<<
มกราคม 2564
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
9 มกราคม 2564

:: กะก๋าแนะนำหนังสือ - ง่ายงามในความธรรมดา ::


:: ง่ายงามในความธรรมดา ::

บรรยาย : เพม่า โชดรัน
แปล : อัญชลี คุรุธัช











เรามักมองหาความพิเศษ
แสวงหาสิ่งที่คิดว่าล้ำค่า หรือมีความหมายกับความรู้สึกของตนเอง
จนบางครั้งความอยากซึ่งมีมากเกินไป
กลับก่อให้เกิดทุกข์
แม้ได้ในสิ่งที่ต้องการมาแล้ว
ใจกลับรู้สึกเป็นทุกข์
เหมือนยังไปไม่สุดทางของความอยาก


ยิ่งหากสถานการณ์ของชีวิตตกอยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลง
เกิดความไม่แน่นอน ทุกสิ่งเริ่มพังทลายจนเกิดความโกลาหลในชีวิต
เราจะผ่านความรู้สึกเหล่านี้ไปได้อย่างไร ?
เมื่อทุกสิ่งที่ครอบครองอยู่
ทั้งของรักสุดหวง คนรักที่เคยอยู่เคียงใกล้
ตำแหน่งหน้าที่การงาน ความเคารพนับถือซึ่งคนรอบข้างมีให้
หากวันหนึ่งมันหายวับไปในพริบตา
เราจะทำอย่างไร ?
จะตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไร ?


ในบางครั้ง....ความทุกข์ไม่ได้เกิดจากสิ่งที่ทำให้เราทุกข์
แต่เกิดจากการยอมรับความจริงไม่ได้
เราพยายามขัดขืน หลอกตัวเอง บิดเบือนความจริงตรงหน้า
ว่าทำไมต้องเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นกับฉัน
ทำไมฉันต้องพบกับความสูญเสีย ทำไมชีวิตจึงต้องเจ็บปวด
ทำไมฉันต้องป่วยด้วยโรคร้าย ทำไมคนรักถึงนอกใจ
ทำไมลูกถึงไม่เชื่อฟัง ฯลฯ
มนุษย์มีเหตุผลนับล้านข้อที่จะสั่งให้จิตของตนเองเป็นทุกข์
จนหลงลืมความจริงไปว่า ไม่ใช่เราคนเดียวบนโลกที่โชคร้าย
มีคนที่ทุกข์กว่า เจ็บปวดกว่า สูญเสียมากกว่า
แต่เขาทนได้ ผ่านมันไปได้
และใช้ชีวิตต่อไปได้ท่ามกลางกองทุกข์เหล่านั้น



เพม่าบอกเล่าประสบการณ์จริงของเธอให้ผู้เข้าร่วมปฏิบัติธรรมได้ฟัง
การบรรยายธรรมนี้ มิได้ชี้หนทางสำเร็จรูปเพื่อทำลายความทุกข์
แต่กำลังบอกกล่าวถึงความจริงแห่งทุกข์
ว่าไม่มีใครหนีพ้นมันไปได้ แต่หนทางที่จะอยู่กับทุกข์นั้นให้ได้
มีหลายวิธีการ มีหลายวิธีปฏิบัติตน
ไม่ว่าจะเป็นการฝึกเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อสถานการณ์นั้น
ไม่ว่าจะเป็นการฝึกภาวนา หรือนั่งสมาธิ


ปลายทางของการฝึกฝนตน
คือ การอยู่กับทุกข์ที่มีอย่างรู้ทันความจริง
คือ การเปลี่ยนแปลงจิตใจของตน
ให้ทนอยู่กับความเป็นจริงซึ่งเราอาจไม่อยากเผชิญหน้ากับมันเลย


ความสงบ
เป็นหนทางเดียวที่จะช่วยให้เราผ่านทุกข์ไปได้
อยากให้ชีวิตสงบ
ต้องเริ่มต้นด้วยการทำใจให้สงบ
และด้วยความสงบนี้เอง
เราจะเห็นความงามได้ง่ายขึ้น
ง่ายงามในความธรรมดา
เราจะพบว่าความสุขหาง่ายและอยู่ใกล้ตัวมากเกินคาดคิด
จะเห็นชีวิตที่ว่าแสนธรรมดาของเรา
อาจกลายเป็นชีวิตที่สุดแสนพิเศษและเป็นประตูไปสู่การรู้แจ้งในธรรมได้
หากเราเปิดใจให้กว้าง มองโลกตามความเป็นจริง
ทำชีวิตให้ง่าย .... ง่ายจนเห็นความจริงซึ่งอยู่รอบตัวเรา
ไม่ว่ามันจะเป็นความจริงอันแสนเจ็บปวดรวดร้าว
หรือเป็นความจริงอันแสนงดงามเบิกบานใจก็ตาม
























 




 

Create Date : 09 มกราคม 2564
22 comments
Last Update : 17 กรกฎาคม 2565 6:57:28 น.
Counter : 686 Pageviews.

