จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2553
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
30 พฤษภาคม 2553
 
All Blogs
 
พริกขี้หนูเผ็ด (ตอนที่ 9)

โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

ตอนที่ 9

บทที่ ๕

ผู้การเดินกัง ๆ ออกมาจากห้องคุณพี่ ท่าทางเขาเร่งรีบ เขาเหลือบมองดูผมแวบหนึ่งก่อนที่จะลงบันไดไป

คุณพี่เดินออกมา ขณะที่ผมกำลังจะลุกขึ้นเข้าไปในห้องพอดี
“ อ้าว ! พ่อดนัย ไหนว่าจะไปบ้านนายห้างสากลพานิช ” คุณพี่พูดเมื่อเห็นผม

“ ผมยังไม่รู้จักบ้านเขา ว่าจะรอถามคุณพี่ และผมยังมีเรื่องที่จะพูดกับคุณพี่อีกด้วย ”

“ เรื่องอะไรอีกล่ะ ”

“ เรื่องแม่ยุพดีคนนั้น ผมว่ามันออกจะชอบกล ”

“ อย่าไปยุ่งกับเขาเลย เรื่องนั้น มันเป็นเรื่องของตำรวจเขา คุณพิทักษ์เขารับว่าเขาจะตามตัวมาให้ได้ แล้วเอาตัวไปถอนประกันเมื่อได้ตัวมา ” คุณพี่พูดยิ้ม ๆ อย่างเชื่อมือผู้การ

“ คุณพี่แน่ใจว่าจะได้ตัวแน่หรือครับ ”

“ คุณพิทักษ์เขามีลูกน้องแยะ ไม่พ้นมือเขาหรอก ”

“ ถ้าเงินแสนบาทที่วางประกันนั้น มันไม่ใช่เงินของเรา ก็น่าจะวางใจได้ ” ผมพูด “ แต่ถ้าเป็นเงินที่เขาให้เราวางไว้ก่อน เพราะเชื่อแน่ว่าจำเลยจะไม่หลบหนี มันก็ยังไม่แน่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับเงินจำนวนนั้น ถ้าเกิดไม่ได้ตัวมา ศาลก็จะยึดเอา แล้วใครจะมาใช้คืน คุณพี่ได้ค่าประกันตัวแพงไหมครับ ”

“ ราคาดีซี ไม่งั้นพี่จะยอมหรือ ” คุณพี่พูดยิ้ม ๆ

“ แล้วเงินสดที่วางประกัน ก็คงจะเป็นเงินของคุณพี่ เขาให้ออกไปก่อน และผู้การพิทักษ์ก็คงจะรับรองว่า จำเลยรายนี้ไม่หนีไปไหนแน่นอน งั้นใช่ไหมครับ ”

คุณพี่นิ่ง ยิ้มมองดูผมเฉยอยู่ ผมจึงพูดต่อไป

“ หากแม่ยุพดีแก่เกิดหนีขึ้นมาจริง ๆ คุณพี่เชื่อยังไงว่า ผู้การจะเอาตัวมาได้แน่ๆ ”

“ อย่าเป็นห่วงเลย พ่อดนัย ” คุณพี่ยังยิ้มอยู่ “ คุณพิทักษ์เขารับรองแข็งขัน และอีกอย่างหนึ่ง เราก็ยังมีเวลาอีกนานที่จะตามตัว เพราะศาลนัดอีกตั้งสองเดือน กว่าจะถึงวันนัด เขาก็คงจะได้ตัวแกแล้ว ”

“ ผมว่า คุณพี่อาจจะต้องเอาตัวมาส่งก่อนหน้านั้น ”

“ ทำไม ? ก็พี่ทราบคำสั่งของศาลมาแล้วแน่นอน ”

“ นั่นเป็นคำสั่งนัด ก่อนหน้าที่เรื่องฆาตกรรมรายนี้จะเกิดขึ้น ”

“ แล้วยังไง ”

“ ตำรวจเขากำลังต้องการตัวยุพดีมาสอบสวน เขาก็คงต้องติดต่อกับทางศาล เมื่อเขาทราบว่า หล่อนเป็นจำเลยในคดีรถชน และมีประกันตัวไป เขาอาจจะขอให้ศาลเรียกตัวจำเลยมาให้ก็ได้ ถ้าเขาตามแล้วไม่พบ ศาลก็จะต้องร่วมมือ ตอนนั้น เวลาที่คุณพี่จะต้องนำตัวแม่ยุพดีมาส่งก็คงจะไม่ใช่สองเดือนเสียแล้วละครับ มันอาจจะเป็นวันสองวันนี้ก็ได้ ”

