จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
เมษายน 2553
 
26 เมษายน 2553
 
All Blogs
 
13 ปีกับบุรุษเหล็กแห่งเอเชีย (ตอนที่ 14)

โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

ตอนที่ 14

ด้านหลังวังปารุสก์นั้น เป็นนิวาสถานของท่านนายพลตาดุ คุณหลวงอดุลเดชจรัส ท่านอยู่ที่นั่นมานานแล้ว ทางเข้าออกก็ใช้ประตูเดียวกันกับทางเข้าออกตึกใหญ่ที่ท่านผู้ช่วย อ.ตร. เผ่า ฯ พักอยู่

คืนวันหนึ่ง เวลาประมาณสามทุ่มเศษ ๆ เห็นจะได้ ผมกำลังนั่ง ๆ นอน ๆ คุยอยู่กับพรรคพวกที่เตรียมพร้อมอยู่ที่สวนอัมพร ร้อยตำรวจโท บุญสม ประไพ รองสารวัตรของผมก็เลิกลั่กเข้ามาหาผม บอกผมว่า คุณหลวงอดุล ฯ ให้ผมไปพบด่วน

คุณหลวงอดุล ฯ ไม่น่าจะมีเรื่องอะไรเกี่ยวข้องกับผม ผมจึงถามไปว่าเรื่องอะไร

บุญสมก็เล่าให้ผมฟังว่า เขาเป็นผู้บังคับกองรักษาการณ์อยู่ มีรถจี๊ปคันหนึ่งแล่นจะผ่านเข้าเครื่องกีดขวางที่กองรักษาการณ์ เขาก็ให้หยุดถามว่ารถคันนั้นจะไปไหน คนขับรถคันนั้นบอกว่า จะเข้าไปบ้านคุณหลวงอดุล ฯ ในวังปารุสก์ บุญสมจึงถามสัญญาณผ่าน คนรถตอบไม่ได้ เขาก็ไม่ให้ผ่าน คนขับรถบอกว่าเขาซื้ออาหารมาให้คุณหลวงอดุล ฯ ถ้าเข้าไม่ได้จะให้เขาทำยังไง คุณหลวงอดุล ฯ มิอดอาหารหรือ แล้วก็พาไปดูปิ่นโตอาหารในรถบุญสมก็บอกว่า ถ้ายังงั้นเขาจะให้ตำรวจไปกับคนขับรถ เอาปิ่นโตอาหารไปให้คุณหลวงอดุล ฯ แต่ต้องเดินเข้าไป รถเอาเข้าไปไม่ได้ ถ้าปรากฏว่ารถคันนั้นเป็นของคุณหลวงอดุล ฯ จริง ก็จะให้เอารถเข้าไปทีหลัง แล้วเขาก็จัดตำรวจคุมคนขับรถพร้อมทั้งปิ่นโต เข้าไปในบ้านคุณหลวงอดุล ฯ

คุณหลวงอดุล ฯ โกรธมากในเรื่องนี้ เรียกตัวนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่หลายคนไปพบ เรียกหาเจ้านาย แต่ท่านไม่อยู่ แล้วถามบุญสมว่า ใครเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงของเขา บุญสมจึงบอกว่า ผมเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงของเขา

“ ไปเรียกมันมาเดี๋ยวนี้ ” เป็นประกาศิตของคุณหลวงอดุล ฯ จึงทำให้บุญสมต้องเลิ่กลั่กมาหาผม

ผมต้องแต่งเครื่องแบบไปพบคุณหลวงอดุล ฯ อย่างไม่เต็มใจนัก เพราะโดยหน้าที่แล้ว ผมไม่ได้อยู่ในฐานะที่คุณหลวงอดุล ฯ จะเรียกตัวผมไปพบได้ แต่บุญสมบอกว่า

“ ถ้าสารวัตรไม่ไป ผมตายแน่ คุณหลวงอดุล ฯ จะเล่นงานผมให้ได้ ”

ผมจึงต้องไปทั้ง ๆ ที่ยังมองไม่เห็นว่า คุณหลวงอดุล ฯ จะเอาอะไรมาเล่นงานบุญสม

ผมไปถึงบ้านพักคุณหลวงอดุล ฯ ก็เห็นมีนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่สองสามคนอยู่ที่นั่นก่อนแล้ว จำได้ว่ามีท่านผู้บัญชาการตำรวจนครบาล คุณหลวงสัมฤทธิ์สุขุมวาท และพันตำรวจเอก เนื่อง อาชุบุตร ตอนนั้นมีตำแหน่งเป็นอะไรจำไม่ได้

ผมชิดเท้าทำวันทยาหัตถ์ คุณหลวงอดุล ฯ ก็พูดออกมาตามไรฟันที่ขบนูน

“ ชื่ออะไร ”