 

เจิมๆๆ
ใช้ความสงบ สยบความเคลื่อนไหวใดๆ

 

โดย: เริงฤดีนะ 9 มกราคม 2564 6:51:36 น.  

 

เรื่องราวที่เขียนในบทความด้านบนก็โอเค
ส่วนที่สรุปในแผ่นสีฟ้า ยังรับไม่ค่อยได้ค่ะ

ยกเว้นข้อความของท่าน เชอเกียม ดีกว่าเพื่อน

 

โดย: mcayenne94 9 มกราคม 2564 7:26:37 น.  

 

อ.เต๊ะ ยังไม่หายสงสัยว่า ทำไมคุณก๋าถึงชอบอ่านงานเขียนของ
Pema Chodron เลยลองไปค้นประวัติดูอีกรอบ เจอที่เค้าบอกว่า

หนังสือทุกเล่มที่เธอเขียนได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางทั้งในและนอกวงผู้ปฏิบัติภาวนา

เมื่ออ่านงานเขียนของเพม่า เราจะรู้สึกเหมือนกำลังนั่งจิบชาอยู่กับเธอในห้องนั่งเล่น ฟังเรื่องราวต่าง ๆ

ที่เธอกลั่นกรองและเรียนรู้จากครูบาอาจารย์ และจากประสบการณ์ตรงของเธอเอง

มันยังงี้นี่เองนะครับ

ปล.อ.เต๊ะ ดูสถานการณ์แล้ว ท่าทาง หมิงหมิง น่าจะต้องเรียนออนไลน์ ไปอีกนานแน่ครับ คงไม่ใช่แค่ 2อาทิตย์ละครับ555

 

โดย: multiple 9 มกราคม 2564 8:26:59 น.  

 

ไม่ใช่แค่นามสกุลคนเขียนนะคุณก๋า
แม้แต่นามสกุลคนแปลก็ยัง ...

 

โดย: หอมกร 9 มกราคม 2564 9:02:07 น.  

 

สุข ทุกข์วนเวียนเป็นวัฏจักรทุกสิ่งล้วนอยู่ที่ความคิดเรานะคะ

 

โดย: zungzaa 9 มกราคม 2564 9:54:31 น.  

 

สวัสดียามเช้าค่ะคุณก๋า
อ่านชื่อเรื่องดูเบาๆดีนะคะ "ง่ายงามในความธรรมดา"
เราว่า ทุกเส้นทางชีวิตของคนเราต้องมีทุกรสชาติ
อยู่ที่ Mindset ของแต่ละคนจะเป็นออย่างไร
เพราะหลายสิ่งที่เกิดขึ้นมันเป็นเรื่องจริงที่เป็นไปไม่ได้ที่จะไม่พบเจอ
ความอดทน กับมีสติ คิดว่าเป็นธรรมชาติเช่นนั้นเอง
เราก็เชื่อว่าใจเราจะสงบ...พบทุกข์เหล่านั้นอย่างฉลาด
คือ อยู่และยอมรับกับความเป็นจริงนั้นๆให้ได้ ...
เดี๋ยวนี้เราใจสว่างขึ้นเยอะมากๆ ค่ะ
ขอบคุณค่ะ

 

โดย: Tui Laksi 9 มกราคม 2564 9:59:34 น.  

 


ในบางครั้ง....ความทุกข์ไม่ได้เกิดจากสิ่งที่ทำให้เราทุกข์
แต่เกิดจากการยอมรับความจริงไม่ได้

 

โดย: โอน่าจอมซ่าส์ 9 มกราคม 2564 10:02:53 น.  

 

ชื่อหนังสือและหน้าปกให้ความรู้สึกเรียบง่ายและสงบค่ะคุณก๋า

เมื่อความเปลี่ยนแปลงที่เราไม่คาดคิดมาถึง
มีบ้างค่ะที่ชีวิตเหมือนสะดุดชั่วคราว
อาศัยเวลาในการทำใจยอมรับและดำเนินชีวิตต่อไปค่ะ

 

โดย: Sweet_pills 9 มกราคม 2564 10:40:29 น.  

