จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2554
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
22 ตุลาคม 2554
 
All Blogs
 
สู่ลาว ... ตอนที่ 32

สู่ลาว ... ราชอาณาจักรแห่งความไม่แน่นอน
โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

ประพันธ์ เมื่อปี พ.ศ. 2527

เหตุการณ์เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2507 – 2512

ตอนที่ 32

ผมขับรถไปที่บ้านคุณประทาน ฉุดออกมาจนได้ แต่กว่าจะออกมาได้ก็โดนข่วนเสียหลายรอย เป็นครั้งหนึ่งที่ไม่ค่อยจะบ่อยนัก ที่แกจะรอดออกมาได้ แต่ยังงั้น คุณใจใส เมียคุณประทานยังออกมาเรียกให้คุณประทานเอารถออกไปด้วย และกำชับให้กลับแต่หัวค่ำ กลัวว่าไปลำพังกับผมแล้ว จะต้องกลับดึกถ้าจะให้ผมมาส่ง คุณประทานจึงต้องถอยรถออกมา ขับตามกันไป

คืนนั้น เราไปกินข้าวเจ๊กกันเป็นรายการใหญ่ ก็ที่ร้านตันดาวเวียงนั่นแหละ จะมีที่ไหน ออกจากร้านเอาร่วมสี่ทุ่มกว่า ชักจะได้ที่กันทั้งสามคน คุณประทานนั้นลืมคุณใจใสไปแล้ว - เห็นช้างเท่าหมู พอผมชวนไปต่อก็ไม่ขัดข้อง ขับรถตามมาต้อย ๆ

ผมวกเข้าดงป่าลานสถานที่อันไม่ผิดหวัง ทั้งเหล้า ทั้งผู้หญิง อยู่จนเขาเลิกปิดบาร์ ผมก็ยังไม่ยอมยกพลกลับ พาผู้หญิงกันไปคนละคน หาที่นอนมันในดงลานนั่นเอง คุณประทานนั้นลืมคำสั่งของคุณใจใสสนิทแล้ว เลือกได้บ้านหลังใหญ่ที่มีห้องนอนสามห้อง ทีนี้ก็ตัวใครตัวมัน

พ่อเหนาะนั้น ไม่ค่อยสนใจเรื่องหลับนอนนัก เขาขอนอนคนเดียว ไม่ยุ่งกับใคร

ผมเสร็จภารกิจแล้ว ผมก็กลับ เอาผู้หญิงไปส่งบ้านเขา สีเหนาะหลับปุ๋ยอยู่อีกห้องหนึ่ง ผมไม่ได้เรียกเขา เพราะเดี๋ยวคุณประทานตื่นมาก็คงเรียกกลับไปด้วยกันเอง เพราะบ้านอยู่ทางเดียวกัน

รุ่งเช้า ผมได้รับโทรศัพท์จากสีเหนาะแต่เช้า
“ พี่พุฒ ทิ้งผมไปได้ ” สีเหนาะต่อว่า “ ปล่อยให้เดินกลับคนเดียว ”

“ อ้าว ก็คุณประทานเขายังอยู่ตอนที่พี่กลับ ไม่อยากกวนเหนาะ เพราะเห็นกำลังหลับ คิดว่าคุณประทานเขาคงจะหิ้วเหนาะกลับด้วยกันน่ะซิ ”

“ พี่ทานเขากลับไปเมื่อไหร่ ผมรู้เสียเมื่อไหร่ ผมตื่นขึ้นมากลางดึก เห็นประตูห้องอีกสองห้องเปิดหราอยู่ เข้าไปดูในห้องไม่เห็นมีใครซักคน รถก็หายไปทั้งสองคัน ต่างคนต่างไปหมด ผมต้องเดินกลับคนเดียว กว่าจะถึงบ้านแทบตาย แล้วก็ต้องเดินผ่านคุกด้วย กลัวมันจะจับผมเข้าไปเก็บในคุกจะตาย ”

ว่าแล้วเขาก็หัวเราะ

นั่นเป็นความทรงจำของสีเหนาะ อย่างไม่มีวันลืม แล้วทำไมผมถึงลืมเขาเสียได้ เรื่องอย่างนี้เป็นเรื่องที่น่าเล่าสู่กันฟังเหมือนกัน

อย่างนี้จะเรียกว่า เป็นความไม่แน่นอนของลาว ก็ยังได้

ขาไปนั่งรถ ขากลับเดินผ่านคุก

ตอนนี้สีเหนาะเป็นเลขา ฯ โท อยู่ที่เวลลิงตัน นิวซีแลนด์ อีกหน่อยเขาก็เป็นตัวทูต ก็คงไม่มีวันลืมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนั้นแน่นอน เผลอ ๆ เป็นปลัดกระทรวงการต่างประเทศเมื่อไร คงจะยิ่งประทับใจในเหตุการณ์นั้นยิ่งขึ้น แต่ดูเหมือนสีเหนาะจะประทับใจในเรื่องลูกเต๋ามากกว่า เพราะเขาบรรยายมาในจดหมายอย่างกับจดจำเอาไว้ไม่มีวันลืม ผมไม่ได้ถามว่าวันนั้นเขาได้ส่วนแบ่งไปเท่าไหร่ แล้วก็คงจะเขียนจดหมายไปถึงเขาในวันสองวันนี้ อยากรู้ด้วยว่า ได้ผลิตผลหรือยัง

คุยถึงเรื่องสีเหนาะมาพอแล้ว วกเข้าหาเรื่องเดิมเสียที

ก็เป็นอันว่าปัญหาเรื่องผี ๆ ที่บ้านเช่าหลังใหม่นี้หมดลง



Create Date : 22 ตุลาคม 2554
Last Update : 26 ตุลาคม 2554 1:27:39 น. 1 comments
Counter : 766 Pageviews.

 
ขอบคุณมาก..


โดย: ก้นกะลา วันที่: 27 ตุลาคม 2554 เวลา:4:20:49 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.