I AM SOMEONE
<<
มิถุนายน 2560
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
16 มิถุนายน 2560

ระยะสุดท้าย

เมื่อวานไปงานศพของแม่เพื่อนที่ทำงานมา เป็นมะเร็งระยะสุดท้ายโดยที่ตัวเองไม่รู้ตัวจนกระทั่งตาย เพราะก่อนหน้านี้คิดว่าตัวเองแข็งแรงมาโดยตลอด จนวันหนึ่งล้มป่วยลง หมอบอกลูกว่าแม่เป็นมะเร็งระยะสุดท้ายอยู่ได้สามเดือน ลูกไม่ยอมบอกแม่ จนผ่านไปเกินสามเดือน อาการทรุดลง จึงบอกว่าเป็นมะเร็ง แต่ก็ไม่รู้ว่าระยะสุดท้าย

ยื้อมาได้ประมาณ 6-7 เดือนก็ตาย นับว่านานอยู่นะที่แม่เข้มแข็ง

กลับมาที่ตัวเราบ้าง เรารู้ว่าเราไม่ใช่คนแข็งแรง ทุกวันนี้ก็ยังบ่นกระปอดกระแปดกับใครๆ ว่าปวดโน่นปวดนี่ แต่บ่นกับแม่น้อยสุดเพราะกลัวเขาเป็นห่วง แต่เราก็พร้อมตายมาก เพราะเราไม่มีอะไรต้องห่วงเลย แม่เราเหรอ แม่เราดูแลตัวเองได้มากกว่าเราด้วยซ้ำ ลูกผัวไม่มีสบายมาก ขนาดหมอที่เราไปนวดยังบอกว่าเรานี่ถ้าป่วยมีความเสี่ยงที่จะฆ่าตัวตายนะ เพราะพร้อมตายมาก เราบอกว่าเราไม่ฆ่าหรอก กลัวเจ็บ แต่เราอาจจะขอไม่รักษา หรือให้หมอฉีดยาให้ตายๆ ไปซะดีกว่าทรมาน ไม่ชอบมีความทุกข์จากการเจ็บป่วย

เพื่อนๆ มักบอกว่าให้ไปตรวจร่างกาย เผื่อเป็นอะไรจะได้รีบรักษา แต่กล่อมเราไม่สำเร็จ เพราะเราไม่คิดจะไปตรวจทั้งภายนอกหรือภายในด้วย

ประการแรก แค่ตรวจเลือดแล้วไปฟังผลเลือด เราก็เครียดแล้ว ถ้ารู้ว่าเป็นโรค มีหวังหงอกทั้งวันภายในคืนเดียวแน่นอน เครียดหนักกว่าเดิม ไม่ถึงสามเดือนอาจจะตายเลยด้วยซ้ำ เพราะคิดมากเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ธรรมะใดๆ หรือครูอ้อยชีวิตหลงทิศก็ช่วยไม่ได้

ประการที่สอง ถ้าเป็นโรคร้ายแรง (ซึ่งอาจจะวินิจฉัยผิดมาสักระยะหนึ่งจนกว่าจะพบโรค) จะเอาเงินไหนรักษา เราไม่ใช่ข้าราชการ รักษาจนหมดเงินเป็นแสน งานไม่ได้ทำ ถ้าหายก็ไม่รู้จะเอาอะไรกิน สู้ใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ในเต็มที่ดีกว่า ซื้อความสุขดีกว่าจ่ายค่าหมอ เราบอกแม่ว่าถ้าเราเป็นอะไรหนักๆ ไม่ต้องรักษานะ เปลืองเงิน สมมติต้องตัดขาเพื่อรักษาชีวิตเราก็ไม่เอา เราไม่อยากพิการ แม่เราก็เห็นด้วย

ประการต่อมา อยู่มาตั้งสี่สิบกว่าปีแล้ว จะอยู่นานทำไมนักหนา เบื่อก็เบื่อ ในชีวิตก็เจอมาหมดแล้ว คุ้มแล้ว แค่ไม่ได้ไปเมืองนอกเท่านั้นเอง ถ้ารู้ว่าจะตายก็ไปเที่ยวเลย ซื้อประกันด้วย เผื่อไปป่วยอยู่ต่างประเทศ เขาจะได้ส่งตัวกลับมาตายที่บ้านทัน

สุดท้าย เสียอย่างเดียวที่เรายังไม่ได้บริจาคร่างกาย เพราะไม่รู้จะบริจาคที่ไหน ระหว่างมหาสารคาม หรือสงขลาดี เพราะไม่รู้จะตายเมื่อไหร่ ถ้าเรามีวัน expire ชัดเจนก็ดีสิ จะได้ทำอะไรได้ทัน

ตอนนี้ปลงหรือยัง ก็ยังนะ กิเลสเยอะมากจนกว่าจะตายนั่นแหละถึงหมด กิเลสที่หนักสุดคือไม่อยากแก่เลย จะให้หันหน้าเข้าวัดทำสมาธิหรือก็ไม่ เชิญตามศรัทธาค่ะ


Create Date : 16 มิถุนายน 2560
Last Update : 16 มิถุนายน 2560 9:59:23 น. 2 comments
Counter : 1207 Pageviews.  

 
สวัสดีคะ..

อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้เลยนะคะ

ตรวจสุขภาพประจำปีดีกว่าคะ

มีสิทธิ์ 30 บาทหรือประกันสังคมก็ใช้ไปได้คะ

ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ



โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 16 มิถุนายน 2560 เวลา:11:41:21 น.  

 
ขอบคุณนะคะ แต่ไม่ค่ะ 555 เป็นคนชัดเจน


โดย: Alex on the rock วันที่: 16 มิถุนายน 2560 เวลา:11:59:07 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]