มกราคม 2550
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
30 มกราคม 2550

คนดี-คนเลว











นั่งคุยกับตัวเอง : คนดี-คนเลว
เขียนโดย : สิงห์โตหมอบ
30 มกราคม 2550



เมื่อก่อนเพื่อนชอบบอกว่า ผมเป็นคนมองโลกในแง่ร้ายเกินไป
เห็นอะไรก็ระแวงระวัง พูดอะไรตรงไปตรงมา
พอตอนนี้คุยกัน เพื่อนบอกเดี๋ยวนี้เอ็งเปลี่ยนไปว่ะ..
มองโลกในแง่ดีเกินไป เห็นอะไรก็มีแต่ความสุข
ชีวิตมันเป็นเรื่องของความทุกข์ล้วนๆเลยนะเว้ย....
ตกลงจะเอายังไงกันแน่....

........................................


มีเรื่องราวของชายคนหนึ่งที่ผมรับรู้มา
เขาเปิดร้านขายของ มีลูกน้องราวยี่สิบสามสิบคน
ปัญหาที่ผมรับรู้มาตลอดก็คือ การบริหารเงินที่แย่มากของเขา
ลูกน้องมักบ่นเสมอเรื่องเงินเดือนที่ออกล่าช้า
คู่ค้าที่ส่งของให้เขา ตำหนิติเตียนอย่างรุนแรงเรื่องการจ่ายเงินที่ดึงแล้วดึงอีก
บ่อยครั้งไม่จ่ายเลย จนคู่ค้าต้องขึ้นมายึดของคืนจากร้านเขา
หนี้สินเพิ่มพูนขึ้นทุกวัน ลูกน้องค่อยๆทยอยจากไปทีละคนๆ
คู่ค้าเริ่มไม่ส่งของ
และพูดบอกต่อๆกันไปว่าอย่าทำธุรกิจกับไอ้หมอนี่นะ
มันทั้งเขี้ยว คม และหนืดมาก

ดูเหมือนชายคนนี้เป็น “คนเลว” ใช่ไหม ?


.............................................


มีอีกมุมหนึ่งที่คนมักไม่ค่อยรู้ แต่ผมรู้
ชายคนนี้เป็นคนรักลูกรักเมียมาก
กับครอบครัว...มีเท่าไหร่ เขาใส่หมด ไม่มียั้ง
ทั้งๆที่ตัวเองก็เป็นโรคมะเร็งระยะสุดท้าย
แต่เขาพยายามทำทุกอย่างเพื่อลูกเพื่อเมีย
พาเมียไปเที่ยวต่างประเทศ ส่งลูกเรียนในโรงเรียนที่ดีที่สุด
ครอบครัวกินดีอยู่ดีมีสุข
ในฐานะของความเป็นผู้นำครอบครัว
เขาไม่มีจุดที่ต้องให้ตำหนิติเตียน
ในฐานะของความเป็นพ่อ เขาส่งมอบชีวิตที่ดีที่สุด เท่าที่พ่อคนหนึ่งจะทำเพื่อลูกได้

ดูเหมือนชายคนนี้เป็น “คนดี” ใช่ไหม ?



.............................................


คำถามที่ผมมักถามกับตัวเองก็คือ
เรามีชายแบบนี้นับพันนับร้อย ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของเรา
คนที่ความดีและความเลว ปะปนเป็นเนื้อเดียวกันจนแทบแยกแยะไม่ออก

ในมุมของพนักงานและคู่ค้าของเขา
ย่อมมีสิทธิทวงถามความชอบธรรมได้มิใช่หรือ
ฉันผิดอะไรถึงต้องมีส่วนอุ้มชูครอบครัวของคุณให้มีความสุข ในขณะที่ฉันก็ต้องกินต้องใช้ ต้องดำเนินชีวิตต่อไป

ในมุมของลูกเมียหากรู้ว่าเขาทำทุกอย่างแบบนี้
จะรู้สึกผิดหวังและเสียใจบ้างไหม...
ที่เขาโกงคนทั้งโลก เพื่อให้ลูกเมียตัวเองสุขสบาย

ในมุมของเขา...เขาคิดอะไรอยู่ ?

ในมุมของผม ถ้าเป็นเขา...ผมจะทำอย่างไร ?

แล้วถ้าเป็นคุณ....คุณจะคิดอย่างไร ?.



................................................


