<<
สิงหาคม 2563
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
21 สิงหาคม 2563

:: กะก๋าแนะนำหนังสือ - 36 กระบวนการคิดพลิกชีวิต 360 องศา ::


:: 36 กระบวนการคิดพลิกชีวิต 360 องศา ::

เขียน : Isaiah Hankel
แปล : อาริตา พงศ์ธรานนท์









ในโลกโซเชียล กระแสของคนผู้เรียกตัวว่าเป็น “ไลฟ์โค้ช” หรือ “ครู”
มีมากมายเต็มไปหมด ต่างพยายามสร้างรูปแบบการพูด การสอน
เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ฟัง

แนวคิดต่าง ๆ ถูกนำเสนออย่างเป็นขั้นเป็นตอน
ถ้อยคำสร้างแรงบันดาลใจจำนวนมากถูกพูดซ้ำแล้วซ้ำอีก
จนนำไปสู่การเปิดคอร์สออนไลน์ หรือการเข้าสัมมนาอบรม
เพื่อหวังว่าผู้เรียนจะเปลี่ยนแปลงชีวิตของตนเองได้

ท่ามกลางไลฟ์โค้ชจำนวนมากที่กำลังทำงานและทำเงิน
สร้างฝันให้ผู้เรียนรู้สึกว่าความรวยไม่ใช่เรื่องยาก
การประสบความสำเร็จไม่ได้อยู่ไกลเกินเอื้อม

มีหนังสือหลายเล่มที่มักถูกอ้างอิงหรือพูดถึง
อย่างเช่นหนังสือ Black Hole Focus ซึ่งเขียนโดย Dr.Isaiah Hankel
หลายประโยคจากหนังสือเล่มนี้ผมเคยได้ยินเหล่าไลฟ์โค้ชในบ้านเราอ้างอิงถึงอยู่เสมอ

เนื้อหาภายในเล่มแบ่งออกเป็น 3 ภาค
พูดถึงเป้าหมาย การกำหนดเป้าหมาย และวิธีการที่จะไปสู่เป้าหมาย
บวกกับเรื่องเล่าต่าง ๆ ที่ช่วยเสริมเนื้อหาให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น


ผมชอบอ่านหนังสือเกี่ยวกับวิธีพัฒนาตนเอง
ชอบฟังนักพูดที่สร้างแรงบันดาลใจ
ยิ่งอ่านหนังสือแนวนี้มากเท่าไหร่ ผมกลับคิดว่าเนื้อหาที่พูดถึง
ก็ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก หลักใหญ่ใจความ
คือ การเปลี่ยนความคิดที่เรามีต่อตนเอง การตั้งเป้าหมายที่อยากจะเป็น
การสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ การสร้างบุคลิกทซึ่งจะสร้างความประทับใจให้คนรอบข้าง
การลงมือทำซ้ำ ๆ จนเกิดความเชี่ยวชาญ การพูดประโยคเชิงบวกกับตนเองบ่อย ๆ ฯลฯ

บางสิ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนควรรู้อยู่แล้วด้วยซ้ำ
แต่ทำไมเราลืม เพิกเฉย ไม่ปฏิบัติ
ก็เพราะเราเคยชินกับสิ่งเดิม ๆ ซึ่งเป็นมาโดยตลอด
การเปลี่ยนแปลงความเคยชินจึงเป็นเรื่องยากมาก
การปรับเปลี่ยนนิสัยไม่ดีของตนเองจึงทำไม่ค่อยสำเร็จ
เพราะเรายังคงใช้ความคิด ความเชื่อเดิม ไปกับการใช้ชีวิตอย่างที่เคยชิน

การไปสัมมนา หรือเข้าเรียนคอร์สออนไลน์ไม่ใช่ไม่มีประโยชน์
แต่ก่อนคิดจะไป ลองไตร่ตรองทบทวนตัวเองดูก่อนไหม
หาข้อดี ข้อเสียของตนเองให้พบ แล้วทบทวนแก้ไขตัวเองก่อน
ก่อนคิดไปฝากความหวังไว้กับเหล่าครูและไลฟ์โค้ชจำนวนมากมาย
ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าใครคือของแท้ของเทียม ใครคือคนพูดเก่งซึ่งคิดแต่จะขายของ
และมองผู้เรียนเป็นฐานในการสร้างรายได้ให้กับตนเองเท่านั้น

