มิถุนายน 2550
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
1 มิถุนายน 2550

เพื่อนฉัน...คานธี

เพื่อนฉันคานธี
ความทรงจำวัยเยาว์กับมหาตมะ คานธี

เขียนโดย : Narayan Desai
แปลโดย : เฉลิมชัย ทองสุข













ประวัติของท่านมหาตมะ คานธีมีมากมายหลายเล่มที่ถูกแปลไว้
แต่นี่คือชีวประวัติที่บอกเล่าผ่านมุมมองของนารายณ์ เทสาอี
ในการได้ร่วมเติบโตขึ้นมาพร้อมกับการทำงานของพ่อของเขา
...มหาเทพ เทสาอีกับท่านคานธี

ประสบการณ์แบบคนวงใน....
แน่นอน...ย่อมมีความแตกต่างจากสิ่งที่เราเคยรับรู้มาอยู่บ้าง
แต่ทุกสิ่งมิพ้นไปจากวัตรปฏิบัติอันเคร่งครัด

ความมุ่งมั่นอันเด็ดเดี่ยวของชายคนหนึ่งผู้กล้าท้าทายอำนาจรัฐ
ชายผู้กล้าลุกขึ้นมาโค่นทำลายชนชั้นวรรณะในอินเดีย
ชายผู้ยอมแลกแม้ด้วยชีวิตของตนเองกับการต่อสู้แบบอหิงสา
ชายผู้ยอมตาย....เพื่อให้อีกหลายล้านชีวิตได้เติบโต

ไม่ต้องแปลกใจที่ความตายไม่ได้ทำให้ท่านลบเลือนไปจากใจคน
ไม่ใช่แค่ “คนอินเดีย” เท่านั้นที่จดจำวีรกรรมของท่าน
แต่เป็น “คนทั้งโลก” ที่ไม่เคยลืมเลือนสิ่งที่ท่านได้ทำไว้
และหลงเหลือไว้ให้โลกได้จดจำ

เนื้อหาในหนังสือบอกเล่าประสบการณ์ในวัยเยาว์ของผู้เขียน
เมื่อตอนที่เขายังเป็นเด็กน้อย และได้เห็นพ่อของตนเองกับท่านมหาตมะคานธี ต่อสู้กับความไม่ชอบธรรมทั้งปวง
ทั้งจากคนในประเทศของตนเอง
และต่อสู้กับภัยคุกคามจากชาติตะวันตกอย่างอังกฤษ

บางมุมเป็นมุมอันยึดมั่นต่อหลักการของตนเองอย่างถึงที่สุดของชายที่เรียกว่ามหาตมาหรือที่แปลได้ว่า “วิญญาณอันยิ่งใหญ่”
บางแง่เป็นมุมที่เป็นผู้ใหญ่ใจดีที่เอื้ออารีต่อเด็กเสมอ

แม้ตัวหนังสือมิได้บอกเล่าตัวตนแบบอัตชีวประวัติ
แต่สิ่งที่ชดเชยมาคือ เรื่องเล่าแบบมีเลือดเนื้อมีอารมณ์แบบมนุษย์ปุถุชนธรรมดาได้เป็นอย่างดี


................................................






บางประโยคจากหนังสือเล่มนี้ที่ผมจดไว้ในสมุดบันทึกของผม


“โลกนี้มีเพียงพอสำหรับความจำเป็นทุกคน
แต่ไม่เพียงพอสำหรับความโลภของคนเพียงคนเดียว”


……………………..


“ความรัก....ชนะทุกสิ่ง”

……………………..


“เด็กทุกคนเท่าเทียมกัน...
ในสายตาของพระผู้เป็นเจ้า”


………………………



“การช่วยเหลือคนหนึ่งคน
และการปฏิวัติสังคม
เป็นเรื่องเดียวกัน”


..................................







