I AM SOMEONE
<<
ธันวาคม 2565
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
1 ธันวาคม 2565

หมอทำให้เราอยากรักษาที่นี่ต่อ

หลังจากให้คีโมผ่านไปสองเดือนกว่าเกือบสามเดือนแล้ว เราก็ไปหาหมอมะเร็งอีกครั้ง เจาะเลือดและเอกซเรย์ปอดเป็นครั้งแรกหลังจากทำนม เป็นการ follow up ครั้งที่สอง

ประโยคแรกที่หมอทักครั้งแรกที่เห็นเราคือ ไม่เจอกันนานเลย ฮือ....หมอจำได้ด้วย ขนาดเปลี่ยนวิกนะเนี่ย แต่ดีใจจังหมอทักทายกันเหมือนญาติกันแล้ว

มาครั้งนี้เราประทับใจหมอมากๆ หมอถามเราเยอะเลย อยากฟังว่าเราไปเจออะไรมาบ้าง คนที่ทำให้ฟรีเขาได้อะไร เราดังแล้วใช่ไหม ใช้ซิลิโคนรุ่นไหน หมอไม่รู้สึกว่าเสียเวลาที่คุยกับคนไข้แต่ละคนเลย หมอทำให้เรารู้สึกใจฟูว่าหมอตั้งใจฟังและอยากรู้จริงๆ ไม่ใช่เรายัดเยียดให้ฟัง เพราะเราไม่ได้เล่าสั้นๆ พอคุยกันจบ ก็ดูผลเลือดผลปอด ปกติและดีทุกอย่าง (ขนาดว่าเลิกกินเบต้ากลูแคนแล้ว เพราะแพง เอาไว้ก่อน) ตำแหน่งของซิลิโคนก็อยู่ในตำแหน่งที่สวยงาม ก็ค่อยยังชั่วหน่อย เบื่อกินยาโน่นนั่นนี่แล้ว แต่เอาตามอาการทุกวันนี้ เวียนหัวกับนอนไม่หลับก็เบื่อจะกินแล้ว

หมอทำให้เรารู้สึกศรัทธาในอาชีพแพทย์มากขึ้น อยากให้หมออยู่รพ.นี้ไปอีกนานๆ จนเกษียณเลย เพราะหมอดูแลคนไข้ทุกคนดีมากๆ อยากให้คงบุคลิกภาพ ความใจเย็น จิตวิทยาการสื่อสารไว้อย่างนี้ตลอดไป หมอต้องเจอคนหลากหลาย แต่หมอก็ไม่แสดงอาการเหนื่อยให้เห็น หมอตรวจคนนึงไม่ต่ำกว่า 20 นาที ของเราหนักไปทางชอบเล่าให้ฟัง วิตกกังวลโน่นนั่นนี่ แต่หมอก็ฟังหมด

หมอถามคำหนึ่งว่า "ตอนนี้รู้สึกชีวิตดีขึ้นไหม" เราว่าดีขึ้นค่ะ ตอบโจทย์ชีวิตมากกว่าขึ้น หมอว่า "ใส่เสื้อผ้าแล้วมั่นใจขึ้นใช่ไหม" แน่นอนอยู่แล้ว แม้ไม่มีใครเห็น แต่เรารู้เราเห็น ใครไม่เจอ ไม่รู้สึกหรอก บอกเลย ใครทำใจได้เราก็ยินดี แต่คนๆ นั้นไม่ใช่เรา ไม่ต้องทำให้รู้สึกว่าสวย แต่อยากให้ตัวเองรู้สึกปกติ และตายไปอย่างปกติที่สุด

จริงๆ ก็ไม่ได้อยากมาโรงพยาบาลแล้วหรอก แต่ถ้าต้องมาก็อยากมาหาหมอคนเดิม หมอที่เข้าใจและใส่ใจเราอย่างนี้

ถ้าลาออกก็ไม่อยากเริ่มต้นใหม่ แม้ยาจะเหมือนกัน แต่ความรู้สึกมันไม่เหมือนกันแน่นอน ลังเลอีกละ เราเข้าใจพี่ที่ทำงานที่แกเคยเป็นโรคซึมเศร้า พอหมอย้ายรพ.แกก็ไม่อยากรักษาอีกเลย อารมณ์คงคล้ายกับเรา

โรคเรื้อรังก็อย่างนี้ล่ะค่ะ ถ้าหายแล้วหายเลยก็ว่าไปอย่าง แต่นี่ follow up กันไปจนตายนั่นล่ะ


Create Date : 01 ธันวาคม 2565
Last Update : 1 ธันวาคม 2565 15:50:41 น. 4 comments
Counter : 569 Pageviews.  

 
ยามป่วยไข้ เลือกหมอที่ดี และ ใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า


โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 1 ธันวาคม 2565 เวลา:23:36:58 น.  

 
จริงค่ะ มารพ.ก็เบื่อแล้ว แต่ถ้าได้หมอที่ดี ก็ทำให้การมารพ.เหมือนมาพบโชค


โดย: Alex on the rock วันที่: 2 ธันวาคม 2565 เวลา:15:36:54 น.  

 
เข้ามาหา ด้วยหัวใจที่ห่วงใยค่ะ ....


โดย: มีลูกชื่อหยอง IP: 202.133.187.6 วันที่: 7 ธันวาคม 2565 เวลา:14:25:51 น.  

 
ขอบคุณค่ะ


โดย: Alex on the rock วันที่: 7 ธันวาคม 2565 เวลา:19:05:30 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]