จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
18 มีนาคม 2553
 
All Blogs
 
ชัยชนะและความพ่ายแพ้ของ "บุรุษเหล็กแห่งเอเชีย" (ตอนที่ 44)

โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

ตอนที่ 44

เผ่า ฯ เรืองอำนาจ

ท่านอธิบดี เผ่า ฯ คุมอำนาจในหน่วยที่สำคัญ ๆ หลายหน่วย

กองปราบปรามที่สามยอดก็ตั้งขึ้นมาพร้อมด้วยกำลังคนและอาวุธที่ทันสมัย ท่านก็ดำรงตำแหน่งเป็นผู้บังคับการเสียเอง ให้พันศักดิ์ เพื่อนผมเป็นรองผู้บังคับการ เป็นตัวเดินงานที่แท้จริงของกองบังคับการนี้ ตัวผู้บังคับการก็เป็นแต่ในตำแหน่ง ไม่ค่อยได้มายุ่งกับงานที่กองปราบ ฯ นัก นาน ๆ ทีก็แอบย่องมาดูงาน เชื่อฝีมือของรองผู้บังคับการ ฯ พันศักดิ์

งานต่าง ๆ อันเป็นเรื่องที่มีความเกี่ยวพันกับความมั่นคงของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นภายนอกและภายใน ท่านบุรุษเหล็ก ฯ ก็เอามาเป็นธุระเสียหมด

“ ไม่มีอะไรภายใต้ดวงอาทิตย์นี้ ที่ตำรวจไทยจะทำไม่ได้ ”

เป็นวาจาประกาศิตที่ลั่นออกมาจากปากของท่านผู้นี้

คำประกาศิตอันนี้นี่แหละ ที่ทำให้เกิดการหมั่นไส้จากฝ่ายที่ถูกลิดรอนอำนาจ และตั้งตัวเป็นศัตรูในทุกรูปแบบ เรียกว่ายืนผงาด กลางทางลมผันผวนของการเมือง และศัตรูที่ไม่แสดงออกให้รู้

วาจาที่ลั่นออกมาอย่างทระนงประโยคนั้น เป็นวาจาที่ลั่นออกมาจากใจจริง ด้วยความมั่นใจและเต็มไปด้วยความภาคภูมิใจ ในระยะเวลานั้น ตำรวจไทยมีพลังครบถ้วนในทุกรูปแบบจริง ๆ จะเอาในด้านไหนก็ได้

ทางน้ำ มีตำรวจน้ำที่มีเครื่องมือ กำลังพล และเรือขนากใหญ่ ที่ใช้ในการตรวจน่านน้ำไทยอย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบด้วยอาวุธประจำเรือที่ทีอานุภาพสูง ไม่แพ้กองทัพเรือ

ทางอากาศ มีกองบินตำรวจ ที่สามารถใช้ในการเคลื่อนย้ายกำลัง และเป็นพาหนะสำหรับใช้ในการบรรทุกพลร่ม ไปทำงานได้ในทุกพื้นที่ มีสนามบินของกรมตำรวจ ทั้งที่อาศัยของทางกองทัพอากาศ และมีสนามบินขนาดย่อมของตนเอง

หน่วยพลร่มนี้มีสถานที่รวมกำลังและมีที่ตั้งอยู่ถึงสองแห่ง ที่ลพบุรี เรียกว่า ค่ายเอราวัณ และที่หัวหิน เรียกว่า ค่ายนเรศวร

ทางภาคพื้นดิน มีกำลังรถเกราะ กำลังตำรวจตระเวนชายแดน และมีหน่วยในทางปราบปรามในรูปแบบของหน่วยเคลื่อนที่เร็ว วางเอาไว้ทั้งในนครบาลและภูธรทั่วประเทศ กำลังพลทั้งหมดร่วมแสน แบ่งเป็นหมวด กองร้อย กองพัน และกรม ตามรูปแบบกองทัพ แต่ถ้าจะเทียบกำลังทหารก็เท่ากับหนึ่งกองทัพ เป็นกองทัพที่มีสมรรถนะในการรบเทียบเท่ากำลังหนึ่งกองทัพของกองทัพบก

ความพร้อมเพรียงทั้งด้านกำลังและเครื่องมือในการปฏิบัติงานเช่นนี้ จึงทำให้ตัวท่านอธิบดีเผ่า ฯ มีความมั่นใจในประสิทธิภาพของกรมตำรวจ ถึงกับลั่นวาจาว่า

“ ไม่มีอะไรภายใต้ดวงอาทิตย์นี้ ที่ตำรวจไทยทำไม่ได้ ”

