I AM SOMEONE
<<
กรกฏาคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
30 กรกฏาคม 2551

ใบขับขี่

เคยฟังเพลงของพงษ์เทพ กระโดนชำนาญมั้ย "ต้นขับขี่" จริงๆ ก็ไม่ได้เกี่ยวกันหรอก อยู่ๆ ก็นึกถึงเพลงนี้ขึ้นมา หลังจากตั้งหัวข้อว่าใบขับขี่

เรื่องของเรื่องคือวันนี้ไปทำใบขับขี่มาค่ะ เป็นใบที่สองในชีวิต ใบแรกซื้อมาจากที่บ้าน ฮ่าๆๆ พูดไม่อายเลย เพราะพ่อจัดการซื้อให้เรียบร้อย เลยไม่เคยสัมผัสบรรยากาศการสอบใบขับขี่ ผ่านไปแล้วสิบกว่าปี (บัตรแรกได้เมื่อปี 35) โห นานโข...นะ

พอมาทำใบขับขี่ครั้งนี้ คิดว่าจะทำใหม่ด้วยซ่ำ แต่เค้าเสิร์ชข้อมูลมาก็พบว่ายังเก็บไว้อยู่ค่ะ แต่เนื่องจากขาดมาสิบกว่าปีแล้ว เลยต้องสอบใหม่ซะ เรามาสอบที่สุโขทัย คนน้อยดี เจ้าหน้าที่ก็โอเค คนน้อยก็ไม่บ่น ไม่ด่า ไม่หงุดหงิด

เดี๋ยวนี้ทันสมัย มีเครื่องวัดโน่นนี่หลายอย่าง เปิดวิดีทัศน์ให้ดู (ประมาณชม.นึง ดูแล้วง่วงมาก เผลองีบด้วย) หลังจากนั้นเข้าห้องสอบข้อเขียนค่ะ เป็นจอคอมพิวเตอร์ให้จิ้มๆ ลุงคนนึงนั่งข้างเราก็ขำดี แกคงอายุราวหกสิบเจ็ดสิบแล้ว มาถึง แกปิดจอเลย จอก็มืดสิคะ เจ้าหน้าที่บอกว่า ลุงปิดทำไม อย่าไปแตะตรงนี้เลยนะ แกก็ไม่รู้เนอะ

นั่งสอบสักยี่สิบนาที เราขี้เกียจสุดแล้ว ง่วงด้วย ส่งเลยก่อนเพื่อน ปรากฏว่าได้ 22 เต็ม 30 ไม่ผ่านค่ะ เซ็งเลย ข้อเดียวเองง่ะ เราก็คิดเอาว่า บางข้อเรายังไม่ได้ทำเลย ทำไมมันออกมาว่าเราทำ แปลก??? บางข้อคิดเอาเองว่าเป็นงั้นงี้ คลุมเครือ (วิญญาณนักเรียนเข้าสิงเลยโวยวายเรียกร้องความยุติธรรมนิดนึง)

สรุปว่ามีคนตกหลายคนเหมือนกัน ออกมาคุยข้างนอก บางคนมาสอบวันที่สองแล้ว (วันนึงให้สอบสองรอบ) แกได้ 22 ทุกที แกเลยบอกว่าอีกคะแนนเดียวก็ให้ไม่ได้ สรุปวันนี้สอบใหม่ ผ่านค่ะ

ของเรารอสอบใหม่ตอนบ่าย ไปกินข้าวให้ใจเย็นก่อน มาภาคบ่าย ดิฉันก็มาสอบปฏิบัติ ขับขี่ให้ดู เหมือนจะง่ายนะ ขี่มอไซค์น่ะ เพราะขี่มาแล้วเป็นปีก็ไม่มีอุบัติเหตุ ก็ไม่น่าจะมีปัญหา ที่ไหนได้???

เค้าผ่านกันหมดแล้ว เรายังไม่ผ่านค่ะ ขี่บนทางแคบไม่ได้ เอิ๊กๆๆๆ ตลกตัวเอง รอบแรกไม่ชินกับหมวกกันน๊อค หน้ากากมันบัง กะระยะไม่ถูกขึ้นได้เมตรเดียวตกเลย รอบที่สองไปได้ครึ่งทาง เป๋ขวาอย่างเดียวเลย ตก!! อายก็อาย ทุกคนที่รอลุ้นหันมาดูเราหมด ฮาพร้อมกันอีกต่างหาก แต่ทำไงได้ ไม่ผ่านค่ะ จนคนอบรมเรียกมา "หนูๆๆมานี่ เมื่อกี๊ผมบอกแล้วนะว่าให้แค่สองครั้ง แต่ให้หนูอีกครั้ง" (เรากะว่าไม่ผ่านก็กลับแล้วล่ะค่ะ ไม่ทำมันแล้ว เจอตำรวจก็จ่ายค่าปรับให้ซะ มีปัญญาจ่าย แต่ไม่มีปัญญาทำใบขับขี่ 555)

