:: กะก๋าแนะนำหนังสือ : อริยทรัพย์แห่งผู้รู้แจ้ง ::
:: อริยทรัพย์แห่งผู้รู้แจ้ง ::
เขียน : ปัลทรู ริมโปเช อรรถกา : ดิลโก เค็นเซ ริมโปเช แปล : นัยนา นาควัชระ
ท่านปัลทรู ริมโปเช รจนาโศลกคำสอน 82 บทนี้ ตามคำอ้อนวอนของลูกศิษย์คนหนึ่ง ในถ้ำบนยอดเขา ‘ศิลาขาวแห่งชัย’ ซึ่งตั้งอยู่ในแคว้นคาม ชายแดนธิเบต-จีน ท่านได้มอบโศลกธรรมนี้ให้กับลูกศิษย์ทั้ง 5 ในศตวรรษที่ 19
หนึ่งร้อยปีต่อมา ท่านดิลโก เค็นเซ ริมโปเช คุรุผู้มีบทบาทสำคัญ ในการเผยแพร่หลักคำสอนพุทธตันตระ ได้หยิบยกคำสอนของท่านปัลทรู ริมโปเช มาอรรถกา อธิบายด้วยวาจาทีละข้อ ๆ จนครบทั้ง 82 โศลก
กรอบเนื้อหาได้ข้ามพ้นนิกายทั้งสาม ไม่ว่าจะเป็นหินยาน มหายาน หรือ วัชรยาน หากแต่ได้อธิบายเนื้อหาของสัมมาทิฏฐิ สัมมาภาวนา และสัมมาจริยาอย่างละเอียด เพื่อเปลี่ยนความหลงผิดในตัวผู้ปฏิบัติธรรม ให้กลายเป็นปัญญาแห่งความรู้แจ้ง
โศลกธรรมแบ่งออกเป็นสามบท โดยมีแก่นแกนของการระลึกตั้งมั่นในจิต ด้วยภาพของพระอวโลกิเตศวร พระโพธิสัตว์ผู้เป็นสัญลักษณ์แห่งความกรุณา และ มนตร์มณี หรือ บทสวดมนตร์อันเป็นบทภาวนาอันลึกซึ้งอย่างยิ่งยวด นั่นคือบท “โอม มณี ปัทเม ฮุม”
“โอม” หมายถึง ปัญญาทั้งห้า “มณี” หมายถึง แก้วมณีอันล้ำค่า “ปัทเม” หมายถึง ดอกบัว “ฮุม” เป็นคำป่าวประกาศความรู้แจ้งแห่งองค์เช็นเรซี หรือ พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร
บทสวดนี้มีความสำคัญ ผูกพันเข้ากับศรัทธาของผู้ปฏิบัติธรรมสายตันตระอย่างยิ่ง มิต่างอันใดกับการสรรเสริญและเรียกขานนามพระเจ้าในศาสนาอื่น ๆ
หลักปฏิบัติธรรมเน้นไปยัง “ความกรุณา” อันมิแบ่งแยก เป็นความกรุณาอันเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ไปยังทุกสรรพสัตว์ โดยใช้ปณิธานของพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรเป็นต้นแบบ ว่าแม้ท่านจะบรรลุธรรมและเลือกได้ที่จะเข้าสู่นิพพานภาวะ แต่ท่านกลับรั้งรอสภาวะนั้นไว้ เพื่ออยู่ช่วยเหลือสรรพสัตว์ทุกชีวิต ให้พ้นจากทุกข์เข็ญและนรกภูมิจนหมดสิ้นเสียก่อน แล้วท่านจึงจะเข้าสู่นิพพาน
“โพธิจิต” หรือ จิตอันรู้แจ้ง เป็นเป้าหมายของผู้ฝึกฝนตน เพื่อทำให้จิตนั้นอาทรต่อสรรพสัตว์ทั้งปวงโดยไม่แบ่งเขาแบ่งเรา เพื่อทำให้จิตนั้นเมตตากรุณาแผ่กว้างไพศาลไปอย่างไรขอบเขต เพื่อช่วยให้สรรพสัตว์หลุดรอดจากความทุกข์ทั้งปวงที่เผชิญอยู่ และเพื่อนำพาตนเองให้รู้แจ้งในธรรมจนนำไปสู่การพ้นทุกข์
ผมใช้เวลาอ่านหนังสือเล่มนี้ราว ๆ สามวัน เป็นหนังสือที่อธิบายหลักธรรมได้อย่างลึกซึ้ง ลุ่มลึก อธิบายขั้นตอนของการปฏิบัติโดยละเอียด ละเมียดละไม แม้ในรายละเอียดจะแตกต่างอยู่บ้างจากคำสอนของพุทธเถรวาท แต่ในธรรมที่ถูกต้องแท้จริง ไม่มีสิ่งใดแตกต่างในการรับรู้ ไม่มีสิ่งใดแตกต่างในธรรม
Create Date : 28 มกราคม 2562 |
|
26 comments |
Last Update : 24 กุมภาพันธ์ 2563 22:22:47 น. |
Counter : 922 Pageviews. |
|
|
เราเกิดมาโดยลำพัง ((ถ้ามาแฝดหล่ะ))
...........................
สวัสดีจ้าคุณก๋า