ผมรับมอบหนังสือเล่มนี้มาจากคุณแป้งหอม (เจ้าของบล็อก floral_flory)
คุณแป้งหอมบอกว่านี่เป็นหนังสือที่หวงที่สุด
แต่แล้ววันหนึ่งก็คิดว่า “การแบ่งปัน” เป็นเรื่องที่ดีกว่า

ผมจึงได้รับหนังสือสุดหวงเล่มนี้มาอ่าน
หน้าที่ต่อไปของผมก็คือ ส่งต่อไปยังผู้ที่อยากอ่าน
โดยมีเงื่อนไขที่ผมตั้งไว้ก็คือ


1.ขอให้เป็นคนที่อยากอ่านจริงๆ
แม้หนังสือที่ดีเล่มนี้จะอ่านง่าย
แต่ย่อมไม่เหมาะสำหรับคนที่ไม่อยากอ่าน
ไม่ได้สนใจชีวิตของท่านคานธี


2.ขอให้เป็นคนที่ดูแลรักษาหนังสืออย่างดีที่สุด
ผมแนบที่คั่นหนังสือไว้ให้ กรุณาอย่าพับมุมหนังสือ
อย่าขีดเส้นข้อความที่ท่านชอบ
ทำเหมือนผมครับ...พบประโยคไหนที่ชอบก็จดลงในสมุดบันทึกของเราเอง
กรณีนี้ไม่นับรวมการหายใจแรงรดหนังสือ
แต่โปรดระวังการนอนอ่านแล้วเผลอหลับ
น้ำตกแม่กลองจากมุมปากของท่านอาจราดรดทำความเสียหายให้แก่หนังสือได้


3.ผู้ที่อยากอ่านหนังสือดีดีเล่มนี้กรุณาแจ้งความต้องการอ่านของท่านลงในบล็อกผม
จากนั้นก็ส่งชื่อที่อยู่ของคุณ
ผ่านทางอีเมล์ของผม คือ weerakit43@gmail.com
(เบอร์โทรไม่ต้องนะครับ) หรือที่ หลังไมค์
หลังจากผมรับเรื่องแล้ว
จะส่งหนังสือไปให้อ่านโดยที่คุณไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดใดเลย


4.เงื่อนไขประการสำคัญที่สุดก็คือ
หลังจากที่คุณอ่านหนังสือเล่มนี้เสร็จแล้ว
กรุณาส่งต่อไปยังเพื่อนที่อยากอ่านหนังสือเล่มนี้
ด้วยวิธีการเดียวกันกับที่ผมทำ
เพื่อที่เราจะได้แบ่งปันความคิดดีดีจากหนังสือเล่มนี้โดยทั่วถ้วนกัน สมกับที่คุณแป้งหอมได้ตั้งใจไว้


5.และผมก็คิดต่อไปว่า ถ้าเช่นนั้นผมก็จะเอาหนังสือสุดรักสุดหวงอีกเล่มของผมแบ่งปันและส่งต่อเช่นกัน
ใครสนใจลงชื่อเลยครับว่าอยากอ่านเล่มไหน
(ถ้าเป็นไปได้ผมอยากให้คุณนำหนังสือของคุณส่งต่อด้วยเช่นกัน)


6.ผมยึดเอาคนที่แจ้งเป็นลำดับแรกก่อนนะครับ
เช่น น้อง ก. แจ้งเข้ามาคนแรก ก็ส่งหนังสือให้น้อง ก.
อ่านเสร็จน้อง ก. ก็ส่งต่อให้พี่ จ. .......เรื่อยไปๆๆๆๆ


7.รับหนังสือพร้อมซีดีเพลงคานธีไว้บิวท์อารมณ์ขณะอ่านไปด้วย
อีกทั้งหากแจ้งมาภายในสองนาทีนี้ท่านจะยังได้รับจดหมายจากกะว่าก๋า
ซึ่งหาได้ยากยิ่งแนบไปด้วยอีกหนึ่งฉบับ....


เรากำลังทำสิ่งเล็กๆที่ยิ่งใหญ่
เรากำลังร่วมแบ่งปันบางสิ่งที่เงินมากแค่ไหนก็ซื้อไม่ได้ครับ




หมายเหตุ : บล็อกนี้ไม่จำเป็นต้อง LOG IN ก็สามารถเข้ามา comment ได้ครับ




 

Create Date : 01 มิถุนายน 2550
13 comments
Last Update : 1 มิถุนายน 2550 20:24:15 น.
Counter : 2808 Pageviews.

 

เป็นหนังสือที่น่าอ่านเลยทีเดียวคะ พ่อเคยเอาประวัตืของท่านมาให้อ่านแต่อันนั้นมันภาษาประกิต
รู้บ้างไม่รู้บ้างว่ากันไปคะ

ขอบคุณที่เเนะนำสิ่งดีๆนะคะ

 

โดย: satiga 1 มิถุนายน 2550 21:02:42 น.  

