จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
เมษายน 2553
 
1 เมษายน 2553
 
All Blogs
 

ชัยชนะและความพ่ายแพ้ของ "บุรุษเหล็กแห่งเอเชีย" (ตอนที่ 57)

โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

ตอนที่ 57

ภัยเงียบ

คำว่า ยุคทมิฬ จึงเกิดขึ้นในสมัยนั้น เพราะปรากฏว่า มีนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลถูกทำลายสูญหายเสียชีวิตไปหลายคน แต่ละคนมีประวัติที่คนส่วนมากไม่ทราบว่า เขาเป็นตัวสำคัญของฝ่ายคอมมิวนิสต์แค่ไหน เรื่องอย่างนี้เราจะไม่อธิบายให้คนนอกที่ไม่รู้เรื่องในแวดวงนี้เข้าใจ – มันยาก

มันเป็นภัยที่แทรกซึมเข้ามาอย่างเงียบ ๆ ในรูปของการเมืองแบบประชาธิปไตย ที่ความเคลื่อนไหวทางการเมืองทุกระบบต้องเป็นที่ยอมรับ คนทั่ว ๆ ไปเมื่อได้รับฟังการโฆษณาชวนเชื่อของฝ่ายคอมมิวนิสต์ ก็มีความรู้สึกโน้มเอียงทางนั้น

เรื่องการโฆษณานี้เป็นหัวใจของการเดินงานทางการเมือง ยิ่งประเทศไหนที่มีการปกครองแบบประชาธิปไตยหนักแน่น คอมมิวนิสต์ยิ่งชอบ เพราะมีโอกาสแทรกซึมได้ง่ายกว่าประเทศที่ใช้ระบบเผด็จการ

คอมมิวนิสต์จะใช้การโฆษณาทางสิ่งพิมพ์ในเรืองนี้มาก ให้ประเทศที่ตนเข้าไปแทรกซึมนั้น ใช้การปกครองแบบประชาธิปไตยอย่างกว้างขวาง เพื่อเป็นการเปิดประตูให้ฝ่ายตนแทรกเข้าไปสะดวกในทางเผยแพร่นโยบายของตน

ประเทศคอมมิวนิสต์นั้น มีที่ไหนที่เป็นประชาธิปไตย เขาใช้วิธีเผด็จการทั้งนั้น เป็นการปิดประตู ไม่ให้ลัทธิอื่นไปแทรกแซง ในขณะเดียวกันก็โหมการโฆษณา ให้ประเทศที่ตนจะเข้าไปเผยแพร่ลัทธิของตนนั้น ดำรงเป็นประชาธิปไตยเต็มรูปแบบ เพื่อผลการแทรกแซงของฝ่ายตน

การที่จะทำลายคอมมิวนิสต์ให้สิ้นซากไปได้นั้น ก็ต้องใช้วิธีการเดียวกันกับที่คอมมิวนิสต์ใช้กับประเทศต่าง ๆ ที่เข้าไปครอบครอง เขาใช้วิธีการฆ่า ทำลายฝ่ายต่อต้านเข้าไปก่อนในทุกแห่ง จนกว่าจะสิ้นซาก แล้วจึงวางรากฐานการปกครองลงไปในที่นั้น เห็นกันได้ในแต่ละประเทศที่ต้องกลายเป็นคอมมิวนิสต์ในภายหลัง

การก่อตั้งผู้นำในการแบ่งแยกดินแดนในประเทศที่คอมมิวนิสต์ตั้งเป้าหมายไว้ จะเริ่มขึ้นก่อนให้ได้พื้นที่ในการขยายงานต่อไป ประชาชนแต่ละประเทศนั้น บางประเทศก็เกิดขึ้นจากการรวมตัวของชนเผ่าต่าง ๆ กัน ร่วมทำหากินสร้างความเจริญให้กับท้องถิ่นที่อพยพกันเข้ามายึดครอง แล้วค่อยขยายจำนวนและขอบเขตกว้างขวางขึ้น จนเกิดเป็นชนชาติและประเทศ เป็นไปฉันใด คอมมิวนิสต์ก็ใช้วิธีการเดียวกันนั้น กับดินแดนที่ตนหมายมั่นเอาไว้ จะใช้เป็นพื้นที่ก่อตั้งดินแดนของการขยายตัว

