<<
มกราคม 2564
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
11 มกราคม 2564

:: กะก๋าแนะนำหนังสือ - ศาสตร์แห่งความเข้าใจ ปรัชญาปารมิตาหฤทยสูตร ::


:: ศาสตร์แห่งความเข้าใจ ปรัชญาปารมิตาหฤทยสูตร ::

เขียน : ติช นัท ฮันห์
แปล : สงบ งามมงคล









ในบรรดาพระสูตรสำคัญของพระพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน
“วัชรปรัชญาปารมิตาสูตร” หรือ “ปรัชญาปารมิตาหฤทยสูตร”
นับเป็นหนึ่งในพระสูตรที่สำคัญยิ่ง
ได้รับการยอมรับนับถือจากผู้ปฏิบัติธรรมเป็นจำนวนมาก
ว่าเป็นพระสูตรที่มีความเก่าแก่ และลึกซึ้งในถ้อยธรรมคำสอน
โดยเนื้อหาสำคัญของพระสูตร คือ คำสอนในเรื่องของ “ความว่าง”
หรือ “สุญตาภาวะ”


ท่านติช นัท ฮันห์ได้สาธยายธรรมพระสูตรนี้
ให้เห็นรายละเอียดซึ่งซ่อนอยู่ในหลักธรรมคำสอน
โดยท่านยกตัวอย่างที่ทำให้เราเห็นหลักสำคัญของพระสูตรนี้
นั่นคือความสืบเนื่องของสิ่งต่าง ๆ
เช่น เมื่อเราหยิบกระดาษแผ่นหนึ่งขึ้นมา
บางคนอาจมองเห็นและคิดว่านี่เป็นเพียงกระดาษแผ่นหนึ่ง
แต่หากเรามองกระดาษแผ่นนี้อย่างลึกซึ้งตั้งใจ
เราจะมองเห็นดวงอาทิตย์อยู่ในกระดาษแผ่นนี้
เหตุใดจึงกล่าวเช่นนั้น.... เพราะถ้าไม่มีแสงอาทิตย์
ต้นไม้ในป่าย่อมมิอาจงอกงาม ไม่มีต้นไม้ก็ไม่มีวัตถุดิบในการทำกระดาษ
ทั้งกระดาษและดวงอาทิตย์ต่างอิงอาศัยกัน
หากมองลึกลงไปอีกเราจะเห็นคนตัดไม้ นำไม้ไปยังโรงงาน
เห็นคนแปรรูปกระดาษ คนทำงานต้องกินข้าว คนที่ปลูกข้าว
ก็เป็นความนับเนื่องอิงอาศัยกัน


“การดำรงอยู่ร่วมกัน” นี้เอง
คือ สัจธรรมแห่งความเป็นจริง
เรามิอาจตัดขาดตนเองจากสิ่งต่าง ๆ ได้
ความทุกข์ของเรามิได้ดำรงอยู่โดยตัวมันเองโดด ๆ
แต่มันกำลังส่งผลสืบเนื่องไปยังคนอื่น ๆ รอบ ๆ ตัวเรา

ทุกข์ของคนหนึ่งคน
จึงอาจกลายเป็นทุกข์ของคนนับล้าน
ทุกข์ของคนนับล้าน
อาจกลายเป็นทุกข์ของคนหนึ่งคน

ความรู้แจ้ง จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเรามองเห็นความจริง
ความจริงอย่างที่มันเป็นจริง ๆ
ไม่ใช่ความจริงที่เราคิดไปเองว่าจริง
หรือเป็นความจริงที่เราเลือกรับเฉพาะส่วนที่ถูกใจเราเท่านั้น

เหมือนเกลือเม็ดหนึ่งซึ่งปรารถนาจะหยั่งรู้ความเค็มของมหาสมุทร
ดังนั้นมันจึงต้องโถมตัวเองลงไปเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับกับน้ำทะเล
มีเพียงวิธีนี้เท่านั้นที่เกลือจะบรรลุความเข้าใจอันถ่องแท้ได้

การมองเห็นความเป็นไปของโลก
จะทำให้เราเข้าใจและยอมรับความจริงได้อย่างถูกต้องตามธรรม
ไม่หลงไปกับสิ่งสมมติที่จิตของตนเองสร้างขึ้น
การเห็นความจริงอย่างกระจ่างแจ้ง
จะทำให้เราคลายความยึดติดในตัวตน
เห็นความทุกข์ของเพื่อนร่วมโลก
ประหนึ่งความทุกข์ของตัวเราเอง
มนตร์ท้ายบทในพระสูตร
คือคำสวดที่ว่า



“คเต คเต ปารคะเต
ปาระสังคเต โพธิ สวาหา”



