มิถุนายน 2550
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
2 มิถุนายน 2550

ค้นหาตัวเอง

ค้นหาตัวเอง

เขียนโดย ดร.นวลศิริ เปาโรหิตย์
















สิบปีที่แล้วในห้องสมุดคณะ
เด็กหนุ่มคนหนึ่งกำลังมีปัญหาอย่างหนักกับตัวเอง

เขาทะเลาะกับอาจารย์เนื่องจากไม่ยอมรับนับถือในตัวผู้สอน

เขามีปัญหากับเพื่อน เนื่องจากพยายามให้เพื่อนมีส่วนร่วมกับกิจกรรมของคณะฯเหมือนที่เขาทำอยู่
แต่ไม่ค่อยมีใครสนใจให้ความร่วมมือ
ครั้งหนึ่งเขาถึงกับเรียกประชุมเพื่อนร่วมรุ่น 70 คนเข้าห้องประชุม
แล้วเขาก็พูดๆๆๆๆถึงสิ่งที่อยู่ในใจของเขา
เขามาคิดได้ในภายหลังว่า
สิ่งที่เขาทำลงไปมันส่งผลที่ดีคือ
เพื่อนๆเข้าใจตัวเขาและเริ่มเข้ามาทำกิจกรรมมากขึ้น
แต่ส่วนหนึ่งเขาก็ต้องเสียเพื่อนไปหลายคนที่มองเขาอย่างไม่เข้าใจ
และก็ไม่แยแสใครนอกจากคิดถึงแต่ตัวเองเหมือนเดิม

เขามีปัญหากับเพื่อนร่วมบ้านเช่า เนื่องจากนิสัยชอบเปิดเพลงเสียงดัง

เขาไม่เข้าใจตัวเอง…
และชอบหมกตัวอยู่ในห้องสมุด

วันหนึ่งเขาเดินไปพบหนังสือเล่มหนึ่งวางซุกอยู่บนชั้นหนังสือ
เขาเปิดอ่านแบบผ่านๆ
แต่แล้วสายตาก็ไปหยุดอยู่ที่ตัวอักษรเหล่านั้น

ความเรียง 103 บทจากหนังสือเล่มนี้เปลี่ยนวิธีคิดของเขา
เหมือนใครเอาไม้มาเคาะความโง่ในหัวของเขาจนกระเทาะร่วงหลุดออกไป

เขานั่งลงและอ่าน....
หนึ่งรอบ สองรอบ สามรอบ
เขายืมหนังสือเล่มนี้กลับบ้าน
และอ่านมันรอบแล้วรอบเล่า
อ่านเสร็จรีบเอาไปถ่ายเอกสารเก็บเอาไว้
และก็อ่านหนังสือนี้อีกครั้งและอีกครั้ง


.................................


แรกเดิมทีหนังสือเล่มนี้มีชื่อเรียกสั้นๆว่า “ค้นหา”
เนื้อหาสั้นๆ อ่านจบได้ในเวลาไม่นาน
แต่ทิ้ง “สาร” บางอย่างเอาไว้ให้ได้คิดต่อ

น่าแปลกที่บางคนยึดหมายมั่นหมายในตัวตนของตัวเองมากเหลือเกิน
จนไม่คิดที่จะเปลี่ยนตัวเองเพื่อใคร
แต่หากเราได้อ่านบางข้อความในหนังสือเล่มนี้
เราอาจฉุกคิดและหวนกลับไปนึกดูอีกครั้งว่า
หลายๆครั้งในความสัมพันธ์ระหว่างเราและคนรอบข้าง
เหตุใดจึงมักต้องจบลงด้วยความเจ็บปวดทุกครั้งไป
เราเปลี่ยนเขา
หรือเขาเปลี่ยนเรา
ก็ล้วนแต่นำไปสู่จุดจบแห่งความสัมพันธ์

แต่หากเปลี่ยนเป็น
เราเข้าใจเขา
เขาเข้าใจเรา
ความสัมพันธ์จะงอกงามขึ้นสักเพียงใด


และหลายครั้งเราคิดจะเปลี่ยนแปลงโลก
เปลี่ยนแปลงชีวิต
แต่ก็ต้องติดกับดักตัวเองทุกครั้ง
ได้แต่หมุนวนชีวิตมาย่ำยืนอยู่ตรงที่เก่า

ทำไมไม่คิดเปลี่ยนแปลง “วิธีคิด”
เพราะนั่น...จะเปลี่ยนแปลง “ชีวิต” คุณไปตลอดกาล


......................................







