I AM SOMEONE
<<
กันยายน 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
11 กันยายน 2551

สติ

การเป็นครูนี่มันยากนะ

ถ้าเจอเด็กดี ชีวีก็มีสุข แต่ถ้าเจอเด็กที่แย่ ก็สามารถทำให้คนอย่างเราเกือบบ้าได้เหมือนกัน เราเคยคิดว่าตัวเองเป็นคนที่มนุษยสัมพันธ์ไม่เลวนัก สามารถปรับตัวได้เข้ากับคนทุกวัย ก็น่าจะจริง แต่...ลืมไปว่า...ไม่ใช่กับทุกคน

วันนี้เราต้องใช้ความอดทนสูงมากกว่าจะผ่านพ้นช่วงเวลาอันเลวร้ายที่สุดไปได้ การที่เราต้องเผชิญหน้ากับคนจำนวนมากที่รู้ว่าไม่ชอบขี้หน้าเรากว่าครึ่ง มันแสนจะยาวนานและทรมานมาก แต่ต้องทำหน้าที่นั้นให้ลุล่วงผ่านพ้นไปได้อย่างราบรื่น ทั้งที่เวลานั้น...มันจุกอยู่ที่ลำคอ น้ำเสียงเปลี่ยน สั่น พร่า พร้อมระเบิดได้ตลอดเวลาแล้ว

สติเป็นเรื่องสำคัญจริงๆ ต่อการทำงาน ถ้าขาดสติ ไม่ระงับอารมณ์โกรธแค้น ตัดความเป็นตัวเองออกไป มันต้องพังไปข้างนึงแน่ แล้วคนที่เสียก็คือเรา เพราะเราผู้ใหญ่กว่า...ไปทะเลาะกับเด็ก มันคงดูไม่จืดแน่ แม้ว่าเราจะถือไพ่เหนือกว่าก็ตาม

เด็กบางคนมันก็เข้าใจเราน่ะ พยายามให้กำลังใจเราอยู่ แต่มันขัดใจว่าทำไมเราไม่ด่า เราไม่โกรธ จริงๆ เราไม่ใช่คนที่ชอบปะทะหรอก แต่เราก็ไม่ยอมแพ้สักเท่าไหร่ ชอบอาฆาตแก้แค้น จะต้องทำอะไรสักอย่างที่ให้รู้ว่า ฉันก็ไม่ชอบเธอ แต่เป็นครูแล้วก็ทำอย่างนั้นไม่ได้

ก็อยากรู้เหมือนกันว่าเด็กที่มีนิสัยแย่ๆ มันจะเลิกสันดานแย่ๆเมื่อไหร่ จะปรับเปลี่ยนได้มั้ย จะเก่งแต่ในห้องไปนานหรือเปล่า เกลียดเราก็ลำบากหน่อยล่ะ เพราะต้องเจอกันไปอีกนาน เราไม่ได้คุณหรือโทษจากเด็ก แต่เด็กสิต้องได้จากเรา ถ้าเกลียดเรา ชีวิตมันเองก็คงไม่สุขนัก ที่ต้องเรียนเรา

แม้เราจะทรมานกับสอนเด็กพรรค์นี้ แต่ด้วยหน้าที่...มันเลือกไม่ได้จริงๆ





Create Date : 11 กันยายน 2551
Last Update : 11 กันยายน 2551 13:30:56 น. 0 comments
Counter : 1356 Pageviews.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]