<<
พฤษภาคม 2553
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
15 พฤษภาคม 2553

:: TAG มัธยมครบทุกรส ::







:: TAG มัธยมครบทุกรส ::







Tag มัธยมครบทุกรส เป็นการทำ TAG นี้เป็นครั้งที่สามของผมครับ 5555
ครั้งนี้รับการบ้านมาจากน้องแอ็ด ห้องบล็อก little nurse ครับ
















ผมเคยเป็นนักเรียน....
เรียนชั้นมัธยมปีที่ 1 อยู่ที่โรงเรียนเลยพิทยาคม
ก่อนย้ายมาเรียนมัธยมปีที่ 2 ที่โรงเรียนหอพระ จังหวัดเชียงใหม่
ถ้านับตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนเรียนจบมหาวิทยาลัยผมเรียนในสถานศึกษาทั้งหมด 7 แห่ง

ผมจำเลขประจำตัวไม่ได้เลย
ไม่เคยสนใจปีที่เรียนจบ

จำไม่ค่อยได้แล้วว่าตัวเองเรียนห้องอะไรมาบ้าง
แต่จำแม่นที่สุดว่าตอนชั้น ม.2 และ ม.3 ผมอยู่ห้อง 3/12
เป็นห้องที่เกเรที่สุดในโรงเรียน













ผมเคยเป็นประธานกีฬากลุ่มสีฟ้า
จำไม่ได้เลยว่าปีนั้นสีฟ้าได้เหรียญทองไปกี่เหรียญ
แต่คลับคล้ายคลับคลาว่าสีฟ้าได้รางวัลกองเชียร์ยอดเยี่ยม

ผมตื่นนอนเช้ามาก....ตื่นตีห้าทุกวัน
โดยไม่เคยต้องให้ใครปลุก ไม่ต้องใช้นาฬิกาปลุก

นิสัยนี้ติดตัวมาจนถึงทุกวันนี้
ผมตื่นตี 5 มาอัพบล็อกได้ทุกวัน (สายที่สุดก็ 6 โมงเช้า)

สมัยเรียนผมจึงไม่เคยไปโรงเรียนสายแม้แต่วันเดียว
นับตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงมหาวิทยาลัย

มื้อเช้าที่ผมชอบทาน คือ โจ๊กและไข่ทอด













ตอนเรียนชั้น ม.2
ครูฝึกสอนที่ผมจำชื่อไม่ได้แล้วมาสอนห้อง 3/12
ครูเป็นผู้หญิงที่ดูเรียบร้อยมาก ใส่แว่นหนาเตอะเลย
จำได้ว่าพวกเราเล่นและไม่เรียนจนครูยืนร้องไห้อยู่หน้าห้อง
ตอนนั้นในห้องเงียบจนผมรู้สึกว่าถ้ามีเข็มตกที่พื้น
เราก็จะได้ยินเสียงเข็มนั้นชัดเจน 5555

ความประทับใจของผมที่มีต่อครูฝึกสอนก็คือ
ครูสั่งให้พวกเราเขียนบันทึกประจำวันส่งเป็นการบ้าน

บันทึกของผมครูเขียนด้วยหมึกสีแดงเอาไว้ว่า

“ดีมาก”

นั่นเป็นแรงบันดาลใจให้ผมรักในการเขียนบันทึกมาจนถึงทุกวันนี้
ขอบคุณคุณครูมากครับ












ผมเป็นเด็กที่เรียนไม่เก่ง จนถึงวันนี้ผมก็คิดว่าผมไม่มีทักษะในวิชาคณิต
วิทย์ และภาษาเอาซะเลย 555
นั่นอาจหมายถึงผมเป็นคนไม่ชอบเหตุผลนะครับ 5555
ผมชอบใช้ความรู้สึกมากกว่าเหตุผล
ชอบใช้หัวใจในการมองสิ่งต่างๆมากกว่าสมอง
ผมเลยรักวิชาสังคม และศิลปะมากเป็นพิเศษ
ความจริงแล้วทั้งเหตุผลและความรู้สึกก็เป็นสิ่งที่สำคัญพอๆกัน
เราไม่ควรรักสิ่งหนึ่งแล้วเกลียดสิ่งหนึ่ง
แต่ผมก็เรียนอยู่ในระดับ “พอผ่าน” จนไปเรียนสถาปัตย์
ถึงได้ค้นพบว่าตัวเองถนัดวิชาด้านศิลปะมากกว่าจริงๆ













เคยเตะบอลพลาสติกลูกเล็กๆกันไหมครับ ?
ผมเรียกมันว่า “บอลโกลหนู”
เช้าก่อนเข้าเรียนพวกผมก็เตะบอลกันจนเหงื่อโชก
พักเที่ยงก็เตะ เย็นมาก็เตะอีก เตะอย่างจริงจัง
จนเพื่อนผมแขนหักเลย 5555

แต่บางวันที่ผมเบื่อการเตะบอล
ผมจะหลบไปที่ห้องสมุด
ที่นี่เป็นสวรรค์ของผมเลย
ผมหมกตัวอยู่ในห้องสมุดได้เป็นชั่วโมง
เพื่ออ่าน อ่าน อ่านและอ่าน

ไม่รู้ด้วยนิสัยรักการอ่านแบบนี้หรือเปล่า
ผมเลยไม่เคยไปเรียนพิเศษเลย
เวลาสอบปลายภาคจบ
ผมมักจะเดินไปขอตำราของรุ่นพี่มาเก็บไว้อ่านตอนปิดเทอมเสมอ
รุ่นพี่ที่ผมเดินไปขอส่วนใหญ่ก็ไม่รู้จักกันด้วย 555
สมัยนั้นเมื่อเรียนจบชั้น นักเรียนรุ่นพี่มักจะทิ้งหนังสือเอาไว้หน้าห้องสอบ
ผมจำได้ว่าเคยไปเก็บหนังสือวรรณวิจักษ์ได้ตั้ง 5 เล่ม

พอปิดเทอมผมก็เอาตำราพวกนี้มานอนอ่านล่วงหน้า
เปิดเทอมมาเท่ากับว่าผมได้อ่านเนื้อหาในหนังสือจนจบแล้ว
เสียดายที่ผมไม่ยักกะทำแบบนี้บ้างกับตำราคณิต วิทย์ และภาษา 5555

เพื่อนสนิทผมมีไม่มากเลย
ปัจจุบันนี้ก็ไม่สนิทกันแล้ว
เพราะต่างห่างเหินกันไปตามเส้นทางชีวิตของแต่ละคน













สิ่งที่ผมคิดมาตลอดก็คือ ทำไมเราต้องเรียนวิชาบางวิชาด้วย
ทั้งๆที่ไม่เห็นจำเป็นที่จะต้องเรียนหรือจำอะไรเหล่านั้นเลย...

ทำไมเราต้องจำชื่อนายกฯบราซิล
ทำไมต้องไปรู้ว่าประเทศอะไรปลูกยาสูบมากที่สุดในโลก
เวลาซื้อก๋วยเตี๋ยวแม่ค้าไม่ได้ทอนเงินเป็นพายอาร์ยกกำลังสองนี่หว่า
ถอดสแควรูทไปทำไม ทำไมต้องท่องจำประวัติศาสตร์ยุคสุโขทัย ฯลฯ

ผมเรียนด้วยความสงสัย
จนจบมหาวิทยาลัยก็ยังไม่คลายความสงสัยนี้เลย

ผมเพิ่งมารู้ความลับของการศึกษาเมื่อไม่นานมานี้เอง

ว่าแท้ที่จริงแล้ว
เขาให้เราเรียนเพื่อให้เราฝึก “คิด” และรู้จักที่จะ “แก้ปัญหา”
การเรียนมันเป็นการจำลอง “ชีวิตจริง” ที่เราจะต้องออกไปเผชิญหลังจากเราเรียนจบ
มันเป็นการเตรียมพร้อมชีวิตเพื่อจะได้คุ้นเคยกับการแก้ปัญหา

ทุกวิชาที่เราเรียนตั้งแต่เด็กจนตาย
มันสอนให้เรารู้จัก “คิด” และ รู้จัก “แก้ปัญหา”
ไม่ว่าคุณจะเรียนแพทย์ สถาปัตย์ วิศวะ บัญชี
ภาษา สังคม คหกรรม หรือแม้แต่คอมพิวเตอร์ ฯลฯ

ทุกสาขาวิชา
มันเริ่มต้นจากการปูพื้นฐานให้คุณได้รู้จักสิ่งที่คุณกำลังเรียน
สร้างทักษะและความเชี่ยวชาญให้กับตัวเรา
ผ่านการจดจำ ความเคยชินและการปฏิบัติทดลอง


โจทย์ในการเรียนที่ยากมากขึ้น
เป็นเสมือนบททดสอบว่าเมื่อเราออกไปเผชิญกับโลกภายนอก
โจทย์ของชีวิตมันไม่ได้มีคำตอบที่ตายตัว
เราต้องรู้จักพลิกแพลงและใช้ปัญญาในการแก้ไขปัญหาต่างๆ

นั่นสิ --- ทำไมครูไม่เคยบอกผม
ว่าปรัชญาหรือหัวใจของการศึกษาคืออะไร ?
หรือแท้ที่จริงแล้ว
ครูหลายคนก็ไม่รู้ว่าตนเองกำลังสอนนักเรียนไปเพื่ออะไร ?

การศึกษาหมาหางด้วนที่หลวงปู่พุทธทาสเคยสอนเอาไว้
ทำให้ผมต้องคิดๆๆๆและคิด
เพื่อหาคำตอบว่า เราเรียนไปเพื่ออะไร ?
เรียนเพื่อให้จบ และได้ใบประกาศหรือใบปริญญาเท่านั้นเองหรือ

ทำไมการศึกษาของไทยถึงไม่ได้ยกระดับและคุณภาพมากกว่าที่เป็นอยู่
ทั้งๆที่เราก็เห็นแล้วว่าปัญหาต่างๆในสังคม
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของทัศนคติ การเมือง เศรษฐกิจ
ต่างแสดงให้เห็นว่าเรากำลังเป็นสังคมที่มีปัญหาการศึกษาที่ซับซ้อน
และแก้ไขได้ยากมาก....

ทางเดียวที่จะแก้ปัญหาสังคมได้ต้องแก้ที่ปัญหาการศึกษา....

อย่ารอนักการเมืองมาแก้เลยครับ กี่ร้อยคำสัญญาก็น่าขยะแขยงพอกัน
คุณจะปฏิรูประบบไปทำไม
หากคนของคุณยังไม่พร้อมและไม่มีศักยภาพ
มันเหมือนกับที่ครั้งหนึ่งเราเคยส่งคอมพิวเตอร์ไปให้โรงเรียน
ทั้งที่พื้นที่แถวนั้นยังไม่มีไฟฟ้าใช้ด้วยซ้ำ.....

ตราบใดที่นักเรียน นักศึกษาของเรา
ยังไม่รู้ว่าเขาเรียนไปทำไม เพื่ออะไร

ตราบใดที่เรายังสอนให้เด็กคิดได้แค่ว่า เรียนอะไรก็ได้ที่คนกำลังฮิต
จบมาแล้วได้เงินเยอะๆ ทำงานสบายๆ ได้เงินดี

ตราบนั้น ประเทศชาติยังคงต้องเผชิญกับปัญหาวิกฤตในการศรัทธาตัวตนไปอีกนานแสนนานแน่นอน

ผมไม่ได้เรียกร้องให้ใครต้องมาเปลี่ยนแปลงสงคมด้วยการปฏิรูปการศึกษา

แต่ผมหวังว่า....เรา คุณ หรือใครก็ตาม
ที่อ่านบล็อกนี้อยู่
จะได้คิดและตระหนักว่า การศึกษาเป็นสิ่งที่จำเป็นจริงๆ
มันทำให้คุณรู้จักตัวเอง มันทำให้คุณเห็นคุณค่าของตัวเอง
การศึกษาไม่ได้หยุดอยู่ที่ใบปริญญาหรือถูกจับเป็นตัวประกัน
เพื่อมอบให้คนที่ถูกขังอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยเท่านั้น

และการศึกษาที่ไร้คุณภาพ
มันจะผลิตบัณฑิตที่ไร้ความสุขป้อนเข้าสู่สังคม
ไม่น่าแปลกใจที่เรามีหมอที่ไม่มีความสุขกับวิชาชีพ
เรามีนักกฎหมายที่ฉ้อฉลและพร้อมทำทุกอย่างเพื่อแก้ผิดให้เป็นถูก
เรามีนักปกครองที่เรียกร้องแต่อำนาจโดยไม่สนใจความถูกต้อง
เรามีนักบัญชีที่ไม่มีจรรยาบรรณ
เรามีครูที่ไม่อยากสอน
เรามีทนายที่ไม่มีความสุขกับการทำงานในวิชาชีพของตัวเอง
เรามีสื่อสารมวลชนที่ต้องการแต่ความดัง
เราถูกทำให้เป็นตัวจักรเล็กๆที่เซื่องซึม
และไหลเข้าไปสู่สายพานแห่งแรงงานอาชีพด้วยความเงื่องหงอย

คนที่ไม่มีความสุขในชีวิต
จะยังเหลือแรงพลังอะไรในการเปลี่ยนแปลงสังคมที่ตนอยู่ในดีขึ้นได้

โลกมันกว้างเกินกว่าที่จะสรุปให้แคบด้วยใบประกาศปริญญาซึ่งเป็นเพียงกระดาษรับรองระดับการศึกษา
แต่ไม่ได้บ่งชี้ระดับคุณภาพของสติปัญญา



ชีวิตเราสั้นนัก
และมันไม่เหมาะเลยครับ
ที่จะเกิดมาเพียงเพื่อเติบโต เรียน แต่งงานสืบพันธุ์แล้วตาย

ชีวิตควรจะมีความหมายมากกว่านั้น
เราควรได้ส่งต่อสิ่งดีงามบางอย่างเพื่อคนรุ่นหลังของเราไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

การศึกษาที่ผ่านมาในชีวิตของคุณ
ได้ให้อะไรกับตัวคุณ
และคุณ...ได้ให้อะไรตอบแทนกลับไปบ้าง

ถ้าวันนี้คุณยังไม่มีคำตอบให้กับตัวคุณเอง
ผมหวังว่า
คุณคงมีคำตอบให้กับคนรุ่นหลังไม่ว่าเขาจะเป็นลูกของคุณ
หรือใครก็ตามที่คุณรู้จัก

ผมหวังว่าเขาควรจะได้รู้ว่า “การศึกษา” คืออะไร ?
และอะไร... คือ “การศึกษาที่แท้จริง.”



































 

Create Date : 15 พฤษภาคม 2553
160 comments
Last Update : 10 กันยายน 2554 15:33:29 น.
Counter : 6971 Pageviews.

 

โหลๆ

 

โดย: ป้าาาเหมียว IP: 86.147.126.26 15 พฤษภาคม 2553 6:16:32 น.  

 

ป๊าดดดดดดด เจิมค่ะ

ป้านอนไม่หลับ สงสารพ่อหลวง เป็นห่วงบ้านเมือง

ถึงจะอยู่ไกล ก็เป็นห่วงคนไทย รักเมืองไทย

พลัดบ้านพลัดเมือง ลำพังแค่คิดถึงบ้าน อยากกลับบ้านมันก็มากพอ

ตอนนี้บ้านเราเป็นแบบนี้แล้วมันเจ็บปวดยิ่ง

ถึงจะร้อนแค่ไหน ลุกเป็นไฟแค่ไหน ก็ยังอยากกลับเมืองไทยอยู่ดี

เพราะมันคือ " บ้านเรา "

 

โดย: ป้าเหมียวจ่ะ IP: 86.147.126.26 15 พฤษภาคม 2553 6:23:57 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า
มาตามติดชีวิตมัธยมค่ะ

สมัยที่เรียนมัธยมก็เคยถามครูเหมือนกันค่ะ
ว่าเรียนทำไม พายอาร์กำลังสอง ..
ทำไมไม่เรียนแค่พายสับปะรด อร่อยกว่ากันตั้งเยอะ^^

อย่าว่าแต่เด็กที่ไม่รู้ว่าการศึกษาคืออะไร
ครูบางคนยังตอบไม่ได้เลยค่ะ ...
เพราะทุกวันนี้สฌลแกนการศึกษาเค้าตั้งไว้หรูหราว่า

"ศิษย์ไม่อยากรู้ ครูก็ไม่อยากสอน"

ปล.ภาพวันนี้ได้อีกมุมมองนะคะ แปลกตาดีจัง

 

โดย: star_paradise 15 พฤษภาคม 2553 6:24:34 น.  

 

แว๊บมาอ่าน
หูย.....เยอะจัง
กว่าจะอ่านจบ.....ตาลายหมดเลย

ดีมาก !!!
สนุกดีค่ะ

 

โดย: Yolanrita 15 พฤษภาคม 2553 6:31:23 น.  

 







สวัสดียามเช้าครับพี่เหมียว




ผมไปที่บล็อกพี่
แต่พี่ปิดเม้นท์ไปพอดี

ผมเองก็เศร้าใจนะครับ
กับเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น

เสียใจที่ท่าทีของนายกฯเปลี่ยนไป
วันก่อนท่านทำท่าจะเป็นฮีโร่
แต่วันนี้ท่านเป็นอะไร ?



















 

โดย: กะว่าก๋า 15 พฤษภาคม 2553 6:31:54 น.  

 

ดูข่าวไป น้ำตาก็ไหล

จะเสื้อสีใด จะประชาชน รึ ทหาร ที่บาดเจ็บ ล้มตาย

ทุกคนเป็นคน เป็นคนไทย

ลืมไปแล้วหรือ ว่าเราเป็นคนไทยด้วยกัน



 

โดย: ป้าเหมียว IP: 86.147.126.26 15 พฤษภาคม 2553 6:32:40 น.  

 

สวัสดีวันหยุดค่ะ สาวเพิ่งอัพบล็อกต้นไม้ในวัดไปหลังพี่มาทักทาย เลยมาชวนไปชมสวนในวัดอีกรอบค่ะ

 

โดย: sawkitty 15 พฤษภาคม 2553 6:34:59 น.  

 

..เป็นบทความที่ยอดเยี่ยมมากค่ะ.. ขอไปทำชีวิตให้มีคุณค่าก่อนนะคะ.. อรุณสวัสดิ์ค่ะ..
Photobucket

 

โดย: อ๋อซ่าส์ 15 พฤษภาคม 2553 6:38:11 น.  

