จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
7 กรกฏาคม 2552
 
All Blogs
 
ผู้ไม่หวังดี ตลกสังคม เรื่องที่ 5

เรื่อง ผู้ไม่หวังดี
(เขียนเมื่อปี พ.ศ. 2525)

พักนี้ ถ้าท่านเปิดวิทยุฟังในภาคข่าว หรือท้ายภาคข่าว หรืออ่านหนังสือพิมพ์ที่ออกคำสัมภาษณ์ของท่านผู้หลักผู้ใหญ่ในวงราชการ ท่านก็จะได้ยินและได้อ่าน รู้ถึงคำว่า ‘ ผู้ไม่หวังดี ’ อยู่บ่อย ๆ

ผู้ไม่หวังดีผู้นี้ทำอะไรไว้หลายอย่าง เช่น เที่ยวเอาลูกระเบิดไปวางไว้ตามที่ต่าง ๆ ที่ห้องน้ำของสถานที่ราชการบ้าง ตามข้างถนนบ้าง และนอกจากจะชอบเอาลูกระเบิดไปวางทิ้ง ๆ ไว้แล้ว ผู้ไม่หวังดีผู้นี้ยังชอบเที่ยวเอาข่าวลือไปพูดตามที่ต่าง ๆ จนผู้คนขวัญหนีดีฝ่อ เช่น ว่าจะเกิดปฏิวัติวันนั้นวันนี้ แล้วก็ไม่เกิดจริง หรือเกือบจะเกิด แต่คนที่จะทำให้เกิดคิดได้ว่าจะเป็นไปตามคำของผู้ที่ไม่หวังดีลืม ๆ ปล่อยข่าวเสียก่อน ถึงจะเอาจริงก็เป็นได้

ผู้ไม่หวังดีจึงเป็นตัวลึกลับอยู่จนบัดนี้ จะมีคนเดียวหรือหลายคน ก็ไม่อาจยืนยันได้ ทั้งทางราชการและทางชาวบ้าน แต่พอแกออกมาปล่อยข่าวลือหรือแอบเอาอะไร ๆ ไปวาง ๆ ไว้ตามที่ต่าง ๆ ชาวบ้านก็ต้องผวาทุกทีไป ส่วนทางราชการนั้นก็ต้องตามชี้แจงให้ชาวบ้านทราบอยู่จนชินหู

ผู้ที่ไม่หวังดีนี้จะเป็นผู้หวังร้ายด้วยหรือเปล่ายังไม่ทราบ เพราะถ้าไม่หวังดีแล้วยังหวังร้ายด้วยก็น่ากลัว แค่ถ้าไม่หวังดีเฉย ๆ ไม่หวังร้าย ก็ยังพอทำเนา ทางราชการยังไม่ได้แถลงความอันนี้ออกมาให้แจ่มแจ้ง น่าที่จะแถลงออกมาให้ชาวบ้านหายสงสัย จะได้วางตัวถูกว่า จะนอนผวา หรือไม่ต้องนอนผวา

ผมก็มีผู้ไม่หวังดีเหมือนกัน ผู้นั้นคือผู้ที่ผมไปยืมเงินแล้วไม่ให้ กลัวว่าผมจะไม่ใช้ ผู้นั้นก็จัดว่าเป็นผู้ไม่หวังดีของผม แต่ก็คงจะไม่ถึงกับหวังร้าย เพราะไม่ต้องหวังร้ายกับผม ๆ ก็ต้องหน้าแห้งไปเอง กว่าผมจะบากหน้า (ความจริงไม่ได้เอาอะไรบากที่ใบหน้าจริง ๆ หรอก) ไปหาผู้หวังดีที่ให้ผมยืมเงินด้วยความกล้าหาญได้ ผมก็ต้องใช้ความพยายามเสาะแสวงหามากอยู่ กว่าจะพานพบแล้วให้เงินมาตามคำขอ (ยืม)
ฉะนั้น ผู้ที่ไม่ยอมให้ผมยืมเงินก็ต้องนับว่าเป็นผู้ไม่หวังดีได้ และอาจจะเป็นผู้หวังร้ายไปโดยอัตโนมัติ ถ้าผมมีอันเป็นต้องอดตายไป