“ ไฮ้ ! มันจะเป็นไปได้ยังไง ” คุณพี่พูดออกมาอย่างไม่เชื่อ

“ ผู้การไม่ได้บอกคุณพี่ถึงเรื่องนี้หรอกหรือครับ ”

“ ไม่เห็นเขาว่ายังงี้นี่ ศาลนัดวันไหนก็ควรจะเป็นวันนั้นซี ”

“ ในสัญญาประกัน เขาจะระบุไว้ว่า ผู้ประกันจะต้องนำตัวจำเลยมาให้ได้เมื่อศาลต้องการ คุณพี่อ่านดูหรือเปล่า วันนัดในการพิจารณาคดี เป็นวันที่ศาลกำหนดตามรายการนัดของศาลตามปกติ แต่ถ้าจำเป็น ศาลก็อาจจะนัดวันไหนก็ได้อีกที และตำรวจเขาคงจะไม่รอจนถึงวันนัดปกตินั้นหรอก เขาจะต้องเร่งเรื่องสอบสวนของเขา ถ้าศาลเกิดให้คุณพี่ส่งตัวปุบปับขึ้นมาตามคำขอร้องขอตำรวจ แล้วเราตามตัวมาให้ไม่ได้ ทีนี้ เราก็ต้องเสียเงินที่วางประกันละครับ ”

คุณพี่นิ่งไปครู่หนึ่ง แล้วพูดว่า

“ ถึงจะเสียเงิน คนที่เขาติดต่อกับคุณพิทักษ์ เขาก็จะใช้คืนเรา ”

“ เขามีสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรไว้คุณพี่แล้วยังงั้นหรือครับ ”

“ ไม่หรอก แต่เชื่อถือได้ ” เสียงของคุณพี่ชักจะอ่อน ๆ

ผมหัวเราะ ไม่พูด

“ ถ้าเขาเกิดไม่รับรู้ คุณพิทักษ์แกก็คงจะจัดการให้พี่ได้ เขารู้จักกันดี ” คุณพี่พูดต่อ “ และเขาก็ต้องเกรงใจคุณพิทักษ์อยู่ ”

ผมหัวเราะอีก ไม่ว่าอะไร

“ คุณหัวเราะทำไม มันมีอะไรน่าหัวเราะงั้นหรือ ” คุณพี่พูดอย่างสงสัย

“ ไม่ทราบซีครับ ” ผมว่า “ ผมหัวเราะออกมายังงั้นเอง เพราะดูคุณพี่เชื่อคนง่าย ๆ เหลือเกิน แต่ผมว่าเรื่องนี้มันพิกล ๆ อยู่ มันมีอะไรที่น่าสงสัย ผมก็พูดออกมายังงั้นเอง กลัวคุณพี่จะเสียเงินเปล่า ๆ ไม่คุ้มกับที่ได้เป็นค่าประกันมา ”

คุณพี่นิ่งไปอีกชั่วครู่ แล้วพูดว่า

“ ที่คุณว่า ศาลอาจจะเร่งเวลามาอีกนั้น เป็นไปได้จริง ๆ หรือ ”

“ เป็นไปได้ครับ และเคยมีมาแล้ว เพราะศาลยอมทรงไว้ซึ่งสิทธิ์ที่จะเรียกตัวเมื่อไรก็ได้ ”

“ คุณเข้าไปคุยกับพี่ในห้องหน่อย ” คุณพี่พยักหน้าให้ผมตามเข้าไปในห้อง

ผมเดินตามคุณพี่เข้าไป

“ นั่งก่อนซี ” คุณพี่ชี้ที่เก้าอี้ตรงหน้าโต๊ะ แล้วนั่งนิ่ง มองหน้าผม

ผมเบนสายตาไปทางอื่น ไม่พูดอะไร

“ คุณช่วยพี่คิดหน่อยว่า เราควรจะทำอย่างไรดี ” คุณพี่พูด

“ เดี๋ยวผู้การจะหาว่าผมยุ่ง เพราะแกกำลังจัดการให้คุณพี่อยู่แล้ว ไม่ใช่หรือครับ ” ผมว่า