ก่อนที่เค้าจะให้โอกาส เราก็บอกไปว่า "ครั้งที่สามหนูก็ทำไมได้หรอกค่ะ" แต่ไหนๆก็เป็นโอกาสสุดท้ายแล้ว เอาวะ ดลใจนิดนึง ขึ้นได้ว่ะ....แล้วสิบเมตรต้องไปให้ได้ สรุป...ผ่านซะทีค่ะ (แต่ไอ้กรวยเกือบไม่ได้แฮะ เค้าบอกว่าถ้ากลัวไม่ผ่านก็ไปฆ่าตัวตายที่บ้านซะ เราเกือบต้องไปฆ่าแล้วอ่ะ ฮ่าๆๆ)

เราเอารถที่ยืมเค้ามาไปเก็บ แล้วเดินมาที่อบรม คนอบรมกวักมือเรียก "คนสวยมานี่ซิ มันยังไง สอบคราวที่แล้วสอบที่ไหน???ที่นี่หรือเปล่า ตายล่ะหว่า จับได้สิว่าซื้อมา คิกๆๆๆ

เราก็เลยตอบว่า "เปล่าค่ะ สอบที่สงขลา" เค้าถามอีกว่าสอบแบบนี้หรือเปล่า ชิปเป๋งแล้ว ไม่รู้ว่ะ ฮ่าๆๆๆ เลยบอกว่า "ค่ะ สอบ แต่ว่ามันนานแล้วจำไม่ได้ว่ายังไงบ้าง" คนอบรมถามอีก (ต่อหน้าคนที่นั่งลุ้นเราอยู่อีกสิบกว่าคน (คนที่มาสอบเหมือนกัน) ว่า แล้วมันยังไง รถไม่เคยมือเหรอ เรารีบบอกว่าค่ะ ยืมเค้ามา อ้ำๆอึ้งๆ พูดไม่ค่อยถูก โกหกไม่เนียนเท่าไหร่ เค้าเลยบอกว่า เค้ากลัวเราจะไปล้ม ไปชน เพราะดูเอ๋อๆ เหลือเกิน สรุปว่าเค้าก็เซ็นผ่านไปให้ทำใบขับขี่ได้ เฮ้อ รู้สึกโชคดีนะที่เกิดเป็นผู้หญิง (ไม่ใช่ว่าสวยนะ แต่น่าสงสารน่าเห็นใจมากกว่าผู้ชาย อิๆๆ)

ยังไม่จบค่ะ...เพราะเรายังสอบข้อเขียนไม่ผ่านเลย

กลับไปเข้าห้องสอบใหม่อีกรอบ คราวนี้ก็ไม่ได้มั่นใจหรอก คิดว่าถ้าเจอข้อที่ไม่รู้ก็ตอบผิดอยู่ดี เราเป็นคนดวงไม่ดีเรื่องเดาข้อสอบค่ะ ใช้เวลาทำสักยี่สิบนาทีเหมือนเดิม ไม่ทวนแล้ว (เพราะทวนก็ตอบเหมือนเดิม) ส่งเลย

โห...เจ้าหน้าที่พูดเลย โห รอบนี้เอาซะเกือบเต็ม 28 ค่ะ แสดงว่าไปอ่านป้ายมาเยอะ เราบอกว่าเปล่าค่ะ มันง่ายกว่าเก่า ไม่มีป้ายให้ดูเยอะ ส่วนใหญ่เป็นการวิเคราะห์โจทย์ เราถนัดแบบนั้นมากกว่าทดสอบความจำ (แถมคำที่ใช้กำกวมอีกต่างหาก)

เฮ้อ กว่าจะได้ใบขับขี่นี้มา ช่างยากลำบากเหลือเกิน มิน่าพ่อถึงซื้อให้เราแต่แรก แต๋ถ้าเก่งจริง รอบเดียวไม่มีปัญหาอย่างเราหรอกค่ะ




 

Create Date : 30 กรกฎาคม 2551
0 comments
Last Update : 30 กรกฎาคม 2551 16:31:32 น.
Counter : 2232 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]