 


หากวันนี้ยังไม่จบ

พรุ่งนี้ป้าเหมียวขอธรรมะนะพ่อก๋า

นั่งสมาธิก็ไม่ไหว น้ำตาไหลพรากๆ

ว่าจะไม่ดูข่าวจากช่องไทย

ตอนนี้ช่องฝรั่งรายงานทั้งกลางวันกลางคืนเลย

เฮ้อ

 

โดย: ป้าเหมียวจ่ะ IP: 86.147.126.26 15 พฤษภาคม 2553 6:40:46 น.  

 

ทักทายสวัสดีกับคุณก๋ายามเช้าครับ
อ่านได้สนุกสนานดีครับ "ดีมาก" ด้วยคน

 

โดย: ถปรร 15 พฤษภาคม 2553 6:45:15 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

 

โดย: นนนี่มาแล้ว 15 พฤษภาคม 2553 6:53:59 น.  

 

ทุกปัญหามีทางออกค่ะคุณก๋า ... ทุกการกระทำย่อมมีผลที่จะตามมา ... ทุกอย่างเป็นเหตุเป็นผลซึ่งกันและกัน ... ทั้งคุณก๋าและพี่ เราเป็นคนที่จิตได้รับการพัฒนามาไกลมากพอที่จะมีสติ รับรู้ ตระหนัก และมีปัญญามากกว่าอีกหลายๆ คน ... เราต้องไม่เอาจิตไปผูกพันกับอะไรนะคะ แล้วเราจะเข้าใจโลก เข้าใจคน ปราศจากทุกข์ ปลอดความโกรธ ไกลความเคียดแค้น ... เชื่อเถอะค่ะ ...​อีกไม่นาน อะไรๆ ก็จะผ่านไปค่ะ
.. สุขใจกับความสุขในบ้าน ในวันเสาร์นะคะ ..

 

โดย: Devonshire 15 พฤษภาคม 2553 6:59:06 น.  

 









ค่ำคืนที่เจ็บปวดได้ผ่านไป
ใครจะหลงเหลือคำถามใดใดอีก
ยิง ยิง ยิง และยิงเข้าใส่
พวกนั้นไม่ใช่คนไทย
บอกแล้วไง --- เป็นเพียงผู้ก่อการร้าย



และผู้ก่อการดีคงกำลังยิ้มร่า
ฉันจะยัด เยียดความปราชัยให้
สุดท้ายรัฐฐะคือผู้กำชัย
แม้เลือดจักต้องหยาดไหล ท่วมปฐพี



ไม่ว่าวันนี้ฝ่ายใดจะชนะ
มันจะเป็นชัยชนะบนรอย แผล
ความตายในวันนี้จักไร้คนเหลียวแล
หากเป็นเพียงแค่บันไดไต่อำนาจ อันลวงตา









พี่เหมียวครับ


เม้นท์ด้านบนผมเขียนเอาไว้ที่บล็อกน้องดีเมื่อเช้านี้เอง....


ไม่ว่าเหตุการณ์นี้จะจบลงอย่างไร
ประเทศก็พ่ายแพ้อยู่ดีครับ
เราพ่ายแพ้ต่อความเกลียดชังคลั่งแค้น

หลังเรื่องราวสงบลง
ผมไม่คิดว่านายก และรองนายก
รวมทั้งฝ่ายรัฐบาล หรือเสื้อเหลือง
จะใช้ชีวิตในประเทศไทยได้เหมือนเดิมหรอกครับ

แค่ท่านไปจังหวัดเชียงใหม่ อุบล อุดร ฯลฯ
ไม่มีทางที่ท่านจะเดินได้อย่างปกติสุขแน่ๆ

ผมไม่ดีใจเลยนะครับ
เพราะภาพความรุนแรงที่เกิดขึ้น
ก็กระทบต่อภาพลักษณ์ของคนเชียงใหม่ทั้งหมดเช่นกัน....

เหมือนภาพความรุนแรงวันนี้ที่ส่งผ่านไปทั่วโลก

เค้าไม่ได้มองแค่เรื่องของนายก ฯ ทหาร และประชาชน

แต่เขามองเราในฐานะ "ประเทศไทย"







 

โดย: กะว่าก๋า 15 พฤษภาคม 2553 6:59:47 น.  

 

แวะมาหาน้องหมิงหมิงกับพี่ก๋าตอนเช้าๆๆค่ะ ต่ายเพิ่งกลับมาจากคุยกับลูกค้า วันนี้ฝนตกหนักน่าดูเลยค่ะ ฟ้าร้อง ฟ้าแลบกระจุยกระจาย น่ากลัวมากมายเลยคะ คงอีกไม่นานไฟคงจะดัีบเลยรีบมาทักทายก่อน

มีความสุขวันหยุดนะคะ

 

โดย: ดอกหญ้าในHouston 15 พฤษภาคม 2553 7:02:27 น.  

 

สวัสดียามเช้าค่ะ ความทุกข์ในใจเกิดกับคนไทยทุกคนที่รักชาติบ้านเมืองและพ่อหลวง หวังให้ประเทศกลับไปสงบสุขและคนไทยรักกันเหมือนเดิม ทำไมทำเพื่อพ่อหลวงของเราไม่ได้ คิดมากก็เครียดไม่คิดก็ไม่ได้
อ่าน tag คุณก๋าคลายเครียดค่ะ
emoemo

 

โดย: kobnon 15 พฤษภาคม 2553 7:09:26 น.  

 

หวัดดียามเช้าค่ะพี่ก๋า
เมื่อคืนฝันถึงพี่ก๋า กะน้องหมิงหมิง ด้วยนะ อิอิ สงสัยขวัญกำลังจะตกอ่ะคะ ตกหลุมรักน้องหมิงหมิง ซะแว้ววว

 

โดย: kwan_3023 15 พฤษภาคม 2553 7:11:15 น.  

 

ทักทายกันอีกรอบครับ
เมื่อวานไปวัดเจดีย์หลวง เจอท้องฟ้าสีหม่นๆ ไปหน่อย ว่าจะถ่ายภาพพระธาตุกับท้องฟ้าสวยๆ สักหน่อย อดทุกที แต่วันนี้ว่าจะยอมแบกขาตั้งกล้องไปถ่ายบางมุมมาสักหน่อยครับ แต่วันนี้ต้องแว๊บๆ ไปอีกแล้วล่ะครับ

 

โดย: ถปรร 15 พฤษภาคม 2553 7:21:39 น.  

 

สวัสดีครับพี่..

แก้วไปเช็คดู..เวปบ่อบอล
สรุปเค้าส่งมาให้อีกบ่อด้วยหละพี่..

วันนี้คงโทรไปบอกเรื่องขอเงินคืนหละ..ไม่งั้นเอด้าไม่มีบ้านให้นอนแน่ๆ
บ่อเดียวก็เต็มบ้านแล้ว 555+

เจ้าบ่อนั้นตัวปั๊มมันดูกรอบแกรบมากๆเลยพี่
ผมกดไปกดมาท่าทางจะไม่รอด..ก็เลยไปเอาเครื่องปั๊มยิงเลยสบาย 55+




เฮฮา ได้ตลอดวันเลยจ้า..

 

โดย: Little Knight 15 พฤษภาคม 2553 7:38:25 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ก๋า

ช่วงนีบรรยากาศบ้านเมืองเครียด...ไม่อยากดูข่าว
รับกาแฟตอนเช้า...นะค่ะ

good morning glitter



emoemo

 

โดย: mastana 15 พฤษภาคม 2553 7:42:45 น.  

 

อรุณสวัสดิครับ

สมัยขาสั้น-คอซอง

ผมม่ายคอยมีวีรกรรมอะไรกับเค้าเล้ยยย

แต่ชีวิตมหาลัย เต็มไปด้วยสีสันและความทรงจำครับ

แหวนสวยครับ แบบโบราณ

 

โดย: peeradol33189 15 พฤษภาคม 2553 7:47:47 น.  

 



ขึ้นต้นเป็น tag มัธยม เจอนักเรียนแกล้งครูฝึกสอนร้องไห้ คิดว่าเป็นพวกเดียวกัน

ลงท้ายมาสอนครูซะแหล่ววว

 

โดย: p'me satun 15 พฤษภาคม 2553 7:50:14 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับพี่ก๋า

ผมเป็นคนสมองไม่ดีครับ ความจำไม่ดีเลย โดยเฉพาะการจำชื่อของคน ตอนเรียนสังคมศาสตร์ผมก็จำชื่อคนไม่ได้
มันเป็นข้อจำกัดของผมเอง อาจเพราะเราไม่ชอบ แต่ผมชอบทำความเข้าใจแล้วเอาเรื่องเรียนมาปรับใช้กับชีวิตปกติ

ผมคิดเสมอว่า คนที่ได้เกรด A ไม่ใช่คนเก่งเสมอไป แต่เป็นคนความจำดี
และครูก็ออกข้อสอบให้กับคนความจำดี
ผมพิสูจน์ด้วยตัวเอง ถ้าผมอ่านหนังสือ ท่องจำทั้งหมด
ตอบโดยไม่ต้องเข้าใจ แค่อธิบายตามหนังสือ
วิชานั้นผมจะได้ A
ถ้าผมใช้ความเข้าใจ ตอบโดยไม่อาศัยหลักทฤษฎิวิชานั้น
ผมจะได้ C

การได้เกรดอะไร ไม่ได้วัดความเข้าใจเลยในระบบการศึกษาของไทย ตั้งแต่โบราณกาล
ดังนั้นจึงมีเด็กหลายคนไม่ชอบเรียน ไม่ชอบอ่าน
ไม่ชอบพัฒนาตนเอง เพราะเรียนไม่สนุก
ผมก็ยังงงอยูจะเรียนสนุกได้อย่างไร
ในเมื่อมีแต่เรื่องให้ท่องจำ

การศึกษาสำคัญจริงๆ ผมเห็นด้วย
เพราะการศึกษาไม่ใช่การเรียนเพื่อให้ได้วุฒิ
เอามาหางาน
แต่การศึกษาเพื่อให้คนมีคุณภาพอยู่ในสังคม
เพื่อสร้างคุณภาพให้กับสังคม

การเมืองเราถึงไม่พัฒนาไงครับ
เพราะนักการเมืองคือคนที่เรียนๆ
เอาวุฒิ เพื่ออัพระดับตัวเองโดยไม่ได้
คิดจะอัพระดับประเทศชาติอย่างจริงจัง

ผมเคยฟังนักการเมืองบางคนพูดเวลาไปสัมมนา
มีสิ่งหนึ่งที่นักการเมืองพูดเหมือนกัน

คือพวดอวดตัวว่าเก่ง ว่าดี พร่ำไปเรื่อย
ไม่พูดเนื้อหาของสิ่งที่มาสัมมนา

ใช้เวลาหมดไปอย่างไร้ค่า
ทั้งๆที่จบมาจากมหาลัยเดียวกันกับผมด้วยซ้ำไป
เรียนมหาลัยชั้นนำก็ไม่ได้หมายความว่าจะได้
คนมีคุณภาพเสมอไปครับ
บางสินค้าจากมหาลัยอาจดีจริง
แต่หลายสินค้าคืองานเสีย

แล้วอย่างนี้จะหวังนักการเมืองมาพัฒนาประเทศคงยาก
ก่อนอื่น นักการเมืองคงต้องรู้ก่อนนะครับ

ว่าตำแหน่งนักการเมืองมีไว้เพื่ออะไร


(เอ..หรือเขาเข้าใจกันว่านักการเมืองมีหน้าที่กอบโกยเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง อิอิ)

ยิ้มกันนะครับพี่ก๋า


ป.ล. วันนี้ก็คงยังไม่ได้อัพบล้อก
ก็ไปส่ง IS ที่มหาลัยไม่ได้ อาจารย์ผมเลยถือโอกาสแก้งานผมอีกแล้ว
จะ 70 หน้าแล้วอ่ะครับ โห นี่ถ้าถึง 100 หน้าผมเอาเสนอเป็น Thesis ดีกว่าเผื่อจะได้ลงตีพิมพ์

 

โดย: กลิ่นดอย 15 พฤษภาคม 2553 7:50:59 น.  

 

โอ้วความทรงจำพี่ก๋า ดีมากๆเลย ผมยังจำไม่ค่อยได้สมัยมัธยม สวัสดีตอนเช้าครับ

 

โดย: wingang (wingang ) 15 พฤษภาคม 2553 7:52:29 น.  

 

เยี่ยมมาก ๆ เลยค่ะ อ่านแล้วได้ข้อคิดถึงการศึกษามากๆ แต่พีชอบประโยคที่ว่า
เขาให้เราเรียนเพื่อให้เราฝึก “คิด” และรู้จักที่จะ “แก้ปัญหา”
การเรียนมันเป็นการจำลอง “ชีวิตจริง” ที่เราจะต้องออกไปเผชิญหลังจากเราเรียนจบ
มันเป็นการเตรียมพร้อมชีวิตเพื่อจะได้คุ้นเคยกับการแก้ปัญหา
ตอนนี้ทำให้พี่เข้าใจแล้วว่าทำไมเราต้องเรียนอะไรก็ไม่รู้ไม่เห็นนำมาใช้ในวิชาชีพหรือความจริงที่ให้เราเรียน จำแก้สมการ ส่ิงต่างๆ ก็เพื่อให้เราแก้ปัญหาชีวิตที่จะไปเผชิญข้างหน้านั่นเอง

ตอนนี้พี่ย้ายบ้านและไม่ได้ทำงานที่ทำงานเก่าแล้ว พี่จึงไม่ค่อยได้ช๊อปปิ้งเท่าไร

 

โดย: สวยตลอดกาล 15 พฤษภาคม 2553 8:07:30 น.  

 

ถึงแม้จะเป็นแท็กเดิม และตอบเป็นรอบที่ 3 แต่รายละเอียดไม่เคยซ้ำกันเลยนะคะคุณก๋า เป็นพรสวรรค์ของคุณก๋าจริงๆในเรื่องของการบันทึกเรื่องราว แล้วนำมาบอกกล่าวต่อๆกัน อ่านทีไรก็ไม่เบื่อ ไม่เห็นเหมือนตอนอ่านหนังสือเรียนเลยนะคะ

 

โดย: แม่ปุ้มปุ้ย 15 พฤษภาคม 2553 8:11:52 น.  

 

การศึกษา..
ถ้าศึกษาเพื่อให้ได้เกียรตินิยม
แต่จบออกมาไม่สามารถอยู่ร่วมกับสังคมได้ก็น่าห่วง


การศึกษา..
ถ้าศึกษาจบออกมาแล้วสามารถอยู่ในสังคม
และสามารถทำคุณให้กับสังคมได้
ถึงแม้เกรดเฉลี่ยจะหนึ่งจุดเก้า
ก็ถือว่า...เป็นการศึกษาที่มีคุณภาพ


แต่เปิ้นไม่ได้จบออกมาด้วยเกรดหนึ่งจุดเก้า
และไม่ได้จบออกมาด้วยเกียรตินิยม


ตอนอยู่มอปลายเปิ้นก็อยู่ห้องบ๊วยเลยค่ะพี่ก๋า
ห้องที่ไม่ค่อยมีครูคนไหนจะสนใจสอน
เพราะแต่ละคนนี่...ไม่ไหวที่จะสอนจริงๆ
แต่เชื่อไหมคะว่า เราเป็นห้องที่สามัคคีกันมาก
ข้อสอบชุดหนึ่ง สามารถแจกทำคนละข้อ
และลอกกันทั้งห้องได้โดยไม่กลัวว่าเพื่อนจะได้คะแนนเยอะกว่า

(หนูๆ ไม่ควรเอาเยี่ยงและอย่าง อย่างยิ่ง ฮ่ะๆ)



ไม่เหมือนห้องหนึ่ง ห้องสอง
เวลาเค้าทำข้อสอบเนี่ย ปิดซ้าย ปิดขวา ปิดบน ปิดล่าง
เพราะกลัวว่าเพื่อนคนข้างๆ จะลอกข้อสอบ




...........................


พี่ก๋าไม่ต้องอ่านก็ด้ายยยยยยยยยยยยยยยยยย




 

โดย: fonrin 15 พฤษภาคม 2553 8:14:59 น.  

 

ปรัชญาการศึกษาแนวพุทธของเราประเสริฐสุดแล้ว
เราตามตูดตะวันตกแบบกระท่อนกระแท่น
ไม่สามารถทำให้มีความหลากหลาย หรือทางเลือกได้แบบเขา

"แข็งทื่อ แคบ" จึงสนองได้ดีแค่กับคนกลุ่มเดียว
แต่อีกกลุ่มใหญ่เข้าไม่ถึง...เช่นเดียวกับอื่นๆอีกหลายเรื่อง

 

โดย: Dingtech 15 พฤษภาคม 2553 8:19:12 น.  

 




ดาวจ๋าทราบว่า..
ทหารเขาจะมีคำพูดติดปากกันว่า
ไม่ฆ่าน้อง ไม่ฟ้องนาย ไม่ขายเพื่อน ..
งานนี้ลุงแดงเธอเจ็บสาหัส
เพื่อนสนิทของเธอก็เยอะ คนชอบก็มี คนชังก็มาก
คงมีคน "ร้อน" ที่เห็นเพื่อนเจ็บ นายเจ็บ น้องเจ็บ แน่ๆค่ะ

สงครามไม่จบ ยังไม่นับศพทหาร ตอนนี้ก็ใช้ไม่ค่อยได้ดี
คงต้องบอกว่า สงครามไม่จบ ยังไม่ต้องนับศพประชาชนคนไทย แล้วเนอะ

เซ็งมากมายเลยกับการแก้ปัญหาแบบนี้
เลวร้ายมากมาย ..เฮ้อ..


emoemoemo

 

โดย: satineesh 15 พฤษภาคม 2553 8:19:21 น.  

 

ป้าเหมียวยังน้ำตาไหลอยู่เลยพ่อก๋า

พฤษภาทมิฬ ป้าเหมียวรอดมาได้ก็บุญหัวแล้ว

จิตใจมันวนเวียนกับสิ่งที่เราเคยประสบมา

หนีตาย

จะกี่ปีก็ลืมไม่ลงดอก




ลุงฝรั่งลงมาดูสองรอบ เค้าก็เข้าใจ

บ้านเราเมืองเราเป็นขนาดนี้

มันเกินคำว่าเห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้

มันเกินความเป็นคน




สงสัยพรุ่งนี้ต้องไปขอยาหมอแระ

นอนไม่หลับจริงๆ โว๊ยยยยยยยย



* ป้าเหมียวยืมข้อความพ่อก๋าไปแปะนะ








 

โดย: blog..ชั้นเอง 15 พฤษภาคม 2553 8:26:12 น.  

