จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2553
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
10 กรกฏาคม 2553
 
All Blogs
 
พริกขี้หนูเผ้ด (ตอนที่ 56)

โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

ตอนที่ 56

“ พี่ถมว่า มีอะไรจะเล่าให้ผมฟัง ” ผมเตือน เมื่อนั่งที่สำรับเรียบร้อยแล้ว

“ เออ จริง ” พี่ถมอุทานออกมา ก่อนที่จะพูดต่อ “ ไอ้ถึกมันไม่ยอมพูดอะไร ”

ผมมองหน้าพี่ถม เพราะแกพูดไว้แค่นั้น แล้วหยุดเสียเฉย ๆ

“ พี่ถมพบมันมาแล้วงั้นหรือ ” ผมต้องถามออกมาเอง

พี่ถมพยักหน้า

“ ไปขออนุญาตนายเวรเข้าพบ ความจริงเขายังไม่ยอมให้ใครพบมัน เราอ้างว่าเคยเป็นเพื่อนกับมัน จะไปเกลี้ยกล่อมให้ เขาก็เลยอนุญาต ”

พี่ถมพูดยังกับว่าผมไม่รู้เรื่องอะไร ถ้าไม่ใช่ตำรวจด้วยกัน ตำรวจที่ไหนจะอนุญาต ผมจึงโพล่งขึ้นมา

“ เอางี้ดีกว่า พี่ถม พี่ถมอย่ามาปิดผมดีกว่าว่า พี่ถมเป็นตำรวจ ผมรู้แล้ว แต่ยังไม่รู้ว่ามียศ-ตำแหน่งอะไรเท่านั้น ถ้าจะคุยกันให้รู้เรื่องละก็ ผมว่าพูดกันตรง ๆ ดีกว่า ”

พี่ถมยกช้อนข้าวคาปาก มองดูผมนิ่ง ไม่ทันตั้งตัว เขาวางช้อนลงบนจานแทนที่จะเอาเข้าปาก นั่งตัวตรงมองหน้าผมนิ่งเฉยอยู่

“ เรื่องไอ้ถึกนี่ มีใครต่อใครหลายคนอยากพูดกับมัน ” ผมพูดต่อ
“ และก็มีใครอีกไม่น้อยกว่าสองคนที่อยากให้มันปิดปาก แล้วก็อยากจะเก็บมัน ก่อนที่มันจะพูด ”

ผมพูดแค่นั้นก็หยุด นั่งตักข้าวเข้าปากของผมคนเดียวก็ได้ พี่ถมยังไม่ยักตักข้าวต่อ ผมไม่ได้เงยดูหน้าเขาว่าอยู่ในท่าอะไร

“ พูดต่ออีกซี พ่อคนฉลาด ” เสียงพี่ถมพูดออกมาจนได้ ด้วยความรำคาญ

ผมไม่พูด ตักข้าวซดน้ำแกงของผมอยู่เงียบ ๆ

“ เฮ้ย บอกว่าให้พูดต่อ ” เสียงพี่ถมคำราม “ ท่ามันยังงี้ ถึงได้แผลบ่อย ๆ ”

ผมเงยหน้าขึ้นมองเขา พุดว่า

“ พี่ถมบอกผมก่อนว่า เป็นตำรวจใช่มั้ย แล้วก็มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ยังไง ”

“ จะรู้ไปทำไม ” เขาเน้นเสียงถาม

“ อ้าว ถ้าไม่ใช่ตำรวจ ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ผมจะพูดให้เสียเวลาทำไม ”

“ พูดไปซิวะ ” เสียงพี่ถมชักจะเพิ่มรำคาญ

“ เป็นตำรวจใช่ไหมล่ะ ” ผมมองหน้าเขา

“ อุ๊วะ บอกให้พูดไป ” เขาเบิกตากว้าง “ ถามเซ้าซี้อยู่ได้ รำคาญแล้วโว้ย ”

