I AM SOMEONE
<<
มิถุนายน 2555
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
27 มิถุนายน 2555

ปัญหาการสื่อสาร (อีกแล้ว)

คราวก่อนเป็นปัญหาการสื่อสารกับเด็กน้อย คราวนี้เป็นปัญหาการสื่อสารกับพ่อใหญ่ วันนี้เราโทรหาพ่อใหญ่ซึ่งเป็นผู้ประสานงานเครือข่ายป่าชุมชน แกชื่อพ่อเสงี่ยม คนอีสานจะเรียกผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือกันว่า “พ่อ” “แม่” เราก็เลยเรียกพ่อไปด้วย

เราบอกแกว่า “หนูจะไปทำโครงการปลูกป่าที่โคกหินลาดได้มั้ยคะ” แกบอกว่า “ยินดีครับ” แล้วเราก็ถามแกว่า “ตอนนี้พ่ออยู่ที่โคกหินลาดเลยใช่มั้ยคะ” (หมายถึงที่อยู่อาศัยปัจจุบันของแกน่ะ ถ้าแกอยู่บ้านอื่น แกอาจจะไม่สะดวกที่จะประสานงานให้กับเรา) แกตอบกลับเรามาว่า
“เปล่า ตอนนี้อยู่นา!!!” ไปต่อไม่เป็นเลยเรา...

เอ่อ ถามผิดอีกแล้วใช่มั้ยเนี่ย? จริงๆ เราต้องถามแกว่า “บ้านพ่ออยู่ที่ไหนคะ” ถึงจะได้คำตอบที่ต้องการ

บทเรียนที่ได้รับในวันนี้ก็คือ การสื่อสารทางโทรศัพท์ก่อให้เกิดความเข้าใจที่ผิดพลาดเสมอ ฉะนั้นการคุยโทรศํพท์ไม่ใช่คำตอบสุดท้าย




 

Create Date : 27 มิถุนายน 2555
0 comments
Last Update : 27 มิถุนายน 2555 21:29:16 น.
Counter : 1848 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]