 

วันนี้ทั้งเนื้อหาและภาพประกอบ โดน ๆ เน้อ

ตั้งแต่จบมา ก็ไม่ได้ใช้ใบปริญญาเลยค่ะ
ตอนนี้หายไปไหนก็ไม่รู้... อาจเป็นเพราะ
นิสัยที่..ไม่ยอมอยู่ในกรอบ..ตั้งแต่เล็ก ๆ
เลยดีดตัว หนีไปเรียนในดินแดนที่เค้ายอม
ให้คิด ให้เข้าใจ ให้ลองพิสูจน์เองก่อนหา
บทสรุปสำหรับตัวเอง และสุดท้ายก็พิสูจน์
ได้ว่า ใบปริญญาสำคัญน้อยกว่า ความรู้ที่
ศึกษาเท่าไหร่ก็ไม่มีวันหมด...

จึงยอมรับว่า กระบวนการสอนเป็นสิ่งสำคัญ
ระหว่างสอนให้รู้ตามทฤษฎี กับ สอนให้คิด
เป็นเห็นเองได้ ให้ผลที่ต่างกันมาก...

 

โดย: ปลิวตามลม 15 พฤษภาคม 2553 8:31:34 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับ พี่

 

โดย: อัสติสะ 15 พฤษภาคม 2553 8:39:14 น.  

 

 

โดย: หาแฟนตัวเป็นเกลียว 15 พฤษภาคม 2553 8:45:43 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ก๋า
ชอบรูปที่พี่ก๋าเอามาประกอบค่ะ
ทำให้นึกถึงตอนเด็กๆ ชอบนั่งติดหน้าต่างเวลาขึ้นเครื่อง
แต่ตอนนี้ ไม่เคยสนใจเลย ก็ยังนึกแปลกใจ
สงสัยว่าหลังๆมานี้ ชอบหลับบนเครื่อง งีบแปปเดียวเอง
เชียงใหม่ กรุงเทพ อ่ะคะ

 

โดย: Princess Lily 15 พฤษภาคม 2553 8:47:36 น.  

 



ร้าวลึก-ศึกแรง



...
....
.......

แยกคนแยกทางต่างสี
ไม่คิดเผาผีห่างเหิน
พี่น้องแยกทางต่างเดิน
แม่ลูกหมางเมินต่างมอง.....

 

โดย: ลุงแว่น 15 พฤษภาคม 2553 8:55:16 น.  

 

ตบหน้าการศึกษาของชาติไปหลายฉาดใหญ่ๆ
สะจาย อ่านแล้วอยากออกไปหัวเราะให้ก้องป่า
สงสารลิงค่างบ่างชะนีมันจะตกใจเพราะมัน
ก็ไม่เข้าใจการศึกษานะครับ

เออๆ นิขคุณ ตบแล้วโดนจูบเอาคืนป่ะ



โกนหัวเณรน้อยของพี่เรื่อยเลย จะให้ขึ้นใหม่
ดกดำละจิ มันก็เป็นวิธีที่ใช่อยู่ แต่เหมือนเค้าจะ
เขิลลลหัวเหม่งเน้อ 55 เป็นสกินเฮดที่หล่อ
มากเลย ขอบอก เพราะหัวสวยอ่ะจิ

 

โดย: nulaw.m 15 พฤษภาคม 2553 8:57:30 น.  

 

สวัสดีค่ะ

ทำไมวีรกรรมเยอะอย่างนี้คะ
ฉันน่ะ แค่เป็นแม่สื่อให้ครูภาษาไทยของฉัน
ได้แต่งงานกับครูสอนเลขแค่นั้นเองค่ะ

ตอนรับใบ รบ. ครู(สอนเลข)เลยบอกว่า
ถ้าพวกเธอไม่มาเรียนที่นี่
ครูก็คงยังไม่ได้กอดหรอก ฮา
แล้วตามด้วยคำอวยพรยาวเหยียดแบบคุณครู

ส่วนสินสอด
มี yaris คันนึงค่ะ
ยังผ่อนไม่หมดด้วย
ได้ป่ะคะ
ถ้าได้จะขับไปเลยค่ะ

ขอบคุณนะคะ

 

โดย: raya-a 15 พฤษภาคม 2553 9:10:35 น.  

 

ตื่นมาตอนเช้า ฟังข่าวแล้ว แจ่มใสไม่ไหวเลยเน๊อะ ก๋า....เฮ้อ ประเทศไทย

 

โดย: NuHring 15 พฤษภาคม 2553 9:15:09 น.  

 

หนูมีข้อนึงที่เหมือนพี่ก๋า คือหนูอยู่ห้อง 3/12 เหมือนกันค่ะ อิๆ แต่ห้องหนูเป็นเด็กเรียนนะ 555555 (แต่หนูโง่ค่ะ)

เคยทำกีฬาสีเหมือนกัน (ช่วยนิดหน่อย เพราะเพื่อนเป็นประธาน) อยู่สีฟ้าด้วย ชนะกองเชียร์เหมือนกัน (เพื่อนเก่ง)

เรื่องการศึกษา เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ จรรยาบรรณในวิชาชีพต่างๆ ค่อยๆ หมดไปเนอะ หนูว่า

 

โดย: N_Nirvana 15 พฤษภาคม 2553 9:23:37 น.  

 

หวัดดีค่ะพี่ เมฆบ้านพี่สวย แต่กทมมีแต่เสียงปืน ดูข่าวแล้วเครียด

 

โดย: Summer Flower 15 พฤษภาคม 2553 9:27:34 น.  

 

โสรวารสายสวัสดิ์ค่ะพี่ก๋าขา


ไทยแลนด์แดนสยามเมืองยิ้ม ก็กลายเป็นแดนมิคสัญญีไปแล้ว
ก้มหน้าก้มตาทำงาน ไม่อยากสบตากับใคร
ขี้เกียจอธิบายค่ะ

มิค มฤคา ใกล้จะหมดลมหายใจยังนา...
จตุบท ทวิบาท ศตบถ ซดน้ำใบบัวบกกันถ้วนทั่ว

นายหัวยังเดินส่ายอาดๆ

ช่างไม่นึกถึงความอนาถอนาถาครา 8 ปีก่อน
ย้อนกาลไปชม เดินกินลมกันหงอยๆ

พอพลอยได้เป็นมหาเสนาบ่อดี เลยมี วีรเวร ด้วยปะการะฉะนี้...
หัวเราะมิได้ ใคร่ยิ้ม มิออก ได้แต่กรอกหน้า
อนิจจัง อนิจจา วตสังขารา ... นอนในโลงพาสุโข

กรรมใดใครก่อ กรรมใด กำมาน....
เอวัง....


ชีวิตต้องดำเนินต่อไป


ขอบคุณที่บล็อกพี่ก๋านำพาซึ่งความชื่นบาน
ได้รำลึกถึงวันวาน ว่า...วาระนั้นไคลคลา..หรรษานัก

ม.1 จ.เลย...ม.2 เจียงใหม่นพบุรีศรีนครพิงคล้านนา
เหาะข้ามภาคเลยหนา..

แถมสถิตมหาห้องบ๊วย...บ๊วย...บ๊วย...เอคโค่น้า....
รวมผองเพื่อนชิงหะมาน้อยๆ มา กะ เกอะ...เกิด

555...ปล่าวด่าพี่ก๋า ปล่าวว่าพี่กิจ จะพูดให้ขำ อย่าซีเรียส...มิเครียด...
น้า.. น้าเฮียก๋าน้า ..หม่วยน้อยล้อเล่น...

ทำให้ครูฝึกสอน น้ำตาตก...ดูทีรึ
เธอก็คงเป็น นศ.สาวน้อยปี 4 เทอม 2

หากเธอเรียนเร็วเหมือนใครบางคนก็อายุจ่อๆ ซาวปี๋
เรียนช้ากว่านั้น ก็บวกเอาซี้....555

แต่บุญคุณอันท่วมท้นของครูฝึกสอน ทำให้พี่ก๋ารักการเขียน
วันครูปีหน้า ทำบุญใส่บาตรให้เธอด้วยน้าพี่ก๋าน้า

บอกพระว่า ..ขอให้คุณครูฝึกสอนคนที่เรียบร้อยสวมแว่นหนาเตอะที่เคยน้ำตาตก
เพราะ....เพื่อนผม มาแล้ว...

จงอยู่สุขสบายดี ..คงไม่หนีเมืองเหนือไปไหนหรอกค่ะ
ทำบุญที่เมืองเหนือนั่นแหละค่ะ


ไข่ทอดนี่ชอบกิน ทอดเกรียมๆ หน่อยนะคะ ซอยหอมหัว กุ้งแห้ง ใส่ลงไปด้วย
มีน้ำปลามะนาวพริกสวน อีกถ้วย อร่อยดีนักแล....

โจ๊กนี่ ไม่กินเลยค่ะ มันมีเรื่องเล่า แต่พูดมิได้ จะพานอ๊วกเอา...
555...พูดมาแค่นี้ คงเดาได้ ว่า เกลียดโจ๊กเพราะอะไร ก้าบ ก้าบ...


เราทำแบบเดียวกันตอนเรียนเลยค่ะพี่ก๋าขา
วิอ่านหนังสือล่วงหน้า อ่านจบตั้งแต่หลังปิดเทอมเลยค่ะ
ว่างเมื่อไรเป็นอ่านเมื่อนั้น ก็เป็นคนจริงๆ คืออยากรู้อยากเห็นมากค่ะ ก็อยากรู้ไปหมดน่ะ

ชวนคุณยายคุณตาไปศึกษาภัณฑ์ค่ะ
เขาจะมีหนังสือเก่า ที่ชำรุดเล็กน้อย วางในกระบะราคาถูก
ซื้อหนังสือสองพันนี่ คนรถขนหน้ามืด
สมัยนี้ สองพัน ได้ 8 เล่ม อิอิอิ
จึงตอนเรียน...ได้บีบวกมาหนึ่งตัว ฮิฮิ

เกิดมาชีวิตนี้ อิจฉาผู้หญิงคนเดียว
เธอจบปริญญาเอก เมื่ออายุ 23 ปี จากซอร์บอนน์นะคะ มิใช่ ม.ห้องแถว
เธอชื่อ ดร.นฎาประไพ ค่ะ...

ไปละ สงสารพี่ก๋า อ่านจนตาปลิ้น ตาพลัด...


ขอจงมีความสุขตามควรแก่ฐานะในปัจจุบันขณะ
ใครมานจะฆ่าแกงด้วยแรงฤทธิประสิทธิ์มาจากดีหมี
กรีกุ้ง น้ำตายุง ก็ช่างเถิด
เราคนจิตประเสริฐ ประภัสสร กราบอ้อนวอนปวงเทพไท้เทวา

ขอได้โปรดจงมาอภิบาลรักษาคนดี
พวกเสนาบ่อดี พวกแดงแรงฤทธีที่คิดร้าย ห้ายมานตายไปหมดเลอ...เลอ..เอย..เลย...


ศนิวารศุภมงคล ดวงกมลแช่มชื่นรื่นรมณีย์นะคะพี่ก๋าขาemo

 

โดย: sirivinit 15 พฤษภาคม 2553 9:27:53 น.  

 

สวัสดีตอนเย็นค่ะ หมิงหมิงหันข้าง เหม่งมากๆเลย คริคริ

คลิปนี้ น้องขวัญโปรดมาก เต้นด้วยร้องด้วยค่ะ

 

โดย: แม่น้องขวัญ_ซาแมนต้า 15 พฤษภาคม 2553 9:31:30 น.  

 

คิดว่าเป็นภาพที่ถ่ายไว้นานแล้ว...
หล่อ..น่ารักเหมือนอิคิงซังเลยค่ะ

เดี๋ยวบ่ายๆจะมาอ่าน TAG รอบสามต่อนะคะ...
ไปทำธุระก่อนค่ะ

 

โดย: ratana_sri 15 พฤษภาคม 2553 9:44:52 น.  

 

สวัสดียามสายครับ คุณก๋า น้องหมิง หมิง

วันนี้วันหยุด แต่ผมต้องเข้าทำงานเพิ่ม 1 วัน

แว๊บๆ มาเม้น

 

โดย: เศษเสี้ยว 15 พฤษภาคม 2553 9:45:35 น.  

 

สวัสดีคะพี่ก๋า หมิงหมิง ยักกะ อิกคิวซัง :)

 

โดย: ฝนโปรย 15 พฤษภาคม 2553 9:52:31 น.  

 

สวัสดียามสายๆ จร้า หมิง หมิง พ่อก๋า ^-^
อิ๊นส์เคยบอกแล้วว่าพ่อก๋าเป็นครูของลูกและครูของอิ๊นส์เพราะเข้ามาทีไรก็ได้อะไรๆ กลับไปทุกที...

"การศึกษาที่ไร้คุณภาพมันจะผลิตบัณฑิตที่ไร้ความสุขป้อนเข้าสู่สังคม" อิ๊นส์ขอยืมประโยคนี้ไปใช้ในที่ประชุมนะคะ แฮะๆ
...ไม่ใช่เราผลิตบัณฑิตไม่มีความสามารถ แต่ผลิตบัณฑิตที่ไม่มีความสุขเข้าสู่สังคมจริงๆ


ขอบคุณสำหรับความห่วงใยนะคร้า ตอนนี้โดนจำกัดพื้นที่จากผู้ปกครองด้วยแหล่ะ

ปล.เอาบางกอกของนู๋คืนมา แง้วๆ ^-^ รักเมืองไทย

 

โดย: อรุณสวัสดิ์ที่รัก 15 พฤษภาคม 2553 9:52:45 น.  

 

ประเทศไทยไม่เป็นไรหรอกนะครับ...ทานผัดไทยเถอะ

 

โดย: panwat 15 พฤษภาคม 2553 9:55:17 น.  

 



สวัสดียามสายค่ะพี่

แวะมาแว๊บบบบนึง
เดี๋ยวพรุ่งนี้ดี.เอาเม้นท์พี่อัพะคะ
กับรูปเซ็ทเดิมที่จะใหญ่ขึ้น อิอิ
เปิ้นเหวิ่นบอกวิธีให้แล้ว
เดี๋ยวลองดู

งานนู๋ตรึมเลยวันนี้
แถมด้วยงานแม่ผีเรือน
ชีวิต fufu เหนื่อยมั่กๆๆๆๆๆๆๆ


แว๊บบบบบบบ





 

โดย: d__d (มัชชาร ) 15 พฤษภาคม 2553 10:24:40 น.  

 

วันนี้น้องก๋ามาเม้นแต่เช้าเลย

ตื่นเช้าแบบนี้ทุกวันป่าวคะ

ดีจังค่ะ

 

โดย: นาฬิกาสีชมพู 15 พฤษภาคม 2553 10:28:16 น.  

 



ดาวจ๋าเห็นกระทู้ในห้องราชดำเนินแล้วนอนไม่หลับค่ะคุณก๋า
คนที่ตาย คนที่โดนทำร้าย .. คนไทยด้วยกันทั้งนั้น
ไม่ใช่ข้าศึกศัตรูที่ไหนเลยยยยยยยยย..
ทำไมทั่นผู้ยิ่งใหญ่คับประเทศถึงใจร้ายแบนี้ก็ไม่รู้ ..เนอะ

 

โดย: satineesh 15 พฤษภาคม 2553 10:32:53 น.  

 

เข้ามาอ่านบล็อกนี้ดีมากๆเลยค่ะ โดยเฉพาะตัวอักษรสีม่วง

โจทย์ของชีวิต ไม่ได้มีคำตอบที่ตายตัว การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญ การให้การศึกษาที่ไร้คุณภาพจึงเป็นการ ผลิตบัณฑิตที่ด้อยคุณภาพ

ปริญญาไม่ได้บ่งชี้ความเป็นบัณฑิตที่มีจรรยาบรรณ

คุณก๋า มีความสุขมากๆ ในวันหยุดพักผ่อนนะคะ



 

โดย: นางฟ้าในโลกไซเบอร์ 15 พฤษภาคม 2553 10:33:57 น.  

 

หนูชวนน้องหมิงหมิงไปเล่นน้ำที่สวนสยามค่ะพี่ก๋า

 

โดย: เจ้าการะเกด 15 พฤษภาคม 2553 10:38:43 น.  

 

อย่ารอนักการเมือง
ใช่ ไม่เคยรอ ต้องการอะไรสำหรับตัวเอง ต้องทำเอง
อย่าคาดหวังความช่วยเหลือจากคนอื่น
พึ่งตัวเองให้ถึงที่สุดก่อนจะคิดพึ่งใคร

โจทย์ของชีวิตไม่มีอะไรตายตัว
ใช่ ปัญหาหนึ่งเดียว วิธีแก้ปัญหามีหลายร้อยวิธี
บางวิธีอาจทำให้ปัญหาหมดไป
บางวิธีอาจนำไปสู่อีกปัญหาหนึ่ง
บางวิธีอาจนำไปสู่อีกหลายๆปัญหา

แล้วใครจะตอบได้ ว่าทางไหนถูกที่สุด ที่จะทำให้หมดปัญหา
ไม่มีใครตอบได้ แม้ใช้วิธีเดียวกัน แต่แวดล้อมด้วยเงื่อนไขที่ต่างกัน ผลลัพธ์ก็ไม่เหมือนกัน

บางปัญหาต้องแก้ไขด้วยการเผชิญหน้า
บางปัญหาอาจแก้ได้ด้วยการหลีกเลี่ยง
บางปัญหาอาจไม่ต้องแก้ไข ปล่อยให้คลี่คลายด้วยกาลเวลา

แต่ด้วยรอยหยักในสมองอันน้อยนิดของพี่ ซึ่งผ่านปัญหาในชีวิตมาน้อยมาก ประสบการณ์ในเรื่องต่างๆแทบไม่มีเลย
พี่จึงมองปัญหาแค่ตื้นๆ ง่ายๆ
มองแค่ว่า ถ้าทำแล้วตัวเองจะเดือดร้อน หรือรู้สึกผิดภายหลัง ไม่ทำ
ทำแล้วคนอื่นจะเดือดร้อน (และเราก็รู้สึกผิดอีก) ไม่ทำ

พอแระ ยากกว่านั้นคิดไม่ออก

 

โดย: พจมารร้าย 15 พฤษภาคม 2553 10:45:53 น.  

 


...
สวัสดีค่ะพี่ก๋า
ชอบจังค่ะ เขียนได้โดนใจนู๋มากเลยพี่ก๋า เพราะคุณน้านู๋ มักจะพูดแบบนี้ เสมอเลยค่ะ ตอนที่ใช้ชีวิตด้วยกัน มันเป็นกำลังใจชั้นเยี่ยมเลยค่ะ
คือนู๋เป็นเรียนไม่เก่ง อิอิ ท่านก็คงพูดให้หนูรู้สึกดี กว่าที่นู๋จะรู้สึกว่ามันเป็นข้อด้อย หรือเป็นปมที่คอยกดหัวตัวเองเอาไว้ 555
...
มันช่วยนู๋ได้มากเลยค่ะ
...
มีความสุขมากมากนะคะ

 

โดย: Nissan_n 15 พฤษภาคม 2553 10:58:15 น.  

