มกราคม 2550
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
29 มกราคม 2550

ความฝันที่สูญหายไป...







นั่งคุยกับตัวเอง : ความฝันที่สูญหายไป...
เขียนโดย : สิงห์โตหมอบ
29 มกราคม 2550



นานแล้วที่ผมไม่ได้ฝัน...
ไม่ว่าจะเป็นฝันกลางวันในยามหลับตา
หรือฝันตอนกลางคืน
จะเป็นฝันร้ายหรือฝันดี
ล้วนแต่ไม่เกิดขึ้นกับตัวผมเลย


.........................................


ความฝันนับว่าให้คุณกับผมอยู่ไม่น้อย
ในช่วงที่ยังเด็กและเต็มไปด้วยจินตนาการ
ความฝันพาผมท่องไปยังดินแดนที่ชีวิตจริงไม่มีวันก้าวผ่านไปถึง
ความฝันทำให้ผมเคลิบเคลิ้มไปกับใบหน้าของหญิงสาวในความปรารถนา
ความฝันทำให้ผมเป็นคนสำคัญที่ทุกคนยอมรับนับถือ
ความฝันทำให้ผมทำในสิ่งที่หากเป็นโลกของความเป็นจริง
แม้แต่จะคิด...ยังไม่กล้า
ความฝัน...จึงเป็นยาบำบัดอารมณ์ชั้นเยี่ยม
ตื่นขึ้นมา แม้รู้ว่าเป็นเพียง “ฝันที่ไม่อาจเป็นจริง”
ก็ยังนับว่าเป็นเรื่องที่ดีกว่าการนั่งเศร้าอยู่กับโลกแห่งความเป็นจริงอันน่าเงื่องหงอย


............................................


ผ่านโลกมาถึงจุดหนึ่ง
ผมจึงได้รู้ว่า “ความฝัน” ไม่ได้มีความหมายใดใดอีกแล้ว
ผมไม่ต้องการยาขนานนี้อีกแล้ว ในการบำบัดความทุกข์ในใจของตัวเอง

สิ่งที่ผมต้องการมากกว่า
คือ การยอมรับความจริงอย่างที่มันเป็น
มองเห็นโลกตามความเป็นจริง
และใช้ชีวิตอยู่กับสภาพความเป็นจริงตรงนั้นให้ได้อย่างมีความทุกข์น้อยที่สุด

ถึงจุดหนึ่ง....
คุณต้องยอมรับความจริงทั้งสองด้านของชีวิตให้ได้
ด้านที่เปี่ยมสุข
กับ ด้านที่โคตรทุกข์
ทั้งสองด้านไม่เคยมาพร้อมกัน
แต่อยู่ใกล้กันมาก จนเราอาจไม่สนและใส่ใจรับรู้


...........................................


จะลืมตาตื่น หรือหลับตาฝัน
ชีวิตก็ต้องดำเนินไปบนพื้นฐานของ “ความจริง” อยู่ดี
นั่นเป็น “ความจริงแท้” ที่เราทุกคนต้องเผชิญ.


...................................................


หมายเหตุ :


ดอกอโศกเหลือง
สวย....เพราะความเข้าใจผิดในเรื่องชื่อ
ทำให้คนไม่ค่อยกล้านำต้นนี้ปลูกไว้ในบ้าน
จริงๆแล้ว...อะ-โศก แปลว่า ไม่มีความทุกข์โศก
เหมือนที่เราเคยตั้งแง่กับต้นลั่นทม ว่าพ้องเสียงกับคำว่า
"ระทม" แล้วก็ไม่ยอมปลูกกัน พอเปลี่ยนชื่อเป็น
ลีลาวดี ก็ขายดิบขายดี......
ถ้าเปลี่ยนคำว่า "สุข" ให้กลายเป็นคำว่า "ทุกข์"
จะมีใครกล้าพูดมั้ยว่า "วันนี้ทุกข์จังเลย"

ภาพนี้ถ่ายที่วัดพระแก้ว จังหวัดเชียงราย




 

Create Date : 29 มกราคม 2550
2 comments
Last Update : 29 มกราคม 2550 7:42:12 น.
Counter : 1015 Pageviews.

 

บางทีการได้อยู่กับโลกแห่งความฝันมันก็ทำให้เรามีความสุขนะค่ะ

ความฝันเป็นแรงบันดาลใจ
ความฝันทำให้เรามีกำลังใจ

แม้.....ฝันจะไม่เป็นจริงก็ตาม
แต่.....ก็ทำให้เรามีมานะ ที่จะตามฝัน

 

โดย: ความเจ็บปวด (ความเจ็บปวด ) 29 มกราคม 2550 10:03:51 น.  

 

ผ่านมาทักทาย..ดอกไม้สวยเหลือเกิน

 

โดย: tai (taibangplee ) 29 มกราคม 2550 10:14:53 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]