จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
เมษายน 2553
 
16 เมษายน 2553
 
All Blogs
 
ชัยชนะและความพ่ายแพ้ของ "บุรุษเหล็กแห่งเอเชีย" (ตอนที่ 72)

โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

ตอนที่ 72

วิกฤติการณ์ทางการเมือง

วุฒิฝ่ายทหารชักจะมีการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติไปในทางขัดกันกับวุฒิฝ่ายรัฐบาล

สมัยนั้น วุฒิสมาชิกทั้งหมดก็เป็นบุคคลที่รัฐบาลแต่งตั้งขึ้นมา ความจริงก็ควรนับได้ว่าเป็นฝ่ายรัฐบาลทั้งนั้น แต่เมื่อเหคุการณ์ทางการเมืองผันแปรไปในทางลบ การเคลื่อนไหวของวุฒิสมาชิกส่วนหนึ่งที่เป็นฝ่ายทหาร ก็เริ่มผันแปร มีการขัดขวางนโยบายรัฐบาลในเรื่องต่าง ๆ มากขึ้น เรียกว่าเป็นการทำหน้าที่ของวุฒิสมาชิกให้สมหน้าที่

เมื่อความเห็นและการเคลื่อนไหวของวุฒิสมาชิกฝ่ายทหารกลุ่มนั้น ถูกขัดขวางจากวุฒิสมาชิกกลุ่มอื่นที่เป็นรัฐบาลด้วยกัน และต้องพ่ายแพ้ในการลงมติในสภา วุฒิสมาชิกฝ่ายทหารกลุ่มนั้นก็ลาออกจากตำแหน่งพร้อมกัน 52 ท่านต่อสภา

ความวุ่นวายก็เกิดขึ้น ความจริงเมื่อมีการลาออก ทางรัฐบาลก็อาจตั้งวุฒิสมาชิกขึ้นมาใหม่ก็ได้ แต่ว่าเหตุผลในการลาออกของวุฒิสมาชิกทั้ง 52 ท่านนั้น เป็นการลาออกเพื่อบีบบังคับให้รัฐบาลลาออกไม่สำเร็จ เมื่อมีการออกเสียงในสภา ปรากฏว่าเสียงข้างมากของรัฐบาลฝ่ายวุฒิสมาชิกออกเสียงให้รัฐบาลชนะไปอย่างขาดลอย สมาชิกวุฒิสภาทั้ง 52 ท่านนั้นก็ยื่นใบลาออกทันที

เรื่องไม่หยุดอยู่แค่นั้น มีสมาชิกผู้แทนราษฎรอีกกลุ่มหนึ่ง เข้าชื่อกันให้จับกุมสมาชิกวุฒิ ฯ กลุ่มนั้น ในข้อหากบฏ ฐานบีบบังคับให้รัฐบาลลาออกด้วยกำลัง

ก่อนหน้าที่เหตุการณ์วุ่นวายนี้จะเกิดขึ้นเพียงไม่ถึงเดือนนั้น ก็มีสิ่งส่อแนวโน้มอันยิ่งใหญ่เรื่องหนึ่งเกิดขึ้นในวงการทหารบก นั่นก็คือ ท่านจอมพล ผิน ชุณหะวัณ ผบ. สูงสุดและ ผบ.ทบ. ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก อย่างไม่มีใครคาดคิดหรือมีวี่แววมาก่อน คงตำแหน่ง ผบ. สูงสุด ไว้ตำแหน่งเดียว

ตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกจึงตกอยู่กับ พลเอก สฤษดิ์ ธนะรัชต์ รองผู้บัญชาการทหารบกขณะนั้นโดยอัตโนมัติ เพราะเป็นตำแหน่งรองที่ใกล้ชิดอยู่แล้ว

ท่านนายก ฯ จอมพล ป. เป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ แต่งตั้งผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่อย่างเต็มใจ โดยหน้าที่แล้วก็ต้องเป็นผู้ที่เสนอกราบบังคมทูลขึ้นไปเอง

ผมนั้น เมื่อได้รับทราบถึงความเปลี่ยนแปลงอันกะทันหันเรื่องนี้แล้ว ก็ต้องเตรียมการรับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นติดตามมา ซึ่งพอจะเดาออกได้ไม่ยาก ผมเข้าพบกับเจ้านายชี้แจงให้ทราบ

“ ท่านควรจะพบกับท่านผู้บัญชาการ ฯ คนใหม่นี้บ่อยขึ้นนะครับ ”

“ ทำไมวะ ” เป็นคำถามที่ผมไม่แน่ใจว่า จะถามด้วยความไม่รู้จริง หรือแกล้งถาม

“ ผู้ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางการเมืองได้ ก็ผู้บัญชาการทหารบกนี่แหละครับ ”