 

ตอบแท็คได้น่าอ่านมาก ๆ ค่ะคุณก๋า พี่ยังอ่านไม่หมด... แต่รีบเมนท์ก่อน เพราะเดี๋ยวคอมพ์จะชัตดาวน์แล้ว บ้านพี่มีสิทธิ์เล่นคอมพ์ได้ถึงเที่ยงคืน กฏเหล็ก
เดี๋ยวมาอ่านต่อพรุ่งนี้

คุณก๋าว่าตังเองเรียนไม่เก่งพวกภาษา ... พี่ว่าคุณก๋าเก่งนะ... โดยเฉพาะภาษาไทย พี่ว่าคุณก๋าเป็นคนหนึ่งในบล็อกแก๊งค์ที่เขียนภาษาได้แม่น มาก ๆ ... พี่มีตกบ่อย ช่วงนี้ลืม เยอะเลย อิอิ ...

ไปแล้วค่ะ เดี๋ยวส่งไม่ทัน

 

โดย: Tristy 15 พฤษภาคม 2553 10:59:04 น.  

 


ประธานกีฬาสีฟ้าต้องปรับปรุงตัวนะคะ
มันชักจะออกแนวกว้างขวาง(ทางลำตัว)ขึ้นทุกทีๆๆๆ
พี่อ้อเหมือนกัน
แต่เราแค่นักกีฬาสี อิ อิ

 

โดย: เริงฤดีนะ 15 พฤษภาคม 2553 11:06:58 น.  

 

สวัสดียามใกล้มื้อเที่ยงค่ะ
เมย์ก็อยู่/12 ตั้งแต่ ม.1-3เลย
โดนล้อว่าเป็นห้องโหล่ตลอด
ทั้งๆที่เค้าคละเด็กแท้ๆ Y Y

ปล.ภาพเซ็ทนี้ดูหมิงหมิงเป็นหนุ่มมากๆ
ตัวสูงเชียวค่ะ

 

โดย: mayday (savita29 ) 15 พฤษภาคม 2553 11:24:28 น.  

 

อ่านจบล๊า

หวัดดีตอนเกือบเที่ยงค่ะ จิงๆ ตื่นเช้าทุกวันเลยค่ะ

กว่าจะจัดการกะน้องตะวันเสร็จกะครึ่งวันแย้วค่ะ

ถึงมาเปิดคอม แอบเล่นตอนลูกหลับค่ะ อิอิ

น้องหมิงหมิง โกนผมอีกเหรอค่ะ รอบที่ทะไหร่เนี้ย

น้องตะวันรอบเดวพอล๊ะค่ะ แค่เน้กะมะขึ้นแว้ว...เฮ้อ...

จะได้หล่อแบบหนุ่มเกาหลีเหมือนน้องหมิงหมิง ค่ะ

 

โดย: มิ๊น้องตะวัน (MomTaWan ) 15 พฤษภาคม 2553 11:29:31 น.  

 

สวัสดีจ้า

คิดถึงสมัยเรียนอยู่เหมือนกันนะเนี่ย

ปล. คนเก่งรึจะสู้คนขยัน

Have a good time ja

 

โดย: thi_noi 15 พฤษภาคม 2553 11:42:22 น.  

 

สวัสดียามเที่ยงค่ะ

ชอบข้อเขียนตรงนี้มาก

"และการศึกษาที่ไร้คุณภาพ
มันจะผลิตบัณฑิตที่ไร้ความสุขป้อนเข้าสู่สังคม
ไม่น่าแปลกใจที่เรามีหมอที่ไม่มีความสุขกับวิชาชีพ
เรามีนักกฎหมายที่ฉ้อฉลและพร้อมทำทุกอย่างเพื่อแก้ผิดให้เป็นถูก
เรามีนักปกครองที่เรียกร้องแต่อำนาจโดยไม่สนใจความถูกต้อง
เรามีนักบัญชีที่ไม่มีจรรยาบรรณ
เรามีครูที่ไม่อยากสอน
เรามีทนายที่ไม่มีความสุขกับการทำงานในวิชาชีพของตัวเอง
เรามีสื่อสารมวลชนที่ต้องการแต่ความดัง
เราถูกทำให้เป็นตัวจักรเล็กๆที่เซื่องซึม
และไหลเข้าไปสู่สายพานแห่งแรงงานอาชีพด้วยความเงื่องหงอย

คนที่ไม่มีความสุขในชีวิต
จะยังเหลือแรงพลังอะไรในการเปลี่ยนแปลงสังคมที่ตนอยู่ในดีขึ้นได้

โลกมันกว้างเกินกว่าที่จะสรุปให้แคบด้วยใบประกาศปริญญาซึ่งเป็นเพียงกระดาษรับรองระดับการศึกษา
แต่ไม่ได้บ่งชี้ระดับคุณภาพของสติปัญญา "


เป็นวิถีชีวิตของคนไทยในสังคมปัจจุบันจริงๆ ค่ะ

ขอบคุณที่เขียนอย่างเปลือยชีวิตให้ทราบข้อเท้จจริงที่ไม่ค่อยมีใครเขียนถึง



 

โดย: addsiripun 15 พฤษภาคม 2553 11:48:25 น.  

 






ทหารบ้าเลือดไปแล้ว
ยิงมันส์ไปเลย
เฮ่อ !!!!!!!







 

โดย: d__d (มัชชาร ) 15 พฤษภาคม 2553 11:48:26 น.  

 

สวัสดีตอนบ่ายค่ะ น้องหมิงหมิง

ทรงผมใหม่น่ารักมากเลย เหมือนเณรน้อยเลย

 

โดย: Macys 15 พฤษภาคม 2553 12:01:21 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ก๋า

สถานการณ์บ้านเมืองเราตอนนี้ ใช่ว่าไม่ควรออกไปไหนตอนค่ำ ๆ ดึก ๆ อย่างเดียวแล้ว
ตอนกลางวัน ๆ แบบนี้ ก้ชักไม่ควรแล้วค่ะ

เป็นนางถ้ำ เฝ้าแต่บ้าน มาเป็นเดือนแล้วค่ะพี่

 

โดย: Paulo 15 พฤษภาคม 2553 12:04:46 น.  

 

ช่วงนี้อยู่ในอาการเครียดหนักแต้ เพราะไอ้คนข้างตัวที่บ้านเค้าถามทุกวัน คำถามที่เราคนไทยเองก็อยากรู้คำตอบอยู่เหมือนกัน เช่น ทำไมไม่เลือกตั้งใหม่จบๆ ไป แล้วใครคิดถึงปากท้องของคนในประเทศที่กระทบมาจากเหตุการณ์นี้บ้าง แล้ว....อีกเยอะแยะมากมายที่ตอบเค้าไม่ได้ เฮ้อ

 

โดย: Charming Princess 15 พฤษภาคม 2553 12:29:28 น.  

 

อ่าน tag คุณก๋าแล้ววันนี้เหมือนกับเป็นเรื่องของบ้านเมืองเราขณะนี้มากกว่าในรั้วโรงเรียนแต่ก็สื่อสารข้อคิดให้กับทุกๆได้ตระหนักถึงการศึกษา(ที่ไม่มีประสิทธิภาพของบ้านเมือง)

เศร้ากับเหตุการณ์บ้านเมือง ต่อไปเราจะยังคงเหลือประเทศไทยไหมคะนี่ เราจะจำกันได้ไหมคะว่าเราทุกคนเป็นคนไทยคนหนึงเป็นเจ้าของประเทศเหมือนกับทุกๆคนที่อยู่ใน เวที ของการทำร้าย ประเทศไทยทั้งรัฐบาลและ ผู้ชุมนุม

เบื่อมากขึ้นที่จะฟัง ศอฉ ออกมาพูด เบื่อที่ทุกวันนี้บริโภคข่าวข้างเดียวตลอด อยากให้มีเวทีที่ทั้ง2 ฝ่ายออกมาเปิดโต้เวที กันไปเลย ดีกว่าไปโต้ด้วยการสาดกระสุนใส่กันแบบนี้ เมื่อกี้ดูผู้หญิงคนหนึ่งที่เสียสามี ออกมาพูดคำหนึ่งว่า ทำไมอยากได้กันนักกับอำนาจ ถึงอย่างไรก็ตายทุกคน
สลด คะ ไม่ว่าทหาร ที่ต้องทนทำหน้าที่ถือปืน ยิงปืน สาดกระสุน หรือผุ้ชุมนุมที่อยู่กันตรงนั้น มีใครจะได้อำนาจบ้างไหมคะกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากเป็นเบี้ยเป็นตัวประกอบให้คนอื่นมีอำนาจทั้งนั้น พีอร ขอฝากรูปจาก blog ที่แล้วไว้กับคุณก๋าอีกทีนะคะ รูปนี้มันสะท้อนกับ อำนาจที่คนบางกลุ่มอยากได้เพื่อให้เขาเป็นใหญ่เป็นโตกันโดยการใช้ประชาชนเล็กๆเหล่านั้นเห็นส่วนประกอบให้เขาเป็นใหญ่เป้นโตกัน

 

โดย: cengorn 15 พฤษภาคม 2553 12:34:04 น.  

 

สวัสดีตอนเที่ยงค่ะ

ช่วงนี้เนตโดนเซ็นเซอร์ ช้ามาก

เห็นด้วยค่ะ
การศึกษาน่าจะเรียนตามความถนัด
จะได้ใช้ความรู้พัฒนาตัวเองและประเทศชาติได้จริงๆ
ถูกคน ถูกงาน

ไม่ใช่เรียนเพื่อเงินอย่างเดียว
ได้แต่ความเครียด และการแก่งแย่งเห็นแก่ตัว

ช่วงนี้ไม่อยากดูทีวีเลย


 

โดย: เก็บดาวที่ราวฟ้า 15 พฤษภาคม 2553 12:37:36 น.  

 

พี่ก๋า
ขอบคุณมากค่ะ
ใช่เลย มหัศจรรย์มากเลย
ยิ่งมาได้งานตอนเฒ่า
ยิ่งมหัศจรรย์นะคะพี่ว่าป่ะ

 

โดย: Princess Lily 15 พฤษภาคม 2553 12:39:10 น.  

 

สวัสดีต๋อนเที่ยงจ้า
พึ่งปะเปื้อนสมัยมอต้น
บ่าใด้ปะกันเป็นสิบกว่าปี
เพื่อนกั๋น จะใดกะต่อกั๋นติด
ช่วงนี้ใด้ปะเปื่อนเก่าๆ หลายคน

ปล.อิดเรื่องก๋านเมือง บ่าใด้อ่านหนังสือพิมพ์มาเมินแล้ว อดบ่าใด้ต้องหยิบมาอ่าน เฮ้ออออ

emoemo

 

โดย: BongKet 15 พฤษภาคม 2553 12:51:59 น.  

 

สวัสดียามบ่ายค่ะพี่ก๋า

พี่ก๋าพูดถูกค่ะ เรื่องเรียนนี่...สมัยมัธยมหนูคิดมาตลอดว่ามันจะเอามาใช้ในชีวิตประจำวันยังไง...

แต่พอเข้ามหาัลัย...เข้าใจเลย...ทุกอย่างที่เราเรียนคือกระบวนการคิดค่ะ

และฝึกให้เราละเอียด ช่างคิดและสงสัย พื้นฐานบางอย่างตอนมัธยมเช่นการคำนวน หรือวิทยาศาสตร์พื้นฐาน สามารถเป็นเสาเข็มที่ดีตอนหนูเรียนหมอจริงๆ...

แต่ความสามารถของคนเรามีหลายแบบนะคะ ทั้งด้านคำนวน ศิลปะ วิทยาศาสตร์ หรือบันเทิง สมองเรารองรับทุกประเภท แล้วแต่วาแต่ละคนจะโดดเด่นด้านไหน

แต่การศึกษาไทย...รองรับแต่สายวิทย์ และมักไม่ค่อจใส่ใจสายศิลป์ และหนูคิดว่านี่คือความล้มเหลว...

โตขึ้นพี่ก๋าอยากให้ หมิงหมิง เป็นอะไรอะค่ะ

แต่หล่อๆอย่างนี้ น่าจะเป็นกัปตันนะ แอร์จะได้กรี๊ดๆ อิอิ

แต่ไม่ว่าจะยังไง ขอให้หมิงหมิงได้เรียนในสิ่งที่รักและมความสุขมากกว่าเน้อ

 

โดย: harry_potty 15 พฤษภาคม 2553 12:53:53 น.  

 

แวะมาตามหมิงน้อยค่ะ ตอนนี้หมิงน้อยเป็นอิกคิวน้อยไปแล้ว
คิดเติงๆนะจ้ะ จุ๊บๆ

พี่ก๋า บล็อกวันนี้"โดน"มากๆยิ่งประโยคนี้
"ชีวิตเราสั้นนัก
และมัน ไม่เหมาะเลยครับ
ที่จะเกิดมาเพียงเพื่อเติบโต เรียน แต่งงานสืบพันธุ์แล้วตาย"

ชอบมากพี่ก๋า
จริงอยู่ ธรรมชาติของมนุษย์คือแบบนั้น
แต่มนุษย์ที่มีคุณค่าจะคิดอีกอย่าง..
เอมเคยอ่านหนังสือเล่มนึง บอกว่า
"เราอาจไม่ใช่คนที่ยิ่งใหญ่ ในโลกนี้ แต่เราสามารถทำสิ่งเล็กๆด้วยหัวใจที่ยิ่งใหญ่ได้" คนพูดเป็นครูเล็กๆในเมืองเล็กๆของยุโรป
ท่านสอนคนด้วยจิตวิญญาณครู แม้ท่านจากไปก็มีอนุสาวรีย์และผู้คนเมืองนั้นก็ยังพูดถึงท่านอยู่

ยิ่งอ่านแถกมัธยมอันนี้ิของพี่ก๋า
รู้สึกว่าระบบการศึกษาไทยเป็นแบบยัดเยียด
ระบบคิดก็เป็นแบบทำยังไงก็ได้ให้เรียนจบง่ายๆเกรดดีๆ
การที่ไปลงวิชาแปลกชาวบ้าน เกรดยาก ก็โดนหัวเราะเยาะเสียอีก
บ้า หรือ​โง่ หรืออะไร

พี่ก๋าพูดถูก เราต่างไม่รู้ว่าจะเรียนสิ่งเหล่านั้นไปทำไม
จริงอยู่การเรียนการสอนมีวัตถุประสงค์การสอน
แต่เคยถามผู้เรียนบ้างไหมว่ามัน"ใช่" กับสิ่งที่เค้าต้องการรึเปล่า
เพราะตอนไปแลกเปลี่ยนที่ออสฯ นักเรียนเรียนชีวะก็ไปเรียนวาดรูปต่อได้
แล้วก็มีเรียนวิชาประมงไปจับปลาเลย วิชาก้อนหินก็เอามานั่งดูกันทั้งคาบ
ให้ญาติต่างเมืองส่งมาให้ บูรณาการไปถึงเรื่องอัญมณีสนุกสนาน
ถ้านักเรียนไม่เก่งเลขจะบอกครูว่าขอเลื่อนวันสอบไปอีกสองคาบ
คาบนี้ขอทำแบบฝึกหัดไปก่อน เพือนเก่งๆก็ไปสอบ
ซึ่งเอมว่ามันเป็นการเรียนแบบท่ีผู้เรียนได้เรียนจริงๆ


อีกเรื่องงาน..ก็เห็นว่าจะจริง
ต่างประเทศทีี่พัฒนาแล้ว การทำงานที่เล็กน้อยหรือเรียกว่ายิบย่อย
แต่ทำด้วย"ใจ" มันส่งผลถึงผู้รับเช่น ญี่ปุ่น หรืออังกฤษเองก็ให้เกียรติคนที่ทำงานบริการ ออสเตรเลียพวกเชฟมีรายได้เยอะกว่าบ้านเราหลายเท่า
จึงไม่แปลกใจเรื่องที่พี่ก๋าพูดถึงแต่ละอาชีพในไทย
ต่อให้เป็นอาชีพที่บ่งบอกเรื่องระดับไอคิว
แต่ระดับอีคิว มันสวนทางเหลือเกิน

คนเรียนจบป.โทเดินแทบจะชนกัน แต่ถามว่าคนเหล่าน้ันเรียนไปเพื่ออะไร
คำตอบน้อยกว่าร้อยละสิบ กล้ายืนยัน ที่จะตอบว่าเรียนไปพัฒนาประเทศชาติ..ส่วนมากก็เอากระดาษใบนั้นไปเพิ่มเงินเดือนหรือไปเพิ่มตำแหน่ง

เอมมายาวเลยนะคะเพราะเห็นการเมืองไทยและวิธีคิดของเราหลายอย่างมันถอยหลังเข้าคลอง และมีแต่คนเรียกร้อง แต่ไม่มีคนลงมือทำ
มีแต่คนถาม ไม่มีคนมาช่วยกันตอบ,คนดีๆมักถูกย่ำจนแทบจะจมดิน,
มีแต่คนกลัวเจ็บ กลัวอาย

ทั้งที่บ้านเรามีอะไรดีๆมากมาย ที่ชาวต่างชาติยังอยากมา
ไม่มีเรื่องภัยธรรมชาติเยอะเหมือนบ้านเมืองอื่น อาหารอากาศก็ดี
วัฒนธรรมเราก็น่ารัก และเป็นสิ่งที่เอมภูมิใจกับการเป็นคนไทยทุกครั้ง
แต่เราเองแท้ๆกลับไม่ได้รักษาและทำให้สมราคา
จนสุดท้าย ประเทศที่รักของเราก็จะเหลือแต่เถ้าถ่าน รู้สึกเหมือนเราเผาบ้านตัวเองให้คนอื่นดู เศร้าใจกับข่าวช่วงนี้มากๆเลยพี่ก๋า

 

โดย: ชะเอมหวาน 15 พฤษภาคม 2553 12:57:21 น.  

 

หวัดดีตอนบ่ายๆ ค่ะ พี่ก๋า
ขอบคุณที่แวะไปทักทายแต่เช้าเลย (พี่ก๋าตื่นเช้ามั่กๆ )
โบก็ชอบวิชาสังคม ศิลปะมาก ๆ เลยค่ะ
แต่ทำไม๊...ทำไม ไปเลือกเรียนบริหารก็ไม่รู้

ตอนนี้สถานการณ์ที่ กทม ไม่น่าไว้วางใจค่ะ
อยู่บ้านดีที่สุดค่ะ เมื่อไรจะจบก็ไม่รู้เนอะ พี่ก๋า
ขอบคุณที่เป็นห่วงค่ะ..