“ ร้อยตำรวจเอก พุฒ บูรณสมภพ สารวัตรกองตรวจนครบาลใต้ ครับผม ” ผมรายงาน

“ อ้อ ” คุณหลวงลากเสียงแล้วพยักหน้าหงึก ๆ “ เคยได้เห็นชื่อ เราน่ะเคยปิดวังหลวงตอนเป็นผู้บังคับหมวดโรงเรียนตำรวจใช่ไหม ”

“ ใช่ครับ ” ผมตอบ

เรื่องเก่าของผมมันมีตอนที่อยู่โรงเรียนตำรวจนครบาล ผมเป็นผู้บังคับกองรักษาการณ์ในวังหลวง แล้วเกิดมีเรื่องกับตำรวจวัง เคยปิดวังหลวงไม่ให้ตำรวจวังเข้าทำงาน

เรื่องนี้มันยาว และผมปิดได้โดยไม่มีความผิด เพราะผมทำตามข้อบังคับถูกต้อง แต่หลังจากนั้น ผมก็ถูกย้ายไปอยู่เมืองชล ฯ

ผมเคยเล่าไว้ในหนังสือที่ผมเขียนมาแล้ว จะไม่เล่าในที่นี้ ตอนนั้นคุณหลวงอดุล ฯ เป็นอธิบดีกรมตำรวจ เรื่องนี้ท่านรู้เรื่องดี และท่านเป็นผู้สั่งย้ายผม

ผมต้องชมท่านว่าท่านจำอะไรได้แม่นยำ แม้แต่เรื่องเล็ก ๆ ของนายตำรวจเล็ก ๆ อย่างผมขณะนั้น แต่เรื่องนี้ก็ดังมากในวงการตำรวจสมัยนั้น

ร้อยตำรวจตรีหมาด ๆ จากโรงเรียนใช้อำนาจปิดวังหลวง ถ้าผมไม่มีหลักการดีก็เสร็จไปแล้ว แต่ก็ต้องถูกย้ายออกไปบ้านนอกไปสงบสติอารมณ์เสียนาน

“ อ้อ... เก่ง ” ท่านคำราม “ คราวนี้เลยปิดประตูวังปารุสก์ ไม่ให้คนรถของหลวงอดุล ฯ เข้าบ้านเสียเลย เก่งนักเรอะ ” ว่าแล้วท่านก็ก้าวเท้าเข้ามาใกล้ แขนสองข้างขยับไปมา

ผมยืนนิ่งระวังตัว ในชั่วขณะนั้น ผมนึกว่าผมคงจะโดนอะไรเข้าสักอย่าง แต่ไม่โดน หลวงอดุล ฯ หยุดตรงหน้าผมแล้วยืนนั่ง จ้องตาผมเขม็ง

“ ผมว่าคนรถของท่านทำไม่ถูกครับผม ” ผมพูดออกไป

“ ไม่ถูกยังไง ” เสียงตวาดออกมา คราวนี้ผมได้กลิ่นเหล้าฉุย เพราะใกล้มาก

“ เขาจำสัญญาณผ่านไม่ได้ ” ผมตอบ

“ สัญญาณผ่านบ้าบออะไรของคุณ ”

“ สัญญาณผ่านเป็นมาตรการอันหนึ่งในการระวังรักษาความปลอดภัยที่สำคัญในสถานการณ์ขณะนี้ เพราะเป็นสัญญาณที่แสดงว่าเป็นพวกเดียวกัน สถานที่บริเวณนี้เป็นเขตที่กองรักษาการณ์ของผมต้องรับผิดชอบในความปลอดภัย เป็นเรื่องที่ผู้บังคับกองรักษาการณ์ของผมทำถูก ไม่ใช่เรื่องบ้าบอครับผม ”

ผมชักฉุนเสียแล้วในตอนนั้น

นัยน์ตาลุกวาวของหลวงอดุล ฯ ที่มองดูจะให้ทะลุนัยน์ตาผมนั้น ผมก็มองประสานนัยน์ตาคู่นั้น ไม่หลบ

หลวงอดุล ฯ ยังหาคำพูดไม่เจอ

ผมจึงพูดต่อ

“ ผู้บังคับการณ์กองรักษาการณ์ของผมจะรู้ได้อย่างไงว่า คนคนนั้นเป็นคนขับรถของท่าน และสัญญาณผ่านนี้ก็ได้มีมาก่อนหน้านี้หลายวันมาแล้ว ทุกวันก็ผ่านเข้าออกได้ ทำไมวันนี้เขาจึงไม่เอาใจใส่ กองรักษาการณ์นี้ระวังความปลอดภัยให้ทุกท่านในเขตนี้ รวมทั้งท่านด้วย ท่านควรจะลงโทษคนขับรถของท่าน ผมว่ายังดีที่เขาปล่อยให้คนของท่านผ่านเข้ามาได้ เขาไม่ยิงเอา ”

