จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2553
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
30 กรกฏาคม 2553
 
All Blogs
 
เหล็กละลาย (ตอนที่ 11)

โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

ตอนที่ 11

ในระหว่างที่อยู่ที่นั่นได้สาม-สี่วัน ก็มีพ่อค้าจีนมาหาที่โรงแรม เจาะจงที่จะมาพบเยเนราลโดยเฉพาะ เขาว่าเขาเป็นผู้แทนทูตการค้าของจีนคณะชาติอยู่ที่นี่

“ มันเป็นใครกันวะ กูไม่รู้จัก ” เยเนราลว่า เมื่ออ่านนามบัตร

“ ไปคุยกับเขาหน่อยก็ดี ” ผมว่า “ คงไม่ใช่พ่อค้าจริง ๆ หรอกครับ ”

“ แล้วมันเป็นใคร ถ้าไม่ใช่พ่อค้าจริง ๆ ”

“ ลูกน้องนายพล เจง ไก หมิน เสียก็ไม่รู้ ” ผมว่า

นายพล เจง ไก หมิน เห็นหัวหน้าหน่วยราชการลับของจีนคณะชาติในขณะนั้น และผมทำงานติดต่ออยู่ในระหว่างรับราชการ เขาเคยพบกับท่านมาแล้ว คราวเข้ามาประชุมในกรุงเทพ ฯ

“ งั้นมึงไปพบเขาซี ” ท่านว่า

“ เขาต้องการพบท่าน บางทีอาจจะมีอะไรมาจากนายพลก็ได้ ”

ท่านจึงลงไปพบ ผมกับพันศักดิ์ก็นั่งอยู่ด้วย ร่วมวงสนทนาเป็นเพื่อน

เมื่อทักทายปราศรัยกันตามธรรมเนียมแล้ว ก็คุยกันเข้าเรื่องทันที

“ ท่านคงจะยังไม่เคยได้ยินขื่อเสียงของผม ” ผู้แทนองค์การค้าจีนคณะชาติเริ่มเรื่อง “ แต่ผมรู้จักท่านโดยชื่อและรูปถ่าย ตัวจริงเพิ่งจะเห็นวันนี้ คุณสองคนนี่ คนไหนพันศักดิ์ คนไหนพันเอกพุฒครับ ”

ผมแนะนำตัวผมอง แล้วก็ช่วยแนะนำพันศักดิ์ด้วย

เขากล่าวขอบคุณแล้วพูดต่อ

“ ผมมาวันนี้ก็เพื่อเยี่ยมเยียนตามคำสั่งของท่านประธานกรรมการองค์การค้าของจีนคณะชาติซึ่งเป็นนายโดยตรงของผม ท่านให้ผมนำความระลึกถึงทางส่วนตัวมายังท่านนายพล และคุณพันเอกทั้งสองด้วย ”

“ ท่านประธานของคุณชื่อ เจง ไก หมิน ใช่ไหม ” ผมถาม

“ ใช่ครับ ” เขาผงกหัว

“ เราขอขอบคุณท่านประธานของคุณ ” เจ้านายพูด “ ช่วยนำความระลึกถึงของเราไปสู่ท่านด้วย เราเสียดายที่ไม่มีโอกาสทำงานร่วมกันอีกแล้ว ”

“ ยังไม่แน่นอนหรอกครับ เหตุการณ์อาจเปลี่ยนแปลงไปอีกได้ ท่านประธาน ฯ ให้ผมมาถามด้วยว่า ท่านนายพลต้องการความช่วยเหลืออะไรอีกไหนที่นี่ ”

“ ไม่ต้องหรอก ขอบคุณ ” ท่านนายพลตอบ “ เวลานี้ เรามีฐานะทางการทูตเสียแล้ว เราต้องวางตัวของเราไปอีกอย่างหนึ่ง และเราอยากอยู่อย่างสงบ ”

“ ดีมากครับ ” เขาก้มศีรษะน้อย ๆ “ แต่โปรดจำไว้ว่า หากมีอะไรเปลี่ยนแปลง ขอได้โปรดติดต่อกับผมตามแอดเดรส และเบอร์โทรศัพท์ในนามบัตรนั้น ”