 

โดย: ชีวิตยังมีพรุ่งนี้เสมอ 15 พฤษภาคม 2553 13:08:51 น.  

 



เจ้าชายน้อยหน้าใสมากค่ะ
เปลี่ยนทรงผมรับลมร้อน ๆ
เหมาะจริง ๆ

 

โดย: ฮักน้ำปิง IP: 114.128.111.24 15 พฤษภาคม 2553 13:16:22 น.  

 

หมิงหมิงวันนี้น่าร๊ากกกกกก....

หัวกลมกิ๊กจานก๋ากับมาดามเลี้ยงลูกดีมาก

 

โดย: ป้าแหม๋วแหม๋วของหมิงหมิง (ฟ้าคงสั่งมา ) 15 พฤษภาคม 2553 13:16:24 น.  

 

นั่นสิ --- ทำไมครูไม่เคยบอกผม
ว่าปรัชญาหรือหัวใจของการศึกษาคืออะไร ?
หรือแท้ที่จริงแล้ว
ครูหลายคนก็ไม่รู้ว่าตนเองกำลังสอนนักเรียนไปเพื่ออะไร ?


พี่ก็ไม่รู้ว่าเรียนคณิตย์เพื่ออะไร
มารู้ก็เมื่อไม่นานมานี้เอง
สังคมไทยเราให้ทำตามๆกันไป ไม่ค่อยอธิบาย
หลายๆครอบครัว ให้ลูกหลานทำอะไร
พอเด็กถามก็บอกว่าอย่าพูดมาก


เด็กเล็กๆช่างถาม ผู้ใหญ่ก็รำคาญที่จะตอบ
บางทีก็ตอบแบบขอไปที ไม่ให้เหตุผล
สุดท้ายก็หลอกซะงั้น เด็กไทยเลยกลัวผีกันเป็นแถว
กลัวอึ่งอ่าง คางคก กลัวในสิ่งไม่ควรกลัว
กล้าในเรื่องที่บ้าบิ่น

พี่ชอบเรื่องในวันนี้มากเลยค่ะ


แอมอร

 

โดย: peeamp 15 พฤษภาคม 2553 13:17:28 น.  

 

หวัดดีค่ะพี่ก๋า อ่านแท็กแล้วแตกต่างจากแท็กอื่นๆอย่างสินเชิง...

พี่ก๋าวิเคราะห์ได้เห็นภาพที่สุด แท้จริงแล้วเรียนเพื่อเอากระดาษเล่มเดียว แต่ไม่มีจรรยาบรรณหรือความคิดจะเอาการศึกษาไปทำให้ได้ผลจริง หรือทำให้เกิดประโยชน์ แต่คิดจะเอาแต่ได้ ผิดเป็นถูก ดำเป็นขาว...

ยอดรวมผู้เสียชีวิตตั้งแต่เมื่อวาน จนตอนนี้ของจริง 50 กว่าศพ...

ที่วัดสะพาน ทหารยึดเอาศพไว้ 27ศพ และยิงสกัดกั้นไม่ให้ญาติหรือพี่น้องเข้าไปเอาออกมา...คิดว่าจะทำลายหลักฐานได้หรือ คิดว่าเค้าไม่รู้หรือ...

มีความสุขมากๆค่ะพี่ก๋า

 

โดย: ต้นอ้อท้าลม 15 พฤษภาคม 2553 13:23:51 น.  

 

สวัสดียามบ่ายค่ะพี่ก๋า

พรุ่งนี้หนูนัดเจอเพื่อนสนิทสมัยมัทธยมปลาย ตื่นเต้นมาก เพราะเพื่อนบางคนสิบกว่าปีแล้วที่ไม่ได้เจอ แต่ละคนมีชีวิตเป็นของตัวเอง รู้สึกดีใจจังที่จะได้เจอกันอีก

 

โดย: หัวใจแก้ว 15 พฤษภาคม 2553 13:27:30 น.  

 

สวัสดีค่ะ...ถ่ายภาพได้งามงดและงดงามเลยนะคะ

ขอย้อนไปเมื่อสมัยมัธยมด้วยคนค่ะ เรียนวิทย์-คณิตค่ะ แต่ตามแก้มันไปทุกเทอมจนจบ...

เมื่อสมัยเรียนมัธยมเป็นคนตื่นเช้ามากค่ะ ไปถึงโรงเรียนก่อนใครเพื่อนเลย... เพราะจะต้องรีบไปเอาบัตรคิว เพื่อลอกการบ้านของเพื่อนค่ะ อิอิ กลัวว่าจะไม่ได้ลอกเป็นคนแรก แล้วจะส่งให้อาจารย์ไม่ทัน...

เห็นน้องหมิงหมิงในลุคส์ใหม่แล้วดูเหมือนอิคคิวซังเลยนะ...

 

โดย: แป้งหมี่กะปอเปี๊ยะ 15 พฤษภาคม 2553 13:28:04 น.  

 



มาเฉลยก่อได่
อ้ายก๋าแก่กว่ากาญหน้อยเด่วอ่ะเจ้า
แต่กาญเนียนๆ
กาญปีกระต่ายป๋ายปี๋เน่ออ้ายก๋าเน่อ
ยังบ่อมีลูกเตื่อ มีผัวเตื่อ 555
อ้ายก๋ามีหมิงน้อยแล้วนิ
อิจฉาๆๆๆ

 

โดย: Princess Lily 15 พฤษภาคม 2553 13:53:09 น.  

 

หมิงน้อยนี่หัวทุยดีแฮะ แม่เอมเห็นคงจะชมเหมือนกันว่าหัวสวย
พี่ก๋าจริงๆวัฒนธรรมการเรียนแบบเอเชีย อย่างเรากับจีนค่อนข้างคล้ายกันค่ะ
คือความรู้แน่นตาราง แต่เราต่างกับจีนตรงที่

คนจีนเยอะกว่า..อะไม่ใช่
ตรงที่คนจีนขยันกว่าเรามากเลยค่ะ
เช่น..ถ้าเอมเลิกเรียนห้าหกโมง
ไปทำนู่นนี่กันกับเพื่อนจนสามทุ่มกลับหอ
เห็นจะใกล้เที่ยงคืนแล้ว ก็ยัง
ตึกเรียนยังสว่างทั้งตึก(หอนักเรียนต่างชาติอยู่ใกล้กับตึกเรียนค่ะ)
เค้าไปนั่งอ่านหนังสือกัน เพราะห้องนอนจะปิดไฟและเน็ตหลังเที่ยงคืน
เพื่อนบอกว่าบางทีต้องเอาไฟฉายส่องอ่าน

อะไรจะขนาดน้านน

 

โดย: ชะเอมหวาน 15 พฤษภาคม 2553 14:00:28 น.  

 

โถ่พี่ก๋า อย่าไปดูข่าวมากเลยครับ

คาดหวังมากก็ไม่ได้นะครับกับรัฐบาล (แต่พี่ก๋าคงไม่หวังไรอยู่แล้วใช่ใหมครับ)


อากาศร้อนมากเลยนะครับพี่ก๋า

ผมว่าอากาศมันแปลกๆ ยังไงก็ไม่รู้ครับพี่ ร้อนวูบวาบเลยครับ โลกจะถึงเวลาเปลี่ยนแปลงจริงๆ แล้วเหรอครับเนี่ย

เชียงใหม่ร้อนใหมครับพี่

 

โดย: กลิ่นดอย 15 พฤษภาคม 2553 14:02:36 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า...น้องอิกคิวหมิงหมิง (หัวทุยมาเชียว)

ช่วงนี้กำลังลุ้นเหตุการณ์ ขออย่าให้เกิดอะไรมากมาย
สงสารประชาชน...ทำไมต้องทำรุนแรงด้วยน๊า

 

โดย: nootikky 15 พฤษภาคม 2553 14:03:09 น.  

 

จริงด้วย..ผมเคยไปยืนซื้อไก่ทอด หลายๆชิ้น ข้าวเหนียว หลายๆห่อ แอบเห็นแม่ค้าแกจิ้มเครื่องคิดเลข ไม่เห็นแม่ค้ากดสแควรูทเลยว่าทั้งหมดเนี่ย..มันเท่าไหร่

แล้ว(อดีต) เราเรียนมันทำไมเนี่ย

ถ้าคุณก๋าเคยอ่านแท็กของผม จะพบว่า ผมได้เขียนถึงครูคนหนึ่ง แกเข้ามาสอนคณิตศาสตร์ เริ่มต้นด้วยการให้นักเรียนถอดสแควรูท แต่ปรากฏว่าห้องผม มันถอดไม่เป็นซักคน(เก่งแต่ถอดผ้า 555) สุดท้ายไปๆมา ครูผู้ชายคนนั้นเลยถูกพวกเราเรียกว่าครูรู้ทตั้งแต่บัดนั้นเป็นตันมา และแกก็คงถูกรุ่นน้องเรียกชื่อนี้จนถึงปัจจุบัน

พายอาร์อะไรนี่ก็เหมือนกัน ไม่รู้เรื่องหรอก เห็นท่องกันแต่ 2 t หาร b เท่ากับ ไม่ทราบว่านักเรียนทางภาคเหนือนี่ จะสัปดนเหมือนภาคใต้หรือเปล่า

เชียงใหม่..โดน พรก.ฉุกเฉินไปแล้ว แต่ภูเก็ต เงียบสงบน่าอยู่มากครับ แม้นว่าจะไร้นักท่องเที่ยว ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจอย่างมหาศาล แต่ก็ต้องยอมรับ ต้องทำใจ อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด เย็นไว้โยม

เช้านี้ผมจึงดับร้อนด้วยการไปวัด ปิดทองฝังลูกนิมิต กลับมาถึงบ้านรู้สึกจิตใจเยือกเย็นสงบมากเลย แล้วก็เริ่ม..ตั้งหน้าตั้งตาตอบคอมเม้นท์เพื่อนๆบ้าง ตักตวงความสุขทางใจ ในช่วงที่ยังพอหาได้ และมีเรี่ยวแรงอยู่

 

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 15 พฤษภาคม 2553 14:06:45 น.  

 

ชอบจังค่ะ

เขียนแบบคนที่เข้าใจอะไรได้ดีค่ะ อ่านแล้วเห็นด้วยเกือบทุกประการ

ที่เกือบ เพราะ ยังไม่เข้าใจอยู่ดีว่า ที่เราเรียนๆๆเรียนเพื่ออะไร ในเมื่อวันนึงเราจะไม่ได้ใช้มัน แล้วเอามันไปเก็บไว้ในหีบ

ฝึกให้เราได้คิดเหรอค่ะ หฯก็ไม่แน่ใจ
เพราะเห็นตอนข้อสอบ โอเนต เอเนต ออกแบบให้คิด ก้ออกมาโวยวาย ก็ยังง อยู่ค่ะ

 

โดย: บางส้มเปรี้ยว 15 พฤษภาคม 2553 14:07:00 น.  

 

ชอบจัง คิดได้ไงเนี่ย การศึกษาที่แท้จริง

ชอบรูปท้องนาด้วย สวยดีจัง

ปล. ตอนนี้ได้ยินเสียงเฮลิคอปเตอร์บินวนดูสถานการณ์อยู่

เรื่องนี้จบเร็วๆ นี้หรือมีต่ออีกกี่ภาคก็ไม่รู้สิ จะมีนักแสดงรับเชิญหรือไม่ได้รับเชิญหรือไม่ พลาดไม่ได้

 

โดย: uter 15 พฤษภาคม 2553 14:12:57 น.  

 

ที่ดินแดงเมื่อคืน 10 กว่าศพแล้วค่ะ วันนี้ที่บ่อนไก่อีก 5-6 คน สวนลุมอีก 4 ทหารลากไปสอง และที่น่าเจ็บปวดคือ
ทหารกันไม่ให้นำคนเจ็บออกไปส่งโรงพยาบาล..ตัดสัญญาณตรงจุดนั้นไม่ให้กู้ภัยติดต่อเข้ามาได้ค่ะ... เรื่องทหารแย่งศพ และเก็บศพเป็นเรื่องจิงทุกยุคสมัย ป่าเถื่อนที่สุดแล้วค่ะพี่ก๋า

 

โดย: ต้นอ้อท้าลม 15 พฤษภาคม 2553 14:27:18 น.  

 

อ่านแล้วทำให้ได้รู้จักคุณก๋ามากขึ้นนะครับ

 

โดย: JohnV 15 พฤษภาคม 2553 14:31:24 น.  

 

แทกทุกครั้งโพดก็ตามอ่านทุกครั้ง อิอิอิ แง๊วววว

 

โดย: ข้าวโพดแมวติสต์แตก 15 พฤษภาคม 2553 14:37:09 น.  

 

รอดูการปฏิรูปการศึกษา มานานนน...แล้ว

เผื่อจะมีอะไรดีขึ้น...

วันนี้พี่ได้รับ FW mail จากเพื่อน "หมื่นตากับคำสอน ช่าง-มัน-เถิด"

ดีจัง...

 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 15 พฤษภาคม 2553 14:50:07 น.  

 


ภาพมุมสูงแหล่ม
แถมด้วยวิถีชีวิตของน้องก๋าประกอบ
แจ่มเน๊าะ

 

โดย: อุ้มสี 15 พฤษภาคม 2553 14:57:31 น.  

 

งั้นรอนิดนึงนะคะ

ขายคันนี้ก่อนค่ะ

รักต้องสู้

 

โดย: raya-a 15 พฤษภาคม 2553 14:58:22 น.  

 

อ่านตอนครูฝึกสอนร้องไห้
แล้วนึกถึงโฆษณา เซเว่น เลยค่ะพี่ก๋า
จริงๆแล้วหนูก้อเคยดื้อแบบนี้แหละ
ดื้อจนครูร้องไห้เลย
ตอนนั้นก้อไม่เข้าใจหรอก
ว่าครูร้องไห้ทำไม
แต่ตอนนี้เข้าใจแล้วค่ะ


หุ..หุ วันนี้หมิงหมิงเต๊ะท่านักเลงน่าดู
หัวกลมป๊อกเป็นลูกแตงโมเลยอ่ะ
เห็นแล้วอยากจับมาแทะจัง

 

โดย: ศุภมาศ 15 พฤษภาคม 2553 15:10:53 น.  

 

ดีค๊าบท่านลุงก๋า
ทรงต้านโลกร้อนของหมิงหมิงน้อย นี่น่าเลียนแบบจิงๆ อิอิ

มะเหม่งไม่รู้เหมือนกันว่าบ้านเราเปนอะไร หุหุหุ
เพราะมะเหม่งพยายามปิดกั้นตัวเอง จากข่าวพวกนี้น่ะ
ใน facebook มีคนอัพเดตข่าวตลอดเวลา มะเหม่งก้อบล๊อคไปเลย
ปีก่อน มะเหม่งตามมาก ว่าเรื่องมันเปนยังไง สลายกันยังไง หรือเกิดอะไรขึ้นบ้าง
แล้วรู้สึกเหนื่อย เหนื่อยกับการโกรธ การแค้น เหนื่อยกับอารมณ์ของตัวเอง
ยิ่งดู อารมณ์ยิ่งพุ่งพล่าน ยิ่งรู้สึกว่า เราเป็นคนจิงๆหรือ

มะเหม่งเลยตัดเรื่องนี้ ออกไปจากชีวิต ไม่รับรู้ ไม่ให้มีอะไรมากระทบใจมาก
ได้ไม่เกิดอารมณ์ที่ไม่ดี ไม่เปนกรรมด้วย

มะเหม่งคิดว่า มันเปนกรรมของประเทศ ดวงบ้านดวงเมือง ที่ต้องเกิดแบบนี้ขึ้นน่ะ เลยว่า อะไรจะเกิดมันก้อต้องเกิด ไปตามมันก้อแค่นั้น เราก้อแก้ไขไรมันไม่ได้อ่ะ คนที่มีส่วนร่วมกับบ้านเมืองมาแต่ก่อน คงเข้าไปร่วมเอง

มะเหม่งดูอยู่ห่างๆ แบบ รู้ผิวเผิน ผ่านทางคำบอกกล่าวที่แว่วๆ มา ก้อพอแล้ว
ยิ่งถลำลึกเข้าไปมากเท่าไหร่ ก้อรู้สึกว่าตัวเองบ้าคลั่งมากเท่านั้น
บ้าแบบทำอะไรไม่ได้ แล้วจะบ้าทำไม อิอิ
สู้อยู่ใช้ชีวิตกับตัวของตัวเองไปวันๆดีกว่า มีความสุขดี

 

โดย: หัวเหม่งคุง 15 พฤษภาคม 2553 15:29:57 น.  

 

เทห์อย่างน้องอั้มว่าเลยค่ะ ดูเป็นหนุ่มขึ้นมาทันใด

คุณย่าก็ชอบหลอกผีหลานๆ กลัวหลานซนค่ะ
เจ้าหลานชายบอกว่า ผีไม่มีในโลก
ตอนมืดๆกลัวงูแอบอยู่ เราไปเหยียบจะกัดเอา
คุณย่าอึ้งแอบงอนถามว่าใครสอน
เจ้าหลานชายบอกแม่สอน

พอโตขึ้นหลานอีกคนลูกพี่สาว ไปไหนก็ต้องมีคนไปด้วย
นอนคนเดียวก็กลัว คุณย่าจึงเข้าใจ
ว่าสอนแบบใช้เหตุผล ดีกว่ากันเยอะ



แอมอร

 

โดย: peeamp 15 พฤษภาคม 2553 15:36:03 น.  

 

ขอบคุณค่ะพี่ก๋า ไม่อันตรายค่ะ โซนนอกค่ะ

 

โดย: หัวใจแก้ว 15 พฤษภาคม 2553 15:53:11 น.  

 



ห้องราชดำเนินก็ปิดแล้ว
ดี.ล่ะเซ็ง
ทุกอย่างถูกปิดไปหมด
เมื่อก่อนเที่ยง
อ่านกระทู้พี่ถม พยัคฆ์ร้ายคลองฯ
อ่านแล้วเปิดทิ้งไว้
เพราะนู๋ก็เห็นด้วยกับที่พี่เค้าเขียน
ว่าจะ F5 เรื่อยๆ
ระหว่างนั้นไปอ่านกระทู้อื่น
ปรากฏ .. ห้องนั้นก็ถูกปิด .. จบกัน
เซ็งมาก




 

โดย: d__d (มัชชาร ) 15 พฤษภาคม 2553 16:00:10 น.  