“ เออ มึงหาข่าวมาให้กูก็แล้วกัน ”

เมื่อท่านพลเอก สฤษดิ์ ธนะรัชต์ ขึ้นครองตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ก็ได้รับพระราชทานยศเป็น จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ ตามตำแหน่ง ในเวลาต่อมา

ขณะที่ท่านผู้บัญชาการทหารบกนำคณะวุฒิสมาชิกฝ่ายทหาร 52 คน ลาออกจากตำแหน่งวุฒิสมาชิกนั้น ท่านดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกในยศจอมพลอย่างเต็มภาคภูมิแล้วไม่กี่วัน จึงได้มีวุฒิสมาชิกนายทหารชั้นผู้ใหญ่ในระดับคุมกำลังอีก 52 ท่าน ลาออกตามผู้บัญชาการไปด้วย

ผมรายงานเรื่องนี้ให้ท่าน อ.ตร. ทราบ ท่านก็รับทราบเฉย ๆ ไม่ได้สั่งการอะไรต่อ

ในวันเปิดประชุมรัฐสภาในวันต่อมา ผมก็ไปที่รัฐสภา ไปดูเหตุการณ์ในวันเปิดประชุมที่ไม่มีวุฒิสมาชิกที่ลาออกทั้ง 52 ท่านเข้าร่วมประชุม และจะไปดูเหตุการณ์ที่รัฐสภาด้วยว่า จะมีอะไรเกิดขึ้นที่น่าติดตามบ้าง

ผมไปถึงรัฐสภาก็ขึ้นไปบนห้องประชุม ที่มีสมาชิกทยอยกันมาประชุมเมื่อถึงเวลา ที่นั่น ผมพบกับ พลจัตวา กฤษณ์ สีวรา วุฒิสมาชิกสายทหารท่านหนึ่ง ที่ไม่ได้ยื่นใบลาออกตามท่านผู้บัญชาการ ฯ ผมเรียกท่านว่า “ พี่ชุบ ” เพราะมีความสนิทสนมกันพอควร ในฐานะรุ่นพี่จากโรงเรียนนายร้อยทหารบก

พี่ชุบถามผมว่า

“ เฮ้ย สันติบาลใหญ่ มาสภาทำไมวะ ”

“ ผมมาดูว่า ที่ว่างของท่านที่ลาออกอยู่ตรงไหน เผื่อผมจะได้รับแต่งตั้งแทน จะได้นั่งถูกที่ ”

พี่ชุบเข้ามาตบไหล่แล้วว่า

“ เฮ้ย เขาล้อกันเล่นเท่านั้นวะ ไม่มีอะไรหรอก ”

ผมเดินดูทั่ว ๆ สภา พบผู้แทนหลายคนเดินกันขวักไขว่ เตรียมเข้าประชุมสภาในวันนั้น ซึ่งเป็นการประชุมร่วมของสภาสมาชิกทั้งสองประเภท

ผมเดินไปทั่ว ๆ ก็เจอเข้ากับเพื่อนทหารร่วมรุ่นผมคนหนึ่ง เขาเป็นผู้แทนราษฎรจังหวัดกาญจนบุรี ชื่อ พันโท วิเชียร สีมันตร มันลาออกจากราชการก่อนที่จะไปสมัครผู้แทน แล้วก็ได้รับเลือกเข้ามาตามตั้งใจ

ไอ้เพื่อนผมคนนั้นกำลังเดินล่าลายเซ็นพวกสมาชิกสภาอยู่ และมันได้ลายเซ็นมาแล้วหลายคน ลายเซ็นนั้นเป็นลายเซ็นในแผ่นกระดาษคำร้องต่อสภา ให้จับนายทหารทั้ง 52 ท่านที่ยื่นหนังสือต่อรัฐสภาให้รัฐบาลลาออกในวันนั้น ในข้อหาว่าเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งสกปรก เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ไอ้เพื่อนคนนี้มันเป็นนักกฎหมาย เมื่อตอนที่มันลาออกจากราชการในยศพันโท มันก็ไปเรียนกฎหมาย จนสำเร็จได้ธรรมศาสตร์บัณฑิต มีความรู้ทางกฎหมายพอตัว มันตั้งข้อหานายทหารทั้ง 52 นั้น เป็นกบฏภายใน ฐานบีบบังคับให้รัฐบาลลาออกโดยผิดกฎหมาย เป็นความผิดทางอาญาข้อหาฉกรรจ์

ผมเดินตามดูมันเร่หาลายเซ็น มีคนร่วมเซ็นกับมีหลายคนอยู่ แทบครึ่งสภาเข้าให้แล้ว ผมถามมันว่า

