มิถุนายน 2550
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
9 มิถุนายน 2550

ปริศนาธรรม สมเด็จฯโต



ปริศนาธรรม สมเด็จฯโต


เรียบเรียงโดย ไพโรจน์ อยู่มณเฑียร









หนังสือรวมประวัติของพระสงฆ์ที่ผู้คนนับถือมากที่สุดองค์หนึ่งของเมืองไทย ในเล่มอัดแน่นไปด้วยจริยวัตรอันงดงามของพระรูปหนึ่งซึ่งไม่ติดในยศฐาบรรดาศักดิ์ ไม่ติดยึดในสิ่งใด
นอกจากความดีงามและความถูกต้อง
ท่านกล้าเตือนแม้กษัตริย์และขุนนางใหญ่
ไม่เลือกที่รักมักที่ชังในการสอนธรรมะแก่ชนทุกชั้น

ชอบเรื่องหนึ่งในเล่มมาก

เรื่อง....สมเด็จฯในเรือ

ครั้งหนึ่งสมเด็จฯโตกับลูกศิษย์พายเรือเข้าไปในลำคลองอันตื้นเขิน
จนเรือติดท้องทราย ไม่สามารถพายต่อเข้าไปได้
ท่านกับลูกศิษย์จึงต้องลงจากเรือเพื่อเข็นเรือให้พ้นจากหล่มที่ติดอยู่
ชาวบ้านที่ผ่านไปมาเห็นเข้าอย่างนั้นจึงพากันชี้ชมว่า
“พวกเราๆ...มาดูสมเด็จฯเข็นเรือกันโว๊ย”
ท่านมองขึ้นไปยังชาวบ้าน แล้วพูดว่า
“ฉันไม่ใช่สมเด็จฯดอกจ้ะ ฉันชื่อขรัวโตจ้ะ สมเด็จฯท่านอยู่ในเรือโน่นจ้ะ”
ท่านพูดพร้อมกับชี้นิ้วไปยัง “พัดยศ” ที่วางอยู่ในเรือ



........................



แม้ขรัวโตท่านจะมีตำแหน่งใหญ่โต
เป็นถึงพระอาจารย์ของพระเจ้าแผ่นดิน
ท่านกลับกล้าที่จะตักเตือน ชี้แสงสว่างให้กับกษัตริย์อย่างตรงไปตรงมา ไม่กลัวแม้แต่อาญาแผ่นดิน

ไม่นับจริยวัตรอันเรียบง่าย
นอบน้อมถ่อมตนไม่ว่าจะเป็นพระแก่พรรษา หรือเณรน้อยบวชใหม่
ท่านให้ความเสมอภาคอย่างเท่าเทียมกัน


..............................


ในยุคที่ผู้คนบ้าคลั่งวัตถุเครื่องรางของขลัง
ในยุคที่พระมีหน้าที่กดพิมพ์เครื่องราง
และช่วงชิงตำแหน่งแห่งหน

มีใครยังนึกถึง “พระดี” เฉกเช่นหลวงปู่โตนี้บ้าง
หรือว่ายุคสมัยเปลี่ยนไปจนหมดสิ้นแล้ว

หมดยุดที่ต้องแสวงหา “ปัญญา” ที่มีอยู่ในตัว
เพื่อเพิ่งพาเทพ พึ่งพาเจ้า
จนหลงลืมลืมการพึ่งพาตัวเองไปแล้วกระมัง






Create Date : 09 มิถุนายน 2550
Last Update : 9 มิถุนายน 2550 9:40:26 น. 1 comments
Counter : 2405 Pageviews.  

 
สงสัยคนยุคนี้อ่อนแอที่สุดเท่าที่...เคยมีมา
ขนาดดูแลตนเองเรายังไม่รู้จะทำอย่างไร
ได้เเต่เรียกร้องความช่วยเหลือจาก....ภายนอกตลอดเวลา

......................


โดย: กาแฟดำไม่เผ็ด วันที่: 9 มิถุนายน 2550 เวลา:11:38:51 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]