Me, Myself and Formula 1
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2554
 
14 กรกฏาคม 2554
 
All Blogs
 
ความในใจของพี่มาร์ก

ใครที่เป็นแฟนมาร์ก เว็บเบอร์ ทุกวันพฤหัสบดีสามารถตามอ่านคอลัมน์ของเขาได้ในเว็บไซต์บีบีซีฟอร์มูล่าวันนะคะ และวันนี้เป็นคอลัมน์หมายเลข 2 ซึ่งอย่างที่เว็บเบอร์บอกไว้ในนั้นว่าไม่ต้องมาให้รางวัลเขาหรอกนะที่เขาทายถูกว่าคนอ่านอยากอ่านอะไร...

ก็จะเรื่องอะไร ถ้าไม่ใช่เรื่องทีมออร์เดอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่สนามซิลเวอร์สโตน เว็บเบอร์ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 3 ตามหลังเพื่อนร่วมทีม เซบาสเตียน เวทเทล แค่ 1 วินาทีขณะเหลือการแข่งขันเพียง 5 รอบ และคริสเตียน ฮอร์เนอร์ ทีมบอสเร้ดบูลสั่งเว็บเบอร์ "รักษาความห่าง" แต่เขาขอผ่านหูไปและตั้งหน้าตั้งตาจะเอาอันดับที่ 2 มาให้ได้ โดยไม่สนใจแม้ทีมงานจะวิทยุมาอีกหลายครั้ง เรื่องนี้จึงกลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ตั้งแต่วันนั้น

หลังผ่านมา 3-4 วัน วันนี้เรามาตามอ่านความในใจของเขากันค่ะ


*******************************

ผมเลือกที่จะพยายามอย่างที่สุดเท่าที่ผมคิดว่าจะเป็นไปได้ในการจะเอาชนะเซ็บ ผมเข้าใกล้ได้หลายครั้งแต่ก็ยังทำไม่สำเร็จ ซึ่งเห็นได้ว่าเป็นสถานการณ์ที่ลำบาก แต่ผมก็ยังสบายๆ กับสิ่งที่ผมทำไป

ในสถานการณ์เช่นนั้นเราจะถูกรุมเร้าด้วยอารมณ์ความขัดแย้ง เราอยากได้อันดับที่ดีขึ้นโดยไม่ได้ใส่ใจว่าใครอยู่ข้างหน้าหน้า โดยเฉพาะคนที่อยู่ในระดับอย่างเซบาสเตียน ซึ่งเราต้องทำงานหนักมากเพื่อจะเอาชนะ ทันใดนั้นก็มีคำสั่งให้รักษาตำแหน่งซึ่งผมไม่ได้ปฏิบัติตาม ถ้าหากผมเบาเครื่องลงจนมีระยะห่างสัก 3 วินาที ผมคงนอนไม่หลับหลังจบการแข่งขันเป็นแน่ แต่ขณะเดียวกันผมก็รู้ว่าผมกำลังขัดใจทีม









โดยปกติแล้วถ้าเรากำลังแข่งขันและพยายามไล่ตำแหน่งขึ้น ทีมงานทุกคนก็คงดีใจ แต่ก็เห็นได้ว่านี่ไม่ใช่ แต่ทีมไม่ใช่ไม่อยากให้ผมได้อันดับที่ 2 แต่เพราะว่าไม่อยากให้เราสองคนชนกัน

ในความรู้สึกของทีม นั่นคือสิ่งที่เป็นฝันร้ายที่สุด

นี่เป็นปัญหาละเอียดอ่อนเมื่อมีนักขับที่มีความมุ่งมั่นอยู่ในทีมด้วยกัน โดยเมื่อหลังจากที่ทีมงานใช้ความพยายามอย่างมหาศาลในการสร้างรถขึ้นมา พวกเขาก็ไม่อยากเห็นรถสักคันหรือทั้งสองคันต้องออกจากการแข่งขัน ซึ่งนั่นคือที่มา

