มิถุนายน 2550
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
29 มิถุนายน 2550

เด็กชายตุ๊กตา









เด็กชายตุ๊กตา


เรื่องและภาพโดย เดอะดวง



นอกจากงานภาพจะโดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้ว
เดอะดวงยังเข้าใจเขียนเรื่องราวต่างๆออกมาได้อย่างมีแง่มุมที่น่าสนใจ

เด็กชายตุ๊กตาคือเรื่องราวของเด็กชายคนหนึ่งซึ่งมีฐานะดีมาก
จนมีตุ๊กตามากมายหลายตัวในครอบครอง
ปัญหาก็คือ การมีมากเกินไป ทำให้เด็กชายเล่นตุ๊กตาต่างๆด้วยความรุนแรง และเล่นแบบไม่ถนอมรักษา
แล้ววันหนึ่ง เหตุการณ์กลับพลิกผันเมื่อเด็กชายถูกคำสาปให้ต้องกลายเป็นตุ๊กตาเสียเอง
และเมื่อผ่านการถูกเล่นจากเด็กเกเร
เขาจึงเริ่มตระหนักถึงความผิดพลาดที่ผ่านมาของตัวเอง
มุมมองที่มีต่อตุ๊กตาของเด็กชายคนนี้จึงเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง


................................


ลองนึกดู “ของเล่น” มากมายหลายชิ้นในชีวิตของเรา
ล้วนถูกเล่น และถูกทิ้งไปอย่างไม่เห็นค่า
ยิ่งเกิดเป็นลูกคนรวย ยิ่งพ่อแม่เต็มใจจ่ายเพื่อความต้องการของลูก
เรากลับพบว่าเด็กเห็น “คุณค่า” ของสิ่งที่ได้น้อยลง.....

ผมอาจไม่ได้เกิดมารวยจนได้ “ของเล่น” ทุกชิ้นที่ต้องการ
ไม่ได้ล้มตัวลงร้องไห้ แล้วก็ได้ของที่ตนต้องการ

บางครั้ง...ของเล่นก็เกิดจากการสร้างขึ้นของตัวเอง
น่าแปลกที่ผมยังจำการเอาฝาน้ำอัดลมมาทุบๆๆๆ
จนแบนเป็นแผ่นวงกลม จากนั้นก็เจาะรู
เอาด้ายร้อย เท่านี้ก็ได้ของเล่นเป็นกงจักรเหล็ก
ไว้ดึงเวื้อๆๆๆๆๆ (แม้จะอันตรายบ้างก็เถอะ)

หรือแม้แต่การเอาตุ๊กตาทหารมานั่งเรียง
แล้วก็จินตนาการว่าเป็นทหารสองกองทัพกำลังสู้รบกันอย่างออกรส


แน่นอนรสชาติของมันย่อมไม่อาจเทียบ play station 3
หรือแม้แต่เกมคอมพิวเตอร์ได้

แต่ผมก็ผ่าน “ของเล่น” เหล่านั้นมาด้วยความทรงจำที่ดี


.............................................


หนังสือเล่มนี้เป็นอีกหนึ่งผลงานที่น่าอ่าน
และมีแง่มุมดีดีให้คิดต่อ
ไม่ว่าคุณจะเติบโตมากับ “ของเล่น” แบบไหนก็ตาม
























 

Create Date : 29 มิถุนายน 2550
6 comments
Last Update : 29 มิถุนายน 2550 10:30:20 น.
Counter : 5232 Pageviews.

 

อยากอ่านจริงๆค่ะ" ผมอาจไม่ได้เกิดมารวยจนได้ “ของเล่น” ทุกชิ้นที่ต้องการ
ไม่ได้ล้มตัวลงร้องไห้ แล้วก็ได้ของที่ตนต้องการ"
ภุณจังเคยทำค่ะ แบบนี้ แต่เราสองคนยืนรอค่ะ เหนื่อยก็หยุดเอง คราวต่อไปไม่ทำ
ส่วนเรื่องไม่เห็นคุณค่าของเล่นนี่ ยังหนักใจอยู่เลยค่ะ
ต้องให้เพื่อนซื้อส่งมาให้แล้ว
ขอบคุณค่ะที่แนะนำหนังสือน่าอ่าน

 

โดย: samelaa (samelaa ) 29 มิถุนายน 2550 11:39:54 น.  

 

น่าอ่านจังค่ะ

 

โดย: แพนด้ามหาภัย 29 มิถุนายน 2550 11:47:40 น.  

 

คุณค่าย่อมหมดไป เมื่อเรามองไม่เห็นความหมายของมัน
แต่คิดว่า...คุณค่าที่ถูกลืม จะกลับมาเป็นความทรงจำที่ดีได้สักวันนึง

เราเคยเล่นแต่หมากรุกฝาน้ำอัดลม หมากเก็บก้อนหิน หม้อข้าวหม้อแกงจากดอกไม้ ใบไม้ที่บ้าน แค่นี้ก็หนุกหนาน

ข้าน้อยขอคารวะกับความสุขของท่านที่นำมาแบ่งปันจอมยุทธ์ทั้งหลายในดินแดนแห่งนี้...นับถือ...นับถือ...

 

โดย: uter 29 มิถุนายน 2550 11:48:29 น.  

 



คุณก๋าแนะนำแต่ละเรื่อง
ล้วนมีแง่คิดให้เก็บไป "ขบคิด" ต่อยอดจากหนังสืออีกชั้นนึงเลยนะคะ

เรียกว่าแนะนำแต่ละเรื่อง "ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ"

นับถืออ่ะ

 

โดย: ดาวทะเล 29 มิถุนายน 2550 12:06:32 น.  

 

สมัยเด็กมีตุ๊กตาไว้เล่นตัวเดียว เป็นเสือสีชมพู ไม่รู้สึกว่าน่ากอด น่าพิศมัยตรงไหนเลย แต่แพ้ฝุ่น ก็เลยไม่เศร้าเพราะไม่มีตุ๊กตา

.......................................................
เรื่องของมุมมอง ย้ายจากที่เป็นเรา ไปเป็นเขา มุมมองและความเข้าใจก็เปลี่ยนไป เหมือนนอนพื้น ได้มุมมองที่หมาที่บ้านมองเรา

 

โดย: อั๊งอังอา 1 กรกฎาคม 2550 15:29:30 น.  

 

ชอบพี่เดอะดวงมากค่ะ เคยเจอตัวจริงแล้วด้วย หล่อเหมืนในรูปเลยอ่ะ

 

โดย: เตย สาธิตา IP: 58.8.230.104 2 พฤศจิกายน 2550 20:00:21 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]