จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2554
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
3 สิงหาคม 2554
 
All Blogs
 
สู่ลาว ... ตอนที่ 6

สู่ลาว ... ราชอาณาจักรที่ไม่มีความแน่นอน
โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ (ประพันธ์เมื่อปี พ.ศ. 2527)

เหตุการณ์เกิดระหว่าง ปี พ.ศ. 2507 - 2512

ตอนที่ 6

เมื่อตอนที่ผมเดินทางเข้าลาวนั้น เป็นระยะเวลาที่มีการประชุมที่เจนีวา ตกลงกันเรื่องลาวเป็นกลาง และมีจ้าวสุวรรณภูมาเป็นนายกรัฐมนตรี แต่จ้าวสุวรรณภูมาก็เป็นนายก ฯ ไปตามแต่ชื่อเท่านั้น เพราะไม่มีกำลังอะไรสนับสนุนพวก กลุ่มต่าง ๆ ที่ว่ามาก็ยังจ้องกันอยู่ จะฟาดจะฟันกันอยู่ทุกวัน

เมื่อมีข้อตกลงเรื่องความเป็นกลางแล้ว จ้าวสุภาณุวงศ์ ก็ได้รับสิทธิที่จะเข้ามาตั้งหน่วยกำลังส่วนหนึ่งในลาว และมีที่ตั้งกองบัญชาการในเวียงจันด้วย ที่ตั้งกองบัญชาการของจ้าวสุภาณุวงศ์อยู่ที่บ้านหลังหนึ่งใก้ ๆ กับตลาดเช้า ที่นี่เขามีตลาดเช้า และตลาดบ่ายซึ่งเขาเรียกว่า ตลาดแลง ตลาดเช้าก็ทีขายตอนเช้า ตลาดแลงก็ขายตอนบ่าย

ตอนเช้า ๆ พลพรรคของจ้าวสุภาณุวงศ์ก็เดินออกมาจากที่ตั้ง มาจ่ายตลาดที่ตลาดเช้า เพราะอยู่ใกล้ ๆ เดินไม่กี่ก้าวก็ถึง ออกมาทีละสองสามคน ไม่กล้าออกมาคนเดียว แรก ๆ ก็จ่ายและกลับบ้านเรียบร้อย อยู่ไปนาน ๆ ออกมาจ่ายสาม กลับไปสอง มาสองกลับหนึ่ง หนัก ๆ เข้า มาสาม หายหมด ไม่รู้หายไปไหน กับข้าวก็ไม่ได้กิน คนออกมาจ่ายตลาดก็หายไปหมด จ้าวสุภาณุวงศ์ก็บอกว่า ไม่เอาแล้ว อพยพดีกว่า ก็เลยอพยพไปอยู่ที่ตั้งเดิมที่ซำเหนือ ขืนอยู่ในเวียงจัน เท่าไรก็หมด ก้อเข้ามาอยู่ในปากเสือ

ระหว่างที่จ้าวสุภาณุวงศ์อยู่ในเวียงจัน วันดีคืนดี (ความจริงไม่ดี) ก็มีลูกปืน เค. ลอยมาจากทางไหนไม่ปรากฏ ตกลงในตลาดเช้า สองสามลูก ขณะที่ผู้คนกำลังจ่ายตลาดกัน เจ็บตายกันไปบ้างสองสามคน เป็นการทำลายความเงียบเหงาแบบลาว ๆ เรื่องพรรค์นี้เขาถือว่า เป็นเรื่องธรรมดา

พอจ้าวสุภาณุวงศ์อพยพออกไปแล้ว เรื่องระเบิดตูมตามนี่ก็เงียบไป ทีนี้ก็หันมาเล่นกันเอง ระหว่างกองกำลังสามสี่เส้านั้น นาน ๆ ก็ได้ยินเสียงปืนลั่นเป็นชุดเสียที แก้เหงา บอกแล้วว่าเป็นเรื่องธรรมดา ถ้าเสียงปืนหายไปนาน ๆ นี่ซี มันชักไม่ค่อยธรรมดาเสียแล้ว

ที่ร้านสีมาลา ในฐานะที่เป็นที่พักของนายตำรวจไทยสองนาย จึงมีตำรวจลาวมาเยี่ยมเยียนบ่อย ๆ และยิ่งทั้งคู่เป็นนายตำรวจสันติบาลเก่าด้วยแล้ว ก็ยิ่งอยู่ในความสนใจของตำรวจลาวมากขึ้น ที่สนใจก็ไม่ใช่เรื่องอะไร เขาอยากให้ช่วยสอนเขา เรื่องการสืบสวนสอบสวนเท่านั้น ทางตำรวจสันติบาลลาวก็ส่งตำรวจมาอบรมวิชาการสืบสวน และการเขียนรายงานการสืบสวน พ่อประชาเขาเป็นครูอบรมเรื่องนี้ ผู้บังคับการตำรวจสันติบาลลาวตอนนั้นชื่อ พันตำรวจเอก วัตถา รูปร่างใหญ่โต ผิดคนลาวอื่น ๆ และพูดจาฉาดฉาน สมเป็นตำรวจสันติบาล เขาส่งคนของเขามาเรียนเรื่องนี้ อาจจะเป็นเพราะว่า ตำรวจของเขาสืบสวนพอได้ แต่เรื่องเขียนรายงานให้ผู้บังคับบัญชาอ่านรู้เรื่อง คงจะทำไม่ได้ เรื่องการเขียนรายงานนี้ เป็นเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งของงานประเภทนี้ เพราะหากไปสืบสวนเรื่องราวมาใด้ แล้วเขียนรายงานให้นายอ่านไม่รู้เรื่อง มันก็เปล่าประโยชน์ รู้คนเดียว ให้คนอื่นเขารู้มั่งไม่ได้ โดยเฉพาะผู้บังคับบัญชา งานมันจะเดินไปได้ยังไง