 

ใจบ่ดีเลยเจ้า ป้อหลวง
ว่าจะบ่ฟัง ก่ออดเป็นห่วงบ่ได้ คนตี้ไปนั่งอยู่กลางวงล้อมอ่ะ บางคนก่อคนบ้านเฮาเนาะ
ลูกเปิ้น เมียเปิ้น น้องเปิ้น แม่เปิ้น ป้อเปิ้น จะติดต่อกันได้ก่อบ่ฮู้ จะใจ๋บ่ดีขนาดไหน

หมู่ทหารแฮ่มลอ ลูกเมียจะใจ๋บ่ดีขนาดไหนเนาะ

เมื่อใดจะจบก่อบ่ฮู้นานิ

 

โดย: prettycrazy 15 พฤษภาคม 2553 16:03:58 น.  

 

จะบอกเพื่อนว่า ชั้นก็รู้จักคนเขียนหมื่นตา....

ดูจะไม่ค่อยเต็มปากเท่าไหร่เนาะ

 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 15 พฤษภาคม 2553 16:06:38 น.  

 

ตามนี้นะ...

พี่ไม่เกรงใจละนะ

 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 15 พฤษภาคม 2553 16:35:39 น.  

 





รัฐบาล สุดจะแย่เลยนะคะ
โผล่ออกทีวีมาก็ โกหก โกหก โกหก
แถมปิดกั้นทุกอย่าง
สร้างบาปในตัวเพิ่มขึ้นทุกวัน

พูดถึงเรื่องโกหก วันนี้ก็ว่าพี่คนนึงไป
แบบว่าพี่คนนี้ เค้าอยู่ฝ่ายบัญชีไงคะ
แล้วแบบว่านายเค้ามีปัญหาเรื่องการเงิน
เค้าต้องคอยแก้ตัวให้นายเวลามีใครมาทวงเงิน
แล้วเค้าก็จะโกหกทุกวัน
นายไม่อยู่ นายไปประชุม นายติดนั่น ติดนี่
แล้วเค้าก็ผลัดๆๆๆเจ้านี้ให้นายได้สำเร็จ
เป็นที่ชื่นชอบของนายมากเลย

แต่แบบว่าคนที่ทวงเงินเซ็ง55+

ดี.เลยบอกว่า พี่เงินเดือนเท่าไหร่เนี่ย
ไม่น่าจะเยอะมาก บุญพี่ก็ไม่น่าจะเยอะ
ถึงเกิดมาได้เงินเดือนนิดเดียว
แถมพี่ยังซวยอีก พี่ต้องสร้างบาปให้ตัวเองทุกวัน
โกหกคนทุกวันเลย

เค้าก็โอ้ ดีดี ... อยู่ใกล้ๆแกตายคามือชั้นแน่เลย 55+

ค่อนข้างสนิทน่ะค่ะ เลยด่าได้
ด่าแบบเพราะๆไม่รู้จะคิดอะไรได้บ้างหรือเปล่า
แต่อยากจะบอกเค้าว่า ปกป้องนายมันก็ถูก
แต่ความจริงในชีวิตเขา เขาบาป




 

โดย: d__d (มัชชาร ) 15 พฤษภาคม 2553 16:43:49 น.  

 



เมื้อกี้เมนท์ไม่ผ่านค่ะ
ดี.เลยลองเช็ค
มันมีสระ้เกินมา
เลยแก้ใหม่ .. มะต้องกู้แร๊ววววว



 

โดย: d__d (มัชชาร ) 15 พฤษภาคม 2553 16:45:22 น.  

 

เมื่อก่อนคำว่า " ดีมาก" จากครู

เป็นคำที่ต้องการที่สุดเลยจ้ะ...เห็นทีไรก็ยิ้มแป้น


คุณก๋า...พี่อัยย์ฟังศอฉ.แล้ว รู้สึกว่า ทหารกำลังถูกทำร้ายฝ่ายเดียว น่าสงสารมั่กๆเลย

แบบว่าโดนรังแก โดนยิง โดยที่ทหารไม่เคยทำอะไรใครเลยซักแอะ


แล้วที่บอกว่าอดีตนายกฯเป็นตัวการใหญ่...หลักฐานอยู่ไหนหว่า

พูดลอยๆซะงั้น ถือว่าได้พูดข้างเดียว พูดซะสนุกปาก

 

โดย: นักล่าน้ำตก IP: 180.210.216.68 15 พฤษภาคม 2553 16:46:23 น.  

 

 

โดย: กะว่าก๋า 15 พฤษภาคม 2553 16:47:01 น.  

 



คนนั้นน่ะ .. ตัวบาปเกาะเป็นกลากเกลื้อนติดตัว 55+


ดี.ลองปรับรูปที่บล็อกให้ใหญ่
ตามที่เปิ้นเหวิ่นสอน
สวยดีค่ะ เดี๋ยวถ้ามีเวลาต่อเนื่องสักชั่วโมง จะอัพ
ถ้าเวลาไม่พอ คงอัพเช้าเลย





 

โดย: d__d (มัชชาร ) 15 พฤษภาคม 2553 16:57:45 น.  

 

สวัสดียามแลงๆเจ้า ... น้องกะก๋า

โอ้โห ... วันนี้น้องก๋าหลั่งไหลความรู้สึก ความนึกคิด ผ่านมาทางตัวหนังสือได้อย่างยอดเยี่ยมเลยเจ้า ....

พึ่งรู้ว่าน้องก๋าเกยเฮียนอยู่ตี้ จ.เลย ... ปี้นึกว่าอยู่เจียงใหม่ตลอด

ปี้นุ้ยเกยเขียนบันทึกของตั๋วเอง .. แต่เขียนๆหยุดๆ

แต่ปอมาเขียนเรื่องลูก ... มันเหมือนมีแฮงบันดาลใจ๋

เขียนได้ลื่นไหลดีแต๊ๆๆ

วันนี้มาตาตั้มมาจวนอาก๋ากับน้องหมิงหมิงว่ายน้ำเน้อครับ ....

 

โดย: SonSmile 15 พฤษภาคม 2553 16:58:09 น.  

 

อ่านTAG..ของน้องก๋าแล้ว...รู้สึกน้อยใจอ่ะ...

ครูหลายคนก็ไม่รู้ว่าตนเองกำลังสอนนักเรียนไปเพื่ออะไร ?"

เปลี่ยนเป็น"ครูบางคน"ได้ไหมคะ...


 

โดย: ratana_sri 15 พฤษภาคม 2553 17:12:59 น.  

 

ชอบอ่าน TAG ของคุณก๋ามากค่ะ อ่านแล้วอมยิ้มตามตลอด โดยเฉพาะตอนจบทิ้งท้ายได้ใจมาก

 

โดย: kaew IP: 125.25.39.123 15 พฤษภาคม 2553 18:41:29 น.  

 

สมัยที่ดิฉันเรียนระดับมัธยมปลาย...คุณครูสอนเรื่องวรรณากาลามสูตร...ท่านสอนให้เชื่อโดยใช้วิจารณญาณไตร่ตรองด้วยเหตุผล.....จากเหตุการณ์ที่เกิดในประเทศไทยขณะนี้...ดิฉันคิดว่าถ้าทุกคนเห็นแก่ประเทศชาติไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน..เหตุการณ์เลวร้ายเช่นนี้ก็คงไม่เกิดขึ้น...ดิฉันติดตามข่าว..สงสารประชาชนคนเสื้อแดง....ดิฉันสงสารนายกอภิสิทธิ์...สงสารทหาร สงสารตำรวจ...สงสารประชาชนคนไทย...

ดิฉันคิดว่าเหตุการณ์น่าจะจบลงได้ตั้งแต่เมื่อนายกยื่นข้อเสนอว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ ๑๔ พ.ย.๕๓ ทำไมไม่ยอมรับข้อเสนอ...เลือกตั้งใหม่วันที่ ๑๔ พ.ย. ๕๓ ถ้าไม่มีลับลมคมใน..ไม่มีคำสั่ง..ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย..หรือถ้าเห็นแก่ประเทศชาติ เห็นแก่ประชาชนคนเสื้อแดงที่ทำด้วยใจรักและศรัทธาจริง...รอเวลาแค่นี้ทำไมรอไม่ได้...อยากให้คุณมองทุกอย่างด้วยใจเป็นธรรม...

 

โดย: แฟนประจำของหมิงหมิง IP: 119.42.101.250 15 พฤษภาคม 2553 19:01:32 น.  

 

ดิฉันติดตามอ่านหนังสือหมื่นตาธรรมมะ...ชื่นชมในความคิดของคุณ...จึงไม่อยากให้คุณมองโลกแคบเกินไป

 

โดย: แฟนประจำของหมิงหมิง IP: 119.42.73.204 15 พฤษภาคม 2553 19:07:25 น.  

 

พี่ก๋าคะ เรื่องราบ11 ไม่รู้เลยว่าจริงมั้ยเพราะไม่มีข่าวค่ะ
มีแต่ข่าวลอย วันนี้ที่ดินแดงเถื่อนที่สุด
มันยิงทั้งวัน ยิงคนท้องแก่ที่ยกมือใหว้มัน
ยิงหน่วยกู้ภัยที่จะเข้าไปช่วยคนเจ็บ..

ยิงสกัดไม่ให้คนมาเอาคนเจ็บไปส่งรพ.
ให้เจ็บแล้วก็ตาย คนตายก็แย่งศพไว้
ศพแล้วศพเล่า...มันไม่ได้ยิงขู่หรือขึ้นฟ้า
มันเล็งยิง แลว้ก็ยิง ประชาชนมือเปล่าทั้งสิ้น..

ถ้าพวกเรามีอาวุธเป็นผู้ก่อการร้าย คงไม่ตายกันขนาดนี้.

คืนนี้ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่จะผ่านไปอย่างยากเย็นค่ะพี่ก๋า

 

โดย: ต้นอ้อท้าลม 15 พฤษภาคม 2553 19:10:17 น.  

 

สวัสดียาม...เย็นย่ำค่ะ(ไม่แน่ใจจะเรียกว่าเย็นหรือค่ำดี อิอิ) ทำไมพี่ก๋าได้ทำแท็กตั้ง 3 รอบอ่ะคะ แสดงว่าเสน่ห์แรงนะเนี๊ยะ อิอิ

วิชาไม่โปรดของพี่ก๋านี่เหมือนไผ่เลยนะคะ

 

โดย: คมไผ่ 15 พฤษภาคม 2553 19:11:37 น.  

 

น้องก๋า....


ตอนเด็กๆประถมเรียนเอกชนซอยแถวบ้าน...สงสัยเหมืนอกันว่าทำไมโรงเรียนให้ผลัดเวรกันไปเฝ้าน้องเล็กๆนอนกลางวัน...เพิ่งมาเก็ทตอนโตว่าผู้บริหารใช้เด็กฟรี...เซ็ง




สมองพี่ไม่ค่อยไปทางเลขนะ...ส่วนมากจะมาทางสายมนุษยศาสตร์มากกว่า ที่เคยทำแบงค์ก็เพราะได้รับโอกาส...แล้วก็ถือว่าทำได้นะ...ลาออกเองปล่าวถูกไล่ออก...






ขำเรื่องคอมเมนต์เรื่องอาชีพต่างๆน่ะ...ก็ถ้าได้ออกสื่อบ่อยก็เหมือนเป็นดารานะ แต่ว่าถ้าไม่พัฒนาความรู้สายงานตัวเองเลย...อ่นผิดอ่านถูก ไม่เตรียมตัวมาเถียงกันหน้าจอ...เอาคลิปมาเล่าแบบไม่รู้ที่มา....บ่อยครั้งก็ฆ๋าตัวตายค่ะ....



อย่างเป็นครูก็ต้องพัฒนาตัวเองนะ...แม้ไม่รวยแบบอาชีพอื่นค่ะ

 

โดย: My_Sanctuary 15 พฤษภาคม 2553 19:17:33 น.  

 

ใจไม่ดีเลยค่ะพ่อก๋า เมื่อประมาณ สามโมงกว่าๆ ขับรถผ่านแถวอนุสาวรีย์ชัย ใกล้ๆ ซอยรางน้ำน่ะค่ะ เค้ากันไม่ให้รถผ่าน ถึงอนุสาวรีย์จะขับเข้าซอนขึ้นทางด่วนก็ไม่
ได้ยินเสียงปืน อยากขับรถลใต้ดินจริงๆ

กรุงเทพฯ เศร้าชะมัดเลยค่ะ

 

โดย: อรุณสวัสดิ์ที่รัก 15 พฤษภาคม 2553 19:17:43 น.  

 

ตั้งแต่คำแรก จนคำสุดท้าย
มันรู้สึกดีและคิดอะไรได้เยอะ แบบบอกไม่ถูก ....

สั้นๆ.."ประทับใจมากๆ"....

ขอบคุณค่ะพี่ก๋า..

PAENG :: INDYINDARE.IC

 

โดย: INDYINDARE.IC 15 พฤษภาคม 2553 19:28:38 น.  

 

ขอบคุณค่ะพี่ก๋า

นั่งอ่านคอมเมนท์ ในนี้ที่เกี่ยวกับเหตุการณ์บ้านเรา แล้วใจเหี่ยวค่ะ...emo

 

โดย: sirivinit 15 พฤษภาคม 2553 19:38:07 น.  

 

ห้องราชดำเนินไปไหน

รับไม่ได้จริงๆ

 

โดย: blog..ชั้นเอง 15 พฤษภาคม 2553 19:52:20 น.  

 











สวัสดีครับคุณแฟนประจำของหมิงหมิง




ขอบคุณนะครับที่ติดตามหมื่นตาและชอบหมื่นตา
รวมถึงชอบหมิงหมิง


เรื่องราวในบ้านเมืองวันนี้
ใครจะบอกได้หรือครับ
ว่าใครผิด ใครถูกอย่างแท้จริง

ในชั่วมีดี ในดีมีชั่ว

ผมไม่เคยมองว่าคุณอภิสิทธิ์ดี หรือมองว่าคุณทักษิณเลว

ไม่เคยเชื่อว่า ในคนๆหนึ่งจะมีแต่ความดี
โดยไม่มีความเลวเจือปน

แม้กระทั่งตัวผมเิอง...



เรื่องการเมืองนี้ก็เช่นกัน


ความคิดผมอาจจะ ถูกหรืออาจจะผิด
ไม่เป็นไรครับ...

ผมยอมรับความผิดถูกในความคิดของตัวเอง

เม้นท์ที่คุณอ่านในบล็อก
ผมมองจากมุมมองของคนที่เป็นพ่อของลูก
ผมไม่ได้มีอำนาจเหมือนท่านสุเทพ หรือท่านอภิสิทธิ์

ผมเพียงรู้สึกว่า
ถ้าผมมีอำนาจเหมือนท่าน
ผมจะไม่เลือกที่จะทำการปราบปรามประชาชนด้วยอาวุธสงคราม


สิ่งที่ผมทำในวันนี้
ลูกของผมจะต้อง ถามว่าพ่อคิดอะไร ?
พ่อทำอะไรในวันนั้น
วันที่ประชาชนล้มตายอย่างมากมาย....

ผมดีใจที่ตัวเองไม่ไ่ด้เป็นนายกในวันนี้
เพราะผมคงไม่กล้าตอบลูกตัวเอง
ว่าพ่อได้ตัดสินใจทำเพื่อประเทศชาติ
เพื่อรักษาความถูกต้องของหลักการ
แต่ต้องแลกกับการตายและความสูญเสียมากมายของชีวิตคน
และทรัพย์สินของประเทศ....




ความจริงผมชื่นชมนายกอภิสิทธิ์มากนะครับ
ในวันที่ท่านเสนอ Road Map
ผมรู้สึกว่า ท่านกล้ากาญมาก
ทั้งๆที่นายกชวนและคุณสุเทพตลอดจนคนในพรรค
ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของท่านเลย

แต่เพียงไม่กี่วันเรื่องราวกลับพลิกผัน
ท่านเลือกใช้การปราบปรามแก้ปัญหา....

ในส่วนหนึ่งอาจเป็นความทิฐิของแกนนำ นปช.ที่ไม่ยอมรับเงื่อนไขบางอย่างของท่านนายก

ถ้าจะให้สรุป
จะสรุปว่า เราถือ "ทิฐิ" กันทุกฝ่ายได้มั้ยครับ ?


นี่อาจเป็นโลกทัศน์ อันคับแคบของผม
ผมต้องขออภัยคุณฯด้วยนะครับ

แต่ยืนยันเสมอว่าผมรู้สึกเสียใจมากที่เ่กิดการเข่นฆ่าประชาชน
จะฝ่ายใด สีไหน จะเจ้าหน้าที่หรือประชาชน
เขาก็เป็นเพื่อนร่วมชาิติ เป็นเพื่อนร่วมโลก
และ เป็นเพื่อนเกิดแก่เจ็บตาย

และผมไม่อาจสะใจ หรือดีใจที่เห็นฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดบาดเจ็บและล้มตายได้เลยแม้เพียงคนเดียว

ขอบคุณครับ







 

โดย: กะว่าก๋า 15 พฤษภาคม 2553 19:55:02 น.  

 

เอ้อ จากเมื่อคืนอะไรที่ดูได้ ตอนนี้หายไปหมดเลย

เก็บกวาดซะเรียบเลยรึ



 

โดย: blog..ชั้นเอง 15 พฤษภาคม 2553 19:59:40 น.  

 

อุปสนฺโต สุขํ เสติ
ผู้สงบใจได้ ย่อมนอนเป็นสุข

มีความสุข สวัสดี ทั้งยามหลับและยามตื่น..นะคะ
ฝันดี ราตรีสวัสดิ์..ค่ะ



กรงเทพฯ มิคสัญญีแล้ว..ค่ะ

คุณก๋า จำพี่นก ท.ส. ของพี่ได้มั้ย..คะ
บ้านเขาอยู่ช่วงตัดถนนพระราม ๑
ตอนนี้ทั้งบ้าน มือถือใช้ไม่ได้ มีทหารเดินไปมาเต็มไปหมด
วัน ๆ ต้องมุดอยู่แต่ในบ้าน ออกไปไหนไม่ได้
พี่เลยบอกให้เขาแก้เซ็งด้วยการนับเส้นมาม่า ว่าวันหนึ่ง ๆ กินไปกี่เส้น
แต่หล่อนบอกว่า นับแล้วจะเอาไปแทงหวย รวยแล้วจะบินมาหาหมิงหมิง..555

.....................

อ่านเม้นท์..เม้นท์..ข้างบนแล้ว..ได้แต่ถอนหายใจ
มนุษย์..ต่างคน ก็ต่างจิต ต่างใจ

พี่ว่า การเมืองเป็นเรื่องบาดใจ..นะคะ

.......เฮ้อออออ.....มนุษย์ !!!!!!!

ทำมาหารับประทานของเราไปดีกว่า...ค่ะ..

 

โดย: พรหมญาณี 15 พฤษภาคม 2553 20:01:32 น.  