 

สุขสันต์วันเด็กครับคุณก๋า
พออ่านมาถึงรู้ทันความทุกข์ ทำให้ผมนึกถึงหนังเรื่องนึงที่เคยดูมาเลยครับ เค้าบอกว่าอยู่กับความทุกข์ให้มีความสุข มันเจ็บปวดมาก ๆ

เมื่อคืนลิเวอร์ตบเด็กวิลล่าไป 4 - 1 แต่เกจิยังบอกว่าลิเวอร์พูลเล่นไม่ค่อยดีเท่าไหร่ มีดีคนเดียวแค่ติอาโก้

 

โดย: The Kop Civil 9 มกราคม 2564 12:09:14 น.  

 

แนวปรัชญา ความคิด คำสอน ก็อ่านไว้ก่อน... หากชีวิตตัดขัด
อะไร และตรงกับข้างบนค่อยมา พิจารณาว่าจะปรับตัวเอง
อย่างไร

แต่เหนืออื่นใดทางออกที่เหมาะ คือปรับตัวเองมิใช่ปรับคนอื่น
ให้เข้ากับตัวเอง

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 9 มกราคม 2564 12:24:55 น.  

 

ประมาณ รักเรา
รักษ์โลกนะคะ

 

โดย: คนผ่านทางมาเจอ 9 มกราคม 2564 14:55:25 น.  

 

สวัสดี จ้ะ น้องก๋า

มาอ่าน ข้อวิเคราะห์ แนะนำหนังสือของเธอ จ้ะ ชอบที่เธอ
แนะนำหนังสือแต่ละเรื่องนะ ถึงแม้ว่า แทบทุกเรื่องจะเป็นเรื่องของ
ธรรมะก็ตาม เป็นเรื่องที่ให้ความรู้แก่คนอ่านให้ฉุกคิดในเรื่องต่าง ๆ
ได้นับว่ามีประโยชน์ต่อคนอ่าน(ถ้าอ่านอ่างละเอียดและพิจารณตาม
ด้วย ครูชอบนะและอ่านค่อนข้างละเอียด อาจจะเป็นเพราะครูเป็นคน
ชอบวิเคราะห์ วิจารณ์ เลยชอบงานเขียนของคนชอบวิเคราะห์อย่าง
เธอด้วยมั้ง ห้าห้า และข้อสำคัญ คือ ไม่ต้องไปอ่านหนังสือทั้งเล่ม ได้อ่านข้อสรุป ข้อวิจารณ์หนังสือเล่มที่เธออ่าน ห้าห้า เพียง
แต่ ไม่ได้อรรถรสจากหนังสือเล่มนั้น ๆ เท่านั้นเอง เนาะ

"ง่าย งาม ในความธรรมด" ชื่อเรื่องเร้าความสนใจดี เนาะ
แฝงความฉงน ธรรมดา อย่างไร ชอบคำวิเคราะห์ของเธอที่ว่า

"ความสงบ
เป็นหนทางเดียวที่จะช่วยให้เราผ่านทุกข์ไปได้
อยากให้ชีวิตสงบ
ต้องเริ่มต้นด้วยการทำใจให้สงบ
และด้วยความสงบนี้เอง
เราจะเห็นความงามได้ง่ายขึ้น"

โห ยามทุกข์ ยามที่เราผิดหวัง การทำใจให้สงบนั้น ไม่ใช
เรื่องง่ายเลย นะจ๊ะ กว่าจะทำได้ ใช้เวลานานนะ ห้าห้า แต่
อย่างที่เธอว่า ต้องใช้ความ อดทน จึงจะผ่านวิกฤค นั้น ๆ ได้
เธอเคยสูญเสียพี่ชาย คงรู้รสชาติแหห่งการสูญเสียแล้ว เนาะ

โหวด จ้ะ รีวิวหนังสือ

 

โดย: อาจารย์สุวิมล 9 มกราคม 2564 15:04:08 น.  

 

ช่วงก่อนหน้ารินทุกข์ ทุกข์เพราะความคิดของตัวเองเจ้า
พอมาอ่านข้อนี้
ในบางครั้ง....ความทุกข์ไม่ได้เกิดจากสิ่งที่ทำให้เราทุกข์
แต่เกิดจากการยอมรับความจริงไม่ได้
แล้วเห็นด้วยเลย
คงต้องเข้าบล็อกอ้ายก๋าไปอ่านย้อนหลังหลายๆบทความ
ข้อดีของบทความคือไม่มีวันหายไป เราจะเข้ามาอ่าเมื่อไหร่ก็ได้
เล่นเฟสเป็นเวลาดีกว่า ข้อความที่บล็อกยังอยู่ที่นี่ไม่เสื่อมหายไปไหน
มีแต่เรื่องดีดี ทั้งนัน

 

โดย: Rinsa Yoyolive 9 มกราคม 2564 15:46:54 น.  