ผมหัวเราะ ทีนี้ก็ชัดแล้วว่า อะไรเป็นอะไร ผมเดาไม่ผิดล่วงหน้าไว้แล้ว

“ ผู้การพิทักษ์ไปสอบไอ้ถึกแล้วหรือยัง พี่ถม ” ผมถามก่อนพูดต่อ

“ ไปแล้ว แน่บไปตั้งแต่วันแรกที่รู้ข่าวมันถูกจับ ”

“ ได้ความอะไรจากมันไหมครับ ”

“ จะไปได้ความอะไรจากมัน มันปิดปากเงียบ ”

“ ผมมีวิธีจะให้มันพูด ” ผมว่าออกไป เสียงเรื่อย ๆ พลางเอาข้าวเข้าปาก

“ เก่งอีกแล้ว ” เสียงพี่ถมเยาะ ๆ “ ตำรวจเกือบจะทั้งกอง ยังทำให้มันพูดไม่ได้ แล้วเราจะเก่งกว่าเขาได้ยังไง ”

“ ตำรวจทั้งกองเอาตัวมันมาได้หรือเปล่าล่ะ พี่ถม ”

เขาหัวเราะหึ ไม่พูด ผมรู้ว่าในหัวของเขา ความคิดกำลังวิ่งพล่านว่า จะเชื่อผมดีหรือไม่ดี

“ เอาก็เอาวะ ” เขาพูดออกมา “ เดี๋ยวไปกัน ”

“ พี่ถมกินข้าวเสียก่อน อย่าคิดอะไรให้มาก ” ผมชี้ไปที่จานข้าวของเขา “ หัวคิดมันจะได้เดิน ”

เขาจับช้อนส้อมขึ้นมาตักข้าวกิน แต่นัยน์ตาเหลือบมองผมเป็นพัก ๆ

อิ่มข้าวก็พอดีตะวันตกดิน วันนี้มีของหวานตั้งอยู่ข้าง ๆ ตัวพี่ถมเป็นของล้างปาก พี่ถมหยิบส่งให้ผมที่หนึ่ง วางไว้เป็นของแกอีกที่หนึ่ง

ผมมองดูของหวานในจานเป็นกล้วยเชื่อม ไอ้ผมมันไม่ชินกับของหวานหลังข้าว นั่งมองดูมันเฉยอยู่

“ กินเสียซี หัดกินของหวานหลังข้าวเสียมั่ง หัวมันจะได้เดิน เดี๋ยวไปกัน ” พี่ถมสั่ง พร้อมกับเคี้ยวกล้วยในจานกร้วม ๆ

ผมลองตักกล้วยเชื่อมเข้าปาก รสของมันหวานจับใจดี อยากถามว่าฝีมือใคร หรือไปซื้อเขามา ก็ไม่อยากถามให้กวนใจแก ผมว่าคงเป็นฝีมือแม่ตุ่ม เพราะถ้าไปซื้อ แม่ตุ่มจะออกไปซื้อเองได้ยังไง แต่ผมจะต้องเห็นแม่ตุ่มนี่ให้ได้วันหนึ่ง

จบของหวาน พี่ถมก็ลุก พยักหน้าให้กับผม แล้วว่า

“ ไปกันเหอะ เดี๋ยวจะมืด ”

“ ไปไหน ” ผมแกล้งถาม

พี่ถมทำปากจิ๊กจั๊ก

“ ไอ้พรรค์นี้ เดี๋ยวก็ไม่ต้องไปกัน ”

“ เอ้า ไปก็ไป ” ผมว่าพลางลุกขึ้นยืน

พี่ถมมองหน้าผมนิ่ง ก่อนที่จะหันออกเดินไปหน้าบ้าน เขาคงอยากจะทำอะไรผมสักอย่าง



Create Date : 10 กรกฎาคม 2553
Last Update : 10 กรกฎาคม 2553 5:07:28 น. 1 comments
Counter : 798 Pageviews.

 
กำลังสนุกเชียว..

จะรออ่านต่อ..ขอบคุณมากๆ..


โดย: ก้นกะลา วันที่: 10 กรกฎาคม 2553 เวลา:23:00:16 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.