“ เฮ้ย เอ็งจะเอาจริงหรือวะ ”

“ กูเอาจริง เรื่องอย่างนี้ทำเล่น ๆ ไม่ได้ ” มันตอบผมเสียงขึงขัง “ กูให้สภาสั่งการวันนี้ แล้วส่งให้ตำรวจจับเลย ”

มันเล่นกับของแข็งอย่างเอาจริงเอาจังเสียด้วย ไอ้คนนี้

ผมกลับออกมาจากที่นั่น ตรงเข้าวังปารุสก์ มารายงานท่านถึงเรื่องนี้ แล้วว่า

“ มีเรื่องแน่ครับ ไม่วันนี้ก็คืนนี้ ท่านจะเอายังไง ”

เจ้านายนิ่งไปครู่ใหญ่ กลับหันมาถามผม

“ แล้วมึงจะทำยังไง ”

“ ผมมีอำนาจก็จริง แต่มันเป็นเรื่องใหญ่ ต้องให้ระดับผู้ใหญ่สั่ง ”

“ ก็ต้องจับ ถ้าสภาสั่ง ”

“ สภาสั่งแน่ครับ เรื่องนี้ เพราะมีสมาชิกลงชื่อกันมากกว่าครึ่ง เท่าที่ผมเห็น ”

“ สั่งเตรียมพร้อมเต็มกำลัง ฟังคำสั่งกู มึงกลับไปเตรียมตัวได้ ”

ผมกลับออกมาจากที่นั่น ตรงไปที่กอง สั่งการกองกำลังของผมทุกหน่วยให้เตรียมพร้อม สั่งจ่ายอาวุธเต็มอัตราศึก แล้วเร่ร่อนไปตามหน่วยทางทหารที่ผมติดต่อเอาไว้ทุกหน่วย เป็นที่รับทราบกันเรื่องเตรียมรับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้ทุกขณะต่อไปนี้

สั่งเสร็จผมก็กลับบ้าน สั่งทางบ้านให้เตรียมอาหารข้าวปลาให้พร้อมที่จะใช้ได้เจ็ดวัน และไม่ให้คนในบ้านออกไปไหน เมื่อเตรียมอะไรเรียบร้อยแล้ว สั่งเสร็จก็ตกเย็น

ผมอาบน้ำแต่งตัวออกมาที่กอง วิทยุเข้าโค้ดไปที่หน่วยนเรศวรที่หัวหิน ผู้บังคับหน่วยขณะนั้นคือ พันตำรวจโท ประเนตร ฤทธิ์ฤาชัย คนนี้ไว้ใจได้ในเรื่องต่อสู้ทุกรูปแบบ วิทยุสั่งการแล้วก็โทรศัพท์เรียกเจ้าหน้าที่ และนายตำรวจของผมทุกคนให้มาที่กองเดี๋ยวนี้

ผมนั่งอยู่กับ พันตำรวจเอก พจน์ เภกะนันท์ รองผู้บังคับการอีกท่านหนึ่ง มีนายตำรวจที่คุมงานต่าง ๆ นั่งอยู่ในห้องนั้นด้วย พร้อมที่จะออกปฏิบัติการเมื่อมีเหตุการณ์ อีกสี่-ห้าคนในกลุ่มนั้น มีพันศักดิ์ เพื่อนร่วมตายของผมนั่งอยู่ด้วย

กลุ่มพรรคพวกหก-เจ็ดคน เพื่อนร่วมงานและร่วมตาย นั่งคุยกันเรื่องจิปาถะ เพื่อรอรับเหตุการณ์ที่ผมคาดการณ์เอาไว้ เมื่อได้รับข่าวจากสายงานที่วางไว้

การดักฟังโทรศัพท์จากห้องปฏิบัติการ ผมได้รับทราบการติดต่อของฝ่ายทหารมาโดยตลอด หลังจากเพื่อนผู้แทนของผมยื่นเรื่องขออนุมัติจับกุมวุฒิสมาชิกฝ่ายทหารทั้ง 52 ท่าน ที่บังคับให้รัฐบาลลาออกนั้น ในข้อหากบฏภายใน และรัฐบาลได้สั่งการให้ดำเนินการในวันรุ่งขึ้น ผมก็เชื่อว่า ในคืนนี้ต้องมีอะไรเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

เราถกกันเรื่องทางการเมือง และรอเหตุการณ์อยู่อย่างพร้อมทำงาน

ผมโทรศัพท์เช็คหน่วยกำลังของผมอีกครั้ง ทุกหน่วยพร้อมเต็มอัตราศึก ได้รับอาวุธพร้อมรบทุกหน่วย รอฟังคำสั่งจากผมอยู่ ณ ที่ตั้ง
ขณะที่เรากำลังคุยกัน โทรศัพท์บนโต๊ะทำงานของคุณพี่พจน์ ก็ดังขึ้น ผู้ที่พูดมาคือ “ พี่ดม ” หรือคุณหญิงอุดมลักษณ์ ของท่านอธิบดี พี่ดมพูดมาว่า