ถ้าพูดกันอย่างนั้นในกรณีที่ทีมกลัวจะสูญเสียคะแนน ทางเลือกหนึ่งที่ทำได้ก็คือการสลับตำแหน่งกัน โดยผมค่อนข้างเร็วกว่าในตอนนั้นและกำลังกดดันคันข้างหน้าอย่างหนัก แต่ผมไม่ชอบในเรื่องนี้อย่างมากและรู้ว่าเร้ดบูลก็ไม่ชอบเหมือนกัน อย่างไรก็ตามความคิดที่ว่าเราควรมีอิสระในการแข่งขันแต่ยังคงอยู่บนพื้นฐานผลประโยชน์สูงสุดของทีมยังอยู่ในใจเราเสมอ

ที่ผมยอมรับได้ยากกับกรณีนี้ก็เพราะเรื่องมันเกิดเมื่อตอนท้ายของการแข่งขัน

หลายปีมานี้ในฟอร์มูล่าวันเราได้เห็นหลายครั้งที่ทีมขอให้รถคันหนึ่งให้อีกคันแซงขึ้นไป เพื่อเป็นการรับประกันว่ากลยุทธ์ของทีมจะออกผล บางครั้งในตอนต้น ขณะที่การแข่งขันยังมีอีกหลายรอบ เราอาจได้ช่วยอีกคันหนึ่งซึ่งขณะนั้นวิ่งเร็วกว่าเราด้วยเหตุผลด้านกลยุทธ์ แต่หากเหลือการแข่งขันอีก 5 รอบ ตอนนั้นไม่มีเรื่องกลยุทธ์อะไรอีกแล้ว คงเหลือแต่การสู้กันเพียงอย่างเดียว ในกรณีนี้นักขับคนใดจะยอมรับคำขอร้องแบบนั้นได้เพราะเท่ากับเป็นการรู้ว่าผลการแข่งขันจะเป็นอย่างไร

คริสเตียนและผมได้คุยกันถึงเรื่องนี้หลังการแข่งขัน เราต่างก็เสนอความคิดของตนเองและผมก็คิดว่าเราจบลงด้วยเข้าใจถึงมุมมองจากทั้งสองด้าน

ผมแน่ใจเลยว่าคุณต้องสงสัยว่าสิ่งนี้จะทำให้การตัดสินใจของผมสำหรับปี 2012 เปลี่ยนไปหรือไม่? แล้วผมจะอยู่กับเร้ดบูลต่อไปหรือไม่? ผมกับทีมยังมีเวลาตัดสินใจ ซึ่งก็ได้คุยกันบ้างแล้วและเป็นไปในทางที่ดี สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ไม่ได้ทำให้โลกของผมพลิกกลับตาลปัตรเสียเมื่อไหร่ ถ้าไม่นับเรื่องนั้นก็ถือว่าเป็นสัปดาห์ที่ดีสำหรับผมและยังทำให้ผมรู้สึกดีกับการแข่งขันที่เหลือในฤดูกาล

แนวโน้มดูว่าผลงานจะไปในทิศทางที่ถูกต้องสำหรับผมเมื่อนับจากหลายๆ สนามที่ผ่านมา ผมทำได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ในการแข่งขันวันอาทิตย์ ซึ่งไม่ได้เป็นแบบนี้เลยตอนต้นฤดูกาล โดยนับรวมกับเรื่องปัญหาทางเทคนิคบางอย่างด้วย ตอนนี้วิศวกรของผมพอใจมาก เราพัฒนาขึ้นมาแล้ว




*ข้อมูลและภาพจาก bbc.co.uk/formula1


Create Date : 14 กรกฎาคม 2554
Last Update : 14 กรกฎาคม 2554 18:12:12 น. 9 comments
Counter : 1014 Pageviews.

 
ก็แฟร์ๆ ยังไงก็ได้ อย่าให้ชนกันเองก็พอ :) ดูแล้วปีหน้า ก็คงเป็นนักขับคู่นี้เหมือนเดิม


โดย: runtaro IP: 202.151.7.24 วันที่: 14 กรกฎาคม 2554 เวลา:19:06:00 น.  

 
Webber ไม่มีทางเลือก และ Red Bull ก็ไม่มีทางเลือกเช่นกันครับ

Webber ต้องการไล่ล่าแชมป์ประจำปีสมัยแรกให้ได้ และ Red Bull ก็เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดขณะนี้

ในขณะที่่ Red Bull ก็คงไม่สามารถที่จะหาใครที่มีฝีมือและบุคลิคนิสัยที่สามารถเข้ากันได้กับ Vettel ได้ดีไปกว่านี้แล้วล่ะครับ

เพราะงั้นทางที่ดีที่สุดคือ จับเข่าคุยกันซะ เพราะมันก็แค่ต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตัวเองในสถานการณ์ที่ไม่ลงรอยกันก็แค่นั้น


โดย: fascinator IP: 124.120.201.209 วันที่: 14 กรกฎาคม 2554 เวลา:19:09:45 น.  

