<<
กรกฏาคม 2550
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
7 กรกฏาคม 2550

ฉันจะเก็บบ้างนะ




หนังสือ : ฉันจะเก็บบ้างนะ
เรื่องโดย : พีรียา พงษ์สาริกัน
ภาพประกอบโดย : นันทวัน วาตะ







หนังสือที่จัดทำโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
หนังสือเล่มนี้ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ระดับประชาชน

นำเสนอด้วยกลอนหัวเดียว คือ ถามเองและตอบเองในตัวคนเดียว

รูปประกอบสีสันสดใส ดำเนินเรื่องราวไปพร้อมๆกับบทกลอนน่ารัก

ยกตัวอย่างเช่น....



ผมดมดอกไม้ใช่ไหมจ๊ะ อ๋อ! ฉันเก็บน้ำหวานน่ะจ้ะ
ดอกไม้มีน้ำหวานนะจ๊ะ ฉันเก็บไปสร้างรังจ้ะ
เธอเคยเห็นรังผึ้งไหมจ๊ะ บ้านของฉันเองจ้ะ
บ้านของฉันสวยนะ แต่ใช้น้ำหวานมากพอดูละ

“ดีจังนะ ฉันจะเก็บดอกไม้บ้าง”


..........................................


“ฉันจะเก็บบ้างนะ” บอกเล่าเรื่องราวผ่านมุมมองของเด็กหญิงตัวน้อย
ที่เฝ้ามองธรรมชาติรอบๆตัว
แล้วนำมาประยุกต์ในเรื่องของการเก็บและการออม


เด็กน้อยสังเกตผึ้งทำรังจากการเก็บน้ำหวานจากดอกไม้
ดูนกทำรัง ดูมดขนข้าว มองหมาเก็บกระดูก
เห็นแมวเก็บก้างปลา....

ด้วยจินตนาการแบบเด็กๆ เธอจึงเก็บดอกไม้
เก็บกิ่งไม้ เก็บเมล็ดข้าว เก็บกระดูกและก้างปลา
เลียนแบบสัตว์ต่างๆที่เธอเห็น

แต่แล้วสิ่งที่เก็บมาก็เป็นเพียงแค่ขยะ....
ขยะที่อาจดูไร้ค่าในสายตาของผู้ใหญ่ไร้จินตนาการ.....
และวัดคุณค่าของทุกสิ่งทุกอย่างด้วย
“เงิน เงิน เงินและเงิน”


.................................


เด็กหญิงมองเห็น “บางสิ่ง” ที่ผู้ใหญ่อย่างเราอาจไม่มีวันเคยคิด
เธอปลูกดอกไม้ แล้วนำสิ่งที่เก็บมาใช้เป็นปุ๋ยธรรมชาติ
เมื่อปลูกดอกไม้ ผึ้งก็เข้ามาเก็บกินน้ำหวาน
เธอตัดดอกไม้มาขายได้เงินเพียงเล็กน้อย
ได้เงินมาซื้อข้าวกิน มดได้กินข้าวด้วย
ซื้อปลาทูมากิน แมวได้กินก้างปลา
ซื้อไก่ทอดมากิน หมากได้กินกระดูก

แถมเงินที่ได้จากการขายดอกไม้ยังเหลือเก็บใส่กระปุกได้อีก


...................................


หนังสือเล่มนี้มิได้เพียงบอกสอนเรื่องการเก็บออม
หากแต่ยังพูดถึง “การอยู่ร่วมกันของธรรมชาติ”
ได้อย่างมีเสน่ห์

นานแค่ไหนแล้วที่มนุษย์เราทำการค้าแบบ “ห้ำหั่น”
สู้กันด้วยกลยุทธ์และสงครามราคา
ใหญ่กลืนเล็ก รวยกว่า ทุนหนากว่าทุบทำลายธุรกิจที่ทุนน้อยกว่าให้ล้มหายตายจาก
เพื่อที่ตนจะได้ครองตลาดแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดแต่เพียงผู้เดียว