คอมมิวนิสต์เริ่มก่อกวน

ประเทศไทยก็เช่นกัน เราเริ่มก่อตั้งประเทศขึ้นมาด้วยการอพยพมาจากถิ่นที่ต่าง ๆ กัน จนมารวมตัวกันอยู่ดินแดนอันเป็นประเทศไทยนี้ กว่าหลายร้อยปีจึงเป็นประเทศไทยได้ เราก็ต้องย่อมมีชนหลายเผ่ามารวมกัน มีทั้ง เขมร ญวน ลาว จีน และอีกหลายเผ่าพันธุ์ มีภาษาและวัฒนธรรมแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ อย่างที่เห็น ๆ กันอยู่
ทางภาคอีสานก็ใช้ภาษาอีสาน ทางภาคใต้ก็มีภาษาใต้ ทางภาคเหนือก็มีอีกภาษาหนึ่ง แตกต่างไปจากภาคอื่น ๆ แต่เราก็รวมอยู่กันได้เป็นประเทศไทย

ความแตกต่างอันนี้แหละที่คอมมิวนิสต์ฉวยโอกาสเข้าไปแทรกซึม เพื่อยุยงให้เกิดความแตกแยก โดยยกเอาวัฒนธรรมของแต่ละภาคขึ้นมา เป็นขบวนแห่งการโฆษณาแบ่งแยกประเทศ และพยายามที่จะแยกดินแดนภาคอีสานออกเป็นอีกประเทศหนึ่ง โดยอ้างว่า คนในภาคนั้นไม่ใช่ไทยแท้ เป็นลาวที่ถูกแย่งดินแดนไป และมีนักการเมืองที่มีถิ่นกำเนิดในภาคนั้น เป็นตัวตั้งตัวตีในการดำเนินการ นักการเมืองในท้องถิ่นใดก็ย่อมต้องเป็นคนที่คนในท้องถิ่นนั้น ๆ ให้ความเคารพนับถือ พูดอะไรก็มีคนเชื่อและคล้อยตาม การเคลื่อนไหวในทำนองนี้เริ่มขึ้นแล้วในสมัยนั้น เริ่มมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่สองจบลงใหม่ ๆ

เมื่อสงครามโลกครั้งนั้นจบลงใหม่ ๆ คอมมิวนิสต์ก็เริ่มขยายดินแดน ออกไปทันที โดยฝ่ายประชาธิปไตย หรือที่เรียกว่า โลกเสรีไม่ทันตั้งตัว คอมมิวนิสต์จะฉวยโอกาสนี้ในทุกจังหวะ เมื่อสิ้นสงครามในทุกหนแห่ง เมื่อศึกษาประวัติศาสตร์ดูก็จะรู้แจ้งเห็นจริง ดินแดนของประเทศที่เป็นคอมมิวนิสต์จึงกว้างขวาง มากกว่าดินแดนของประเทศเสรีหลายเท่า นอกเสียจากอเมริกาซึ่งเป็นประเทศอีกซีกโลกหนึ่ง

การเริ่มงานแบ่งแยกดินแดนทางภาคอีสานเริ่มขึ้นอย่างน่ากลัวอันตราย ด้วยฝีมือนักการเมืองชั้นนำในภาคนั้น ส่วนทางภาคใต้ก็ไม่น้อยไปกว่า พรรคคอมมิวนิสต์มลายูก็เริ่มเดินเครื่องตามกัน ตามนโยบายจากประเทศที่เป็นหลักคอมมิวนิสต์ รอบ ๆ ประเทศไทยเริ่มวุ่นวาย ด้วยวิถีทางการเมืองรูปนี้ ที่วุ่นวายที่สุดก็เป็นภาคอีสานและภาคใต้