เขาส่งคนของเขามาเรียนทุกวัน วันละประมาณสิบคน จบแล้วก็สับเปลี่ยนกันมา สอนอยู่ตั้งหลายวัน เรื่องสอนตำรวจนี่แหละเกือบจะได้เรื่อง

เรื่องอะไร อ่านต่อ ๆ ไปเถอะครับ เดี๋ยวก็ถึงตอนนั้น





Create Date : 03 สิงหาคม 2554
Last Update : 3 สิงหาคม 2554 4:53:37 น. 4 comments
Counter : 1101 Pageviews.

 


โดย: new pek วันที่: 3 สิงหาคม 2554 เวลา:5:35:57 น.  

 
หายไปนานมากๆๆผมนึกว่าเลิกไปซะเเล้วผมอยากทวงรูปนี้หน่อยอยากเห็น หรือเอารูปตอนท่านมีชีวิตในบั้นปรายมาให้ชมจะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง

เมื่อมองเห็นภาพถ่ายในเครื่องแบบที่ตั้งไว้บนหิ้งหัวนอน บนภาพนั้นมีลายมือของท่านเจ้าของภาพเขียนไว้ว่า

“ ให้ พุฒ น้องชายเพื่อนร่วมตาย ”

ท่านธารน้อยว่าจะค้นมาให้ผมดู ผมขออนูญาติทวงนะครับขอบคุณครับ


โดย: ศรชัย IP: 223.207.131.110 วันที่: 3 สิงหาคม 2554 เวลา:10:39:20 น.  

 
เรียน คุณศรชัย

ขอบพระคุณยิ่งที่ยังติดตามอยู่ ที่หายไป เพราะไปตามหาเรื่องประพันธ์ต่าง ๆ ของคุณพ่อ สมัยที่ท่านมีชีวิตอยู่นั้น ท่านเองก็ไม่ค่อยจะเก็บอะไรนัก เพราะหน้งสือที่พิมพ์ออกจำหน่าย ก็จะแจกเพื่อนฝูงไปหมด เหลือเพียงอย่างละ 1 เล่มบ้าง บางเล่ม เคยถามท่าน ก็บอกว่า อแจกเขาไปหมดแล้ว เป็นต้น

กำลังคิดว่า จะส่งมอบให้หอสมุดแห่งชาติไว้ เพื่ออนุชนรุ่นหลังได้ค้นคว้า เพราะเป็นประวัติศาสตร์ช่วงหนึ่งของประเทศไทย ก่อนนั้น จะหาเวลาทำ website เฉพาะของท่านไว้ แต่ต้องอาศัยให้รุ่นหลานช่วย ด้วยความรู้ส่วนตัวนั้น ไม่เก่งพอด้านเทคนิค แม้ว่าจะมี template ให้เราทำเองได้ไม่ยาก แต่คงไม่สวยนัก

อีกอย่างก็คือ พยายามตามหาเรื่อง นักสืบพราน ซึ่งเป็น serie นักสืบจากเรื่องจริงที่คุณพ่อได้สอบสวนมา จำได้ว่ามันสนุกและน่าติดตามมาก

เคยเห็นใน website หนังสือหายาก ก็มีผู้ประมูลไปแล้ว ฝากข่าวไว้ก็ไม่ได้รับคำตอบเลยค่ะ

พวกเราย้ายบ้านกันบ่อย หลายครั้ง และหนังสิอเหล่านี้ก็หายไประหว่างการย้าย ซึ่งน่าเสียดายอย่างยิ่ง

ก่อนนี้ เราไม่ได้คิดถึงเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา เพราะยังเด็ก กว่าจะคิดได้ก็ออกจะช้าไปมาก ไม่ได้กำชับคุณแม่ไว้ก่อน ท่านขายให้คนรับซื้อของเก่าไปมาก ไม่ได้ราคาอะไร เห็นว่ารกบ้าน ตัวดิฉันเอง ก็ไม่ได้อยู่เมืองไทยตลอดเวลาช่วงนั้น ตอนนี้วิ่งตามหาคืนมา ก็ยากหน่อย

ส่วนเรื่องภาพท่านอดีต อ.ตร. เผ่า ฯ ที่คุณศรชัยอยากเห็นนั้น ก็ยากพอกันค่ะ แต่จะถามพี่สาวให้ว่า ได้เก็บรักษาไว้หรือไม่

ภาพอื่น ๆ ของคุณพ่อ พอหาได้อยู่ค่ะ จะ scan ภาพให้ดูบ้าง ภาพสุดท้ายของท่าน คือภาพที่พวกลูก ๆ พาท่านไปเที่ยวหัวหิน ที่บ้านโขมพัสตร์ ท่านมีความสุขมาก เพราะได้พบบรรยากาศที่ท่านชอบ ท่านผูกพันกับหัวหินมาก

ขอเวลาเล็กน้อย รุ่น Baby boom อย่างเราก็ต้องขอความช่วยเหลือจากรุ่นหลาน ๆ แล้วค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามนะคะ
ด้วยความเคารพอย่างยิ่ง

ธารน้อย




โดย: ธารน้อย วันที่: 4 สิงหาคม 2554 เวลา:4:35:56 น.  

 


โดย: นะ (เพชรพญานาค ) วันที่: 6 ตุลาคม 2554 เวลา:15:39:25 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.