นี่คือหนึ่งในหนังสือที่ทรงอิทธิพลต่อชีวิตของผมมากที่สุดเล่มหนึ่ง
ผมรักและหวงมาก
เคยซื้อแจกคนใกล้ชิดมาไม่ต่ำกว่า 50 เล่ม
และจะยังคงซื้อต่อไป

วันนี้ผมอยากให้คุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ครับ
สำหรับคนที่สนใจ
ด้วยกติกาเดียวกับ “เพื่อนฉันคานธี”


1.ขอให้เป็นคนที่อยากอ่านจริงๆ
แม้หนังสือที่ดีเล่มนี้จะอ่านง่าย
แต่ย่อมไม่เหมาะสำหรับคนที่ไม่อยากอ่าน


2.ขอให้เป็นคนที่ดูแลรักษาหนังสืออย่างดีที่สุด
ผมแนบที่คั่นหนังสือไว้ให้ กรุณาอย่าพับมุมหนังสือ
อย่าขีดเส้นข้อความที่ท่านชอบ
ทำเหมือนผมครับ...พบประโยคไหนที่ชอบก็จดลงในสมุดบันทึกของเราเอง
กรณีนี้ไม่นับรวมการหายใจแรงรดหนังสือ
แต่โปรดระวังการนอนอ่านแล้วเผลอหลับ
น้ำตกแม่กลองจากมุมปากของท่านอาจราดรดทำความเสียหายให้แก่หนังสือได้


3.ผู้ที่อยากอ่านหนังสือดีดีเล่มนี้กรุณาแจ้งความต้องการอ่านของท่านลงในบล็อกผม
จากนั้นก็ส่งชื่อที่อยู่ของคุณ
ผ่านทางอีเมล์ของผม คือ weerakit43@gmail.com
(เบอร์โทรไม่ต้องนะครับ) หรือที่ หลังไมค์
หลังจากผมรับเรื่องแล้ว
จะส่งหนังสือไปให้อ่านโดยที่คุณไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดใดเลย


4.เงื่อนไขประการสำคัญที่สุดก็คือ
หลังจากที่คุณอ่านหนังสือเล่มนี้เสร็จแล้ว
กรุณาส่งต่อไปยังเพื่อนที่อยากอ่านหนังสือเล่มนี้
ด้วยวิธีการเดียวกันกับที่ผมทำ
เพื่อที่เราจะได้แบ่งปันความคิดดีดีจากหนังสือเล่มนี้โดยทั่วถ้วนกัน


5.ถ้าเป็นไปได้ เมื่อคุณอ่านหนังสือเล่มนี้จบ
ผมอยากให้คุณนำหนังสือของคุณอีกหนึ่งเล่ม
ส่งต่อให้คนอื่นได้อ่านด้วยเช่นกัน
(จากรับหนึ่งเล่ม...ส่งสองเล่ม)


6.ผมยึดเอาคนที่แจ้งเป็นลำดับแรกก่อนนะครับ
เช่น น้อง ก. แจ้งเข้ามาคนแรก ก็ส่งหนังสือให้น้อง ก.
อ่านเสร็จน้อง ก. ก็ส่งต่อให้พี่ จ. .......เรื่อยไปๆๆๆๆ


7. หากแจ้งมาภายในสองนาทีนี้ท่านจะยังได้รับจดหมายจากกะว่าก๋า
ซึ่งหาได้ยากยิ่งแนบไปด้วยอีกหนึ่งฉบับ....