หนังสือแนวสร้างความสำเร็จจำนวนมากมายบนแผงหนังสือ
คอร์สสัมมนาราคาหลักพันหลักหมื่นจำนวนมากมายซึ่งขายกันกลาดเกลื่อน
มักให้ความหวังและคำมั่นสัญญากับคนอ่านและคนฟัง
ว่าทำตามสิ --- แล้วคุณจะประสบความสำเร็จ
คิดแบบนี้สิ --- แล้วคุณจะรวย
พลังจักรวาลจะอยู่ข้างคุณ ยิ้มสิ --- แล้วสิ่งดีดีจะเกิดขึ้นในชีวิต


รู้อะไรก็ตาม หากรู้แล้วไม่ปฏิบัติก็ไม่มีทางเกิดผล
ทำแล้วไม่รู้ว่าสิ่งที่ทำอยู่ถูกหรือผิด ขยันยังไงก็ไปผิดทาง
ไม่อยากเหนื่อย ไม่อยากลงทุน แต่อยากรวย จะเป็นไปได้อย่างไร

ความสำเร็จไม่มีวันเกิดขึ้นได้อย่างง่าย ๆ
ไม่มีอะไรได้มาง่าย ๆ นอกจากความล้มเหลว
เพราะความสำเร็จจะต้องเกิดจากการลงทุนอย่างถูกต้อง
การยอมอดทนฝึกฝนตนเองจนเกิดความเชี่ยวชาญ
การมีความคิดสร้างสรรค์จนเห็นช่องว่างทางธุรกิจ
ไปจนถึงการสานสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบตัว


ชีวิตเรา --- เรากำหนดได้
ทำไมต้องรอให้ใครมาบอก
ว่าต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้
ทำไมต้องให้เขามาขู่ มาด่าด้วยคำหยาบ
ทำไมต้องให้ใครมากำหนดรูปแบบความสำเร็จของชีวิตว่าต้องเป็นอย่างไร



ชีวิตเป็นของเรา เป็นความรับผิดชอบของเรา
หาใช่ของใคร !!!





























 



Create Date : 21 สิงหาคม 2563
Last Update : 16 มกราคม 2564 8:09:06 น. 17 comments
Counter : 442 Pageviews.  

 
หนังสือเล่มนี้น่าสนใจมากค่ะพี่ก๋า
ให้ข้อคิดดีๆ เยอะเลย
ขอบคุณสำหรับการรีวิวค่ะ


โดย: Rananrin วันที่: 21 สิงหาคม 2563 เวลา:9:00:37 น.  

 
กะว่าก๋า Book Blog ดู Blog
คนธรรมดาที่มีเป้าหมายยิ่งใหญ่
นึกถึงพระพุทธเจ้าของเราครั้งยังบำเพ็ญเพียร
สมัยเป็นพระโพธิสัตว์เลยหละคุณก๋า



โดย: หอมกร วันที่: 21 สิงหาคม 2563 เวลา:9:03:27 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าคร่า

ใช่ค่ะ ต่อให้ไปเข้าสัมนาสักกี่สิบที่
แต่ถ้ากลับมาแล้ว ก็ยังทำตัวเหมือนเดิม อยู่กับความเคยชินเดิมๆ
ก็ไม่มีทางสำเร็จได้ รังแต่จะเสียตังค์ค่าคอร์สไปฟรีๆ เปล่าๆ

แวะมาเยี่ยมค่ะ



โดย: Love Memoirist (blue_medsai ) วันที่: 21 สิงหาคม 2563 เวลา:9:31:35 น.  

 
ไลฟ์โคช..เหรอ.. หลายคนฟังแล้วเคลิ้ม เขาพูดเก่งมาก
โน้มน้าวจิตได้ดี

ถ้าเป็นสายขาย ยิ่งเจ๋ง ผมเคยฟังสมัยก่อน กาลครั้งหนึ่งนาน
มาแล้วครับ 555 ดูภูมิหลังแต่ละคน ก็งั้น ๆ

ระยะหลังผมดูนักวิเคราะห์ เช่น อ.วีระ คุณสุทธิชัย หยุ่น คุณโยธิน คุณวสันต์ เบนว์ทองหล่อ คุณอะไรน้า ไม่หนีไม่จ่าย 555
คุณนุ่นรายการ ฟังหูไว้หู ฟังแปะลิ้มบ้างบางเรื่อง นำมาเปรียบ
เทียบอันไหนจริงหรือ เป็นไปได้


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 21 สิงหาคม 2563 เวลา:9:55:19 น.  

