มกราคม 2550
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
31 มกราคม 2550

เมื่อลมหนาวแรกมาเยือน




















นั่งคุยกับตัวเอง : เมื่อลมหนาวแรกมาเยือน
เขียนโดย : สิงห์โตหมอบ
31 มกราคม 2550




ห้าหกปีที่ผ่านมา มีสิ่งหนึ่งที่ผมทำมาอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอทุกปี
นั่นคือ การจดบันทึกลงไปว่า วันใดคือวันแรกที่สายลมหนาวมาเยือน
ไม่ได้มีความหมายใดมากกว่า การที่บอกเตือนตัวเองว่า
ทุกครั้งที่ลมหนาวมาเยือน ชีวิตที่เหลืออยู่ของตัวเราก็ผ่านไปอีกปีแล้ว
อะไรที่ยังไม่ได้ทำ รีบทำซะ
อะไรที่ทำแล้ว แต่ยังไม่คืบหน้า ก็ทบทวนเสียหน่อย
อะไรที่เคยอยากทำ แต่ยังไม่ได้ทำ ให้ถือโอกาสถามตัวเองอีกครั้ง ว่ายังอยากทำสิ่งนั้นอยู่อีกหรือไม่


........................................



เพียงเท่านี้ สายลมที่พัดผ่านร่างกายอยู่ทุกวัน
กลับดูมีความพิเศษขึ้นมาทันทีในความรู้สึก
ผมชอบเก็บรายละเอียดเล็กๆน้อยๆในชีวิต
และหลายเรื่องราวถูกเก็บบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษร
อาจดูเป็นเรื่องไร้สาระสำหรับบางคน
แต่เป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับผม


.....................................


ผมไม่ได้เขียนบันทึกเพื่อเก็บแต่ด้านดี ด้านที่หดหู่ก็มีไม่น้อย
หลายปีผ่านไปหยิบกลับมานั่งอ่านดูใหม่
ได้เห็นตัวตนในวันเก่าก่อน เปรียบเทียบกับปัจจุบันขณะ
มองดูการเติบโตทางความคิดของตัวเอง
หลายเรื่องที่เขียนไว้ทำให้อมยิ้ม
หลายเรื่องสะเทือนต่อมน้ำตาเมื่ออ่านถึง

........................................


ร้านอาหารร้านแรกที่ไปเดตกับหญิงสาว ก่อนที่ในเวลาต่อมาเธอจะกลายเป็นคู่ชีวิต ผมจดทั้งชื่อร้าน วัน เวลา

หนังเรื่องแรกที่ไปดูด้วยกัน เพลงแรกที่ผมแต่งให้เธอ

วันแรกที่ทำงานที่ร้าน ทะเลาะกับใคร ชิงชังคนไหน

คำคมจากหนังสือที่อ่าน กลอนเปล่าที่ผ่านเข้าในความคิด

ทุกวันเกิดผมนั่งเขียนจดหมายถึงตัวเองปีละฉบับ

บันทึกความรู้สึกจากเหตุการณ์ต่างๆ ภายในบ้านเมือง

ฯลฯ

ทุกอย่างถูกจดบันทึกไว้ เพื่อรอการนำกลับมาอ่านอีกครั้ง


............................................


ลมหนาวแรกอาจไม่มีความหมายกับใครเลย
แต่สำหรับผม มันเป็นมากกว่าปรากฏการณ์ธรรมชาติ
ลมหนาวแรก เป็นเหมือนเพื่อนเก่าของผม
ที่อาจทักทายเร็วบ้าง ช้าบ้างในแต่ละปี
แต่มาแน่....
เขามาเพื่อบอกอะไรบางอย่างกับผม
เหมือนที่บันทึกของผมกำลังทำหน้าที่ของมันอย่างซื่อตรงและจริงใจ.



...........................................



หมายเหตุ :


ดอกสร้อยสายเพ็ชร เริ่มแทงช่อตอนปลายฝน
และออกดอกเป็นเส้นสายในหน้าหนาว
เป็นต้นไม้ต้นหนึ่งที่ผมชอบมาก ปลูกมาห้าปีตั้งแต่ต้นเล็กๆ ออกดอกทุกปีโดยไม่ต้องดูแลอะไรมากมาย





 

Create Date : 31 มกราคม 2550
14 comments
Last Update : 31 มกราคม 2550 7:51:18 น.
Counter : 7617 Pageviews.

 

ภาพสวยนะค่ะ

อดีตบางอดีต
เรื่องบางเรื่อง
ก็น่าจัดจำค่ะ

 

โดย: ความเจ็บปวด (ความเจ็บปวด ) 31 มกราคม 2550 10:47:02 น.  