เรากำลังทำสิ่งเล็กๆที่ยิ่งใหญ่
เรากำลังร่วมแบ่งปันบางสิ่งที่เงินมากแค่ไหนก็ซื้อไม่ได้ครับ




หมายเหตุ : บล็อกนี้ไม่จำเป็นต้อง LOG IN ก็สามารถเข้ามา comment ได้ครับ





 

Create Date : 02 มิถุนายน 2550
28 comments
Last Update : 2 มิถุนายน 2550 7:33:32 น.
Counter : 3500 Pageviews.

 

สวัสดีค่ะคุณครูก๋า emo

อยากแบ่งปันหนังสือที่มีอยู่อันน้อยนิดไปให้เพื่อน ๆ ได้อ่านด้วยค่ะ แต่ยังไม่รู้ว่าจะแบ่งปันให้ใครแบบไหนดีค่ะ

แล้วก็อยากอ่านหนังสือเล่มนี้ด้วยค่ะ เผื่อจะให้มุมมองที่กว้างขึ้นสำหรับตัวเองค่ะ

ขอลงชื่อไว้ก่อนนะคะ ขอบคุณค่ะ

มีความสุขมาก ๆ นะคะ emoemoemo

 

โดย: ใบไม้ร่วงในป่าใหญ่ 2 มิถุนายน 2550 8:00:26 น.  

 

อยากอ่านบ้างค่ะ ถ้ามีโอกาสคงต้องไปหาซื้อมาอ่านบ้าง บทความแรกที่เก้าสิบเจ็ดเนี่ย กำลังเข้ากับตัวเองตอนนี้เลย

แปลกดีเหมือนกัน ก่อนหน้านี้เคยอยู่อย่างมีความสุขทุกวัน แต่ตอนนี้กับต้องมานั่งภาวนาให้ตัวเองมีความสุข ชีวิตคนเรามันยากนะคะ

 

โดย: TaMaChAN (narumol_tama ) 2 มิถุนายน 2550 8:00:50 น.  

 

ว้าวว ได้คนแรกด้วย emoemoemoemo

จะได้จดหมายที่หาได้ยากยิ่งด้วย emoemo

emoemo

ขอบคุณค่ะ emoemo

 

โดย: ใบไม้ร่วงในป่าใหญ่ 2 มิถุนายน 2550 8:05:11 น.  

 

เข้าคิว รออ่านหนังสือดีๆค่ะ
เป็นโครงการที่ดีมาก น่าสนับสนุนค่ะ และอยากให้แผ่วงกว้างไปอีกเรื่อยๆ มากๆเท่าที่จะมากได้
โดยเน้นคุณภาพจากผู้ที่รักและชื่นชอบการอ่านค่ะ
เริ่มจากจุดเล็กๆที่จะขับเคลื่อนเป็นพลังใหญ่
ขอบคุณสิ่งดีๆจากคุณกิจค่ะ

 

โดย: printcess of the moon 2 มิถุนายน 2550 8:22:25 น.  

 

ตอนนี้ก็ตามคิวครับ
คนแรกคือ คุณใบไม้ร่วงในป่าใหญ่
รอรับหนังสือได้เลยครับ วันจันทร์ส่ง
พร้อมจดหมายที่หายากที่สุดในโลก 5555

แล้วคุณ printcess of the moon
ก็รอรับหนังสือจากคุณใบไม้ร่วงในป่าใหญ่ต่อเป็นคนที่ 2 ครับ

 

โดย: กะว่าก๋า (กะว่าก๋า ) 2 มิถุนายน 2550 8:48:58 น.  

 

เริ่มกิจกรรมลูกโซ่แล้ว
(ห่วงโซ่แห่งความสุข)

อยากให้ระบาดไปทั่ว bloggang จัง


 

โดย: กายแก้ว 2 มิถุนายน 2550 9:06:58 น.  

 




สงสัยดี.ยังไม่เหมาะกับหนังสือเล่มนี้
มี "วิธีคิด"บางอย่าง
ที่รู้ว่าควรจะเปลี่ยน
แต่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ในวันนี้
ด้วย "วิธีคิด"ของตัวเอง
ที่คิดว่า "มีเหตุผล"


พร้อมเมื่อไหร่จะมาลงชื่อค่ะ



 

โดย: d__d (มัชชาร ) 2 มิถุนายน 2550 9:12:51 น.  

