จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2553
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
7 กรกฏาคม 2553
 
All Blogs
 
พริกขี้หนูเผ็ด (ตอนที่ 52)

โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

ตอนที่ 52

คอฟฟี่ช๊อปมันอยู่ทางไหนก็ยังไม่รู้ เคยเข้ามาเสียเมื่อไหร่ ต้องเข้าไปถามพนักงานต้อนรับที่ยืนอยู่หน้าเคาน์เตอร์ เขาก็บอกให้พร้อมมองหน้าผมด้วยสายตาแปลก ๆ

ในคอฟฟี่ช๊อปยังไม่มีใคร ผมเป็นแขกคนเดียวในนั้น ผมสั่งบ๋อยที่เข้ามารับคำสั่งว่า เอาอะไรก็ได้ให้ผมที่กินไม่ตายน่ะ เขาหัวเราะก่อนที่จะผละออกไป พักใหญ่เขาก็ถือถาดใส่ของมาเต็ม วางถาดลงกับขอบโต๊ะ แล้วค่อย ๆ เอาไอ้ที่อยู่ในถาดออกมาวางเรียงตรงหน้าผมเต็มไปหมด

มีแซนด์วิชหกคู่ ขนมปังอีกหกแผ่น นมข้น เนย แล้วยังมีเหลือกอลูมิเนียมอันใหญ่ มีควันโชยออกมาทางปากเหยือก

“ พอหรือยังครับ ” เขาถามเมื่อวางของหมดถาด

“ ยัง ” ผมตอบเขาไป “ เอามาอีกเท่านี้แหละ ”

เขาหายไปอีกพักใหญ่ กลับมาพร้อมด้วยถาดใหญ่อันเก่า มีของวางอยู่เต็มเหมือน ๆ กัน เขาเรียกบ๋อยอีกคน ให้ช่วยลากโต๊ะอีกตัวมาข้าง ๆ ผม แล้วช่วยกันค่อย ๆ เอาของบนถาดออกมาเรียงเหมือนที่ทำทีแรก เรียบร้อยแล้ว เขาก็ดึงบิลล์ทั้งสองใบส่งให้ผม

“ ขอเก็บเงินก่อนครับ ” เขาพูด มองหน้าผม

“ ที่นี่เขาเก็บเงินก่อนกินด้วยหรือ ” ผมเงยหน้าถามเขา

“ แคชเชียร์เขาสั่งให้มาเก็บเงินก่อน ” เขาพูดเสียงห้วน ๆ อีกคนหนึ่งที่ช่วยยกโต๊ะยังยืนมองผมอยู่

“ เท่าไหร่ ” ผมจ้องหน้าเขา

“ พันสามร้อยเจ็ดสิบบาท ” เสียงเขาห้วนเหมือนเดิม

ผมล้วงกระเป๋าสตางค์ออกมา นับเงินส่งให้เขาพันสี่ร้อยบาท เขารับเงินจำนวนนั้นไปอย่างแปลกใจ ผมดูสายตาของเขาออกทั้งคู่ เขากลับมาพร้อมด้วยถาดใส่เงินทอนมาเรียบร้อยสามสิบบาท ท่าทีเขาคราวนี้ดูนอบน้อมขึ้น เขาโค้งศีรษะให้เมื่อยื่นถาดใส่เงินทอนนั้นให้ผม

ผมกวาดเอาเงินทอนทั้งสามสิบนั้นมาเก็บไว้ในมือ ยกเอาใบละลิบสามใบนั้นให้เขาดู พลางว่า

“ ไอ้เงินสามสิบบาทนี้ มันควรจะเป็นของลื้อ แต่อั๊วไม่ให้ เพราะบริการของลื้อมันห่วย แล้วแคชเชียร์ของลื้อก็ห่วย อีกคน เดี๋ยวลื้อช่วยยกอาหารทั้งหมดนี้ขึ้นถาด แล้วตามอั๊วมา ”

ผมลุกขึ้นยืน บ๋อยทั้งสองคนช่วยกันขนสิ่งของที่เขาช่วยกันยกมานั้นวางบนถาดทั้งสองถาดอย่างเดิม ผมเดินนำหน้าเขาลงมาจากที่นั่น

