มกราคม 2550
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
24 มกราคม 2550

บาดแผลที่ไม่มีวันจางหายไป









นั่งคุยกับตัวเอง : บาดแผลที่ไม่มีวันจางหายไป
เขียนโดย : สิงห์โตหมอบ
24 มกราคม 2550



เคยโกรธเกลียดใครสักคนแบบถึงที่สุดไหมครับ ?
เกลียดจนรู้สึกขยะแขยง ไม่อยากมองหน้า ไม่อยากเสวนา
ไม่อยากยกมือไหว้ หรือ แม้สุดท้ายก็ไม่อยากไปเผาผีกัน

.....ถ้าไม่มีเลยสักคน คุณเป็นคนที่โชคดีมากคนหนึ่งในโลกมนุษย์เบี้ยวๆบูดๆนี้


.........................................



หลายปีก่อนผมเคยเกลียดเพื่อนสนิทคนหนึ่ง
เพราะว่าเขามาขอยืมเงินผมเพื่อพาภรรยาไปทำแท้ง...
โดยไม่ต้องถามให้เยิ่นเย้อ ผมแค่พูดสั้นๆว่า
“นับตั้งแต่นี้ มึงกับกูไม่ใช่เพื่อนกัน”
ผมตอบไปด้วยความโกรธ มึงเป็นผู้ชายประเภทไหนกันว่ะ
มีปัญญาทำ แต่ไม่มีปัญญารับผิดชอบ
จากความโกรธ เปลี่ยนไปเป็นความเกลียด
และง่ายมาก ที่จะตัดความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนที่มีมายาวนานให้จบลง


........................................



เมื่อเวลาผ่านไป ทุกคนล้วนเติบโตไปตามวิถีทางของตัวเอง
ผมดีใจ...ที่ได้ยินว่า เขาไม่ได้ทำแท้งเด็กคนนั้น
ไม่ว่าจะเพราะไม่มีเงิน หรือจะเพราะมโนสำนึกความถูกผิดดีชั่วโบยตีจนเขาสำนึกผิด และตัดสินใจได้ว่า “สิ่งใดที่ควรทำ”
แต่เราก็ยังไม่อาจกลับมาคบหาฉันมิตรภาพได้เหมือนเดิมอีกต่อไป
มีเพียงความรู้สึกของผมที่เปลี่ยนแปลงคลี่คลายลงไป....

ผมไม่ได้โกรธเขาเหมือนอารมณ์ในวันนั้นอีกแล้ว
คิดแค่ว่า ณ วินาทีนั้น เพื่อนคงมีเหตุผลที่แก้ไขไม่ตก
เรียนน้อย เงินไม่มี ปล่อยให้เด็กเกิดมาจะทำยังไงกับชีวิต
จะเอาอะไรกิน จะเติบโตยังไง
ในเมื่อทั้งชีวิตพ่อและแม่ไม่มีอนาคตเอาเสียเลย

ผมไม่ได้เกลียดเขาอีกแล้ว
พยายามทำความเข้าใจด้วยความเห็นอกเห็นใจกับชะตากรรมที่เขาสร้างทำขึ้นมา
ใช่...เขาทำ เขาต้องรับผลแห่งการกระทำที่ได้ทำไว้
นี่เป็นความยุติธรรมเท่าเทียมที่โลกนี้มอบให้กับทุกผู้คน
..ไม่ว่าใคร

เมื่อผมให้อภัยตัวเขาได้
ผมก็ให้อภัยตัวเองได้
และบาดแผลของผมก็ค่อยๆเจือจางลง


.........................................................



ผมไม่รู้ว่าคุณยังเหลือใครให้ผูกใจเจ็บอาฆาตอยู่อีกไหม ?
ลองคิดเล่นๆว่า ถ้าพรุ่งนี้ เขาหรือคุณ
คนใดคนหนึ่งต้องตายจากกันไป
ความโกรธเกลียดเจ็บแค้นที่คุณคิดว่า

“ฉันจะสะใจกับการตายของมัน”...

ผมไม่คิดว่าเมื่อถึงวันนั้น เวลานั้น คุณจะคิดแบบนี้หรอก
คุณจะถูกเฆี่ยนตีด้วยความรู้สึกผิด
ที่โกรธเกลียดกันด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่อง
หลายเรื่องพูดคุยกันได้ อภัยกันได้
แต่คุณกลับเลือกที่จะเพิกเฉยและมึนตึง
เลือกที่จะขังตัวเองไว้ในกรงแห่งความโกรธแค้นชิงชัง

.....ถ้าเขาตายคุณจะดีใจไหม ?
และเมื่อคุณรู้สึกผิด และอยากขอโทษ หรืออยากขออภัย
ถ้าถึงวันนั้นแล้ว คุณจะไปลบรอยแผลในใจนี้...กับ “ใคร”.



.................................................


หมายเหตุ :


ภาพ out of focus จากงานพืชสวนโลกครั้งหลังสุด
ถ่ายที่สวนอินเดีย.....
บางครั้งความรู้สึกก็มัวๆแบบไม่ชัดเจน จะอยู่หรือจาก
จะดีหรือร้าย.....เป็นไปตามห้วงขณะของความรู้สึก
จนต้องรอให้ผ่านเวลาสักช่วงหนึ่ง ความคิดจึงจะชัดเจนขึ้น



Create Date : 24 มกราคม 2550
Last Update : 24 มกราคม 2550 10:20:21 น. 3 comments
Counter : 1236 Pageviews.  

 

สวัสดีค่ะ

มาเยี่ยมเยียน ค่ะ

myspace layouts, myspace codes, glitter graphics





โดย: STAR ALONE (STAR ALONE ) วันที่: 24 มกราคม 2550 เวลา:14:19:10 น.  

 

แวะมาทักทายค่ะ


โดย: N_BEE810 วันที่: 24 มกราคม 2550 เวลา:18:17:04 น.  

 





ดีง๊าบ




โดย: โชแปงค๊าบ (nutuang ) วันที่: 24 มกราคม 2550 เวลา:20:44:30 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]