 

สวัสดีค่ะ/emo/emo26.gif>

^
^
^
^
เม้นท์ข้างบนนั้นที่ก๋าเขียน...จริงเหรอค๊ะ
พี่ไม่ได้เข้าข้างฝ่ายไหนนะคะ
และไม่ชอบมลที่จะเขียนคอมเม้นท์ทีเกี่ยวข้องกับการเมืองด้วยค่ะ เพราะพี่ก็ไม่ทราบข้อมูลเบื้องลึกเพียงพอ แต่พออ่านเมนท์ ก๋าข้างบน เลยสะดุดใจ...เพราะเท่าที่พี่รับรู้ อีกฝ่ายก็ใช้อาวุธไม่ใช่เหรอค๊ะ จึงต้องมาปราบปราม???

ป.ล. การส่งสารมีความสำคัญมาก คำพูดของเราอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้มันบิดเบือนและบิดเบี้ยวมากยิ่งขึ้นได้ ....


 

โดย: merecat 15 พฤษภาคม 2553 20:02:01 น.  

 

เมื่อคืนเพิ่งไปบอกกล่าวกับบรรดาเพื่อนบล็อคว่า วันที่17นี้ลูกจะเปิดเทอม คงมีเวลามาอัพบล็อคและทักทายกันมากขึ้น

จากข่าวเมื่อเช้า ทางโรงเรียนเลยแจ้งเลื่อนไปเปิดวันที่24แทนค่ะ เดือดร้อนอนาคตของชาติด้วยนะเนี่ย

 

โดย: pinkyrose 15 พฤษภาคม 2553 20:23:00 น.  

 

พี่ครับ

ผมก็ได้แท็กนี้

แต่ตอนนี้ เครียด

ขอแปะไว้ก่อนครับ

ฮ่าๆๆ


emoemo

หลานชายผม จะไว้สกินเฮดหรอครับพี่?

เอิ้กๆ

 

โดย: ชายผู้หล่อเหลา...กว่าแย้นิดนึง. (เป็ดสวรรค์ ) 15 พฤษภาคม 2553 20:26:40 น.  

 

พรุ่งนี้ขอธรรมะนะคะพ่อก๋า

ไม่อยากเห็นคนไทยฆ่าคนไทย

ไม่อยากให้เลือดไทยท่วมแผ่นดินไทย



แม่พี่บอกว่า พรุ่งนี้จะไปวัดทำบุญ นั่งสมาธิแผ่เมตตา

เป็นสิ่งเดียวที่คนแก่บ้านๆคนหนึ่งตั้งใจทำ

" ฉันไม่รู้จะทำยังไง ฉันไม่เข้าใจ "

" แต่ฉันไม่สบายใจที่บ้านเราเมืองเราเป็นแบบนี้ "

" สิ่งเดียวที่ฉันพอจะทำได้ "

" สวดมนต์ ขอให้ทุกอย่างมีคลี่คลายไปในทางที่ดี "

 

โดย: blog..ชั้นเอง 15 พฤษภาคม 2553 20:26:49 น.  

 

พี่เหมียวครับ

ผมก็ภาวนาขอให้ทุกอย่างจบลงอย่างรวดเร็ว
และสูญเสียน้อยที่สุดนะครับ

ไม่มีใครมีความสุขกับเหตุการณ์นี้หรอกครับ
ถ้าใจของเขายังมีคุณธรรมและศีลธรรมอยู่น่ะครับ




 

โดย: กะว่าก๋า 15 พฤษภาคม 2553 20:38:15 น.  

 

เอาอย่างคนเก่งบ้างดีกว่า

เดี๋ยวพรุ่งนี้ ตั้งนาฬิกาปลุก 6 โมงให้ได้ก่อน

แล้วค่อยตี 5 เน๊าะ

 

โดย: นาฬิกาสีชมพู 15 พฤษภาคม 2553 20:41:43 น.  

 

ที่เค้าสอนเค้าถามแบบนั้นก็เพื่อสอนให้นักเรียนมีประสบการณ์ในการจำ แต่ตัวเองก็เคยสงสัยเหมือนกันค่ะว่า ให้จำทำไมฟระ จบมาก็ไม่เห็นเอาไปทำอะไรได้ อย่างถามประธานาธิบดีสหรัฐคนปัจจุบันชื่ออะไร พอจบก็เปลี่ยนมาไม่รู้กี่คนและให้จำเพื่อ...บลาๆๆๆ...แต่ถ้าเป็นประวัติศาสตร์ไทย ก็โอเคอยู่เพราะบ้านเมืองเราๆ ควรจำไว้เป็นบทเรียน อย่างจำนายกไทยมีกี่คน แต่ละคนเลวดีอย่างไรบ้าง (อันนี้ถ้าเป็นครูจะถามแบบนี้...55555...แต่นี่ยกตัวอย่างให้ฟัง) ก็ยังยอมรับได้อีกเพราะเกี่ยวกับบ้านเมืองเราโดยตรง

ตอนนี้อยู่ในโหมดเบื่อ...เศร้าใจ...และรำคาญ แต่ก็เข้าใจว่าคนเราไม่เหมือนกัน จะให้คนอื่นคิดเหมือนเราคงยากก็แค่รำคาญค่ะ...

อ่อ..เผอิญไปเห็นรูปน้องหมิง หมิงที่บล๊อกคุณย่าค่ะเหมือนจะท้าวสะเอวน่ารักดีค่ะเลยตามมาที่นี่ ฝันดีนะคะคุณกะว่าก๋า

 

โดย: deeplove 15 พฤษภาคม 2553 20:44:14 น.  

 

เห็นด้วยค่ะ

และอยากให้ทุกฝ่ายหยุด ไม่ว่าจะฝ่ายไหน จะมีเหตุผลอะไร


 

โดย: merecat 15 พฤษภาคม 2553 20:54:28 น.  

 

พี่ก๋าขา

เรารู้จักกันมา 1 ปี 4 เดือนหย่อนนิดๆนะคะ
จากที่เราคุยกัน วิก็ว่าพี่ก๋าเป็นคนใจคอกว้างขวางราวกับมหานทีสีทันทร

เวลาเราคุยกันเรื่องธรรมะ ที่วิได้คุยกับคุณยายมาตั้งแต่พูดได้
เรามองในภาพรวมเหมือนกันอาจจะแตกต่างกันในข้อปลีกย่อย รายละเอียดเล็กๆน้อยๆ
เพราะผู้หญิงกับผู้ชายคิดต่างกัน

วัย ประสบการ เราต่างกัน เราเรียนมาคนละสาขา
แต่เราเอาใจไปคิดด้วย มิได้ใช้สมองถ่ายเดียว..
โดยรวมเราคิดเหมือนกัน

วิเป็นน้อง อาจจะลำเอียงเพราะรัก แต่เห็นว่าพี่ก๋าเป็นคนใจกว้าง
มีความคิดกว้าง คิดบวก และลุ่มลึก รู้จริง ถ่องแท้ เล่าให้พี่ที่รักอีกคนฟังว่า พี่ก๋าเป็นคนฉลาด ทันโลก ทันเหตุการณ์ รู้จักโลก และโลกย์ดี


การเปิดตัวหนังสือหมื่นตาธรรมะ พี่นาถบอกว่า พี่ก๋าให้สัมภาษณ์ดี๊ดี เป็นธรรมชาติมาก ไม่ขี้โอ่โอ้อวด อ่อนน้อมถ่อมตนในที ท่าทีเป็นมิตร มองสบตาใครๆได้เต็มตา ไม่มีปมด้อยอะไร ไม่อวดปมเด่น เอ หรือว่า พี่นาถก็ลำเอียงเพราะรักอีก..

วิเล่าว่าพี่ก๋าเป็นคนจิตดี ไปทักวิตีห้า วิตอบหกทุ่ม หรืออีกสามวันตอบ พี่ก๋าก็ไม่โกรธ

พี่ก๋าตอบว่า "มีความสุขตั้งแต่ได้ไปทักเพื่อนๆในบล็อกแล้ว"

คนใจคับแคบที่ไหนจะคิดอย่างนี้เป็นล่ะคะ

ในเหตุการณ์หนึ่งๆ หากไม่ใช่เราเป็นผู้ตัดสินใจแล้ว ยากที่จะเข้าใจในเหตุผลว่า เขาทำเช่นนั้นทำไม.. ทำได้อย่างไร.. มันมีอะไรบังคับหรือ ..
มันมีเงื่อนไขต่อรองอะไรหรือ...

ทุกคนไม่ได้ผิดหมด ในความผิดนั้น มีสิ่งที่ถูกเจือปนอยู่ด้วย

และก็ไม่มีใครถูกหมดอีกเช่นกัน

วิมองแบบเด็กเพิ่งเรียนจบ เพิ่งทำงานน่ะพี่ก๋า
แต่ยืนยันได้ว่า พี่ก๋ามิได้เป็นคนใจคอคับแคบค่ะ

นี่ไงคะความมีน้ำใจของพี่ก๋า
หมู่มวลมิตรมาวันละสี่ห้าร้อยคน ต่างก็แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน มีเพื่อนบล็อกทีท่ายวนๆ พูดกวนๆในบล็อก พี่ก๋าก็ไม่โกรธ ไม่ถือเป็นอารมณ์

วิว่าพี่ก๋าน่ะ ลูกผู้ชายตัวจริง ไม่มีนิสัยผู้หญิงอยู่ในตัวเลยค่ะ คือไม่หยุมหยิมน่ะ

แล้ววัยพี่ก๋านี่แหละ ความคิดช่วงโชนโชติดั่งดวงวิเชียรฉายเลยละค่ะemo

 

โดย: sirivinit 15 พฤษภาคม 2553 21:00:00 น.  

 

รอบที่สามละหรอ ถึงว่าคุ้นๆว่าอ่านแล้ว มีเรื่องให้เขียนเยอะจริงๆ

พี่แซลลี่ยังพิมละวางๆ อยู่เลย ยังไม่อัพซะงั้น

 

โดย: แซลลี่ (lazypiggy ) 15 พฤษภาคม 2553 21:05:21 น.  

 

หวัดดีตอนค่ำ ๆ ค่ะพี่ก๋า
ตอนนี้อยู่ในกรุงเทพ เหมือนอยู่ในสนามรบเลยค่ะ เง้อ..
ทานข้าวเย็นหรือยังคะ

 

โดย: ชีวิตยังมีพรุ่งนี้เสมอ 15 พฤษภาคม 2553 21:23:36 น.  

 

ปี้บะเกยฮู้ตั๋วเลยว่า ยะหยังถึงต้องเฮียนวิชาชีพนี้
ต๋อนเป็นนักเรียน ก็ฮู้แต่ว่า การเฮียนจบได้ฮับปริญญา
คือ ความภาคภูมิใจของแม่ ตี้หลังสู้ฟ้า หน้าสู้ดิน
ส่งเสียหื้อลูกเฮียนสูง ๆ สิ่งเดียวขณะนี้ตี้ต้องทำคือ
เฮียนบะหื้อสอบซ่อม นั่นหมายถึง สะตังค์ที่จะต้องขอ
มาเฮียนใหม่หื้อผ่าน

ปอเฮียน ปวส. จบป้อกับแม่ก่บอกว่าปอแล้ว
ออกมาเสาะหางานทำ เปื้อนก่ได้เฮียนต่อผ่อง
ทำงานผ่อง ต๋อนนั้นจบเลขานุการ
ก่ได้ทำงานเป๋นเลขานุการ บริษัทรับเหมาก่อสร้างหนึ่ง
ตี้เปิ้นฮับแต่ละอ่อนเทคโนตีนดอย กับ ม.ช. เต้าอั้น

ด้วยความตี้ไค่เฮียน
ทำงานอยู่หนึ่งปี๋ ก่ขอป้อกับแม่ออกตังค์ก่อน
แล้วกู้เงินก๋านศึกษาร้อยละ 1 ระยะ 15 ปี๋
ได้มาแล้วก่คืนเงินป้อกะแม่ไป
เฮียนไปตวย ทำงานไปตวย
เลือกตี้จะเฮียนการตลาด
จบออกมา ก่เป็นแม่ก้า ขายติ่มซำ 55

ใจ๋ไค่เฮียน ม.ช. ถึงม้ำมึกเอา
ก็บะมี๋เวลา เพราะต๋อนนั้นทำงานเอกชน
หยุดก้าวันติด เฮียนเสาร์ติดบะได้อยู่ดี
ทำงานเสร็จห้าโมง ไปเฮียนเสร็จ
ปิ๊กมาทำโอทียะก๋านต่อก่มี
ต๋อนงานงานก่อสร้างกำลังรุ่ง
ม.พายัพ จึงเป็นทางเลือกที่บะต้องเลือก

เจ๊า ๆ มาก่ต้องดูเอกสารจัดจ้าง
ตัดรายงานนาย แล้วไปประมูลงานแตนนานผ่องก่มี
จนเฮียนหนักเข้า ๆๆ นายก่เริ่มมีปฏิกิริยา

เลยดั้นด้นหางานใหม่ เพื่อความสบายใจ๋
เลยไปสมัคร BBC ก่อนจะล้ม
เปิ้นโอนใบสมัครหื้อชมรมธนาคารฯ
ต๋อนนั้นเลขาเก่าไปเป็นแอร์โฮสเตส
จ๋นได้ทำงานตี้นี้มาสิบกว่าปี่ จบการรายงาน 55

กว่าตี้คนเฮาจะได้เฮียน
ได้ศึกษาความรู้ จะได้ทำงานในสิ่งที่ร่ำเรียนมา
บะใจ๊สิ่งที่ทำได้ง่ายดาย
ปี้หนักใจ๋กับระบบการศึกษา
ระบบเอเน็ต โอเน็ต หยังบะฮู้
ดูทีวี ตี้เปิ้นออกข้อสอบวันนั้นแล้ว
เอ็นดูบะเต็นท์ขะหนาด 5555

จะว่าไป ก่ได้ทำงานต๋ามตี้เฮียนมา
บะว่าเลขาฯ หรือมาเก็ตติ้ง 5555

 

โดย: JinnyTent 15 พฤษภาคม 2553 21:30:15 น.  

 

ชอบบทความนี้จังค่ะ โดยเฉพาะเกี่ยวกับชีวิตที่สั้น ควรทำให้มีความหมาย

เรื่องระบบการศึกษาเนี่ย น่าปวดหัวอยู่ไม่น้อยนะคะ
เราไม่เข้าใจอย่างหนึ่งว่า ขอยกตัวอย่าง สอนเด็กจบ ป.6 พอเด็กไปสอบเข้ามอ 1 ทำไมกลับเอาข้อสอบพวก มอ 2 มอ 3 มาออก .. ทำไมไม่เอาความรู้ที่เด็กเรียน ป1 ถึง ป6 มาสอบ
พ่อแม่ เพื่อให้ลูกสอบได้ ก็ต้องบังคับลูกให้เรียนพิเศษมากขึ้น แล้วยังงี้จะมีหลักสูตรไว้ทำไมนะ หรือ เพื่อ เงินใต้โต๊ะอย่างเดียว
พ่อแม่ที่ไม่มีเงิน ลูกอดเรียนพิเศษ ก็จะแข่งกับเด็กอื่นไม่ได้
แล้วยังงี้สังคมเราจะพัฒนาได้อย่างไร การคอรับชั่นมันเริ่มตั้งแต่การศึกษาเสียแล้ว

ขอบ่นค่ะ ..เซ็ง
ยิ่งตอนนี้ยิ่ง เซ็ง กับข่าวทางไทยสุดๆ มีแต่คนใจร้าย

 

โดย: BeachBum 15 พฤษภาคม 2553 21:33:14 น.  

 

ภาพก้อนเมฆสวยจังค่ะ

บ้านเมืองตอนนี้สถานการณ์วุ่นวายกันน่าดู

หลบบรรยากาศเครียดๆ ไปชิมของอร่อยบล๊อกพี่นะคะ

 

โดย: sierra whiskey charlie 15 พฤษภาคม 2553 21:44:19 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
ช่วงนีไปบ้านไหนก็เงียบเหงา บ้าเมืองร้อนเป็นไฟ ไม่มีกะจิตกะใจจะอัฟblogใหม่ หวังว่าคุณก๋าคงสบายดีนะคะ

 

โดย: เกศสุริยง 15 พฤษภาคม 2553 22:04:03 น.  

 

หวัดดีครับเฮีย

ผมกลับมาขอพื้นที่คืนจากอิ๊กคิวครับ อิ อิ

ว่าแต่เพราะอะไรถึงโกนหัวอีกล่ะครับ

 

โดย: jonykeano 15 พฤษภาคม 2553 22:16:40 น.  

 

มาซะดึกเลยค่ะวันนี้

เท่าที่จำได้ ทำไมครูเค้าไม่บอกเนอะ
ว่าทำไมเราต้องเรียนในสิ่งที่ไม่ได้นำ
ไปใช้ เพราะไม่รู้เหตุผล เราจึงไม่ตั้ง
ใจเรียน และเบื่อที่จะเรียนในวิชาที่
ไม่ชอบ

 

โดย: ไลเดเลีย 15 พฤษภาคม 2553 22:16:59 น.  

 

โห มาอ่านอีกที เมนท์เกี่ยวกับการเมืองกันเยอะเลยนะคะ ... พี่ยังไม่ได้ติดตามข่าว เดี๋ยวจะลองไปหาอ่านในหนังสือพิมพ์ไทยดู

อืม การศึกษานะคะ .... พี่เคยสงสัยเหมือนกันล่ะ ระบบการศึกษา ให้เราเรียนรู้ครอบไปหมดเลย ช่วงต้น ๆ .... ตอนไปเรียนระดับอุดมศึกษา ตัดวงแคบเหลือนิดเดียว ... แต่ระบบคงเป็นการเปิดให้เราค้นหาตัวเองมังเนาะ ว่าเราชอบแนวไหน ...

แต่ส่วนใหญ่การไม่เป็นเช่นนั้นน่ะสิ ... พี่ว่าคนเลือกเรียนเพราะในสาขาที่ตัวเองคิดว่าจบออกไปจะไปทำเงิน ได้มากน้อยแค่ไหน ...เป็นส่วนใหญ่นะ .... บางคนพอไปเรียนแล้วก็แทบจะเอาไม่จบกันเลย ... จบออกมาก็ไปทำงาน .... ประสิทธิภาพมีหรือไม่ขึ้นกับคุณธรรมในใจด้วยนะพี่ว่า .... ถ้าเรียนไม่เก่ง แต่มีใจรักในงาน ... งานก็ออกมาดีได้เหมือนกัน .... แต่ถ้าไม่เก่งด้วย คุณธรรม จิตสำนึกในงานแย่ด้วย อันนี้แน่นอนว่า เละ :))) .... พูดแล้วชักวกวน อิอิ .... คือถ้าไม่รักในสายที่เรียนแล้ว พี่ว่าประสิทธิภาพในการทำงานของผู้ทำก็แย่นะ ....

