จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
11 พฤศจิกายน 2554
 
All Blogs
 
อัศวินคือใคร ... ตอนที่ 4

อัศวินคือใคร – สำคัญอย่างไร ?

โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ
ใช้นามปากกาครั้งนี้ว่า “ อัศวินเก่า ”
จาก ‘ต่วยตูน เล่มที่ ๑๒ ปีที่ ๑๗ (พ.ศ. ๒๕๓๑)

ตอนที่ 4

หลังรัฐประหารใหม่ ๆ ปีพ.ศ. ๒๔๙๐ ยังไม่มีอัศวิน มีการปราบขบถบ่อย ๆ หนัก ๆ หลายครั้ง ที่เรียกว่า ถึงขนาดยิงกันก็มี เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๙๒ ขบถวังหลวง เมื่อ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๔๙๒

อัศวินเกิดหลังจากนั้น

แล้วก็มาการปราบขบถที่กองสัญญาณ ถนนวิทยุ เมื่อ ๒๙ มิถุนายน ๒๔๙๔ ครั้งนั้น มีการสูญเสียครั้งใหญ่มากมายกว่าทุกครั้ง หน้าที่อย่างพวกผมก็ต้องออกไปไล่ยิงกับเขาทั้งสองครั้ง ความละเอียดก็จะไม่เขียนอีก โปรดไปหาอ่านเอาเองในหนังสือที่ผมเขียนแล้วหลาย ๆ ตอนนั้น

ผลงานที่ออกมาเป็นฝ่ายได้รับชัยชนะ รัฐบาลปราบปรามพวกคิดการยึดอำนาจนั้นได้ ปฏิวัติไม่สำเร็จก็เป็นขบถไป ไล่ตามจับกันอีกเป็นเดือนเป็นปี จึงได้ตัวมาขึ้นศาล

การได้อำนาจมาด้วยการยึดอำนาจ ก็ต้องถูกคณะอื่นเขาก่อการยึดอำนาจเอาบ้าง สู้ได้ก็รักษาอำนาจไว้ได้ สู้ไม่ได้ก็เผ่นไป ก็เท่านั้น การเมืองไทย จะเอาอะไรกันนักหนา

หลังจากการปราบปรามทางการเมืองเรียบร้อยลงในปี พ.ศ. ๒๔๙๔ ก็ได้อยู่กันอย่างสงบหลายปี พวกผมเหล่าอัศวินที่เข้าทำงานปราบปรามทางการเมืองสองครั้งนั้น ก็ได้รับการประดับเพชรที่หัวแหวน ให้ดูโก้ขึ้นอีกหน่อย เรียกกันว่า "อัศวินแหวนเพชร" นั่นแหละครับ

ที่เจ้านายท่านให้เพชรมาประดับที่หัวแหวนนั้น ก็เห็นจะเป็นเพราะว่า ไม่รู้จะให้อะไรไอ้พวกนี้มันดี ยิงกับผู้ร้ายมาก็หลายรายแล้ว แถมยังต้องมาเข้าแนวยิงกับพวกคิดก่อการปฏิวัติ ที่ยกกำลังมายึดอำนาจการปกครองกันอีก ถึงสองครั้งสองครา ที่เรียกว่าเป็นรายการใหญ่ ที่เป็นรายการย่อย ๆ ก็มีอีกหลายรายการ ในระหว่างที่รัฐบาลท่านจอมพล ป. ปกครองประเทศอยู่นั้น ไม่รู้ว่าอะไรต่ออะไร ทั้ง ๆ ที่งานประจำตามตำแหน่งหน้าที่ของแต่ละคนก็มีอยู่ เต็มมือ

เมื่อมีการปฏิวัติทีไร ก็ต้องไปออกแรงกับเขาอีก คงเป็นเพราะเหตุนี้ เจ้านายท่านเห็นใจ เลยหาเพชรมาใส่ที่หัวแหวนให้เป็นกำลังใจ จะขึ้นเงินเดือนให้หลาย ๆ ขั้นก็ติดที่งบประมาณแผ่นดิน

พวกที่ออกรบในแนวเมื่อคราวปราบขบถปี พ.ศ. ๒๔๙๔ ซี่งเป็นครั้งใหญ่ที่สุดนั้น ก็เอาชีวิตแทบจะไม่รอดอยู่แล้ว ทางคณะกรรมการกรมตำรวจเขาว่า น่าจะให้ซักสี่ขั้น แต่ระเบียบทางกรมมันทำไม่ได้ เพราะถ้าจะเอาสี่ขั้นก็ต้องลงไปนอนในโลง คือต้องถึงขั้นเสียชีวิต ได้อย่างมากก็สามขั้น นั่นก็ต้องนอนโรงพยาบาลขนาดสาหัส

พวกผมก็ได้กันมาแค่สองขั้น ก็ไม่ว่าอะไร

นายเขาบอกว่า พวกมึงเอากันไปแค่นี้ก่อนเถอะวะ จะไปว่าอะไรได้ แล้วท่านก็ให้เพชรมาวางที่หัวแหวนอัศวินที่ท่านให้มานั่น

เพชรที่ให้มาเป็นเพชรขนาดสิบสตางค์เม็ดเล็ก ๆ ต่อมาใครที่มีเงินหน่อย ก็ไปหาเพชรที่โตขึ้น มาประดับกันเอาเอง ผมไม่มีสตางค์ ก็ไม่ได้ไปเพิ่มกับเขา

การเป็นอัศวินยังต้องทำอะไรได้อีกหลายอย่าง

เมื่อกรมตำรวจออกหนังสือขนาดแม๊กกาซีนเล่มใหญ่ประจำเดือน ชื่อว่า
“ อาชญากรรม ” เจ้านายท่านก็สั่งมาว่า “ มึงไปทำ ” ผมก็ต้องไปทำ เรื่องนี้ปฏิเสธไม่ได้ ผมต้องเป็นบรรณาธิการเอง ทั้ง ๆ ที่งานทางสันติบาลก็ล้มมืออยู่แล้ว เมื่อรับงานมาแล้วก็ต้องทำให้ได้ ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยทำหนังสือพิมพ์มาก่อน

ครั้งนั้น ผมต้องไปเชิญ คุณลมูล อติพยัคฆ์ นักหนังสือพิมพ์ใหญ่มาช่วยทำ เขาก็มาทั้ง ๆ ที่เขามีงานหนังสือพิมพ์ของเขาอยู่แล้ว ทีนี้พอแกมาทำ แกก็บังคับให้ผมต้องเขียนเรื่องลงในหนังสือด้วย ไม่งั้นแกไม่ทำให้ นั่นแหละ ผมก็ต้องตั้งตัวเป็นนักเขียนอีก

เรื่อง “ นักสืบพราน ” จึงถือกำเนิดมาตอนนั้น ในหนังสืออาชญากรรม
นี่ก็เป็นงานของอัศวินอีกงานหนึ่ง





Create Date : 11 พฤศจิกายน 2554
Last Update : 12 พฤศจิกายน 2554 18:07:15 น. 0 comments
Counter : 1116 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.