 
Kimi ไงครับ


โดย: crp IP: 210.13.120.67 วันที่: 14 กรกฎาคม 2554 เวลา:21:59:28 น.  

 
^
^
^
ค่อนข้างยากครับ เพราะแกกำลัง happy ในสิ่งที่แกทำอยู่


โดย: fascinator IP: 124.120.201.209 วันที่: 14 กรกฎาคม 2554 เวลา:22:06:23 น.  

 
ปัญหาเก่ายุติ ( เรื่องชนกันเอง + รถ vettel ดีกว่า ปีที่แล้ว )
ปัญหาใหม่ก็เกิด

พอทีมเดียวกัน เจอกันเองใน track ก็มีปัญหาทำนองนี้ประจำครับ
ต่อให้ไม่มี teamorder ก็น่าจะมีปัญหาอยู่ดีครับ
แต่ Red Bull น่าจะเคลียร์กันได้นะครับ

ความเห็นส่วนตัวผมนะ

vettel ปีนี้ค่อนข้าง perfect ทีเดียว ถ้าโดนทีมเดียวตำกันเอง แล้วไม่จบ ก็ไม่คุ้ม

+ แต่ ก็ต้องให้ความเป็นธรรม กะ พี่มาร์ค
ผลงานพี่แกดีก็จริง แต่เจ้าตัวไม่พอใจแน่ ถ้ายังไม่ได้ยืนแป้นสูงสุดบน podium แล้วมาเจอสั่งห้ามแซง
( พี่แกทำตาม หรือไม่อีกเรื่องนึง แต่พอเจอคำสั่ง คงหงุดหงิดมากๆ ล่ะครับ )


โดย: JUNE IP: 125.27.154.120 วันที่: 14 กรกฎาคม 2554 เวลา:22:17:41 น.  

 
เป็นผมๆ ผมก็ไม่ยอมเหมือนกัน คงจะทำแบบเว็บเบอร์แหละ 55555555


โดย: พัฒน์ IP: 223.205.59.96 วันที่: 14 กรกฎาคม 2554 เวลา:22:33:37 น.  

 
อยากรู้จัง

ถ้าสมมติ webber นำ , vettel ตาม
แล้วจี้ก้น webber อยู่เหลือ 2-3 รอบสุดท้าย

vettel ยังมีลุ้นแชมป์ ทีมจะสั่ง vettel
ว่า " เฮ้ย อย่าแซงกลัวชนกัน " หรือเปล่า


โดย: JUNE IP: 125.27.152.78 วันที่: 15 กรกฎาคม 2554 เวลา:8:37:22 น.  

 
ขอบคุณคุณพี่finishline มากๆ ค่ะ สำหรับบทความ แปลได้ความรู้สึกมากๆ เลย
สู้ต่อไปนะ พี่มาร์ค...


โดย: creepangel IP: 101.109.188.136 วันที่: 15 กรกฎาคม 2554 เวลา:9:40:52 น.  

 
@คุณ JUNE
นั่นล่ะค่ะที่ชาวบ้านสงสัยที่สุด อิอิ

@คุณ creepangel
ขอบคุณค่าาาาาา


โดย: finishline วันที่: 15 กรกฎาคม 2554 เวลา:21:11:45 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

finishline
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 110 คน [?]




ในประเทศไทยหาข่าวฟอร์มูล่าวันอ่านได้ยากเหลือเกิ๊นนนน...เขียนเองเลยดีกว่า!

**เจ้าของบล็อกเขียนข่าวขึ้นจากการรวบรวมข้อมูลข่าวและแปลจากเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือของต่างประเทศเพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ที่ชื่นชอบกีฬาชนิดนี้ ท่านใดที่นำข้อความในบล็อกไปเผยแพร่ต่อ ขอความกรุณาให้เครดิตบล็อกด้วยนะคะ**
Friends' blogs
[Add finishline's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.