ผู้ที่ไม่หวังดีกับผมยังมีอีกหลายผู้ อย่างผู้ที่เล่นไพ่กับผมแล้วไม่ยอมทิ้งให้ผมกิน ชอบกักไพ่ตัวที่ผมอยากได้ หรือเวลาเล่นโป๊กเกอร์ แล้วไพ่ในมือของผมมันไม่เอาไหน การที่จะให้ได้เงินกองกลางมาก็ต้องหลอกเขาว่าไพ่ของผมเหนือกว่าเขา พอผมหลอกออกไป เขาก็ไม่เชื่อ ร้องดูคำเดียว นอกจากผมจะไม่ได้เงินกองกลางแล้ว ผมก็ต้องเสียเงินที่กองอยู่ตรงหน้าผมให้เขาไปอีก อย่างนี้ก็นับว่าเป็นผู้ไม่หวังดีกับผมได้เต็มประตู

ฉะนั้น ผู้ที่ไม่หวังดีจึงอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามสถานการณ์ วันหนึ่งเขาอาจไม่ใช่ผู้ไม่หวังดี แล้วก็กลับมาเป็นผู้หวังดีในอีกวันหนึ่งก็ได้ ไม่ตายตัวลงไป ผู้ที่ไม่หวังดีจึงมีหน้าตาแปลก ๆ กันไป แล้วแต่วัน เวลา โอกาสและสถานที่ ผู้ที่ไม่หวังดีของทางราชการ อาจจะเป็นผู้หวังดีของอีกฝ่ายหนึ่ง และในขณะเดียวกันนั้น ฝ่ายนั้นก็จะต้องถือว่าทางราชการคือผู้ไม่หวังดีของเขา เขาก็ต้องพยายามเอาลูกระเบิดมาวางให้มันระเบิดให้ได้ เพื่อเป็นการทำลายภาพพจน์ของทางราชการ ซึ่งเขาถือว่าเป็นผู้ไม่หวังดีของพวกเขา

ผู้ร้ายก็ต้องถือว่าตำรวจเป็นผู้ที่ไม่หวังดี เพราะคอยที่จะทำลายและจับกุมคุมขังพวกเขาอยู่เรื่อย ตำรวจก็จะถือว่า บุคคลที่ไม่ยอมจ่ายค่าน้ำร้อนน้ำชาให้นั้น คือผู้ที่ไม่หวังดีของเขา เพราะจะทำให้เขาขาดรายได้อันควรมีควรได้ เหมือนตำรวจคนอื่น ๆ ไป และถ้าผู้บังคับบัญชาจับได้ เอาตัวไปลงโทษ ผู้บังคับบัญชาคนนั้นก็ต้องเป็นผู้ที่ไม่หวังดีต่อเขา ถึงจะเป็นนาย แต่ก็เป็นตำรวจด้วยกัน ทำไม่ไม่หวังดีต่อกันโดยทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้เสีย

คำว่าผู้ที่ไม่หวังดีนี้จึงกว้างมาก จะเรียกว่าเป็นคนกว้างขวางก็ยังได้ และมักจะเป็นผู้ที่ทางราชการชอบอ้างอิงถึง ในเมื่อควานหาตัวการไม่ได้ ไม่รู้จะเอายังไงก็โยนไปให้เป็นการกระทำของผู้ที่ไม่หวังดีเสียก็แล้วกัน ให้ชาวบ้านไปคิดกันเอาเองว่าเป็นใคร

ผมชักจะเป็นผู้ที่ไม่หวังดีต่อท่านผู้อ่านเข้าให้แล้วเหมือนกัน เพราะเขียน ๆ ไปชักจะอ่านไม่รู้เรื่อง ยังความเวียนศีรษะให้ท่านผู้อ่าน รวมทั้งตัวผมด้วยเอง ประเดี๋ยวผมจะไปยืนหน้ากระจกแล้วเรียกตัวผมเองว่า “ แกมันเป็นผู้ที่ไม่หวังดี ”





Create Date : 07 กรกฎาคม 2552
Last Update : 6 พฤศจิกายน 2553 23:55:04 น. 2 comments
Counter : 649 Pageviews.

 
whenever you felt that your heart is going to breakdown
feel it with the love of God ask for his and then you will
find out what is the truth love in Your life as he does for me!

GOD always forgive your mistake
the one that you cant even forget,
he always does it and always being with us
to help and blesss us for us whose heart is full of him


โดย: da IP: 124.122.247.144 วันที่: 18 เมษายน 2553 เวลา:22:19:48 น.  

 
ไป ๆ มา ๆ ผู้หวังดีก็กลายเป็นแพะไปซะแล้ว อิอิ


โดย: Torja วันที่: 5 มิถุนายน 2554 เวลา:18:50:23 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.