“ งานของเราที่ทำไว้ เป็นยังไงบ้างล่ะ เวลานี้ ”

เขาส่ายหน้า “ หยุดชะงักหมด เพราะคีย์แมนมานั่งอยู่ที่นี่เสียแล้ว ”

เขาชี้มาทางผมสองคน “ และทางรัฐบาลใหม่ก็ไม่ไว้ใจพวกที่อยู่ที่นั่น มันเป็นธรรมดาของการเปลี่ยนแปลงในทางการเมือง คนของเราทั้งหมดต้องเข้าสถานทูตหมด แต่เราหวังว่าคงจะเป็นการชั่วคราว คงจะเข้าใจกันได้ในเวลาข้างหน้า ”

“ ผมเสียใจด้วย” ท่านว่า “ แต่ก็เชื่อว่า การชะงักนี้คงจะเป็นชั่วขณะเท่านั้น ”

“ ผมก็หวังเช่นนั้น ท่านนายพลจะใช้อะไรผมบ้างไหมครับ ”

ท่านนิ่งไปชั่วครู่ ก่อนที่จะพูดว่า “ สำหรับพวกเราทั้งสามที่นี่ ไม่มีอะไรที่จะรบกวนคุณอีก แต่อยากจะฝากความห่วงใยอะไรไว้สักหน่อย ”

“ ผมพร้อมที่จะรับใช้ครับ ”

“ ขอบคุณ คือว่า ในกาลข้างหน้าที่มันยังไม่แน่นอนนี้ อะไรจะเกิดขึ้นอีกก็ไม่ทราบได้ เด็ก ๆ ของผมอีกหลายคนที่ยังอยู่เมืองไทย อาจจะต้องประสบกับความลำบาก ข้างหน้า หากเขาต้องการที่จะพักพิง ก็ขอให้โปรดให้ความช่วยเหลือเขาตามสมควรด้วย พวกเขาอาจจะต้องแตกฉานซ่านเซ็นไปในที่ต่าง ๆ ผมไม่อาจจะเอาเขามาอยู่ด้วยกันที่นี่ทั้งหมดได้ ผมขอฝากความห่วงใยอันนี้ไว้กับท่านประธานของคุณด้วย ”

“ ผมเข้าใจ ” เขาก้มศีรษะรับ “ ผมจะส่งข่าวนี้ให้ท่านประธาน ฯ ของผมทราบ และผมเชื่อแน่ว่า คงจะไม่มีอะไรขัดข้อง มีอะไรอีกไหมครับ ”

“ เท่านั้นแหละครับ เย็นนี้ เรารับประทานอาหารด้วยกันดีไหม ”

“ ขอบคุณครับ เย็นนี้ผมไม่ว่าง วันหลังผมอยากจะเชิญท่านนายพลและคณะไปลองรสอาหารจีนที่บ้านผมบ้าง ทิ้งเวลาให้ท่านเบื่ออาหารฝรั่งเสียหน่อยก่อน แล้วท่านจะได้พบคุยกับบรรดาเจ้าหน้าที่ในองค์การของเราที่อยู่ที่นี่บางคน ”

เขาลาจากไปในทันทีนั้น

นี่เป็นเรื่องธรรมดาของเจนีวา ยังมีอีกหลายรายที่เยี่ยมเยียนเราด้วยวิธีการแบบเดียวกันนี้ แต่เรื่องนี้ ผมไม่ได้ตั้งใจจะเขียนถึงเรื่องการงาน และความลับทางการเมือง รู้กันเพียงแค่นี้ก็พอ

อ่านเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับการเมืองดีกว่า




Create Date : 30 กรกฎาคม 2553
Last Update : 30 กรกฎาคม 2553 5:25:15 น. 1 comments
Counter : 846 Pageviews.

 


โดย: ก้นกะลา วันที่: 30 กรกฎาคม 2553 เวลา:22:54:36 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.