ที่เชิงบันไดบนถนนหน้าโรงแรม มีหมาสี่-ห้าตัวเดินอยู่ ผมเอาของบนถาดทีละชิ้นออกมาโยนลงไปตรงหน้ามัน ทีแรกมันก็โดดหลบ แต่พอเห็นว่าเป็นของกินที่คงจะถูกใจมัน มันก็พากันเข้ามาที่อาหารนั้น ผมจับของโยนลงไปทีละอย่างจนหมดถาด ไอ้หมาสี่-ห้าตัวนั้นเพิ่มจำนวนเป็นเจ็ด-แปดตัว ไม่รู้มันแห่มาจากไหน ตรงเข้าขย้ำอาหารพวกนั้นอย่างเอร็ดอร่อย

แขกชาวต่างประเทศบางคนที่กำลังเดินขึ้นบันไดโรงแรม ต่างหยุดมองดูการละเล่นของผมกับอาหารเหล่านั้นอย่างแปลกใจ หมาฝรั่งมันคงไม่ได้กินอาหารอย่างนี้ บางคนอุทานออกมาเป็นภาษาของเขาด้วยความประหลาดใจ เขาคงนึกว่าผมเป็นเศรษฐี

ข้าวของหมดถาดดีแล้ว ผมก็ไม่ได้พูดอะไร เดินไปนั่งคอยพี่ถมที่ที่จอดรถซึ่งมีม้ายาวอยู่ ผมนั่งกระดิกเท้าเล่นอยู่ตรงนั้น บ๋อยพวกนั้นยืนมองดูผมอยู่ครู่ใหญ่ ผมยัดเงินสามสิบบาทเข้ากระเป๋ากางเกงให้เขาแน่ใจว่า เขาไม่มีสิทธิที่จะเป็นเจ้าของมันแน่นอนแล้ว เขาคงอยากจะทำอะไรผมสักอย่าง แต่ทำไม่ได้ เขาก็พากันขึ้นโรงแรมไป



Create Date : 07 กรกฎาคม 2553
Last Update : 9 กรกฎาคม 2553 2:17:32 น. 3 comments
Counter : 631 Pageviews.

 
บะ" มันซะใจจริงๆๆ


โดย: ศรชัย IP: 117.47.216.96 วันที่: 9 กรกฎาคม 2553 เวลา:8:27:48 น.  

 


โดย: ก้นกะลา วันที่: 10 กรกฎาคม 2553 เวลา:0:02:22 น.  

 
เรื่องนี้เกิดขึ้นจริง ๆ
คุณพ่อไปแวะทานอาหารทะเล แถว ๆ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ หลังจากไปเล่นกอล์ฟมาแล้วที่นางเลื้ง ก็อยู่ในชุดกางเกงขาสั้น รองเท้าแตะ ไปกับเพื่อน 2 คน เพื่อนก็ขาสั้น บ๋อยที่นั่นคงจะเห็นว่า แต่งตัวไม่น่าจะมาสั่งอาหารทะเลแพง ๆ คุณพ่อกับเพื่อนจะสั่งอะไร ก็บอกว่า " แพงนะ " ทุกครั้งไป เข้าใจว่าจะขอเก็บเงินก่อน
เลยเกิดเรื่องอย่างที่เขียนนี่แหละ
พอดีเพื่อนที่ไปด้วยเป็นนักหนังสือพืมพ์ เอาเรื่องไปเขียนในคอลัมภ์ซุบซิบ เจ้าของร้านได้อ่าน ก็เดิอดร้อน วิ่งมาขอโทษยกใหญ่
แล้วก็เลยไม่ไปร้านนั้นอีกเลย ไม่ได้ข่าวว่า บ๋อยยังอยู่ดีหรือเปล่า หลังจากนั้นค่ะ
ห้ามหยามเด็ดขาด !


โดย: ธารน้อย วันที่: 10 กรกฎาคม 2553 เวลา:0:09:42 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.