ในแฟ้มงานของผม ผมมีรายชื่อตัวหัวหน้าขบวนการนี้อยู่ครบถ้วน และได้ข่ายการเคลื่อนไหวของขบวนการต่าง ๆ นี้อย่างละเอียด ชนิดกลั่นกรองกันอย่างละเอียดถึงแก่นของขบวนการ งานเริ่มต้นก็อยู่ที่การเกาะตัวบุคคลที่สำคัญพวกนั้นช่นิดทุกย่างก้าว

ขบวนการพวกนี้มีอาวุธทันสมัยอยู่ในมือ เป็นอาวุธที่หลงเหลือจากขบวนการเสรีไทยในสมัยสงครามโลกครั้งที่สองนั่น และเป็นอาวุธที่มีประสิทธิภาพสูงที่อเมริกันเอามาทิ้งในสมัยนั้น พลพรรคของคอมมิวนิสต์ในประเทศไทยนั้น ส่วนมากก็เป็นคนในขบวนการเสรีไทยมาก่อน ฉะนั้น สมรรถนะในการทำงานย่อมสูงกว่าพลพรรคของฝ่ายอื่น เมื่อพวกนี้เข้ามารวมตัวเป็นคำลังของฝ่ายคอมมิวนิสต์ จึงเป็นกองกำลังที่น่ากลัวมาก ถ้าหากปล่อยไว้ให้เติบโตตามกาลเวลา

เทือกเขาภูพานนั้น เป็นแหล่งก่อกำเนิดของพลังนักรบในขบวนการเสรีไทยเป็นจำนวนนับหมื่น แยกกันเป็นหลายหน่วย รวมทั้งภาคอีสาน ที่เทือกเขาภูพานนั้น เป็นที่ตั้งของกองบัญชาการเสรีไทย

ภาคอีสาน เป็นกองบัญชาการที่มีธรรมชาติเป็นป้อมปราการ ป้องกันจากการโจมตีจากทุกด้าน เมื่อสงครามสงบลงแล้ว ป้อมปราการนี้ก็ยังคงสภาพอยู่ ขบวนการเสรีไทยได้กลายตัวเป็นขบวนการคอมมิวนิสต์

หัวหน้าหน่วยเสรีไทยในภาคอีสานมีชื่อเป็นที่รู้จักทั่วไป เขาได้เป็นผู้แทนราษฎรจังหวัดหนึ่งในภาคนั้น เมื่อรัฐบาลให้มีการเลือกตั้งผู้แทนราษฎรทั่วประเทศ ผู้แทนภาคอีสานทั้งหมดเป้นบุคคลในความควบคุมของหัวหน้าใหญ่คนนั้น ชื่อของเขาเป็นที่รู้จักกันทั่วไป และดังทั่วภาคอีสานในสมัยนั้น มีผู้แทนที่สำคัญ ๆ อีกสามคนในภาคนี้

ทั้งสามคนนี้ไปประสบเคราะห์กรรมที่กิโล 13 ถนนพหลโยธินบางเขน เมื่อหลังจากกบฏวังหลวงปี 2492 นั่น

ครั้งนั้นเป็นการสังหารหมู่ที่ผมเกือบเอาชีวิตไม่รอด เป็นการสังหารเหมารถโดยฝีมือของหน่วยไหนก็ไม่ทราบ และไม่บอกกล่าวผม ผู้ถูกสั่งให้เป็นคนควบคุมขบวนการผู้ต้องหาทั้งสี่นั้น ถ้าผมไม่ไหวทัน โดดออกมาจากรถ พุ่งตัวลงคูเสียก่อน ก็คงถูกเหมาไปด้วย เป็นผู้ร้ายยิงคนตายคารถ อาจจะได้สักสี่ขั้น ลงปี๊บไปแล้ว คนขับรถคันนั้นเสียสติไปหลายวัน ผมก็ไม่ทราบว่า เขาจะหายจากอาการสติเสียนั่นเมื่อไร