วาจาที่ลั่นออกมานี้ จะเพื่อเป็นการปรามคนใดคนหนึ่ง หรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ก็ไม่อาจจะเดาใจท่านได้ แต่มันต้องมีความหมายในทางนั้น ไปยังแห่งใดแห่งหนึ่ง

ที่แน่ ๆ ก็คือ ทำเอาความเคลื่อนไหวขององค์การคอมมิวนิสต์ในประเทศไทยขณะนั้น ต้องหยุดชะงักลง จะยังมีการเคลื่อนไหวเพื่อดูทิศทางของท่านบุรุษเหล็กแห่งเอเชีย ว่าจะเพลี่ยงพล้ำลงเมื่อใด

ข่าวในเรื่องการระแวงระไวระหว่างผู้ยิ่งใหญ่ที่กุมอำนาจทางกองทัพและตำรวจ ย่อมต้องรู้ถึงหูบุคคลในองค์การนี้แน่นอน และในความแยกแยกนั้น ฝ่ายนั้นจะต้องเข้ายุแหย่ตามยุทธวิธีของเขาที่ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง เพื่อให้เกิดช่องว่างให้ได้ ความเคลื่อนไหวของคอมมิวนิสต์จะไม่มีการยกเลิก เขาจะเดินเมื่อมีโอกาส จะหยุดเมื่อถูกยัน จะหลบเมื่อเห็นสู้ไม่ได้ และจะออกมาเมื่ออีกฝ่ายเพลี่ยงพล้ำ

ความเคลื่อนไหวต่าง ๆ เหล่านี้ อยู่ในแฟ้มของผมทั้งหมดเป็นส่วนมาก หน้าที่ของผมในตำแหน่งรองผู้บังคับการสันติบาล ซึ่งมีอยู่เพียงคนเดียว ที่ต้องรับหน้าที่ทั้งภายในและต่างประเทศ โดยประกาศิตของท่าน อ.ตร. เมื่อส่งเพื่อนร่วมงานของผมที่รับผิดชอบงานการเมืองภายใน ให้ไปพักผ่อนอยู่กับพี่ชายที่อเมริกา

จะพูดให้ตรงกับเจตนารมณ์ของท่านผู้เสริมสร้างอำนาจอันพร้อมมูลนี้ขึ้นมานั้น ก็เพื่อเป็นฐานรองรับอำนาจของท่านจอมพล ป. แต่ผู้เดียว ให้มั่นคงเท่านั้น นั่นเป็นเจตนารมณ์อันแท้จริง

นโยบายในการต่อต้านคอมมิวนิสต์ของรัฐบาลสมัยนั้น เป็นนโยบายที่ชัดแจ้งในที่ประชุม ครม. ถูกกำหนดให้เป็นหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทย มหาดไทยโยนมาให้ตำรวจ ตำรวจก็รับไว้เพราะในที่ประชุมเขาออกเสียงพร้อมเพรียงกันว่า ตำรวจมีคนพร้อมกว่าที่อื่น

ที่ตำรวจต้องรับเอาไว้นั้น ก็เพราะท่านจอมพล ป. เห็นด้วย ชี้มาที่รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นเจ้าของกรมตำรวจ มหาดไทยก็ส่งมาตามคำสั่งของท่านนายก ฯ แล้วมีหรือที่ท่านผู้นับถือท่านจอมพล ป. อย่างถวายหัว จะปฏิเสธ

เมื่อท่าน อ.ตร. รับไว้ เรื่องนี้ก็ต้องมาลงที่สันติบาล คนที่รับเอาไว้ที่สันติบาลนั้นก็จะเป็นใครไปไม่ได้ ก็ต้องเป็นรองผู้บังคับการ ฯ ที่รับหน้าที่ทั้งภายในและต่างประเทศ ก็คือตัวผม

“ มึงมันอยากมาอยู่ที่นี่นัก รับเอาไว้ มึงชอบไม่ใช่หรือ ”

นั่นเป็นคำสั่งของท่าน อ.ตร. มายังตัวผม

ผมชอบงานประเภทนี้อยู่แล้ว ก็รับเอาไว้ ผมของบประมาณในการทำงานชิ้นนี้ อย่างชนิดที่ต้องให้สามารถเดินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง แล้วผมก็ได้งบ ฯ สำหรับใช้ในการทำงานอย่างพอใจ เป็นงบ ฯ ที่สูงมากซึ่งทำให้งานของผมมีประสิทธิภาพจริง ๆ