มีความหมายว่า


“ไป...ไป...ไปจากหนทางทั้งปวงสู่ฝั่งโน้น
สู่ฝั่งแห่งการตรัสรู้”




คนเราเกิดมา
และท้ายที่สุดก็ต้องตายไป
แต่ก่อนตาย เราควรตายอย่างผู้ที่เข้าใจชีวิต
แต่ละก้าวก่อนล่วงเข้าสู่ดินแดนสุดท้ายแห่งชีวิต
ควรเป็นย่างก้าวอันเปี่ยมสุข สงบ สันติ
ประจักษ์แจ้งในการอิงอาศัยกันของทุกสรรพสิ่ง
เปิดรับสุขและทุกข์ของสรรพสัตว์
ประหนึ่งสุขและทุกข์ของตัวเธอเอง


















 



Create Date : 11 มกราคม 2564
Last Update : 17 กรกฎาคม 2565 6:57:51 น. 23 comments
Counter : 688 Pageviews.  

 
กะว่าก๋า Book Blog ดู Blog
ถ้อยคำช่างสร้างความงวยงงได้เป็นอย่างมากคุณก๋า



โดย: หอมกร วันที่: 11 มกราคม 2564 เวลา:7:36:18 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะคุณก๋า
โห...เพิ่งรู้จักชื่อพระสูตรนี้ค่ะ "ปรัชญาปารมิตาหฤทยสูตร"
คือ...การดำรงอยู่ร่วมกัน” นี้เอง

เหมือนตอนนี้อ่ะจิ ทุกข์ของการกลัวไวร้สโควิด
ส่งผลต่อคนนับล้านทั้งโลกแล้ว...

เราก็ต้องเข้าใจ..."ความจริงอย่างที่มันเป็นจริง ๆ"

ปล.ใช่เลยคร้า วีคนี้หลีกทางให้ FA. cup
เราเองก็ไม่ได้ตามลุ้นทีมใด แข่งดึกอีก
รอลุ้นทีมรัก "Red War Game" 17 นี้
น่าจะเป็น ศึกเพื่อศักดิ์ศรี นัดสำคัญทีเดียวคร้า


โดย: Tui Laksi วันที่: 11 มกราคม 2564 เวลา:8:17:33 น.  

 
ถ้าคุณก๋า เห็น อ.เต๊ะ มาเม้นท์ยาวๆ วันไหนละก็

สามารถอธิบายแบบ สุญตาภาวะ ได้คือ

อ.เต๊ะ ว่างจัด น่าจะอยู่บ้านทั้งวัน ไม่ได้สอน สมองกำลังปั่นป่วนต่องหาที่ระบาย แถมร้อนเงินด้วย เย้ย 555

ส่วนเรื่องที่ อ.เต๊ะ ไม่อัพบล็อก นี่ ไม่ต้องอธิบาย
คุณก๋ารู้อยู่แล้วว่า อ.เต๊ะ ปล่อยบล็อก ให้อยู่แบบ สุญตาภาวะ อิอิ

คุณก๋า บอก เอ็งอย่าๆ ไม่ได้เกี่ยวกันเลย มันเป็นความขี้เกียจส่วนตัวของเอ็ง ทำมาพูดดี เดี๊ยะๆ555

ปล.กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ทดลองวัคซีน ดีที่สุดก็คือ ผู้โชคดีล๊อตแรกนี่แหละครับ 555



โดย: multiple วันที่: 11 มกราคม 2564 เวลา:8:30:18 น.  

 
อ่านหนังสือเล่มนี้จบ ต้องว่างจริงๆจิตต้องนิ่ง

แล้วต้องแตกฉานภาษาและคำเขียน บางคำไม่เคยผ่านหูเข้ามา

ในชีวิตเลยค่ะคุณก๋า


โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 11 มกราคม 2564 เวลา:8:48:03 น.  

 
ท่าน ติช ฮันห์.. เขียน/พิมพ์เป็นภาษาอังกฤษหรือภาษา
อะไรครับ หรือฝรั่งเศส. เพราะท่านเป็นคนเวียตนาม
รู้ว่าท่าน มีคนนับถือศรัทธา มีเมตตามาก...

พระสูตร ปารมิตา... คุ้น ๆ มีเพื่อนคนหนึ่งชื่อ ปารมิตา แต่ไม่รู้
ความหมาย
....


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 11 มกราคม 2564 เวลา:8:49:41 น.  

 
สวัสดียามเช้ากับข้อคิดดีๆ ค่ะ


โดย: kae+aoe วันที่: 11 มกราคม 2564 เวลา:8:56:30 น.  

 
สวัสดีครับพี่ก๋า
วันนี้มทักแต่เช้า บอกกันตรงๆ เลยว่า
"ไม่เข้าใจเลยครับ" 55555555
อ่านอยู่ 3 รอบ อ่านหลังลืมหน้าอ่านหน้าลืมหลัง
แต่ก็อยากเม้นไว้ว่าอ่านแล้วจริงๆ นะครับพี่



โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 11 มกราคม 2564 เวลา:9:48:09 น.  