นานแค่ไหนแล้วที่เราไม่ได้ฉุกคิดถึงการทำการค้าแบบ “แบ่งปัน"” และ “ถ้อยทีถ้อยอาศัย”

นานแค่ไหนแล้วที่ผู้คนตัดสินและวัดคุณค่าของคน
ด้วยจำนวนเงินที่เขามีอยู่
โดยไม่คำนึงถึงคุณธรรมความดีที่เขามี

นานแค่ไหนแล้วที่เราหลงลืมน้ำใจไว้ในตู้เซฟที่บ้าน
และคอยพร่ำสอนลูกหลานว่า
“คนเก่ง” คือ “คนรวย”
คนเก่งต้องเป็นคนฉลาด ฉกฉวย
เอาเปรียบ เบียดเบียน
มือยาว...สาวได้สาวเอา
คนที่แข็งแรงกว่าจะเป็นผู้ชนะเสมอ
ใครมีเท่าไหร่...เราต้องมีให้ดีกว่าเหนือกว่า
ฯลฯ


นานเท่าไหร่แล้วที่เราลืม

“น้ำใจ”
“การเอื้อเฟื้อแบ่งปัน”
“ความห่วงหาอาทร”

ไว้ให้เป็นเพียงแค่ถ้อยคำสอนตน
แต่ไม่เคยหยิบมาใช้อย่างจริงจัง


....................................


“ฉันจะเก็บบ้างนะ” ไม่ได้บอกสอนให้เราโลภและกอบโกยทุกสิ่งมาเป็นของเราโดยไม่คิดแบ่งปัน

หากแต่เสาะหา เพื่อจ่ายแจกแบ่งปัน
และอยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน อย่างพอเพียง


.............................



นานแค่ไหนแล้วที่คนเรารู้จักแต่ “เก็บ”
แต่ไม่รู้จักที่จะ “แบ่งปัน”.



..............................



ผมไม่เคยแต่งกลอนหัวเดียวมาก่อน
อ่านจบแล้วชอบจังหวะเวลาที่อ่านมาก
ก็เลยลองแต่งเล่นๆดูบ้าง...


“ “ฉันจะเก็บบ้างนะ”...
เป็นนิทานนะจ๊ะ เล่าเรื่องการเก็บออมจ้ะ
ผ่านมุมมองของเด็กน้อยนะ เรื่องราวน่ารักเชียวล่ะ
ภาพประกอบสีสันสวยงามนะ ราคาไม่แพงด้วยล่ะ
อย่ารีรอเลยนะ ไปซื้อหามาอ่านกันเถอะจ้ะ”

















Create Date : 07 กรกฎาคม 2550
Last Update : 7 กรกฎาคม 2550 9:59:44 น. 24 comments
Counter : 7048 Pageviews.  

 
น่ารักที่สุดค่ะ
ทั้งเรื่องราวในหนังสือ
ทั้งกลอนหัวเดียว (กระเทียมลีบ)ของคุณ..


โดย: ยิปซีสีน้ำเงิน วันที่: 7 กรกฎาคม 2550 เวลา:10:03:57 น.  

 
น่ารักจังเลยค่ะ


โดย: เด็กน้อยขี้แย วันที่: 7 กรกฎาคม 2550 เวลา:10:08:29 น.  

 
หนูนึกว่าเข้าบล๊อคผิด คร้า...


โดย: หนูนีล (นางน่อยน้อย ) วันที่: 7 กรกฎาคม 2550 เวลา:10:40:11 น.  

 
แวะเข้ามา.. แล้วรู้สึกดีดี ค่ะ


โดย: จีจี้ IP: 203.144.139.225 วันที่: 7 กรกฎาคม 2550 เวลา:10:54:24 น.  