งานจารกรรมกับตำรวจ

งานประเภทนี้ ถ้าจะให้มีประสิทธิภาพ ก็ต้องมีกำลังคน เครื่องที่ทันสมัย

เครื่องมือนั้นไม่ยุ่งยาก เพราะมันมีประสิทธิภาพในตัวของมันเอง แต่กำลังคนนี่ซิ ที่ต้องได้รับการฝึกฝนอย่างเข้าถึงงาน เป็นการฝึกฝนที่ต้องมีการทดลองและทดสอบกันอย่างหนักและละเอียดลออ ละเอียดลออชนิดที่ไม่ถึงขั้น ยังปล่อยออกไปเข้าสมรภูมิไม่ได้ เพราะฝ่ายตรงกันข้ามเขามีประสิทธิภาพสูงเหมือนกัน ส่งคนส่งเดชออกไป นอกจากจะเสียกำลังคนไปเปล่า ๆ แล้ว ยังอาจจะเสียความลับในงานไปก็ได้ ถ้าเกิดถูกจับได้และโดนทรมานให้บอกความลับ คนที่ไม่ได้รับการฝึกฝนอย่างถึงแก่น อาจจะทำให้งานเสียหายได้อย่างมหันต์

รอบ ๆ ทั้งสี่ทิศของประเทศไทยในสมัยนั้น มีคอมมิวนิสต์ปฏิบัติการอยู่ทั่วไป เขาแทรกซึมอยู่ในพื้นที่ของประเทศที่ล้อมรอบบ้านเราอยู่ ทั้งในป่าและในเมือง

อันนี้ เราต้องมีความรู้อย่างแน่นอนว่า มีอะไรอยู่ที่ไหน จะต้องเข้าไปลูบคลำอย่างรู้แจ้งเห็นจริง ฉะนั้น คนที่ส่งเข้าไปจึงต้องได้รับการฝึกฝนอบรมกันอย่างถึงลูกถึงคน

ผมมีคนที่ได้รับการฝึกถึงลูกถึงคนมาก จากการฝึกฝนอบรมกันชนิดถึงลูกถึงคนเป็นเวลาร่วมครึ่งปี ส่งออกไปทดสอบจนแน่ใจแล้ว จึงส่งออกไปทำงาน ต้องมีคนที่ชำนาญไปควบคุมในระยะแรก กว่าจะปล่อยเดี่ยวได้

แต่ถึงกระนั้น คนของผมสองคนก็ยังไปถูกฆ่าตายที่ชายแดนด้านเหนือ ฝ่ายนั้นตัดเอาหัวไปทั้งสองคน ไม่ให้รู้ว่าเป็นใคร หน้าตาอย่างไร แต่ผมมีประวัติคนของผมทุกคน ผมรู้ว่าเป็นใคร เขาทั้งสองคนเป็นมือดีของผมทั้งคู่ ยังงี้ก็ยังพลาดพลั้งได้ เขาคงไม่ยอมพูดอะไร ฝ่ายนั้นจึงต้องทำลายเสีย และเมื่อทำลายแล้ว ก็เอาศพมาวางเย้ยที่ชายแดน ไม่ให้ศพมีหัวเสียด้วย

ผมต้องออกไปสืบด้วยตัวเอง ผมไปเองที่ชายแดนที่หน่วยของผมตั้งอยู่ ผมรู้ตัวคนที่ชักนำเอาคนของผมไปให้ฝ่ายตรงกันข้ามฆ่าอย่างแน่ชัดว่าเป็นใคร

คนคนนั้นก็ไปเป็นศพอยู่ที่เดียวกันกับที่พบศพสองศพของคนของผม

วิธีการเช่นนี้ เป็นความจำเป็นเมื่อคุณอยู่ในวงการนี้ ต้องให้เขารู้ว่า เราก็ทำได้เหมือนกัน และทำไม่ผิดตัว

นี่แหละครับ คืองานของผมที่เรียกว่า ต้องถึงลูกถึงคน




Create Date : 18 มีนาคม 2553
Last Update : 18 มีนาคม 2553 2:33:47 น. 3 comments
Counter : 1172 Pageviews.

 
ขอบคุณมากๆ..


โดย: ก้นกะลา วันที่: 18 มีนาคม 2553 เวลา:4:58:15 น.  

 
ติดตามทุกวัน ชอบจริงกับคำที่ว่า ถึงลูกถึงคน นี่เเหละตัวตนที่เเท้จริงของท่านอัศวิน


โดย: ศรชัย IP: 112.142.117.125 วันที่: 18 มีนาคม 2553 เวลา:7:35:19 น.  

 
คุณศรชัย เหมือนจะเคยรู้จักท่าน ?


โดย: ธารน้อย วันที่: 19 มีนาคม 2553 เวลา:3:25:18 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.