คราวนี้ คุณหลวงอดุล ฯ ขยับเข้ามาจนชิดตัวผมแล้วแอ่นอก คำราม

“ เอ้ายิงซิ ยิงผมซี ”

ผมมองไปที่ทางนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ที่ยืนทำหน้าไม่ดีอยู่เบื้องหลวงหลวงอดุล ฯ ต่างคนต่างก็ทำปากบุ้ยใบ้ ขยิบหูขยิบตาเป็นทำนองปรามผม

ผมไม่หยุด บอกตรง ๆ ขณะนั้นยัวะเสียแล้ว เมื่อมาเจอผู้ใหญ่ที่ไม่มีเหตุผลรวนเอา

“ ผมไม่ยิงท่านหรอกครับ ” ผมพูด นัยน์ตาของเราทะลวงเข้าหากัน
“ ท่านไม่ได้ทำผิดอะไร ”

“ คนรถผมมันผิด คุณเล่นงานผมซิ ” ท่านยังรวนผมอยู่

“ ผมไม่พาลยังงั้นหรอกครับ ” ผมหลุดคำนี้ออกไป

นายตำรวจผู้ใหญ่เหล่านั้นหน้าเสีย

“ ห-น-อ-ย ” หลวงอดุล ฯ คำรามเสียงยาว แล้วขยับแขนขวา ยกมือขึ้น มือข้างนั้นแผ่หงายฝ่ามือ ยกขึ้นเงื้อ

ผมนึกว่าผมคงจะโดนฝ่ามือนั้นแน่ ผมเกร็งตัวพร้อมที่จะเผชิญกับมัน

แต่แขนนั้นกลับลดลงทิ้งลงข้างตัว แล้วเจ้าของมือก็หันกลับ โบกมือไล่ผม ทั้ง ๆ ที่หันหลังให้

“ ไป ไปให้พ้น ”

ผมโค้งทำความเคารพ เมื่อท่านหันหลังกลับมา นัยน์ตายังลุกวาว แล้วผมก็ออกมาจากที่นั่น

ถ้าผมถูกตบตอนนั้น บอกตรง ๆ ผมกะชกตอบอยู่แล้ว ผมไม่ยอมที่จะถูกตบจากบุคคลซึ่งไม่มีหน้าที่บังคับบัญชาผม และในขณะนั้นผมไม่มีความผิดอย่างนั้น ในสภาพจิตใจของผมขณะนั้น รู้สึกว่ากำลังถูกย่ำยี

ผมต้องขอกราบขออภัยต่อดวงวิญญาณของคุณหลวงอดุล ฯ เมื่อเขียนถึงตอนนี้ มันออกจะล่วงเกินท่านไปหน่อย แต่มันเป็นความรู้สึกของผมเช่นนั้นจริง ๆ ขณะนั้น และผมตั้งใจเช่นนั้นจริง ๆ

เคราะห์ของผมยังดีที่ท่านยั้งมือไว้ หากท่านตบผลัวะลงมา ผมก็คงกร้วมออกไปโดยไม่ได้ยั้งคิด ผมก็คงต้องกราบลาชีวิตตำรวจแน่นอนเจ้านายที่ไหนเขาจะเลี้ยงผม มันเป็นความผิดอย่างมหันต์ที่อภัยกันไม่ได้

แต่เรื่องยังไม่จบแค่นั้น

ไอ้ลูกตบที่ง้างค้างไว้กับผมลูกนั้น ดันมาฟาดลงที่ใบหน้าเจ้านายของผม ในตอนเช้าวันรุ่งขึ้น

คุณหลวงอดุล ฯ มาอาละวาดเจ้านายผมแต่เช้ามืด ปลุกขึ้นมาจากที่นอน โวยวายเรื่องเมื่อคืนนี้กับเจ้านาย แล้วเลยระบายอารมณ์เอากับเจ้านายแทนตัวผมด้วย

ลูกตบที่เงื้อค้างไว้กับผมลูกนั้น ท่านคงเห็นว่าเป็นลูกศิษย์ของเพื่อนของท่าน --ท่านจอมพล ป.