 

เป็นโครงการที่ดีมากๆเลยค่ะ
ลงชื่อเลยได้มั๊ย อยากอ่านจริงๆค่ะ

 

โดย: ฝากเธอ 1 มิถุนายน 2550 21:14:04 น.  

 

ลืมไป ขอร่วมโครงการนี้ด้วยคนนะคะ
มีหนังสือที่รักและหวงอยู่หลายเล่ม
แต่เพื่อนคนนี้ยังสละได้เพื่อให้เป็นประโยชน์แก่คนอื่น
พี่ขอร่วมด้วยคนนะคะ อยากแบ่งปันบ้างเหมือนกัน
เพราะคิดว่าให้อะไรไม่เท่าให้ความรู้
เสนอนิดนึงได้มั๊ยคะ เราตั้งชื่อว่า"แท็กส่งหนังสือดีมั๊ยคะ"
ใครที่ได้รับหนังสือและอ่านแล้วก็ทำอย่างคุณน้องนี่แหละ
โพสต์บอกลงในบล็อก แล้วก็บอกว่าจะส่งหนังสือให้ใครเป็นคนต่อไปดีมั๊ย
พี่ว่าได้ประโยชน์กว่าบรรดาแท็กทั้งหลายเท่าที่เคยเล่นมาเลยนะ

 

โดย: ฝากเธอ 1 มิถุนายน 2550 21:18:39 น.  

 

ความรัก ชนะทุกสิ่ง



เยี่ยมมมม

 

โดย: อย่างร้ายกาจ 1 มิถุนายน 2550 21:21:56 น.  

 

ชอบภาพลายเส้นจังค่ะ

 

โดย: หนูนีล (นางน่อยน้อย ) 1 มิถุนายน 2550 21:43:54 น.  

 

อยากอ่านค่ะ แต่คงไม่มีเวลาให้กับหนังสือมาก เพราะฉะนั้นคงต้องสละสิทธิ์ให้คนที่มีเวลามากกว่าไปอ่านก่อน

 

โดย: endeavour 1 มิถุนายน 2550 21:56:38 น.  

 

มาลงชื่อเพื่อต่อคิว

และสนับสนุนความคิดดีๆ ครับ

 

โดย: กายแก้ว 1 มิถุนายน 2550 22:22:09 น.  

 

เห็นวางอยู่ที่ร้านประตูสีฟ้า ว่าจะซื้อมาแล้ว

น่าสนใจ ไม่ยืมคุณแล้ว ไปหาซื้อมาอ่านเองดีกว่าครับ

 

โดย: ฟ้าดิน 1 มิถุนายน 2550 23:26:46 น.  

 

ดีค้าบบบ
เคยอ่านตอนเด็กๆอ่ะ

 

โดย: Kurt Narris 2 มิถุนายน 2550 1:05:58 น.  

 

ณ เวลานี้
พี่ฝากเธอได้อ่านเป็นคนแรกนะครับ
แล้วก็คุณกายแก้วอ่านต่อเป็นคนที่ 2 ครับ
ท่านใดอยากอ่านลงชื่อไว้ครับ

อ้อ...ผมไม่เน้นว่าต้องรีบอ่านนะครับ
หนังสือที่นี่เดินทางช้าครับ
ค่อยๆละเมียดละไมอ่าน
แต่ขอว่าอย่าเกิน 1 เดือน (น่าจะพอเพียงครับ)

 

โดย: กะว่าก๋า (กะว่าก๋า ) 2 มิถุนายน 2550 7:17:54 น.  

 

มาชื่นชมเรื่องดี ๆ
กิจกรรมที่เผื่อแผ่สติปัญญาและความรู้สึกนี้
แต่คงไม่ลงชื่อร่วมนะคะ เหตุผลเพราะเกรงใจค่ะ
ไม่อยากให้ใครมารอเรา ไม่อยากทำให้ใครคาดหวังเรา
ไม่ใช่ไม่อยากอ่านนะคะ

แต่ร่วมชื่นชมและสนับสนุนอย่างจริงใจ

 

โดย: ชิงดวง 2 มิถุนายน 2550 22:45:02 น.  

 

ขอบคุณคุณกะว่าก๋ามากนะคะ

เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่มากเลยสำหรับแป้งหอม

ขอบคุณค่ะ

 

โดย: floral_flory 3 มิถุนายน 2550 22:29:31 น.  

 

nice idea, cool activity, interesting book:)

 

โดย: CSULB@FineArt 6 มิถุนายน 2550 8:58:44 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]