 
สวัสดีมีสุขค่ะ

เป็นคนไม่ชอบฟังพวกนักพูดเรื่องการดำเนินชีวิตค่ะ
ชอบดูที่การกระทำอันดีงามของใครก็ได้ ไม่เลือกหมู่เหล่า
อันไหนที่พอจะเข้าจริตของเราได้ ก็มีทำบ้าง ไม่คัดค้านใคร แต่ก็ไม่คล้อยตาม ถ้าไม่เหมาะไม่ควรค่ะ
แบบดื้อเงียบ...แก้ไม่หายค่ะ


โดย: ตะลีกีปัส วันที่: 21 สิงหาคม 2563 เวลา:10:06:47 น.  

 
ชีวิตเรา --- เรากำหนดได้
ทำไมต้องรอให้ใครมาบอก

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 21 สิงหาคม 2563 เวลา:11:20:34 น.  

 
งานแปลหนังสือ คนแปลเก่งนะคะ ต้องมีใจรักในการอ่าน

กว่าจะแปลหมดเล่มใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะได้ผลงานออกมา


โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 21 สิงหาคม 2563 เวลา:11:29:13 น.  

 
พี่ไม่สนใจนักพูดหรือนักเขียนให้เราพลิกหรือพัฒนาชีวิต
แต่สนใจเรียนรู้ประวัติชีวิตของคนดังที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว
เรียนรู้ประสบการณ์ของเค้า เอามาประยุกต์ใช้
เราคงไม่สามารถเรียนรู้ทั้งหมดของเค้า แต่เชื่อว่า
สิ่งไหนที่เรานำมาทำได้ด้วยธรรมชาติของตัวเราเองมักจะเวิร์ก
แต่พี่ก็เลิกพัฒนาตัวเองมาน่าจะถึงยื่สิบปีแล้ว
อยู่แบบเดิมๆ ทำวันนี้ให้ดีที่สุดเท่านั้น
ชีวิตตอนนี้เป็นช่วงกำไรชีวิตแล้วค่ะ
ไม่ทำให้ใครเดือดร้อนก็น่าจะพอ

ตั้งแต่คอมเดี้ยง ไม่ได้คุยกันเลยนะคะ



โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า วันที่: 21 สิงหาคม 2563 เวลา:12:25:27 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
จริงค่ะ ทำไมเราต้องให้ใครมากำหนด เป็น “ไลฟ์โค้ช” หรือ “ครู”
บอกเรา...แต่ก็ดีหากมีแนวทางที่เราชอบนำมาปรับใช้ได้
ทุกสิ่งอย่างในชีวิต คือ ตัวเราผู้เลือกและกำหนดเองทั้งสิ้นจริงๆค่ะ
ขอบคุณหนังสือดีที่อ่านแล้วแนะนำต่อค่ะ


โดย: Tui Laksi วันที่: 21 สิงหาคม 2563 เวลา:14:48:22 น.  

 
ไม่อยากลงทุน ไม่อยากทำ แต่อยากรวย หลัง ๆ โดนหลอกกันไปเยอะพอสมควรเลยนะครับ


โดย: The Kop Civil วันที่: 21 สิงหาคม 2563 เวลา:15:33:14 น.  

 
ชีวิตเรากำหนดได้ ใชเลยค่ะ ข้อนี้เห็นด้วย
แต่ก็ต้องมีปัจจัยเอื้ออำนวยบ้างนะคะ


โดย: วลีลักษณา วันที่: 21 สิงหาคม 2563 เวลา:19:08:17 น.  

 
โซเซียลก็เชื่อหมดไม่ได้เราต้องกรองเอง
พวกไลฟโค้ชแม่ซองฯไม่ดูเลยค่ะ

เพราะทางยูทูปมีผลประโยชน์ให้ ก็เลยทำกันเยอะจริงบ้างเท็จบ้าง

ศึกษาชีวประวัติคนที่ปรสพความสำเร็จคนดังๆดีกว่าเอาส่วนดีเขามาใช้


โดย: ซองขาวเบอร์ 9 วันที่: 21 สิงหาคม 2563 เวลา:20:15:14 น.  