“ คุณช่วยอีกแรงหนึ่ง ก็คงจะไม่เสียหายอะไร คุณก็เคยเป็นทนายชั้นดีมา และคงจะมีเพื่อนฝูงมากพอที่จะช่วยกันได้ ”

“ อาจจะต้องใช้เงินบ้าง เพราะดูมันไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ”

คุณพี่นิ่งไปเสียตอนหนึ่ง ผมรู้สึกว่าคุณพี่ไม่ค่อยจะชอบเรื่องเสียเงิน

“ หรือเราจะรอฟังคุณพิทักษ์เขาดูก่อน ” คุณพี่พูดออกมา “ ถ้ามันไม่ชอบมาพากลยังไง ค่อยคิดกันใหม่ ”

“ ถึงตอนที่ศาลเรียกตัวมาก็คงจะยุ่ง ถ้ายังไม่ได้ตัว ผมอาจจะช่วยคิดอะไรไม่ทัน ”

คุณพี่เคาะนิ้วเล่นกับโต๊ะ นิ่งอยู่ครู่ใหญ่ จึงพูดว่า
“ รอฟังทางคุณพิทักษ์เขาก่อนก็แล้วกัน คุณไปติดต่อนายห้างสากลพานิชได้แล้ว ”

ผมลุกขึ้น ล้วงกระเป๋าหยิบเอากระดาษที่ผู้การพิทักษ์เซ็นกู้ผมไว้นั้นออกมาส่งให้คุณพี่

“ คุณพี่ช่วยจ่ายเงินห้าร้อยบาท ที่ผู้การเซ็นไว้ให้ผมนี้หน่อยเถอะครับ แล้วคุณพี่เก็บเอาที่ผู้การ ผมกำลังต้องการใช้เงิน ”

คุณพี่มองกระดาษแผ่นนั้น นิ่งไปอีก แล้วว่า

“ คุณเก็บเอาไว้ทวงแกเองไม่ดีหรือ ”

“ คุณพี่ไม่ค่อยจะแน่ใจว่า จะเรียกเก็บจากแกได้งั้นหรือครับ ”

คุณพี่มองหน้าผมนิ่ง ไม่พูด คงกำลังค้นหาถ้อยคำ

“ คุณพี่ยังไม่ค่อยจะแน่ใจ แล้วผมจะไปเก็บกับแกได้ยังไง ” ผมพูด ค่อย ๆ เก็บกระดาษแผ่นนั้นเข้ากระเป๋า

“ เงินแค่ห้าร้อย ยังแน่ใจ แล้วเงินเป็นแสน คุณพี่จะแน่ใจกับแกได้ยังไง ”

“ คุณจะเอาเงินไปทำอะไร ” คุณพี่ไม่ตอบ กลับถามผม

“ ผมจะเอาไปใช้ส่วนตัวบ้าง และบางทีจะใช้เกี่ยวกับเรื่องช่วยฟังข่าวเกี่ยวกับแม่ยุพดีให้กับคุณพี่ด้วย ในระหว่างที่รอฟังทางผู้การอยู่ เผื่อยังไง ๆ จะได้ทันการณ์ เวลามันไม่ชอบมาพากล ”

“ เดี๋ยวก่อน ” คุณพี่เรียก เมื่อผมขยับจะหันหลังออกไป

ผมชะงัก หันกลับมา

คุณพี่เปิดลิ้นชัก หยิบเอาเงินขึ้นมานับ เป็นใบละร้อยห้าใบ ส่งให้ผม แล้วว่า “ เอากระดาษนั่นมาให้พี่ แล้วรีบไปพบนายห้างสากล ฯ เขา ได้ความยังไง บอกพี่ หรือจะจดรายการไว้ให้ที่กัณหาเขาก็ได้ ”

ผมควักกระดาษแผ่นนั้นส่งให้คุณพี่ ขอทราบที่อยู่ของนายห้าง ฯ ที่จะไปพบจากคุณพี่ แล้วก็ออกมาจากห้อง

คุณพี่ทำท่าครุ่นคิดอยู่ตอนที่ผมจะออกมา




Create Date : 30 พฤษภาคม 2553
Last Update : 1 มิถุนายน 2553 0:38:45 น. 1 comments
Counter : 1330 Pageviews.

 


โดย: ก้นกะลา วันที่: 1 มิถุนายน 2553 เวลา:3:00:43 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.