I AM SOMEONE
<<
พฤษภาคม 2558
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
25 พฤษภาคม 2558

พอมีเวลาสักนิดมั้ยครับ?

ลังเลอยู่ว่าจะเขียนอยู่ใน blog นี้ หรือ blog งานดี เพราะส่วนหนึ่งก็มาจากงาน แต่เอาเป็นว่าเขียนในกลุ่มนี้ดีกว่า ดูท่าทางจะเป็นเรื่องจิปาถะ ไร้สาระประจำวันมากกว่า

ตอนเย็นวันนี้เราไปบ้านเพื่อนที่พายุพัดพังคราวก่อน รอบนี้ไม่ได้ไปเยี่ยม แต่ไปทำงาน ให้เขาแต่งเพลงประกอบโฆษณาให้ คุยไปเกือบชม. เสร็จเรื่อง เรากำลังจะกลับ

เพื่อนถาม "รีบกลับมั้ย มีเวลาคุยสักนิดนึงมั้ยครับ" เราถามเล่นๆ ว่า "ทำไมเหรอ จะชวนทำยูฟันเหรอ 555" เขาเริ่มสวน "เนี่ยไง มองแชร์ลูกโซ่ในแง่ร้าย" ทำนายแม่นกว่าหมอดูอีก จริงด้วย เขาอารัมบทไม่ถึงห้านาที ก็ชวนเราทำธุรกิจเครือข่าย เราว่า "นี่อย่าบอกนะว่าอันเดียวกับเพื่อนเรา" เราหมายถึงธุรกิจที่เพื่อนเก่าอีกคนทำอยู่ ขายเอาเป็นเอาตาย ถ่ายเซลฟี่เกือบทุกวัน บอกตัวเองว่าหน้าเด็ก (กล้องไม่ชัด) เราเห็นหนังหน้าจริงแล้ว ก็ธรรมดาตามวัย กินอาหารเสริมแทนข้าวเพื่อลดความอ้วน ทำมาหลายเดือนแล้ว ไม่เห็นได้เงินเป็นแสนอย่างที่คุยสักที หรือได้แล้วแต่เราไม่รู้ เปลี่ยนมาสามเครือข่ายแล้ว ตอนเป็นสมาชิกก็ดีเลิศหมด แต่พอเลิกก็แย่หมดเหมือนกัน

ปรากฏว่า จริงค่ะ ยี่ห้อเดียวกันเลย แต่เพื่อนที่เรานั่งคุยวันนี้เป็นผู้ชาย โสดแฟนหนี เป็นดร. ประสบปัญหาชีวิตเยอะ หนี้สินรุงรัง มีความฝันจะปลดหนี้ และอยากรวยเร็วๆ ไม่ต่างจากเพื่อนเก่าเรา ผู้หญิง แฟนไม่ขอแต่งงานสักที เงินเดือนน้อยสองหมื่นกว่าตั้งแต่อายุสามสิบ จนกระทั่งสี่สิบก็ยังเงินเดือนเท่าเดิม มีหนี้สินและภาระเงิน ดังนั้นเราสรุปจากสองคนนี้เลยว่า คนที่เข้าธุรกิจเครือข่ายง่ายคือ คนที่มีต้องการรวยเร็ว และมีปัญหาชีวิตเยอะกว่าคนปกติ

บอกให้เราเอาสินค้าไปทดลองใช้ก่อน พอใช้ดีแล้วคนจะอยากมาเป็นสมาชิกตาม ขนาดคนอายุ 60 ใช้แล้วหน้าเด็กลง 10 ปี ตายๆๆ หมอผิวหนังฉิบหายกันหมด ปิดกิจการแทบไม่ทัน เมื่อเจอครีมยี่ห้อนี้เข้าไป เราก็สังเกตหน้าเพื่อนเรา อืม..เขาเป็นผู้ชายที่หน้าใสอยู่แล้ว แต่หน้าผากยับสี่เส้นเรียงกัน คืออะไร? ปีที่แล้วยังไม่มี นี่ใช้ครีมแล้วเหรอ? หรือยังไม่ได้ผล?

เราอยากจะบอกตั้งแต่นาทีแรกว่าอย่าเสียเวลาพูดกับเราเลย อย่าว่าแต่จะให้เชื่อ เกลียดด้วยซ้ำ เกลียดวิธีการโน้มน้าวใจให้เราดูเหมือนผิดที่ไม่ยอมสมัคร ใครทำแล้วประสบความสำเร็จก็โชคดีไป แต่สำหรับเรา ไม่เชื่อว่าคนอย่างเราอยู่เฉยๆ จะมีเงินเข้ามาในบัญชีได้ง่ายๆ ถ้าไม่ทำงาน ขนาดทำงานแทบตายเงินเดือนกว่าจะขึ้นไม่กี่ร้อยยังยาก แล้วอยู่เฉยๆ มันจะเป็นไปได้อย่างไร ถ้ามันง่ายมันดีขนาดนั้น คนจะเรียนสูง หรือทำงานหนัก ลงทุนทำธุรกิจไปทำไม สมัครสมาชิกยี่ห้อนี้ก็จบ คนไทยรวยทั้งประเทศ เขาพูดชวนเชื่อไปเกือบสองชม. ยังกะลัทธิธรรมกายแน่ะ เราก็บ้าทนฟังอยู่ได้ตั้งนาน

เราบอกไปตรงๆ ว่าเราไม่มีความจำเป็นที่ต้องใช้เงินมากขนาดนั้น เพราะทุกวันนี้เราเป็นไทไม่มีหนี้แล้ว เราไม่ได้อยากรวย เราพอเพียง มีเท่าไหร่ก็ใช้เท่านั้น แม้ว่าเราฝันอยากลาออกทุกวัน แต่ฝันของเราไม่พึ่งพาจากธุรกิจเครือข่ายพวกนี้ เราจะรอดูเขาประสบความสำเร็จแล้วกัน

เขาว่าเราจ่ายเงินหลายแสนซื้อคอนโดได้ แต่ทำไมไม่ยอมสมัครห้าร้อยบาท เราว่า "ห้าร้อยก็เงินนะ"

เพื่อนที่ทำขายตรง MLM ธุรกิจเครือข่าย แชร์ลูกโซ่ อะไรแล้วแต่จะเรียก ขอให้รวยสมใจ ประสบความสำเร็จตามที่หวัง แต่ถ้าล้มหรือเลิกนะ เราซ้ำแน่...




 

Create Date : 25 พฤษภาคม 2558
0 comments
Last Update : 25 พฤษภาคม 2558 23:19:50 น.
Counter : 1580 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]