I AM SOMEONE
<<
พฤษภาคม 2558
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
5 พฤษภาคม 2558

"ใจ" เท่านั้นที่ชนะ!

หลายวันก่อน พายุฤดูร้อนเข้ามหาสารคามรุนแรงมาก เสียหายหนักอยู่จนเป็นข่าว โชคดีที่เราไม่โดน แต่คนที่โดนหนักเป็นเพื่อนอาจารย์ร่วมสถาบัน ซึ่งเป็นคนที่เคยช่วยทำเพลงประกอบหนังให้เราเมื่อหลายปีก่อน ตึกที่เราไปเคย ก่อนนี้เคยเป็นโรงเรียนดนตรี แต่ตอนหลังก็ปิดไป เขาประกาศขายสิบล้าน แต่ยังขายไม่ได้

วันนี้เราไปเยี่ยมเขาที่บ้านเกิดเหตุ เขากำลังตากหนังสืออยู่สนามหญ้าหน้าบ้าน เราเดินเข้าไปดูในบ้านและขอขึ้นไปดูชั้นบนที่เห็นจากรูปเพื่อให้เห็นกับตา

ถึงกับช็อค นี่มันภัยพิบัติชัดๆ ตึกสองห้อง ชั้นบนพังยับ ไม่ใช่แค่หลังคาเปิด แต่อิฐที่ก่อขึ้นไปถึงหลังคา ถล่มลงมาจนทำให้กระจกห้องแตก ฝนตกเกือบทุกวัน ซ้ำเติมกันเข้าไปใหญ่ จนพื้นร่อน จนเหมือนบ้านที่ยังสร้างไม่เสร็จ

เขาเอาป้ายประกาศ "ขาย" ออกไป บอกว่ามีคนมาขอซื้อห้าแสน เขาโกรธที่มากดราคาฉวยโอกาสตอนที่เขากำลังย่ำแย่

แต่เพื่อนเรายังยิ้มได้ เขาหยิบใบปริญญาบัตรป.เอกส่งให้เราดู สภาพมันพองยับ ตัวหนังสือเลอะเลือน ยังดีที่เหลือชื่ออยู่ เราไม่รู้จะปลอบใจยังไงดี ได้แต่บอกว่า "ไม่เป็นไรหรอก ไม่ได้สมัครงานที่ไหนแล้วนี่" เขาหัวเราะ บอกว่า "ก็ไม่แน่นะ อะไรก็ไม่แน่นอน"

เมื่อวานนี้เราก็แวะไปที่คอนโดตัวเองเหมือนกัน แต่ยังดีที่มันอยู่ในสภาพปกติ นึกถึงตัวเองว่า ถ้าเจอแบบนี้เราจะทำใจได้หรือเปล่านะ จะแก้ปัญหายังไง จะพึ่งพาใครได้

นั่งคุยงานกันพักหนึ่ง เขายังอุตส่าห์เผื่อสมองไว้คิดเรื่องงานกับเราได้อยู่ ทั้งที่สภาพบ้านไม่เอื้อให้พร้อมที่จะคิดงานสร้างสรรค์อะไรได้อีก ถ้าไม่ "ใจ" จริงๆ เขาคงต้องจมอยู่กับความทุกข์ครั้งมโหฬารของชีวิตแน่ๆ

เขาดูไม่เครียดเท่าไหร่นัก บอกว่ายังกินได้นอนหลับอยู่ อาจเป็นเพราะเขาบวชมาเมื่อปีที่แล้วทำให้จิตใจไม่ฟุ้งซ่าน "ดีนะที่เรียนจบแล้ว มองในแง่ดีไว้" เราพูดเมื่อเห็นหนังสือและเอกสารบางส่วนเกี่ยวกับการเรียนป.เอกของเขาอยู่ในสภาพที่น่าจะทิ้งยิ่งนัก หนังสือสวดมนต์ทำวัตรเปียกหมด เราบอกว่า "ทิ้งไปเหอะ เก็บไว้ก็เป็นเชื้อราขึ้นสมองพอดี สวดมนต์เป็นแล้วไม่จำเป็นต้องใช้แล้วล่ะ" เขาจึงยอมตัดใจทิ้ง ตอนที่เมฆตั้งเค้ามาอีกรอบ

ฟ้าแลบส่งสัญญาณมา เขาบอกว่า "ตอนนี้ผมปลงแล้ว" เราลากลับ "โชคดีนะ วันหลังจะมาเยี่ยมใหม่"



ฟ้าหลังฝนย่อมสดใสเสมอ แต่อีกไม่นานกำลังจะเข้าหน้าฝนแล้วนี่สิ...




 

Create Date : 05 พฤษภาคม 2558
0 comments
Last Update : 5 พฤษภาคม 2558 22:20:48 น.
Counter : 1734 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]