ผมจะไม่เขียนถึงเหตุการณ์นั้นอีก เพราะเขียนได้แค่นั้น ก็จะกลายเป็นการเขียนแก้ตัวไป ไม่มีใครที่เขาจะเชื่อว่า ผมไม่รู้เห็นด้วย แถมยังเอาศพผู้ต้องหาไปโรงพยาบาลให้หมอดูเสียอีก นึกว่าจะพอช่วยเหลือได้ คิดกันบ้างไหมว่า ถ้าผมรู้เห็นด้วย ทำไปถึงจะเอาคนถูกยิงรีบบึ่งไปโรงพยาบาล ปล่อยให้เป็นศพอยู่ที่เกิดเหตุนั่นเสียไม่ดีกว่าหรือ

ผมเคยคุยเรื่องนี้กับพรรคพวกในวงข้าววงเหล้า เมื่อเขาสงสัยและถามขึ้นว่าเป็นฝีมือของผมหรือเปล่า ผมก็เล่าให้เขาฟังอย่างข้างต้นว่า ถ้าผมรู้เองทำเอง ทำไมถึงจะรีบเอาศพไปหาหมอให้รู้เห็นเป็นพยาน ปล่อยศพทิ้งไว้ที่บางเขนนั่นไม่ดีกว่าหรือ

เพื่อนกลับพูดว่า “ อ้าว มันจะได้ดูแนบเนียนยังไงเล่า ”
เป็นยังงั้นไป เพื่อนของผมคนนี้ เขาเป็นถึงผู้ว่าราชการจังหวัดคนหนึ่งเสียด้วย

การดำเนินการล่าสังหารของผม เริ่มขึ้นหลังจากที่ได้รับคำสั่งทันที
ผมออกตระเวนตามหน่วยพิเศษที่ตั้งไว้ตามภาคต่าง ๆ ที่เขียนไว้ข้างต้น ลงไปวางแผนให้หัวหน้าหน่วยแต่ละหน่วยรับทราบปฏิบัติ สั่งการเขาว่า รัฐบาลมีนโยบายตอบโต้ขบวนการคอมมิวนิสต์อย่างไร และสั่งการให้กรมตำรวจรับผิดชอบในงานนี้เต็มที่

การข่าวต้องแน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์ เจาะตัวหัวหน้าขบวนการให้แน่นอน ข่าวแบบนี้ไม่ใช่ข่าวที่หาความแน่นอนได้ยาก รากฐานของข่าวมันต้องมีแน่ชัด ผิดตัวไม่ได้ บางครั้งเราต้องเอาตัวพวกที่เป็นตัวปฏิบัติงานมาบีบหาข่าว ก็ได้ทราบว่าตัวหัวหน้าขบวนการคือใคร ชื่ออะไร ประวัติอย่างไร มีการเคลื่อนไหวในพื้นที่แถบไหน ข่าวนี้มีการตรวจสอบแน่ชัดแล้ว จึงขึ้นบัญชีสังหาร

ทางภาคใต้นั้น ผมมี พันตำรวจโท บุญเลิศ เลิศปรีชา เป็นหัวหน้าหน่วยสันติบาลพิเศษภาคใต้ หัวหน้าหน่วยของผมคนนี้เป็นนายตำรวจรุ่นพี่ผมรุ่นหนึ่ง ไล่ตามหลังกันออกมา แต่เขาเป็นคนใจเย็น ค่อย ๆ ทำงานไปเรื่อย ๆ ไม่กระตือรือร้นอะไร ก็เลยหยุดให้ผมข้ามหน้าไป กลายเป็นมือปฏิบัติงานภาคใต้ ภายใต้ความควบคุมของผม หน่วยของเขาตั้งอยู่ที่จังหวัดสงขลา แต่ก็แผ่กิ่ก้านไปทั่วภาคใต้จดชายแดนยะลา ปัตตานี




 

Create Date : 01 เมษายน 2553
2 comments
Last Update : 1 เมษายน 2553 3:28:16 น.
Counter : 1390 Pageviews.

 

..ขอบคุณมาก...

 

โดย: ก้นกะลา 1 เมษายน 2553 18:47:13 น.  

 

ยิ่งอ่านยิ่งสนุก

 

โดย: บักบุญเถิง IP: 124.157.253.42 3 เมษายน 2553 18:28:05 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.