 

myspace layouts, myspace codes, glitter graphics

อรุ่ณสวัสดิ์คะ แวะมาทักทา สบายดีนะคะ
ขอให้มีความสุขในวันกับวันทำงานนะคะ

 

โดย: STAR ALONE (STAR ALONE ) 31 มกราคม 2550 10:47:05 น.  

 

ปีนี้ท่าจะหนาวนานเนอะ

 

โดย: Alps_s 31 มกราคม 2550 11:21:41 น.  

 

ดีจังครับ บางทีประสบการณ์ในอดีตต่างๆ ไม่ว่าจะดีหรือร้าย มันก็เหมือนเป็นครูสอนตัวเราได้ดีทีเดียวครับ

 

โดย: Gotchi 31 มกราคม 2550 11:34:37 น.  

 

ภาพสวยครับ
อย่าให้ลมหนาวรังแกหัวใจน๊ะครับ

 

โดย: ตี๋น้อย (Zantha ) 31 มกราคม 2550 15:01:03 น.  

 

..

 

โดย: printcess of the moon 31 มกราคม 2550 15:58:09 น.  

 

ชอบสร้อยสายเพ็ชรเหมือนกันค่ะ ไปอยู่บ้านใหม่จะปลูกใหม่ ชอบมากจริงๆ แต่ต้นที่บ้นตอนนี้ตายไปแล้วค่ะ

 

โดย: พี่หมูน้อย 13 กรกฎาคม 2550 18:02:33 น.  

 

เรียกว่าเป็นคนโรเเมนจิกค่ะ คุงหยิงก๋า คงพูมใจในความรักที่คุงก๋ามีให้เต็มที่ค่ะ

 

โดย: ELiiCA 6 สิงหาคม 2550 18:19:06 น.  

 



เข้าไปอ่านเรื่องที่คุณเขียนทั้งหมด

และพบว่า ชอบทุกเรื่องที่คุณเขียน

คุณมองโลกของความเป็นจริงและมีความสุขกับมันได้อย่างแท้จริง

โลกนี้มีทั้งสุขและทุกข์ มันขึ้นอยู่ที่ว่าเมื่อเราพบสิ่งนั้นเรามีวิธีรับมือกับมันยังไง

อย่างคุณนี่ต้องถือว่า เข้าขั้นมือโปร แล้วมั้งคะ

ขอบคุณที่ข้อเขียนของคุณ ทำให้คนอ่านรู้สึกดี และมีความสุขไปด้วย..

ขอให้มีความสุขมากๆ กับฤดูหนาวที่กำลังมาเยือนนะคะ

 

โดย: vistapa 27 พฤศจิกายน 2550 18:12:44 น.  

 

ดอกไม้สวยมากค่ะ
ดี ดี จดทุกอย่างจะได้ไม่ต้องจำ ฮี่ ฮี่
Photobucket

 

โดย: Fullgold 5 มีนาคม 2551 22:07:04 น.  

 

ดอกไม้สวยจังค่ะ ชอบจดบันทึกเหมือนกัน อยากจะจดบัดทึก
ให้ใด้ทุกวัน แต่ไม่สำเร็จซักที ปีนี้ก็ทำใด้อยู่ไม่กี่วันเอง
วิ่งตามจับเจ้าตัวยุ่งจนลืมไปเลย แ่ต่จะจดวันสำคัญๆของลูกๆ
ไว้ค่ะ พอย้อนกลับไปอ่านทำให้เรารู้สึกดีๆจัง

ตามมาอ่านตอนเก่าๆจ้า

 

โดย: BongKet 14 มีนาคม 2551 2:16:06 น.  

 

ผมก็ชอบทำแบบพี่ก๋าเหมือนกันครับ
^_____^ ไรจะเหมือนกันหลายเรื่องเลยอ่า... ยกเว้นผมถ่ายรูปไม่สวย

 

โดย: กลิ่นดอย 9 กุมภาพันธ์ 2553 21:37:16 น.  

 

ผมชอบจังเลยงับ

 

โดย: aod100 23 มิถุนายน 2553 1:12:33 น.  

 

หนังสือเล่มนี้ ของ หนูไม่มีหาซื้ที่ไหนเนี่ยน่าอ่านจังเลยแอบอ่านเล้วแต่อยากมีเก็ไว้ด้วยเดวต้องไปหาที่ ร้านหนังสือแต่ว่ามันนานแล้วนะซิจะมีไหมหวา

 

โดย: หยุดนิ่ง 9 มกราคม 2554 16:16:55 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]