 
เราไม่ใช่ โรบินสัน ครูโซ่
ติดเกาะคนเดียว

คนเราต้องมีสังคม
เรามิอาจตัดเราออกจากสิ่งต่างๆได้


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 11 มกราคม 2564 เวลา:10:02:26 น.  

 
ผมลองมาย้อนรู้สึกว่าเหมือนจะยอมรับเฉพาะเรื่องที่ถูกใจจริง ๆ ครับ

รอลุ้นวันแดงเดือดครับ


โดย: The Kop Civil วันที่: 11 มกราคม 2564 เวลา:10:39:35 น.  

 
อ่านๆแล้วคิดเอาเองว่าทุกอย่างอยู่ที่ความคิดของเราทั้งสิ้นค่ะ555


โดย: zungzaa วันที่: 11 มกราคม 2564 เวลา:12:47:52 น.  

 
สวัสดีมีสุขค่ะ

อ่านแล้วก็พบว่า
"สรรพสิ่งล้วนพันเกี่ยว"

ไม่มีสิ่งใดสิ่งหนึ่งตั้งอยู่โดดเดี่ยว


โดย: ตะลีกีปัส วันที่: 11 มกราคม 2564 เวลา:13:15:44 น.  

 
วันนี้ตื่นสาย เกิดอาการบ้านหมุน
กินยาแล้วกว่าจะสบายขึ้นก็ 11 โมง
เลยต้องมาสวัสดียามบ่าย

ว่าแล้วก็บรรเลงบล็อกใหม่ที่เริ่มเขียนตั้งแต่เมื่อคืน
ทั้งที่สมองไม่ค่อยทำงานเท่าไร เขียนไปให้จบๆ

พี่ว่าพี่เข้าใจเล่มนี้มากกว่าสองเล่มก่อนนะคะ
ทั้งที่ยังเบ๊อะบ๊ะอยู่เนี่ย



โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า วันที่: 11 มกราคม 2564 เวลา:13:47:33 น.  

 
สุดยอดเลยจ้าเล่มนี้


โดย: อุ้มสี วันที่: 11 มกราคม 2564 เวลา:13:58:14 น.  

 
สวัสดีคะคุณก๋า...

เพิ่งเคยได้ยินพระสูตรนี้..อ่านยาก

แต่โดยเนื้อหา ก็จะคล้ายๆกัน..

ขอบคุณที่นำมาให้อ่านนะคะ..





โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 11 มกราคม 2564 เวลา:16:19:41 น.  

 
ท่านตกผลึกแล้วเขียนได้น่าอ่าน
เข้าใจรู้เรื่องไม่ขัดแย้งค่ะ

น่าเสียดาย การท่องเที่ยวเชียงใหม่กำลังดี
ต้องมาสะดุดเพราะโควิด ไม่เป็นไรปีหน้ายังมีค่ะ


โดย: mcayenne94 วันที่: 11 มกราคม 2564 เวลา:18:11:18 น.  

 
สวัสดี จ้ะ น้องก๋า

หนังสือที่แนะนำวันนี้ ชื่อยาวมากเหลือเกิน อิอิ เพิ่งเคยได้
ยินชื่อพระสูตรนี้ อ่านก็ยากเนาะ

สรุปใจความสำคัญที่จับใจความได้ คือ ทุกสิ่งในโลกล้วน
ต้องเกี่ยวพันกันทั้งสิ้น (เหมือนกระดาษที่เธอยกตัวอย่างมา) นั่นคือ
โลกนี้ควรจะต้องอยู่ร่วมกันด้วยการเกี่ยวพัน และอาศัยซึ่งกันและกัน
โลกจึงจะน่าอยู่เนาะ

"แต่ละก้าวก่อนล่วงเข้าสู่ดินแดนสุดท้ายแห่งชีวิต
ควรเป็นย่างก้าวอันเปี่ยมสุข สงบ สันติ
ประจักษ์แจ้งในการอิงอาศัยกันของทุกสรรพสิ่ง
เปิดรับสุขและทุกข์ของสรรพสัตว์
ประหนึ่งสุขและทุกข์ของตัวเธอเอง"

ชอบบทสรุปตอนจบของการรีวิวหนังสือเล่มนี้ จ้ะ ครูว่า
ทุกคนก็หวังว่าสุดท้ายของชีวิต จะจากไปอย่างเข้าใจในหลักธรรม
นี้ แต่ มันก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ที่จะเข้าใจได้อย่างกระจ่างชัดและ
ปฏิบัติได้ อิอิ

โหวดหมวด แนะนำหนังสือ


โดย: อาจารย์สุวิมล วันที่: 11 มกราคม 2564 เวลา:22:10:12 น.  