 





ย้อนกลับขึ้นไปอ่าน
มีบางประโยคจากหนังสือ
เหมือนเรื่องที่บล็อกดี.วันนี้เลยค่ะ






 

โดย: d__d (มัชชาร ) 2 มิถุนายน 2550 9:15:07 น.  

 

สวัสดีค่ะ

การให้เพื่อนได้อ่านหนังสือเป็นแนวคิดที่ดีจังเลยค่ะ

มีความสุขมาก ๆ กับความมีน้ำใจ และการทำดีนะคะ

 

โดย: Nilz 2 มิถุนายน 2550 9:41:38 น.  

 

นโยบายเดียวกับ ม๊า และคุณป้า หนูเลยแต่โทษฐานทางเราหนักกว่า...."ปล่อยป่าค่ะ" 555

 

โดย: หนูนีล (นางน่อยน้อย ) 2 มิถุนายน 2550 9:54:20 น.  

 



เคยอ่านบทกวีของคุณ เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ค่ะ
แต่จำไม่ได้ว่าขึ้นต้นว่าไง
ประโยคสุดท้ายมีว่า "จะค้นใจ...เราให้เจอ"

นี่ท่านคงอยากสื่อว่า ไปค้นคว้าหาอะไรมาสารพัด
แต่ไม่รุ้ว่าใจของตัวต้องการอะไรกันแน่
มีแต่ความสับสนในชีวิต
จะเดินไปทางไหน มันก้อไม่ใช่ทางที่ต้องการ
อะไรทำนองนั้น

คนส่วนมากก้อเป็นอย่างนี้ละค่ะคุณก๋า
กว่าจะรู้ใจของตัวเอง
บางที...ก้อต้องแลกกะอะไรเยอะแยะ
แล้วก้อ..เสียอะไรไปมากมาย

 

โดย: ดาวทะเล 2 มิถุนายน 2550 10:10:40 น.  

 

ผมจะลองไปหามาอ่านดูบ้างครับ

อิอิ

แวะเข้ามาเยี่ยมนะครับ

แวะมาตรวจสอบความสงบและความเรียบร้อยในบล็อคนี้ครับ

มีเหตุการณ์ผิดปกติอะไรแจ้ง นายทหารคนนี้ได้เลยนะครับ



อิอิ

 

โดย: อาคุงกล่อง (อาคุงกล่อง ) 2 มิถุนายน 2550 11:04:54 น.  

 



รับทราบค่ะ คุณกิจ
ขอบคุณค่ะ


 

โดย: printcess of the moon 2 มิถุนายน 2550 13:16:15 น.  

 

นอนดูหนังเพลินหลับเลย..เลยเวลาจริงๆๆๆ
เอะเราผ่านหน้าดีได้ไงนิ ????

ชอบจังเลยค่ะข้อคิดดีจัง..คำคมได้ใจจริงๆๆๆ

แถมเพลงแทงใจอีก..
เพลงนี้ฝังใจเรานะ..
มีคนว่านิสัยเราต้องลองฟังเพลงนี้ดู
เพราะเขาว่าบางครั้งอย่าจริงจังกับสิ่งที่เราคิดแต่ว่าใช่

55555555555555..เขาหัวเราะเยาะเรา
เราคิดเองนะ..