เจ้านายเรียกตัวผมไปแต่เช้าเหมือนกัน หลังจากที่คุณหลวงอดุล ฯ อาละวาดไป สด ๆ ร้อน ๆ

“ มึงมีเรื่องอะไรกับคุณหลวงอดุล ฯ วะ เมื่อคืนนี้ ” ท่านตั้งคำถามเอากับผมทันที

ผมรู้เรื่องที่คุณหลวงอดุล ฯ มาอาละวาดแต่เช้าจากตำรวจข้างล่างแล้ว ใจผมไม่ดีเหมือนกัน กลัวเจ้านายจะมาออกตัวเอากับผม ถ้าเจ็บตัวด้วยฝีมือท่านก็ต้องทนเอา ต้องยอม

ผมเล่าเรื่องเมื่อคืนนี้ให้ท่านฟังโดยละเอียดทุกถ้อยคำที่โต้ตอบกัน

ท่านฟังเรื่องจบ สีหน้าก็ดีขึ้น เจ้านายถอนหายใจเฮือกเหมือนกับระงับอารมณ์

“ ถ้ามึงถูกตบ มึงจะทำยังไง ”ท่านถาม

“ ผมคงถูกออกจากราชการแหละครับ ”ผมตอบท่านไปตรง ๆ “ ผมไม่ผิด ผมยอมไม่ได้ และคุณหลวงอดุล ฯ ไม่ใช่นายผม ”

“ กูทำอย่างมึงไม่ได้ ” ท่านพูดออกมาช้า ๆ แล้วยิ้ม

ผมเห็นความคับแค้นในรอยยิ้มนั้น

ในชั่วขณะนั้นผมมีความรู้สึกที่บอกไม่ถูก เพราะจับเอาความรู้สึกของท่านเข้ามาเป็นความรู้สึกของผม อย่างที่ผมเชื่อว่าไม่ผิด ผมเห็นใจและสงสาร เคารพในความรู้สึกอันนั้น

“ กินข้าวหรือยังวะ ” ท่านเปลี่ยนเรื่อง พอดีขณะนั้นตำรวจรับใช้เข้ามาจัดอาหารเช้า

“ ยังครับ ”

“ งั้นกินกะกู ”

“ ผมขออนุญาตครับ ขออนุญาตไปรับประทานกับพวกเด็ก ๆ เขาจะเปลี่ยนกองรักษาการณ์พอดีเช้านี้ และผมนัดประชุมเขาไว้ตอนอาหารเช้า ”

ผมโกหกส่งเดชออกไป เพราะคิดว่า ถ้าอยู่ก็กินไม่ลง

“ เออ ตามใจมึง ลืมเรื่องนี้ซะ และมึงอย่าไปตอแยกับหลวงอดุล ฯ ต่ออีกนะ ” ท่านพูดอย่างรู้ใจผม เพราะความตั้งใจของผมนั้นต้องการจะไปตอแยกับหลวงอดุล ฯ จริง ๆ ผมได้ลุกขึ้นโค้งทำความเคารพ แล้วลุกขึ้นพาตัวเองลงมา

คุณคงรู้จักคุณเผ่า ฯ ดีขึ้นอีกหน่อยใช่ไหม ?




Create Date : 26 เมษายน 2553
Last Update : 26 เมษายน 2553 20:49:29 น. 5 comments
Counter : 2633 Pageviews.

 
อ่านรวด ทั้ง 3 ตอนแล้ว....

อาจจะดูว่าเนื้อหาเหมือนกันกับเรื่องก่อน..แต่จริงๆแล้วยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกหลายอย่างที่เพิ่มมา ซึ่งก็ต้องอ่านทั้งหมดนั่นแหละไม่งั้นจะปะติดปะต่อไม่ถูก

ดีแล้วหล่ะที่นำมาให้อ่านทั้งหมด ไม่มีการตัดทอน...ไม่เบื่อหรอก...ยังไงก็ไม่เบื่อ....

รออ่านตอนต่อไปเรื่อยๆ......ขอบคุณมากๆ.....


โดย: ก้นกะลา วันที่: 27 เมษายน 2553 เวลา:3:04:25 น.  

 
นี่คือลูกผู้ชายตัวจริงที่ไม่ยอมก้มหัวกับความไม่ถูกต้องขนาดถูกปลด ออกตำเเหน่งที่สวิตฐานประพฤติตัวไม่เหมาะสมท่านยังไม่ยอมเซ็นเพราะไม่รู้ว่าไปประพฤติตัวไม่เหมาะสมอย่างไร ที่ไหน
ผมนับถือน้ำใจลุงพุฒเหลือเกินนี่ซิคนจริงที่ผมยึดเอาเป็นเเบบอย่าง


โดย: ศรชัย IP: 112.142.131.68 วันที่: 27 เมษายน 2553 เวลา:8:20:38 น.  

 
หึหึ ท่านเผ่า สุดยอดดด ครับ
เนี่ยแหละลูกพี่คน แง่บๆ


โดย: itoursab วันที่: 27 เมษายน 2553 เวลา:14:28:21 น.  

 
คุณพุฒ สุดยอดเลยครับ


โดย: บักบุญเถิง IP: 58.8.117.19 วันที่: 29 เมษายน 2553 เวลา:12:47:30 น.  

 
คุณบักบุญเถิง
จะจุดธูปไปบอกคุณพ่อให้นะคะ



โดย: ธารน้อย วันที่: 30 เมษายน 2553 เวลา:0:37:55 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.