I AM SOMEONE
<<
ธันวาคม 2557
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
10 ธันวาคม 2557

คิดถึงบ้านเลยนิ

หลังจากดูบอลซูซูกิไทย-ฟิลิปปินส์นัดรองชนะเลิศ จนเครียดนั่งไม่ติด หัวใจจะวายตายในวัยกลางคน ก็มาผ่อนคลายกับเรื่องเบาๆ ในวันนี้ดีกว่า

ปกติแล้วเราหน้าแมนมาก ถ้าไม่ยิ้ม จะไม่ค่อยมีใครอยากคุยด้วย แต่พอยิ้มเท่านั้นแหละ แก่เชียว เอ๊ย ไม่ใช่ 555 ก็มีคนกล้าคุยมากขึ้น ถ้าเราเห็นใครน่าคุยด้วย เราจะเริ่มก่อนเลย คนที่อยากชอบคุยด้วย มักจะเป็นชาวบ้านๆ ทั่วไปนี่ล่ะ คุยง่ายดี แล้วได้สาระจากพวกเขาเยอะ ส่วนคนที่ไม่อยากคุยด้วยเลย คือ นักวิชาการ ท่าเยอะ พูดยาก ฟังไม่รู้เรื่อง

อย่างวันนี้เราไปกินข้าวร้านอาหารปักษ์ใต้ในเมือง ตอนจ่ายเงิน ก็ซื้อแกงไตปลากลับบ้านอีกถุง แม่ค้าอายุเยอะแล้วล่ะ แกบอกว่า เพิ่งมาขาย ยังไม่คล่อง เราถามว่า แล้วคนขายเดิมไปไหน แกบอกว่า แกเป็นแม่ คนขายเดิมเป็นลูกชายแก ไปแข่งกีฬาแห่งชาติที่โคราช เราเห็นรูปที่ติดอยู่ที่ผนัง เป็นรูปลูกชายแก ใส่ชุดนักกีฬามวยปล้ำทีมชาติ เฮ้ย พ่อค้าข้าวแกงร้านนี้ไม่ธรรมดาแฮะ เราเลยถามย้ำว่า “ลูกชายเป็นนักกีฬาทีมชาติใช่มั้ย เล่นมวยปล้ำใช่ป่าว” แกบอกว่าใช่ ตอนนี้ไม่แข่งแล้ว เป็นครูพละพาลูกศิษย์ไปแข่งแทน

แกเล่าว่า “ลูกชายมาอยู่นี่หลายปีแล้ว” เราถามว่า “มีครอบครัวอยู่นี่เหรอ” แกว่า “ม่าย แต่มีแบบ...” เราก็พูดต่อว่า “มีไปเรื่อยๆ น่ะเหรอ” แกหัวเราะพยักหน้า

แกว่าแกเป็นคนตรัง ขึ้นมานี่ เพราะที่โน่นฝนตก แล้วแกบ่นต่ออีกว่า “ยางก็ถูก” ทีนี้เข้าทาง เราเลยชวนแกคุยเรื่องยางพาราเลย “เมื่อวานเขาประท้วงกันอยู่นี่ เห็นนายกจะให้โลละ 60 แล้วนี่” “60 ก็ให้จริงตะ” แกว่า

เราบอกต่ออีกว่า แต่ชาวสวนยางไม่ยอม จะเอา 80 แกก็บอกว่า “60 ก็เอาให้ได้ก่อนตะ สามปีที่แล้วบอกว่าราคายางจะดีขึ้น นี่รอมาสองปีกว่าแล้ว ยังไม่ดีขึ้นทีนิ” เราปลอบใจแกว่า “อืม จริง งั้นอยู่นี่ต่อเหอะ ตอนนี้อากาศดีด้วย รอให้ยางขึ้นราคาก่อนค่อยกลับ วันนี้ไปก่อนนะคะ เดี๋ยววันหลังมาซื้อใหม่” เดินไม่ทันคล้อยหลัง แกเรียก “เห่ เอาน้ำพริกไปกินไป” ว่าแล้วก็ยื่นน้ำพริกกะปิถุงเล็กๆ มาให้ ไอหยา...น่ารักจัง



ปากดีได้น้ำพริกฟรีเพิ่มมาอีกหนึ่งถุง ดีใจยังกะได้กลับบ้าน เพราะเราคุ้นเคยกับสำเนียงของแก (ที่คนแถวนี้ฟังไม่รู้เรื่องแม้แกจะพูดกลางก็ตาม) เลยคุยกันเพลินเชียว เราก็ไม่กล้าแสดงตัวว่าเป็นคนใต้เหมือนกัน กลัวแกแหลงใต้ด้วย ไม่ใช่ไร เราแหลงใต้เพี้ยนอย่างแรงเลย อายคน เสียชื่อคนใต้แหมด!!!


Create Date : 10 ธันวาคม 2557
Last Update : 10 ธันวาคม 2557 22:15:37 น. 0 comments
Counter : 2008 Pageviews.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]