 

สุขชั่วขณะ ทุกข์ชั่วขณะ เราต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ให้ได้ในทั้งความสุข ความทุกข์

 

โดย: comicclubs 9 มกราคม 2564 16:12:17 น.  

 

แวะมาส่งกำลังใจค่ะพี่กะก๋า

 

โดย: mariabamboo 9 มกราคม 2564 18:21:59 น.  

 

มันจะมีคำพูดคล้ายๆ กันอยู่อันนึง คือ จงช่วยเหลือผู้อื่น ถ้าไม่ (ทำ) ก็อย่าทำร้าย

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 9 มกราคม 2564 21:45:23 น.  

 

ขอบคุณครับแม่โม

 

โดย: กะว่าก๋า 9 มกราคม 2564 22:07:34 น.  

 

ผมว่าอีกไม่นานน่าจะงดเตะแล้วนะครับ ที่อังกฤษระบาดหนักเลยครับ พรีเมียร์ลีกมีทั้งวิลล่า แมนซิฯ แต่โซลจาแกบอกไม่ต้องงดเพราะทีมกำลังขาขึ้นนะครับ 555

 

โดย: The Kop Civil 9 มกราคม 2564 22:29:56 น.  

 

สวัสดีครับคุณก๋า

ชอบชื่อหนังสือมากครับ
ง่ายงามในความธรรมดา
เป็นคำที่ผมเพิ่งเคยได้ยินด้วย

จากเนื้อหา ความสงบ เป็นหนทางพ้นทุกข์จริงๆ ครับ
แต่จิตก็มักวอกแวกไปทุกชั่วขณะ
รู้ตัวปุ๊บก็ดึงกลับ ๆ วนเวียนเช่นนี้

ผมนี่ก็ยังวอกแวกอยู่เป็นประจำครับ
ยังต้องฝึกฝนอีกมาก

 

โดย: มาช้ายังดีกว่าไม่มา 9 มกราคม 2564 22:37:29 น.  

 

หนังสือดีๅของเพม่า คุณก๋ามีหลายเล่มเลย
อยากโน่นนี่ไม่สิ้นสุด
รวยแล้วก็ยังอยากรวย ไม่มีความพอ รวยก็ยังทุกข์ 55
รวยแล้วก็ยังทุกข์ ผมเลือก ง่ายงามในความธรรมดาดีกว่า
ได้คุยกับลูกคนหนึ่งที่ต้องกตัญญูต่อพ่อแม่ชราที่เจ็บป่วยทั้งคู่ ทั้งเรื่องอาหารการกิน การดูแลคนป่วย เป็นทุกข์ที่หนักมากจริงๆ
เป็นกตัญญูที่รู้สึกท้อ เหนื่อยกายเหนื่อยใจ จนกว่าจะหมดลมหายใจ
ก็ได้แต่ให้กำลังใจครับ


 

โดย: สองแผ่นดิน 10 มกราคม 2564 0:15:06 น.  

 


สวัสดีค่ะน้องก๋า

หนังสือเล่ามนี้น่าอ่านค่ะ

"ความสงบ
เป็นหนทางเดียวที่จะช่วยให้เราผ่านทุกข์ไปได้
อยากให้ชีวิตสงบ
ต้องเริ่มต้นด้วยการทำใจให้สงบ
และด้วยความสงบนี้เอง
เราจะเห็นความงามได้ง่ายขึ้น
ง่ายงามในความธรรมดา"

 

โดย: newyorknurse 10 มกราคม 2564 0:16:55 น.  

 


"ความสงบ
เป็นหนทางเดียวที่จะช่วยให้เราผ่านทุกข์ไปได้
อยากให้ชีวิตสงบ
ต้องเริ่มต้นด้วยการทำใจให้สงบ
และด้วยความสงบนี้เอง
เราจะเห็นความงามได้ง่ายขึ้น
ง่ายงามในความธรรมดา"

ความทุกข์"ทุกข์ใจ"ถ้าใจของเรา
หยุดนิ่งไม่ได้ ก็จะมีผลต่อใจ
ของตนยิ่งนักแล

เพราะเหตุนี้แหละผมจึงชอบ
ความเงียบสงัดยิ่งนัก
เช่นในยาม01.08น.นี้
คุณก๋าครับ

 

โดย: ธนูคือลุงแอ็ด 10 มกราคม 2564 1:09:15 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 394 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]