I AM SOMEONE
<<
กรกฏาคม 2554
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
23 กรกฏาคม 2554

หาอะไรอยู่คะ

เข้าร้านไหนสักแห่งแล้วเคยเจอประโยคนี้มั้ยคะ "หาอะไรอยู่หรือเปล่าคะ" หรือหาสินค้าไม่เจอถามได้นะคะ หรือสอบถามสินค้าได้นะคะ

เข้าวัตสันจะเจอบ่อย อีกแห่งหนึ่งคือร้าน Daiso วันนี้เราไปร้านยาแห่งหนึ่ง ร้านใหญ่ล่ะ แต่เป็นร้านที่มหาสารคาม จ้างลูกจ้างมา เห็นเราเดินหาสินค้าอยู่ จึงเอ่ยถามเรา "หาอะไรอยู่หรือเปล่าคะ"

ตอนแรกเราไม่ตอบอะไร เพราะคิดว่าจะหาเจอ เราจึงถามเธอว่า "มีเรพารีลมั้ย" เธอทำหน้างง "เรพารีล---คืออะไรเหรอคะ" อ้าวแล้วถามชั้นทำไมวะเนี่ย เรารู้แล้วว่าเธอไม่รู้แน่ๆ จึงพูดอีกว่า "ติดโฆษณาไว้หน้าร้านไง" เราก็ใจร้ายไม่เฉลย เพราะอยากรู้ว่าเธอจะมีเชาวน์ และรู้จักสังเกตมั้ยว่า หน้าร้านที่เธอทำงานนั้น มีป้ายโฆษณาอะไรติดอยู่บ้าง

ปรากฏว่าเธอไม่รู้จริงๆ แต่มาทำงานร้านขายยา โอ้แม่เจ้า! แล้วเธอก็ถามเราอีกว่า "เป็นยาอมหรือคะ" กรรม...ยิ่งพูดยิ่งออกทะเล เราบอกว่าเจล หน้าเธอก็จ๋อยนะ แล้วก็ตะโกนบอกหน้าเคาน์เตอร์ว่า ช่วยดูให้หน่อยเรพารีล

คนหน้าเคาน์เตอร์ ก็คงไม่ใช่เภสัชกรหรอก แต่ดูท่าทางจะรู้เรื่องมากกว่า จึงถามเราว่าเราหลอดเล็กหลอดใหญ่ ตอนนั้นมีป้าเจ้าของร้านนั่งทาปากรอเก็บเงินอยู่ด้วย แกเองก็คงไม่รู้เรื่องเหมือนกัน นอกจาก...นั่งเก็บเงินอย่างเดียว

เฮ้อ เห็นแล้วก็เหนื่อยใจ ร้านขายยาที่ไม่มีเภสัชกร (ร้านใหญ่ใจกลางเมืองด้วย) แถมจ้างลูกจ้างที่ไม่มีความรู้เรื่องยา ไม่มีเชาวน์ สงสารชาวบ้านที่มาซื้อ ไม่รู้เขาจะแนะนำยาอะไรให้ทาให้กิน น่ากลัวจริงๆ เภสัชกรที่นานๆ จะมาประจำที หรือเจ้าของร้าน(ที่มีความรู้) น่าจะเทรนให้ดีเสียก่อน อย่าให้มาถามคำถามแบบนี้ให้ลูกค้าเสียอารมณ์เลย

ไม่ใช่แค่ร้านนี้นะที่เราเจอ ที่วัตสันก็เคยเจอ เรื่องเวชสำอาง หรือพวกผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร พวกเธอตอบมั่วมาก เราเองก็ไม่ใช่คนรู้เยอะ แต่ก็รู้ว่าสิ่งที่พนักงานพูดนั้นมั่ว หรืออธิบายแบบเอาสีข้างเข้าถูอย่างแรง ไม่ตรงกับภาษาอังกฤษที่แปะอยู่บนผลิตภัณฑ์บ้าง หรือตอบแบบเชียร์สินค้ามากเกินไป

หลายครั้งที่เราเจอคำทักทายข้างต้น จึงทำเป็นไม่ได้ยิน ยกเว้นหาของไม่เจอจริงๆ




 

Create Date : 23 กรกฎาคม 2554
0 comments
Last Update : 23 กรกฎาคม 2554 17:33:47 น.
Counter : 1597 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]