 
สวัสดี จ้ะ น้องก๋า

หนังสือ 36 กระบวนการคิด....ที่รีวิวในบล็อกนี้ อ่านจากที่เธอนำเสนอเนื้อหาและตัวอย่างที่ยกมา นับว่า เป็นหนังสือที่
ให้ข้อคิดดี ๆ ในการคิดแก้ไขปัญหา จ้ะ
ถูกจ้ะ ชีวิตเป็นของเรา เราต้องกำหนดเอง ไม่ใช่ให้คน
อื่นมาบงการชีวิตของเรา ใครที่ยินยอมเช่นนั้น น่าเศร้าใจมากนะ
เราควรใช้ชีวิตของเราด้วยสติ ด้วยเหตุด้วยผล เป็นหลักใหญ่ ชีวิต
เราจะพบความทุกข์น้อยลงอย่างแน่นอน จ้ะ

โหวดหมวด รีวิวหนังสือ




โดย: อาจารย์สุวิมล วันที่: 21 สิงหาคม 2563 เวลา:21:11:30 น.  

 
สามร้อยหกสิบองศา! (ทำเสียงแบบคนพยากรณ์อากาศช่องสาม)
หนังาสือพัฒนาตัวเองเป็นหมวดที่ขายดีเหมือนกันนะครับ หลายร้านถึงกับต้องแยกหมวดออกมาจากหนังสืออื่นๆเลย
เดี๋ยวนี้ไลฟ์โค้ชก็เยอะอีก ต้องเลือกฟังให้ดี ยิ่งคนอ่านหนังสือแนวนี้มาเยอะๆแบบพี่ก๋าไม่ต้องใช้ไลฟ์โค้ชเลย
ไลฟ์โค้ชก็อ่านเล่มเดียวกัน อิอิ ขึ้นอยู่กับสเน่ห์การร้อยเรียงของแต่ละเจ้า
และสุดท้ายก็เหมือนที่พี่ก๋าสรุปนะครับ คนที่จะเอามาประยุกต์กับชีวิตของเราก็ตัวเราเองนี่แหละ


โดย: ชีริว วันที่: 21 สิงหาคม 2563 เวลา:22:49:29 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
ข้อคิดจากหนังสือเล่มนี้น่าสนใจมากทีเดียวค่ะ
ชอบตรงการร้องไห้ ร้องยังไง สุดท้ายก็ต้องหยุดและคิดว่าจะทำอย่างไรอยู่ดีค่ะ

เห็นด้วยมากๆค่ะคุณก๋า ก่อนจะไปหาไลฟ์โค้ช อยากให้ตั้งสติทบทวนก่อน
เคยเห็นเพื่อนยอมเสียเงินหลายพันเพื่อฟังไลฟ์โค้ชไกด้เรื่องการประสบความสำเร็จ
พอเพื่อนเอามาขยายความให้ฟัง มีความรู้สึกว่าจริงๆเพื่อนเองก็รู้นะว่าต้องทำอย่างไรต่อ แต่พอสติหลุด ก็ลืมไปทุกอย่างค่ะ



โดย: melody_bangkok วันที่: 21 สิงหาคม 2563 เวลา:23:31:16 น.  

 
มาดึกอีก
หนังสือน่าสนใจครับ
มีคนอยากประสบความสำเร็จ อยากรวย ไปเข้าคอร์สฟังมากมาย
กลับมาก็มาทำอาชีพเดิม ทำตัวเหมือนเดิม
ล่าสุดตัวไลฟ์โค้ชเองที่เป็นข่าวดัง พลิกตำราแทบไม่ทัน

ฝันดีครับ


โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 22 สิงหาคม 2563 เวลา:0:04:02 น.  

 
ถูกถึงไลฟ์โค้ชหลอกลวงเยอะนะ เรื่องบางอย่างมันก็พูดยากนะ เพราะคนที่ประสบความสำเร็จมาพูดมันพุดอะไรก็ดูดี ดูง่าย แต่จริงๆ มันไม่ง่ายหรอก


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 22 สิงหาคม 2563 เวลา:23:32:54 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]