 
เรื่องน่ารักดีค่ะ ขอบคุณที่นำมาแนะนำนะคะ


โดย: ใบไม้ร่วงในป่าใหญ่ วันที่: 7 กรกฎาคม 2550 เวลา:11:09:21 น.  

 
วันนี้ขอให้คุณพบสิ่งดีๆในวันดีๆ

วันเสาร์ที่ 07/07/2007นะคะemoemo

ชอบภาพประกอบค่ะน่ารักจัง



โดย: เพียงแค่เหงา วันที่: 7 กรกฎาคม 2550 เวลา:11:09:54 น.  

 


SET มักจะทำหนังสือที่มีเนื้อหาถึงการออม
การลงทุน โดยผ่านแนวคิดอันบริสุทธิ์ของหนูน้อย
อยู่เสมอๆ


โดย: ดาวทะเล วันที่: 7 กรกฎาคม 2550 เวลา:11:47:04 น.  

 
จ๊ะจ๋าอ่านหัวข้อแล้วรีบมา
ว่าพี่จะเก็บอะไร อิอิ...


โดย: akojajaa วันที่: 7 กรกฎาคม 2550 เวลา:12:40:44 น.  

 


โดย: weraj วันที่: 7 กรกฎาคม 2550 เวลา:12:41:14 น.  

 
ภาพการ์ตูนในหนังสือน่ารักมากค่ะ เนื้อหาก็น่ารัก^^

เค้าเรียกว่ากลอนหัวเดียวเหรอคะนั่น (เพิ่งเคยได้ยิน)

ไปดูรูปทริปจิ่วจ้ายโกวแล้วนะคะ สวยมากๆเลยค่ะ จุใจจริงๆ

ปกติจะเห็นแค่รูปสองรูป นี่ตั้ง 6 หน้าแน่ะ ยิ่งดูยิ่งอยากไป น้ำลายหยดติ๋งๆเลยค่ะ อิๆ

ป.ล.1 ไม่ชอบอยู่สองอย่างค่ะสำหรับทริปนี้ คือหัวกระต่ายผัดพริก กับห้องน้ำ (ไปเมืองจีนกลัวเรื่องนี้มากกว่าเรื่องเดินเหนื่อยอีกนะคะเนี่ย)

ป.ล. 2 ไปทัวร์ไหนเหรอคะ


โดย: พจมารร้าย วันที่: 7 กรกฎาคม 2550 เวลา:15:35:14 น.  

 
“ฉันจะเก็บบ้างนะ” ไม่ได้บอกสอนให้เราโลภและกอบโกยทุกสิ่งมาเป็นของเราโดยไม่คิดแบ่งปัน

หากแต่เสาะหา เพื่อจ่ายแจกแบ่งปัน
และอยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน อย่างพอเพียง

ดีจังครับ หากสอนอย่างนี้

จะหามาให้ลูกครับ


โดย: คนขับช้า วันที่: 7 กรกฎาคม 2550 เวลา:16:31:24 น.  

 
น่าอ่านมากค่ะ รูปประกอบก็น่ารักค่ะ

ตอนนี้กำลังอ่านให้ลูกฟังค่ะ(ดูอยู่ด้วยกันค่ะ นั่งตักแม่ค่ะ)



โดย: samelaa (samelaa ) วันที่: 7 กรกฎาคม 2550 เวลา:17:01:30 น.  

 


โดย: Dory IP: 58.8.175.147 วันที่: 7 กรกฎาคม 2550 เวลา:17:12:25 น.  

 
หนังสือเนื้อหาดีจัง การ์ตูนประกอบก้อน่ารัก ซือเก็บไว้ให้หลานสาวดีกว่า


โดย: น้องวี (คนดีคนเก่ง ) วันที่: 7 กรกฎาคม 2550 เวลา:18:46:54 น.  

