I AM SOMEONE
<<
ตุลาคม 2565
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
16 ตุลาคม 2565

ทำความเข้าใจโรคตัวเอง

เมื่อวานเป็นครั้งแรกล่ะมั้งที่เราทนฟังไลฟ์สดได้ เป็นการไลฟ์ของคุณหมอด้านมะเร็งสองคน คนนึงเป็นหมออายุรกรรมมะเร็งจากมข. อีกคนเป็นหมอศัลยกรรมมะเร็งเต้านมจากรพ.นมรักษ์ ทั้งสองคนคุยสนุกและให้ความรู้ดีมาก อาจจะมีคำศัพท์ยากๆ พวกชนิดมะเร็งที่เราไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ แต่ก็ทำให้รู้ว่า ชนิดที่เราเป็นนั้นดุร้ายไม่น่ารัก

สาเหตุของเราคงไม่ใช่เพราะฮอร์โมนใดๆ ไม่ใช่กรรมพันธุ์ แต่คงเพราะความเครียด เราเครียดเก่งและคิดมาก คิดทุกเรื่องให้เป็นเรื่องเครียดได้ วิตกจริตล่วงหน้าก็เครียดได้เป็นเดือนแล้ว 

อีกอย่างหนึ่งที่เพิ่งรู้คือเดี๋ยวนี้มีการรักษาแบบใหม่ คือให้คีโมฆ่าเซลล์ให้มันตายก่อน พอมันค่อยๆ ยุบหรือสลายไปหมด ก็ไม่ต้องผ่าหรือผ่าก็น้อยมาก ทำไมเราไม่ได้รับการรักษาแบบนั้นล่ะ?

เกิดตั้งคำถาม ทั้งที่มันผ่านไปแล้ว ทำไรไม่ได้แล้ว เอาคืนไม่ได้แล้ว แต่แค่สงสัย และก็เดาเอาเองว่า คงเจาะชิ้นเนื้อตอนแรกเจอเป็น DCIS เหมือนจะเบาสุดแต่หมอคงไม่ชัวร์ เพราะดูจากรูปร่างในแมมโมแกรมแล้วดูแย่กว่านั้น จึงผ่าเลยดีกว่า แล้วพบว่ามันเป็นชนิด triple negative

ข้อสงสัยเราต่อมาคือ ฟังคุณออยล์ไอรีลที่เป็นมะเร็งระยะ 4 ขนาดประมาณ 2 ซม. แต่ก็สามารถผ่าแบบสงวนเต้าได้ (คุณแอ้มสโรชาเป็นระยะ 2 ขนาดประมาณเดียวกันก็สงวนเต้า) แต่ทำไมของเราหมอตัดไม่เหลือเลยทั้งที่ขนาดพอๆ กัน ตอนนั้นเราก็ถามหมอนะหมอเคยบอกว่าเนื้อนมเรามันน้อยและก้อนมันใหญ่ (สรุป 2 ซม.ตามอัลตราซาวด์เชื่อไม่ได้เหรอ)

เราก็ไม่รู้จะนึกย้อนอดีตไปทำไมนะ แค่ตั้งข้อสงสัย (ที่หาคำตอบให้ตัวเองได้แล้ว) แต่ก็ดีอย่างที่เรารักษาจบภายในปีนี้ อาจจะเป็นผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่รักษาไวสุดในรพ.ก็ได้มั้ง ถ้าไม่บอกก็คงไม่มีใครสังเกตว่าเราเป็น เพราะเราไปทำงานแทบทุกวัน อ้วนขึ้น แต่หน้าตาไม่สดใสนัก เพราะหมองคล้ำลงหน่อย ใส่วิกคนก็คิดว่าทำสีผมใหม่

ถ้านับเวลาที่พบก้อนและวินิจฉัยโรคเดือนเมษายน ผ่าตัดพฤษภาคม เริ่มให้คีโมกรกฎาคม เสร็จเดือนกันยายน ตุลาคมเราจะมีนมใหม่แล้ว รวม 7 เดือน ไม่เป็นซึมเศร้าก็บุญแค่ไหนแล้ว (หรือเป็นแล้ววะ แต่ไม่รู้ตัวเพราะอารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ ถอนหายใจวันละหลายสิบครั้ง)


Create Date : 16 ตุลาคม 2565
Last Update : 17 ตุลาคม 2565 20:31:44 น. 2 comments
Counter : 665 Pageviews.  

 
หมอแต่ละที่ เก่งไม่เท่ากัน


โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 16 ตุลาคม 2565 เวลา:23:28:14 น.  

 
ค่ะ หมอทุกคนเรียนจบมาก็ยากแล้ว ทุกคนก็อยากรักษาคนไข้ให้หาย และอยากมีโปรไฟล์ เชื่อมั่นคุณหมอทุกคนค่ะ


โดย: Alex on the rock วันที่: 18 ตุลาคม 2565 เวลา:19:56:17 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]