ปล. อาหารเช้าของคุณก๋า ของโปรดเลยนะ .... สมัยทำงานพี่ซื้อไปตุนพลังทุกเช้าเลย :))

 

โดย: Tristy 15 พฤษภาคม 2553 22:32:51 น.  

 

เคยทำ tag คล้ายแบบนี้เหมือนกัน
อ่านบล๊อกนี้แล้วก็อดคิดย้อนไปไม่ได้
ว่าได้อะไรจากการศึกษาบ้าง..

บางวิชาเรียนไปก็งง เรียนไปแล้วได้ใช้หรือเปล่า ?
ถ้าย้อนเวลากลับไปได้
อยากเรียนวิชาที่ใช้แก้ปัญหาชีวิต แก้ทุกข์ในใจมากกว่า

ปอลอลิง.. ภาพทุ่งนาที่เป็นบล๊อกๆ ดูคลาสิกดีจัง

 

โดย: VELEZ 15 พฤษภาคม 2553 22:56:06 น.  

 

เกิดอะไรขึ้นครับพี่

ตอนนี้ ผมอยู่ในเฟชทั้งวันครับ

emoemo

 

โดย: อิ ส ร ะ ช น ตั ว โ ต เ ต็ ม วั ย . . ไม่ ใ ช่ ใ ค ร . . . มัน คื อ . . (เป็ดสวรรค์ ) 15 พฤษภาคม 2553 23:00:06 น.  

 

พี่ชอบบล็อกนี้จังค่ะ
เพราะคุณก๋ารู้จักที่จะคิดวิเคราะห์เอง โดยไม่ต้องรอคุณครู
เด็กๆหลายคนอยากได้สูตรสำเร็จมากกว่าการขบคิด
โดยไม่รู้ตัวว่า ชีวิตไม่ได้มีสูตรสำเร็จ เหมือนอย่างคุณก๋าว่า

พี่แทบไม่ได้ดูทีวีช่วงนี้เลยค่ะ ฟังเอาแค่ใจความสำคัญของเรื่องราว
เพราะภาพบางภาพ พี่ไม่ได้อยากเห็นเลย

 

โดย: HoneyLemonSoda 15 พฤษภาคม 2553 23:07:20 น.  

 

ก๋าจำเรื่องค้างคาวของพี่อเล็กซ์ได้มั้ย
ต้องจำได้แน่ๆ

รู้สึกเหมือนกัน

เหมือนทางตัน

เวลาเราดูหนัง ฉากสนามรบ

บางทีต่างฝ่ายต่างไม่ได้ตั้งใจเข้าเข่นฆ่ากัน
แค่ดูเชิงกันอยู่
แต่ทันใดนั้น มีกระสุนลั่นออกจากปืนของ
คนที่ตกใจ คุมสติไม่อยู่ มือสั่น
ลั่นไกไม่ได้ตั้งใจ

จากกระสุนนัดเดียว เป็นจุดเริ่มของการล้างเผ่าพันธุ์

อำนาจไม่ได้อยู่ในมือของคนๆเดียว

เราไม่รู้ เราไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์

เราได้แต่อ่านและวิเคราะห์ในสิ่งที่เรารับเข้ามา

แต่ที่แน่ๆ เศร้าใจ เสียใจมาก ที่คนไทย
เข่นฆ่ากันเอง

พี่ไม่รู้ว่าพี่อยู่ข้างไหน

พี่ขออยู่ข้าง *ความดี*

 

โดย: เพลงเสือโคร่ง 16 พฤษภาคม 2553 0:01:14 น.  

 

ปล
พี่เกิด ที่เมืองเลยจ้า

 

โดย: เพลงเสือโคร่ง 16 พฤษภาคม 2553 0:02:06 น.  

 

"ชีวิตเราสั้นนัก
และมันไม่เหมาะเลยครับ
ที่จะเกิดมาเพียงเพื่อเติบโต เรียน แต่งงานสืบพันธุ์แล้วตาย"
.........
ชอบคำนี้จังเลยค่ะ
เหมือนทุกๆคนจะเดินตามรอยเท้าเก่ากันไปเรื่อยๆแบบนั้นไปเป็นรุ่นๆ รู้สึกแบบนี้เลยค่ะ


 

โดย: ก้อนหิน (cator ) 16 พฤษภาคม 2553 0:07:09 น.  

 



น้อมรับ

หากพูดถึงการศึกษา คงต้องถกกันยาว

งั้นขอสั้น ๆ นะค่ะศิษย์พี่

ศิษย์น้องรู้แต่ว่า ณ ตอนนี้ ศิษย์น้องมีความสุขกับวิชาชีพ(ครู) และมีความสุขที่ได้สอนคนให้เป็นคนดี มากกว่าการสอนคนให้มีความรู้

 

โดย: minporee 16 พฤษภาคม 2553 0:14:09 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ก๋า
ขอโทษนะค่ะ
ที่แวะมาตรวจการบ้านช้าไป
อ่านแล้ว เห็นด้วยทุกประการค่ะ
เมื่อได้อ่านเรื่องราวของพี่แล้วชอบมาก ๆ
ขำค่ะมีการไปเก็บหนังสือที่รุ่นพี่มาอ่าน น่ารักอะ
นี่ถ้าเก็บขาย คงได้หลายบาท
แต่ถ้าเก็บไว้อ่านความรู้ก็ได้หลายอย่าง
จริงนะที่ว่า ปัจจุบัน คนที่เรียนนะกลับเรียนแค่ให้ได้แค่ใบปริญญาแค่ใบเดียว เรียนตามกระแสนิยม ครูสอนไม่รู้ว่าสอนนักศึกษาไปเผื่อสิ่งใด แพทย์ทำงานด้วยใจที่ไม่รัก จรรยาบรรณกลับเป็นเพียงแค่สิ่งที่ถูกท่องจำ แต่ขาดการปฏิบัติ หนูนะอ่านแล้ว เห็นด้วยอย่างยิ่ง
ไม่รู้ว่าอะไรนะคือสิ่งที่ทำให้คนเรา ปัจจุบัน คิดอย่างนี้
หลายครั้งเรามักจะโทษสิ่งแปลกใหม่ที่มาจากต่างประเทศ
แต่เรากลับไม่คิดว่า ทำไมเราเองกลับอ่อนแอไปกว่าใครอะ สังคมมันเริ่มเปลี่ยนไป ทุกคนรับรู้ได้ว่ามันเปลี่ยนไป แต่ไม่รู้ว่าเหตุผลที่แท้จริงนะอะไรทำให้เปลี่ยน คนเราก็แปลก เลือกที่จะแก้ไขมากกว่าที่จะป้องกัน
ชีวิตคนเราสั้นนักจริง หากชีวิตเราเกิดมาแล้วไม่ได้ทำอะไรเพื่อใครอื่น ๆ ก็ดูเหมือน ชีวิตมันไม่คุ้มค่าเช่นกัน
ขอบคุญมากนะค่ะพี่ก๋า
ที่พี่สละเวลาทำการบ้านส่งหนู
ตอนนี้ดึกแล้ว พี่และครอบครัวพี่คงหลับกันหมดแล้ว
ฝันดีนะค่ะพี่ ขอให้สิ่งดี ๆ กลับมาตอบแทน สิ่งที่พี่ได้ให้ความรู้และปรับมุมมองของการศึกษา การใช้ชีวิตที่ดีขึ้น ของใครหลาย ๆคนที่เข้ามาอ่านบล็อกพี่นะค่ะ

 

โดย: little nurse 16 พฤษภาคม 2553 0:48:45 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมน้องอาร์ตี้บ่อยๆ นะคะ ตอนนี้ไม่สามารถเข้าบล๊อกช่วงเวลาทำงานได้แล้วค่ะ แต่ก็จะพยายามแวะมาเยี่ยมน้องหมิงหมิงนะคะ

 

โดย: กิ่งลีลาวดี 16 พฤษภาคม 2553 1:30:08 น.  

 

Good night ka K. Ka ...^_^

รินคงส่งเข้านอนได้ น่าจะดีกว่าเนอะ

หลับฝันดีนะคะ

 

โดย: hug (rin@bokie ) 16 พฤษภาคม 2553 1:47:22 น.  

 

ปัญหาอยู่ที่ตำราเรียน...และจิตใจของคุณครูที่ต้องมีความอารี มีความต้องการอย่างแรงกล้าที่จะให้นักเรียนของท่านก้าวข้ามผ่านมหานทีอันกว้างใหญ่ โดยท่านจะอาสาเป็นเรือใบพาข้ามไปโดยสวัสดี...ทั้งนี้ทั้งนั้น ทุกอย่างบางครั้งก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่เราไม่สามารถกำหนดได้ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการเปลี่ยนบ่อยเกินไป....ตำราเรียนที่ดีๆ ก็ถูกยกเลิกไป ศีลธรรมและจรรยาทีดีของนักเรียนก็ลดถอย
คุณครูต้องมีจรรยาบรรณ นักเรียนก็ควรต้องใฝ่รู้...

พี่ก๋าพักผ่อนบ้างนะคะ การเมืองเราเครียดและร้อนแรง
ตอนนี้คนบ้าเต็มบ้านเมืองไปหมด
จิตใจก็เหมือนจะเป็นซอมบี้ไปแล้ว กระหายเลือด บ้าคลั่ง ความเมตตาสงสารในชีวิตของคนเหมือนกัน มันลดหายจนติดลบไปแล้วค่ะ....สงสารเด็กๆ จัง พรุ่งนี้ประเทศไทยจะเป็นอย่างไรก็ไม่รู้ ฝันดีค่ะ

 

โดย: ณ ปลายฉัตร 16 พฤษภาคม 2553 1:50:27 น.  

 

Funny Myspace Comments


 

โดย: Moon OF JulY 16 พฤษภาคม 2553 4:31:48 น.  

 

มาฟังพี่ก๋าร่ายยาวววววววว วันนี้ตื่นเร็วเป็นพิเศษ อาการน้องปอมปอมไม่ดีขึ้นจะต้องพาไปหาสัตว์แพทย์



หมิงหมิงโกนหัว เพราะว่าร้อนหรือว่าอินเทรนกันแน่ 555

 

โดย: puipom 16 พฤษภาคม 2553 4:34:23 น.  

 

ขอบคุณมากค่ะพี่ก๋าที่ทำให้น้องได้ภูมิใจที่ได้เรียนจบมา
ถึงแม้ว่าจะจบมากนานแล้ว และไม่เคยรู้เลยว่าเรา "เรียนไปเพื่ออะไร" นอกจาก เรียนไปเพื่อ "ประกอบวิชาชีพ" เลี้ยงตนเอง
อย่างน้อยวันนี้เราก็ภูมิใจในตนเองและส่งต่อความรู้เรื่องการเรียนการศึกษาเพื่ออะไร ไปยังรุ่นลูก รุ่นหลาน
ขอบคุณค่ะ

 

โดย: บุ๊กกู IP: 118.175.19.66 13 กันยายน 2554 12:10:59 น.  

 

รู้จักคุณก๋ามากขึ้นนิดนึงแล้ว

 

โดย: Mameepee 20 ตุลาคม 2554 20:18:39 น.  

 

ทองฟ้าสวยจริง

 

โดย: teayneverdie 21 พฤษภาคม 2555 11:59:22 น.  

 

กลับมาอ่านอีกทีก็ยังชอบนะคะพี่บล็อคนี้ของพี่เนี๊ยะ

 

โดย: คมไผ่ 5 กรกฎาคม 2555 17:26:43 น.  

 

แม่บุญเหลือบเห็นแว้บ ๆ และอยากรู้จักน้องก๋าให้มากกว่านี้ เลยต้องนั่งอ่านตั้งแต่ต้นจนจบ...อ่านแล้วนั่งคิดถึงตัวเอง

แม่บุญ...เรียนไม่เก่งสักวิชา ไม่ชอบเลข ไม่ชอบฟิสิกส์ ไม่ชอบวิชาที่ต้องคืดคำนวณ ถามตัวเองเสมอว่า แล้วจะได้ใช้ไหม ? นอกจากคิดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ฯลฯ อันนี้ค่อยน่าสนใจ แต่กลับชอบ ภูมิศาสตร์ อารยธรรมตะวันตก และภาษามากที่สุด

ตอนเรียน ป.๖ เคยเขียนเรียงความจนครูขอให้ส่งประกวด เรียงความระดับจังหวัด แต่พลาดรางวัลที่ ๑ เพราะความขี้เกียจ ได้รอง..แทน เพราะความชอบอ่าน ๆ นิตยสารสกุลไทย ที่พี่สาวรับประจำ อ่านทุกหน้า และก้ชอบเขียนบันทึกประจำวันเป้นที่สุด ..มีครูและรุ่นพี่บอกว่า..วันต่อไปภายหน้า เราอาจจะมีนักเขียนหน้าใหม่ ..จำได้จนทุกวันนี้ นี่เองที่ทำให้ใจรักในการเขียน อ้อ..ชอบศิลปะด้วยนะ งานที่ใช้ฝีมือ ทุกอย่างแม่บุญทำได้คะแนนเต็มหมด...พอมาหัดแกะสลัก เลยได้แบบที่เห้น

คราวนี้เราต่างคนต่างรู้จักกันมากขึ้นแล้วนะ ..ยินดีที่ได้รู้จักน้องก๋า..ขออีกรอบ

 

โดย: Maeboon 15 กันยายน 2555 16:43:13 น.  

 

ชีวิตคือการเรียนครับ
เราต้องเรียนทุกอย่าง ในทุกลมหายใจเข้าออก
เหมือนที่กระทู้เขียนไว้ บางทีเราก็มานั่งถามตัวเองว่า เรียนไปทำไม วิชาการต่างๆ สิ่งที่เรารู้วันนึงมันก็เปลี่ยนไป แม้กระทั่งทฤษฏีคณิตศาสตร์บางอย่างก็เปลี่ยนแปลงได้ เรียนไปสุดท้ายก็สูญเปล่า
เพราะฉะนั้นมันก็คงไม่พ้นที่ว่า เราต้องเรียนเพื่อพัฒนาชีวิตและตัวเอง
มนุษย์มีภูมิปัญญาและความฉลาดอยู่จำกัด แต่ความโง่เขลาเป็นอนันต์
เราจึงจำเป็นต้องพัฒนาตัวเองอย่างไม่มีขีดจำกัดเพื่อให้คงความสมดุลเอาไว้

 

โดย: Anglo 18 กันยายน 2555 10:25:20 น.  

 

เห็นด้วยมากๆ ค่ะ พี่ก๋า
การศึกษาควรตอบโจทย์ผู้เรียน ในแง่การเข้าใจตัวเองและมองเห็นคุณค่าของตัวเองที่มีต่อสังคม รวมถึงกระบวนการคิดและแก้ปัญหา พร้อมเข้าใจว่าการศึกษาไม่ได้ควรจบอยู่ในห้องเรียนอย่างเดียว :-)

 

โดย: eat pray love 20 ตุลาคม 2555 10:59:18 น.  

 

เห็นด้วยอย่างยิ่ง

WWW.NEEDRAPIDCASH.COM

 

โดย: Millionaire_Son 29 พฤศจิกายน 2555 4:19:27 น.  

 

หลายคำถามนั้นก็เคยตั้งคำถามในใจของตัวเองสมัยเรียนมัธยมเหมือนกันค่ะ บางวิชาที่โตไปแทบไม่ได้ใช้ เรียนไปทำไม คำตอบที่ค้นหาได้คือ เรียนไปสอบ 555

มีความคิดเห็นส่วนตัวว่า การศึกษาไทยน่าจะจัดแยกแขนงวิชาเป็นวิชาชีพไปเลย จะได้ไม่ต้องเรียนเยอะแยะเปลืองพื้นที่ในสมองน้อยๆ ของเด็กๆ จะได้ไม่ต้องมีสำนวนที่ว่า ความรู้ท่วมหัว เอาตัวไม่รอด เกิดขึ้นค่ะ

 

โดย: คุณหนูฤดูร้อน 30 เมษายน 2556 11:39:37 น.  

 

ตามมาอ่านค่ะ

ขอบคุณสำหรับบางประโยคที่ทำให้ฉุกคิดอะไรบางอย่างได้ค่ะ

^^

 

โดย: คนสวยที่ไม่เคยสวย 12 มีนาคม 2557 9:30:26 น.  

 

เพิ่งมีโอกาสได้เข้ามาอ่านจ๊ะก๋า

มีอะไรหลายอย่างอยู่ในนี้ ที่อยากร่วมแจม
แต่พออ่านไปเรื่อยๆ ด้วยความที่ว่ามันยาว
พออ่านจบแล้วเลยลืมอ่ะ

เพราะถ้าร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยคงจะยาวมากๆ
เพราะมีหลายเรื่องที่อยากพูดถึง
แต่ไม่เป็นรัย เพราะหลายอย่างก็เห็นด้วยนะ

 

โดย: ดาวริมทะเล 2 ธันวาคม 2557 18:54:54 น.  

 

พอดีอ่านคอมเม้นท์ของ "คุณหนูฤดูร้อน"
พี่เลยอยากจะบอกว่า พี่ชอบนะที่เขาให้เรียนวิชาทุกแขนงเป็นพื้นฐาน
เพราะคำว่าพื้นฐาน คือ เราจะได้รู้ว่าอะไรเป็นอะไร โลกเป็นอย่างไร
แค่รู้ไว้บ้าง ไม่เสียหลาย แล้วพอโตขึ้นค่อยเรียนวิชาเฉพาะลงไป
ถามว่า ทำไมเราต้องเรียนวิชาประวัติศาสตร์ไทย
ถ้าเราไม่เรียน จะมีกี่คนที่อยากรู้แล้วหาหนังสือมาอ่าน
การที่เราได้เรียน มันทำให้เรารู้ว่า บรรพบุรุษไทยเราแต่เก่าก่อน
เขาดำเนินชีวิตกันมาอย่างไร มีสิ่งดีๆอะไรที่เขาทำไว้ให้คนรุ่นหลัง
มันเกี่ยวเนื่องกันไปหมดนะ ตั้งแต่ความเป็นอยู่ การเมืองการปกครอง
บางสิ่งปัจจุบันก็ยังใช้เป็นแนวทางได้อยู่

(ยาว พอก่อนนะ เวลามีน้อย) 555

มีเวลาจะค่อยๆเข้ามาอ่าน บล๊อกก๋ามีอะไรที่น่าสนใจอีกเยอะ

 

โดย: ดาวริมทะเล 2 ธันวาคม 2557 19:12:59 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
รหัสส่งข้อความ
กรุณายืนยันรหัสส่งข้อความ


BlogGang Popular Award#14


 
กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 351 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]