หมายเหตุ :


ภาพบนและล่างถ่ายมาจากจุดเดียวกัน
ภาพด้านล่างใช้ photoshop cs เปลี่ยนความรู้สึก
เรื่องเดียวกัน เปลี่ยนมุมมองในการคิด
ความรู้สึกที่ได้ก็แตกต่าง






 

Create Date : 30 มกราคม 2550
9 comments
Last Update : 30 มกราคม 2550 8:04:08 น.
Counter : 1638 Pageviews.

 

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านบันทึกและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน
นี่เป็นแค่การเริ่มต้นเดินทางทางความรู้สึกของผม
ความตั้งใจคือ เขียนบันทึกนี้ทุกวัน....
ปีนี้เป็นปีที่ผมรู้สึกอยากพูดคุยกับตัวเอง
อยากกลับไปย้อนสำรวจความคิดของตัวเอง
365 บทบันทึกที่เกิดขึ้น ตอนนี้ผ่านไป 31 บันทึกแล้ว

ลองร่วมเดินทางไปด้วยกันนะครับ
คงมีแง่มุมให้เราได้พูดคุยกันบ้าง ไม่มากก็น้อย...


สิงห์โตหมอบ

 

โดย: กะว่าก๋า (กะว่าก๋า ) 30 มกราคม 2550 7:49:09 น.  

 

ทุกคนมีทั้งดีและเลว
อยู่ที่ว่ามองในมุมไหน
เพราะต่างมุม ย่อมเห็นแตกต่างกัน

 

โดย: ทาสบอย 30 มกราคม 2550 8:16:51 น.  

 

คงไม่มีใครที่ดีครบถ้วนหรอกค่ะ
ความดีกับความเลว เส้นแบ่งแยกมันคงแค่เส้นบางๆ
อย่างตัวอย่างข้างบน
ถึงเค้าจะเป็นพ่อที่ดีแค่ไหน
แต่ถ้าสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นก็คงไม่ไหว
แต่ถ้ามองไปลึกๆ
เค้าอาจมีความจำเป็น จริงๆแล้วคนเป็นคนดีก็ได้

ตกลงยังไงดีเนี่ย
ฮ่าๆ
ความดีความเลว ต้องดูกันลึกๆมั้งคะ


พูดเองงงเอง

 

โดย: clown_in_crown 30 มกราคม 2550 8:30:35 น.  

 

คนดีคนเลว ก็อยู่ในตัวคน ๆคนเดียวนะ แล้วแต่ว่าจะไปเจอมุมไหนของเขา ขนาดตัวเรามียังมีดีและเลวในตัวเลย มันอยู๋กับว่าตัวเราเองควบคุมตัวเองได้มากน้อยแค่ไหน

 

โดย: fontor 30 มกราคม 2550 9:02:47 น.  

 

สวัสดีค่ะ มาเยี่ยมเยียนค่ะ
ทานข้าวหรือยังค่ะ
สบายดี นะค่ะ
(@^_^@)

 

โดย: STAR ALONE (STAR ALONE ) 30 มกราคม 2550 11:33:10 น.  

 

ในดีมีเลว ในเลวมีดี
พยายามเตือนตัวเองไว้อย่างนี้ค่ะ

ดูแค่ตัวเรา ก็ยังมีทั้งเวลาดีและเลว
แต่ถามว่าเราคือคนเลวไหม เราคงตอบว่าไม่
และถ้าถามว่าเป็นคนดีไหม เราก็คงตอบว่าไม่เช่นกัน

มองอย่างเป็นกลาง และให้โอกาสผู้อื่น
เหมือนที่เราต้องการจากคนอื่นเช่นกัน
อะไรๆในโลกนี้ก็น่าจะสวยงามขึ้นเนอะ

 

โดย: Hobbit 30 มกราคม 2550 12:30:48 น.  

 

"ไม่มีใครดีที่สุด และเลวที่สุดบนโลกกว้างใหญ่ใบนี้"

เพราะทุกคนมีส่วนดี และมีส่วนดีเป็นของตนเอง

ไม่มีใครสมบูรณ์แบบไปทุกเรื่อง ......

ใครจะดี จะเลว ไม่สามารถตัดสินใครได้

เขาอาจเลวร้ายกับเราที่สุด แต่เขาก็อาจเป็นคนที่ดีที่สุด

สำหรับใคร ๆ อีกหลาย ๆ คน......

แวะมาเยี่ยมเยียนทักทาย...

 

โดย: Link_conner55 (Link_conner55 ) 30 มกราคม 2550 14:43:11 น.  