********

ฉันมักจะสวดภาวนาเพื่อชีวิตเป็นสุข
ใช่..ฉันต้องการให้ชีวิตหมดทุกข์

แต่ฉันไม่เคยผิดหวัง..ที่ยังมีทุกข์
เพราะใจฉันภาวนาให้คนอื่นมีสุขเช่นกัน
แล้วฉันก็มีความสุขเช่นกัน

************

เมื่อฉันรู้จักใครเป็นครั้งแรก..
ฉันจะยิ้มยื่นมิตรภาพที่แสนดี
โดยที่ฉันไม่ระแวงในมิตรภาพที่ได้รับ..กลับ

เมื่อฉันท่องเที่ยวไปในแดนไกลไม่คุ้นเคย
ฉันจะไม่หยุดฉกฉวยโอกาส..
ที่จะกอบโกยประสบการณ์..ให้กับชีวิต

เมื่อฉันเผชิญกับบุคคลที่ฉันเกลียดชัง
ฉันจะมองหาความสดใสน่าใส่ใจจากคนนั้น
เพื่อที่ฉันจะได้คุยด้วยความใส่ใจ..และรักใคร่

************

หนังสือน่าสนใจ..แต่สุดเอื้อมจะไขว่คว้า..

ทุกชีวิตอยู่ที่เราลิขิต..ปกาศิต..ที่สนอง
อักษรคือนำทางมาเสนอให้ศึกษา..
เมื่อใดทางทั้งสองมาประสบได้พบกัน
สิ่งนั้นสุดประเสริฐ..เลิศ..ปราถนาของมวลชน

55555555555

พอตื่นนอนก็เพ้อเจ้อเลยเนอะ..
อิๆๆๆไปนอนดูหนังต่อดีกว่า...



 

โดย: catt.&.cattleya.. IP: 58.9.71.59 2 มิถุนายน 2550 13:43:00 น.  

 



อืมมม.....อ่านแล้วรู้สึกดีอย่างนี้นี่เอง...เราก็เคยทำแบบนี้มาก่อนแหละ แต่เป็นการให้หนังสือกับเพื่อน และบอกเพื่อนให้ส่งต่อไปได้ เป็นการแบ่งปัน ดีใจจัง...มีคนทำเหมือนกับเรา แต่ทุ่มทุนสร้างกว่าเยอะ....ขอให้เจริญๆ นะพี่ชาย

เคยเห็นหนังสือเล่มนี้เหมือนกัน แต่ไปซื้อเล่มอื่นแทน ชอบของสำนักพิมพ์นี้อ่ะ ซื้อมาอ่านละก็แบ่งคนอื่นต่อๆ กันไป ที่เหมือนกันอีกก็คือ...จดข้อความดีๆ ลงสมุดตัวเอง ให้เค้าไปจะได้ มีอะไรดีๆ เก็บไว้อ่านอยู่...ใช่มะ

 

โดย: uter 2 มิถุนายน 2550 15:02:06 น.  

 

ผมไม่ค่อยอ่านหนังสือเท่าไหร่นะครับ...ช่วงปีหลังๆมานี้ก็อ่านแค่ปีละไม่กี่เล่ม
เพราะเลือกมาก...
เหมือนดูหนังเลย...ปีหนึ่งๆผมก็ไปดูหนังแค่ไม่กี่ครั้ง
เพราะต้องแน่ใจก่อนว่าหนังเรื่องนั้นจะไม่ทำให้เรามีอาการคลื่นไส้ อาเจียน คล้ายจะเป็นลมหลังดูจบ

แต่ผมก็มีนิสัยชอบเอาสมุดมาจดบันทึกข้อความดีๆจากหนังสือเหมือนกันนะครับ
ไม่อยากให้หนังสือมันเปื้อน

 

โดย: UnEdiTED 2 มิถุนายน 2550 17:00:45 น.  

 

ตอนนี้มีคนอ่าน 3 คนแล้วครับ
1.คุณใบไม้ร่วงในป่ากว้าง
2.คุณ printcess of the moon
3.คุณ catt.&.cattleya

ครับ....
ท่านใดสนใจลงชื่อรอได้นะครับ

 

โดย: กะว่าก๋า (กะว่าก๋า ) 2 มิถุนายน 2550 18:12:33 น.  

 

นอกจากเพลงแล้วบล็อคนี้มีอะไรอีกเยอะนะคับ

 

โดย: aeann IP: 58.9.13.8 3 มิถุนายน 2550 6:14:25 น.  