“ พวกคุณแยกย้ายกันไปเสียเหอะ ทางทหารเขาหาว่า พวกคุณประชุมกันจะจับเขา อย่าให้มีอะไรตอนนี้เลย ”

พวกผมก็พร้อมใจกันลุกออกจากที่นั่น ลงมาขึ้นรถ ผมออกความเห็น
ให้พากันไปกินเหล้ากันดีกว่า ที่บาร์ของคุณพี่พจน์ ที่สี่แยกราชประสงค์ คุณพี่เขามีบาร์ ชื่อ ลิโด้ อยู่ที่สี่แยกนั่น ไปล้มทับคุณพี่ดีกว่า

ทุกคนก็เห็นด้วย ลงมาขึ้นรถออกไปที่นั่น ผมขึ้นรถพันศักดิ์ไปด้วยกัน ทิ้งรถกับคนขับของผมเอาไว้ที่กอง ก็ยังสงสัยไม่หายว่า พี่ดมรู้ได้ยังไงว่า เรามาชุมนุมกันที่สันติบาล ที่ห้องพี่พจน์ แต่ก็เดา ๆ เอาพอจะเดาออกว่า คงจะเป็นนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่กว่าผมคนหนึ่ง ที่ขับรถเข้ามาตอนที่พวกผมมาถึงที่ชุมนุมใหม่ ๆ แล้วเขาก็ขับรถออกไปทันทีที่เห็นรถพวกผมจอดอยู่หลายคันที่หน้าตึกของคุณพี่พจน์ ข่าวการชุมนุมของพวกผมคงจะออกไปจากนายตำรวจคนนั้น

ผมจะไม่ออกชื่อเขา ถ้าออกชื่อมา ก็รู้จักกันดีในวงการตำรวจ




Create Date : 16 เมษายน 2553
Last Update : 16 เมษายน 2553 2:03:06 น. 5 comments
Counter : 1132 Pageviews.

 


โดย: หน่อยอิง วันที่: 16 เมษายน 2553 เวลา:9:55:30 น.  

 
อยากอ่านต่อๆๆๆๆ

เสาร์ - ทิตย์ ขอวันละ 3 ตอนได้ไหมครับ


โดย: บักบุญเถิง IP: 58.8.129.79 วันที่: 16 เมษายน 2553 เวลา:15:23:05 น.  

 
วันนี้เข้ามาอ่านช้าหน่อย...เหตุเพราะ...เมื่อประมาณตีสอง เครื่องโดนไวรัสเล่นงานอย่างแรง เปิดอะไรไม่ได้เลย...

ผลที่สุดก็เลยตัดสินใจล้างเครื่อง แล้วลงใหม่ทั้งหมด...กว่าจะเสร็จก็เช้าพอดี....เข้านอน มาตื่นตอนบ่าย...ปรับแต่งให้สมบูรณ์อีกนิดหน่อย แล้วก็รีบเข้ามาอ่านนี่แหละ...

เรื่องกำลังเข้มข้นเลย..ขอบคุณมากๆ....


โดย: ก้นกะลา วันที่: 16 เมษายน 2553 เวลา:18:29:38 น.  

 
คุณบักบุญเถิง
ใจเย็นนะคะ กำลังเร่งมือพิมพ์อยู่ค่ะ
Pantip เขาให้หลาย ๆ ตอน/วัน หรือเปล่า
ไหนว่าได้แค่วันละหนึ่งตอนเองไม่ใช่หรือคะ

อย่าบีบคั้นกันนะ
เดี๋ยวมีงอนนะ เออ... (พูดเล่น.. อิอิ)




โดย: ธารน้อย วันที่: 16 เมษายน 2553 เวลา:22:39:03 น.  

 
คุณก้นกะลา
ดีใจแทนที่ล้างเครื่องใหม่ได้นะคะ
ขาดแฟนอ่านแบบคุณไป ก็เสียดายแย่เลย

ยังไม่เคยโดนไวรัสแบบคุณ เพราะไม่ค่อย dounload อะไรแปลก ๆ นัก ไม่กล้า แล้วก็ไม่เก่งเรื่อง IT เท่าไหร่ แค่พอใช้ได้
เลยเอาแต่เบา ๆ สนุก ๆ ก็พอ

ขอให้โชคดีนะคะ



โดย: ธารน้อย วันที่: 16 เมษายน 2553 เวลา:22:43:39 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.