 

ครั้งหนึ่งนานมาแล้ว เคยไปฟังเทศน์กับเพื่อน

พระอาจารย์ท่านก็ถามคนที่ฟังเทศน์อยู่ ว่า
"รู้ไหมว่า ทำดี นี่มันเป็นอย่างไร"

เพื่อนลุกขึ้นยืนพนมมือตอบ หลังจากที่ช่วยกันคิดกะเราว่า
"ทำดี ก็คือ ทำตามสิ่งที่เราพิจารณาเห็นแล้วว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องและเหมาะสมเจ้าค่ะ"

แล้วพระจารย์ก็อธิบายให้ฟัง ว่า สิ่งที่ทำแล้ว

เย็นเรา ร้อนเขา ไม่เรียกว่า ทำดี
เย็นเขา ร้อนเรา ไม่เรียกว่าทำดี
เย็นเขา เย็นเรา จึงจะเรียกว่าทำดี

หากจะถือกัน ว่า "คนดี" คือ "คนที่ ทำดี"

ชายผู้มีสองภาคในตนเองท่านนี้ คงจะต้องถือว่า
เขาเป็นคนดีในแง่ที่รักครอบครัว
แต่เรื่องการงานและคู่ค้านั้น เขาไม่ดี

เอาตรรกะง่ายๆ มาจับ ได้ว่า
"แม้เขาจะมีส่วนดี แต่เขาก็มีส่วนไม่ดี ดังนั้นเขาคงไม่ใช่คนดี"

แต่ในความเป็นจริงในโลกใบนี้มันมีปัจจียอื่นอีกหลายๆ อย่าง ที่ไม่ทำให้เราตัดสินชี้ชัดไปได้ว่าอะไร ขาว อะไรดำ ของส่วนมากก็จะดำรงคงอยู่ในภาคที่เป็นสีเทา คือมีดีบ้าง เลวบ้างปะปนกันไป

ถูก-ผิด ดี-เลว มันอยู่ที่การรับรู้และการตีความของใจเรา คนส่วนมากก็ถือเอาตามนี้ คือ
"ถูกใจเรา เราก็ว่าดี ไม่ถูกใจเราเราก็ว่าไม่ดี" แต่คนเราจะคิดเอาแค่ตัวเราเองเป็นศูนย์กลาง อย่างเดียวไม่ได้ เราต้องคิดถึงสงคม ส่วนรวม และเห็นใจผู้อื่นด้วย

ชายคนหนึ่งเป็นคนที่ทุ่มเททำทุกอย่างเพื่อครอบครัว โดยสรรหาสุขเลอเสิศรอไว้ให้สำหรับคนที่เขารัก แต่สิ่งเลอเลิศเหล่านั้น เป็นสิ่งที่เขาฉกฉวยและเอารัดเอาเปรียบคนอื่นมา โดยไม่คำนึงว่า คนอื่นก็ย่อมมีคนรักและครอบครัวให้ต้องดูแลเหมือนกัน

ดังนั้นการจะมองว่า ดี หรือไม่ดีนั้น ต้องมองในมุมที่กว้าง และยึดความชอบธรรมเป็นหลัก

ในโลกนี้ไม่มีใครเลวทั้งหมด ทุกๆคนล้วนมีความดีในตัวเอง การดำรงชีวิตนั้น สำคัญอย่างยิ่งที่จะเลือกมองคนที่ความดี แต่ขณะเดียวกันเราจะเพิกเฉยต่อสิ่งไม่ดีในตัวคนๆ หนึ่งไม่ได้ ไม่ได้หมายความว่า เราจะต้องเอามาเป็นโกรธ เกลียดเป็นอารมณ์

แต่เราควรให้โอกาสคนคนหนึ่งๆ เป็นคนดียิ่งๆ ขึ้นไป โดยการตักเตือนและชี้แนะกันด้วยความหวังดีอย่างจริงใจ

ขอบคุณสำหรับข้อคิดสะกิดใจในวันนี้ค่ะ

 

โดย: ปอ (O_Sole_mio ) 30 มกราคม 2550 19:59:32 น.  

 

Nobody perfect!!!!! ยังคงใช้ได้เสมอค่ะ

แต่คนทุกคนมีดีมีชั่วอยู่ในตัวเอง เพราะงั้นคนที่เราจะยกย่องเค้าเป็นคนดี นั่นคือ เค้าต้องมีส่วนที่ดีมากกว่าส่วนที่ชั่วค่ะ

 

โดย: Alps_s (Alps_s ) 30 มกราคม 2550 23:46:25 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 393 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]