 

สมัยเราเป็นนักศึกษา..เราก็มีปัญหากะความเข้าใจระหว่างสิ่งที่เราคิด

กับสิ่งที่คนอื่นคิด...วิธีหาทางออกให้กับปัญหาก็เหมือนกับอากู๋เลย

คือหาหนังสืออ่านไปเรื่อย....ไปหมกตัวอยู่ในห้องสมุด

เราพบว่าปัญหาส่วนใหญ่ในชีวิต...สามารถแก้ไขได้ด้วยการอ่าน

จะว่าหนังสือเหมือนตะเกียงก็คงไม่ผิด

หนังสือบางเล่มสำหรับเราเหมือนตะวันเลย...ส่องทางตลอดชีวิต

เรามีสมุดบันทึก...คู่มือชีวิตของตัวเองด้วย

คือจดเอาคำหรือข้อความที่มันเป็นเหมือนตู้ยาสามัญประจำตัว

เอาไว้รักษาเวลาอาการป่วยใจกำเริบ

 

โดย: กาแฟดำไม่เผ็ด 4 มิถุนายน 2550 10:17:59 น.  

 

ตอนนี้ต้องไปให้ลุงหมอค้นใจนิดหน่อยค่ะ ชักทำงานกระตุกวูบบบ่อยไปแระ....หรือเลิฟเลิฟ จอห์นนี้เด็ปส์ มากไปป่าวไม่รู้ 555

 

โดย: หนูนีล (นางน่อยน้อย ) 5 มิถุนายน 2550 19:01:35 น.  

 

the book seems so interesting ka.

Wanna read it, but I'll wait until I go back home ka:)

 

โดย: CSULB@FineArt 6 มิถุนายน 2550 9:06:09 น.  

 

i think this book is so good.i will read it .Thankyou for a very good book

 

โดย: benya IP: 124.121.42.200 9 มิถุนายน 2550 21:21:26 น.  

 

หนังสือเล่มนี้(ค้นหาตัวเอง)อย่าลืมมาที่ศูนย์ประชุมสิริกิตย์เดือนตุลาคม

 

โดย: เบญญา IP: 124.121.42.200 9 มิถุนายน 2550 21:35:18 น.  

 

emoemoemo
ปั่น ๆๆ มาจากบ้านพี่ใบชมพู่ค่ะ มาลงชื่อด้วยค่ะ...

 

โดย: Dory (conejodulce ) 19 มิถุนายน 2550 9:23:15 น.  

 

ตอนนี้มีคนอ่าน 3 คนแล้วครับ
1.คุณใบไม้ร่วงในป่ากว้าง
2.คุณ printcess of the moon
3.คุณ catt.&.cattleya

ครับ....
ท่านใดสนใจลงชื่อรอได้นะครับ



โดย: กะว่าก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 2 มิถุนายน 2550 เวลา:18:12:33 น.


===================


emoemo เพิ่งเห็นว่าคุณครูก๋าเปลี่ยนชื่อเราด้วย emoemo

ขอปรับเป็น 1 ผดดีมั๊ยคะ emo

 

โดย: ใบไม้ร่วงในป่าใหญ่ 19 มิถุนายน 2550 9:42:02 น.  

 

สวัสดีค่ะ เข้ามาทำความรู้จักแล้วก็แอบต่อคิวรออ่านหนังสือดีๆค่ะ



 

โดย: ฟ้ากระจ่าง 19 มิถุนายน 2550 15:45:19 น.  

 

มาทันหรือเปล่าคะ
ขอรวมแจมความคิดด้วยอีกคนคะ

 

โดย: sysee 1 กรกฎาคม 2550 21:38:24 น.  

 

สวัสดีค่ะ

ตามมาจากที่พักจามจุรีค่ะ แต่ไหงอ่านไปอ่านมามาติดใจเอากะหนังสือแนะนำของคุณ กะว่าก๋า ได้น๊อ

จะไปหาเล่มนี้ และอีกหลายๆเล่มมาอ่านบ้างค่ะ

ขอบคุณมากนะคะที่มาแนะนำหนังสือดีๆแบบนี้

 

โดย: มินนา IP: 125.24.1.153 18 กันยายน 2550 9:33:57 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]