 
แล้วจะลองไปหามาอ่านดูบ้างจ๊ะ
เป็นหนังสือน่าอ่านมากเลยหละ
ขอบมากนะจ๊ ที่แนะนำหนังสือดีๆน่ะค่ะ
แล้วคืนนี้อย่าลืมนอนหลับฝันดีนะจ๊ะ


โดย: เราสองคน (ฝากเธอ ) วันที่: 7 กรกฎาคม 2550 เวลา:20:24:27 น.  

 
พูดถึงเก็บ คุณเก็บคอมเม้นส์ได้ไงสอนมั้งซิ

เมื่อก่อนชอบอ่านราโมนา ไม่เคยอ่านหนังสือกลอนเลย คิดว่าหลับแน่


โดย: แม่น้องรัน (runch ) วันที่: 7 กรกฎาคม 2550 เวลา:21:50:38 น.  

 
แล้วจะไปหามาอ่าน คะ


แบ่งเพื่อได้เก็บ
เก็บเพื่อได้ให้
ให้เพื่อก่อมิตร
มิตรเพื่อนนิรันดร์


โดย: sysee IP: 202.139.223.18 วันที่: 7 กรกฎาคม 2550 เวลา:21:53:36 น.  

 




หนึ่งพระที่ระลึกให้จิตนั้นสุขสงบ..
แรม 8 ค่ำเดือน 8..ในพระนี้
ขอนะโม..น้อมระลึกถึง..พระคุณ..ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า
และพระคุณบิดรมารดา...ผู้มีจิตใจประเสริฐสูงส่งในใจเราเสมอมา

ความทุกข์มักเกิดจากความยึดมั่นถือมั่นซึ่งเกิดจากอวิชชา
ทำให้เกิดความโง่หรือความอยากเลยได้ทุกข์มา
อวิชชาคือ รัก โกรธ เกลียด กลัว ตื่นเต้นวิตก
อิจฉา หวง หึง เกิดได้ท้งแง่ดี และไม่ดี..หากขาดสติยั้งคิด

ดับทุกข์ที่ทุกข์ ดับไฟที่ไฟ อย่าไปไว้คนละแห่งคนละชาติ

อนุโมทนากัลยาณมิตร ที่ประเสริฐเสมอ




ช่วงนี้งานยุ่งจังเลยค่ะ..เลยมายค่อยได้แวะหาเนื้อหาดีๆๆค่ะ
แต่ยังระลึกถึงมิตรเช่นคุณเสมอนะค่ะ
ขอให้มีความสุขกับคนที่คุณรักเสมอนะค่ะ
พักผ่อนบ้างนะค่ะ..นอนหลับฝันดีค่ะพร้อมภรรยาคนสวย




โดย: catt.&.cattleya.. วันที่: 7 กรกฎาคม 2550 เวลา:22:22:22 น.  

 
"ฉันจะแบ่งบ้างนะ" ^^
..
..
สวัสดีค่ะคุณก๋า


โดย: azamiya วันที่: 8 กรกฎาคม 2550 เวลา:0:35:30 น.  

 
น่ารักมากเลยค่ะ แค่เห็นภาพก็นั่งอมยิ้มแล้ว
ชอบๆๆ


โดย: อั๊งอังอา วันที่: 9 กรกฎาคม 2550 เวลา:8:46:39 น.  

 


โดย: กาแฟดำไม่เผ็ด วันที่: 9 กรกฎาคม 2550 เวลา:19:18:52 น.  

 
น่ารักมากค่ะ


โดย: January Friend วันที่: 21 กรกฎาคม 2550 เวลา:16:52:39 น.  

 
cheap replica designer handbags with free shipping ฉันจะเก็บบ้างนะ
replica birkin bag ebay //margaritamike.com/cwibwm/replica-hermes-from-china.html


โดย: replica birkin bag ebay IP: 192.99.14.36 วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา:0:33:20 น.  

 
ฉันจะเก็บบ้างนะ
fifa coins //www.groomingtaxi.com/ads/item/2299


โดย: fifa coins IP: 157.7.205.214 วันที่: 24 ตุลาคม 2557 เวลา:6:16:09 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 393 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]