 
อ่านแลเวรู้สึกได้ว่า เราอาจไม่เข้าใจอะไรเลยก็เป็นได้ แต่อย่างไรก็ตามถ้าเราไม่เข้าใจในเรื่องราวต่างๆ ที่เป็นพท้นฐานเราก็จะไม่เข้าใจอะไรทั้งหมดเลย


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 11 มกราคม 2564 เวลา:22:16:53 น.  

 
สัพเพ สัตตา
................
จงมีแต่ความสุขกาย สุขใจ รักษาตนให้พ้นจากทุกข์ภัยทั้งสิ้นเทอญ

ช่วงนี้ ติดซีรีย์จีน ก้อนหินก็บำเพ็ญเพียรได้
แสดงว่า ทุกสรรพสิ่งมีชีวิตมีวิญญาณ
หิน ดิน ทราย น้ำ ลม ฯ ก็บำเพ็ญเพียรได้ แม่พระธรณี แม่พระคงคา

บทสวดของหลวงพ่อโอภาสี เรา ต้อง ขอขมา ปฐวี คงคา

การดำรงอยู่ร่วมกัน ต้องมีการขอขมาอภัยขอบคุณ

เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้




โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 11 มกราคม 2564 เวลา:23:21:10 น.  

 
สวัสดีครับคุณก๋า

ทุกสิ่งที่คนหนึ่งคนกระทำ จะเกิดแรงกระเพื่อมไปสู่คนอื่นๆ อีกมากมายครับ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งบางทีเราก็คาดไม่ถึง
เหตุนี้ เราจึงต้องมองดูส่วนรวม นอกเหนือจากส่วนเราด้วย จริงไหมครับ


โดย: มาช้ายังดีกว่าไม่มา วันที่: 11 มกราคม 2564 เวลา:23:35:03 น.  

 

"ความรู้แจ้ง จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเรามองเห็นความจริง
ความจริงอย่างที่มันเป็นจริง ๆ
ไม่ใช่ความจริงที่เราคิดไปเองว่าจริง
หรือเป็นความจริงที่เราเลือกรับเฉพาะส่วนที่ถูกใจเราเท่านั้น"

"จิตว่าง"
ผมจะฝึกจนให้ติดเป็นนิสัยครับ สมัยหนึ่งเมื่ออ่านรายงานเรื่อง
"วิวาทะ"ระหว่างบุคคลทั้งสองแล้ว ผมจึงเดินทางไปนอน
ที่วัดธารน้ำไหล"สวนโมกขพลาราม" เพื่อไปฟังทำนบอกโดยตรง ผมจึงรับแนวคิดเรื่อง"จิตว่าง"(ฟังแบบไม่ได้คุยกัน) มาพิจารณาแต่นั้นมาครับ คุณก๋าครับ



โดย: ธนูคือลุงแอ็ด วันที่: 12 มกราคม 2564 เวลา:1:28:01 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องก๋า


โดย: newyorknurse วันที่: 12 มกราคม 2564 เวลา:3:41:13 น.  

 
อาารุนนนน สาาหวัดดดดครับ หนาาวววว 555

เมื่อคืนนอนตื่นหลายครั้ง หนาว เพราะคาดว่าอากาศจะเย็นธรรมดา
เลยเปิดประตูนอน ลมหนาวพัดจากหลังบ้านทะลุห้องกลาง
เข้าสู่ห้องนอน.. ดูเทอโมมิเตอร์ 19 C..

ดีเหมือนกัน
....

เมื่อวานเห็นข่าวศรีราชาเจอโควิดเพราะ คนไปเที่ยวโรงเบียร์
90 น่าจะอยู่ใกล้ศูนย์การค้าที่ผมเคยทำงาน วิตกเหมือนกัน
เพราะเพือน ๆ ทำงานที่นั่นหลายคน...เข้าไปดูกูเกิ้ลดาวเทียม
อยู่ไกลกัน ทีแรกคิดว่าอยู่แถวบาร์ญี่ปุ่นทีมีหลายสิบแห่ง
แถวนั้น อ้อไม่ใช่.. แต่ก็ไม่แน่

...
เมื่อวานมีข่าวค่อนข้างดี โควิดติดคนในไทย 200 กว่าคน
ลดลงเยอะ น่าจะควบคุมได้ดีขึ้นครับ


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 12 มกราคม 2564 เวลา:6:20:14 น.  

 
เคยอ่านเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ทุกวันนี้พยายามตามหาหนังสือเล่มนี้อยู่ค่ะ


โดย: วัชรี IP: 49.228.179.45 วันที่: 26 มกราคม 2566 เวลา:20:45:26 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]