จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
มกราคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
22 มกราคม 2553
 
All Blogs
 
ชัยชนะและความพ่ายแพ้ของ "บุรุษเหล็กแห่งเอเชีย" (ตอนที่ 9)

ชัยชนะและความพ่ายแพ้ของ "บุรุษเหล็กแห่งเอเชีย"
โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

ตอนที่ 9

เผยโฉมหัวหน้าคณะรัฐประหาร

ตัวจริงที่เป็นหัวหน้าคณะรัฐประหารที่แท้จริงก็ก้าวออกมาสู่สายตาประชาชนเต็มตัว ท่านผู้นั้นคือ ท่านจอมพล แปลก พิบูลสงคราม หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า จอมพล ป. ก็ได้รับเชิญขึ้นมานั่งบนตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง หลังจากที่ต้องก้าวลงจากตำแหน่งหลังสงครามโลกครั้งที่สอง และได้เข้าไปลิ้มรสคุกตะรางในข้อหาหนัก ฐานเป็นอาชญากรสงครามเสียหลายเดือน กว่าจะได้รับการปล่อยตัวออกมา

เมื่อท่านจอมพล ป. ขึ้นนั่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง คณะรัฐประหารก็เข้ามาควบคุมสถานการณ์บ้านเมืองเต็มที่ ตามที่ควรจะเป็น เพิ่งจะมารู้สึกเอาตอนเกือบจะเข้าไคล คณะรัฐมนตรีของท่านจอมพลแปลก พิบูลสงคราม จึงประกอบไปด้วยบุคคลในคณะรัฐประหารเป็นส่วนใหญ่ รัฐมนตรีในกระทรวงสำคัญ ๆ ก็เป็นบุคคลในคณะรัฐประหาร หรือไม่ก็ต้องเป็นบุคคลที่ใกล้ชิดคณะรัฐประหาร

พันเอก เผ่า ศรียานนท์ เข้ามามีตำแหน่งในกรมตำรวจ ในระดับผู้ช่วยอธิบดี ขณะนั้นตัวอธิบดีกรมตำรวจจะเป็นใคร ผมก็จำไม่ถนัด ตอนนั้นไม่ได้เอาใจใส่กับใครในกรม ฯ จะเป็นพระรามอินทรา หรือพระพิจารณ์พลกิจ ก็ไม่แน่ แต่ที่จำได้แน่ ๆ ก็คือ ตอนนั้น ท่านปรมาจารย์ของผม สมัยที่ผมยังเป็นนักเรียนนายร้อยอยู่ จะเป็นอาจารย์สอนวิชากฎหมายให้พวกผมมาสามปีรวด คือ ท่านคุณหลวงโชติชนาภิบาล ยศของท่านตอนนั้น ผมก็จำไม่ได้อีก ท่านมีตำแหน่งเป็น หัวหน้ากองวิชาการกรมตำรวจอยู่

พันเอก เผ่า ฯ เมื่อเข้ามาเป็นผู้ช่วยอธิบดีกรมตำรวจนั้น ก็ได้เข้าศึกษาวิชาการตำรวจจากท่านผู้นี้ในขั้นต้นเหมือนกัน ในระยะแรก ๆ ที่เข้ามาใหม่ ๆ ส่วนผมยังคงประจำกองกำกับการ 2 ตำรวจสันติบาลอยู่อย่างเดิม

พรรคพวกที่เคยอยู่กองตรวจสันติบาลด้วยกันสมัยสงคราม ถูกย้ายออกภูธรกันเป็นแถว ผู้กำกับเยื้อนไปอยู่นครปฐม พันศักดิ์ไปอยู่สมุทร สาคร เมืองที่พ่อเคยเป็นเจ้าเมืองอยู่ ไอ้เทียน กับชูลิต มือต่อยคนที่ร้านกิ่งแก้ว จูงมือกันไปอยู่หาดใหญ่ สงขลาโน่น แตกสานซ่านเซ็นไปกันทั้งพวง เป็นการย้ายยกกระบิมือปืนเสรีไทยไปทีเดียว กองตรวจนครบาลตั้งขึ้นมาใหม่ มีพันตำรวจตรีคนใหม่ ชื่อจำไม่ได้ มาเป็นผู้กำกับการ สารวัตรทั้งสามแผนกก็เป็นคนใหม่มาอยู่แทน ผมจำไม่ได้ว่าเป็นใครบ้าง

ผมก็ไม่ทราบว่า ทำไมตัวผมจึงได้อยู่ที่เก่าเพียงคนเดียวได้ แต่ก็ไม่มีตำแหน่งอะไร ยังคงเป็นประจำกองกำกับการ 2 อยู่อย่างนั้น รับงานเท่าที่นายจะสั่ง เป็นงานจร แล้วแต่จะสั่งให้ทำอะไร ไม่เป็นชิ้นเป็นอัน ก็ดีไปอย่าง ที่ได้มีเวลาว่างไปสนุกสนานเฮฮากับเพื่อนที่สโมสรสหมิตรไปวัน ๆ ที่โต๊ะบิลเลียดทุกเย็น จนไปได้แชมป์สนุ้กเกอร์ ประเภทไม่มีแต้มต่อของสโมสร เป็นที่ฮือฮากันมากในปีที่ผมเป็นแชมป์ เพราะตำแหน่งนี้เขาก็มีคนรับตำแหน่งวนเวียนกันอยู่ทุกปีเพียงสองสามคน ไม่เคยมีใครอื่นแหวกวงเข้าไปได้ เพราะสองสามคนนั่นฝีมือเขาเยี่ยม เป็นประเภทแนวหน้าของสโมสรจริง ๆ ผมหลุดเข้าไปชิงเอาตำแหน่งแชมป์สนุ้กเกอร์มาจากกลุ่มนี้ได้ยังไงก็ไม่รู้ แล้วก็ครองตำแหน่งอยู่ได้เพียงปีเดียว เจ้าเก่าเขาก็มาชิงเอาไปอีก

เจ้าเก่าสมัยนั้นมีชื่อดัง ๆ ทั้งนั้น คือ หลี ชิมตระกูล หนึ่ง ชวน หโยดม หนึ่ง และ สมาน สิทธิวานิช อีกหนึ่ง ทั้งสามคนนี่เขาวนเวียนชิงตำแหน่งกันทุกปี




Create Date : 22 มกราคม 2553
Last Update : 22 มกราคม 2553 2:38:04 น. 4 comments
Counter : 1235 Pageviews.

 
เพิ่งมาเห็นค่ะ พลาดไม่ได้ยังไงก็ไม่ทราบจนมาถึงตอนที่ 9 แล้ว ขออนุญาตแอดบล็อกนี้ไว้นะคะ จะได้ตามอ่านตั้งแต่ต้น


โดย: กุลธิดา IP: 74.248.224.131 วันที่: 22 มกราคม 2553 เวลา:9:01:53 น.  

 
สวัสดีค่ะ
ช่วยแสดงความคิดเห็น ตอบแบบสอบออนไลน์เพื่อการศึกษา ของนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หน่อยค่ะ
ตาม link
//spreadsheets.google.com/viewform?formkey=dFBZSVJOeks5QUJxeHVGNy1ISlplMnc6MA

ปล. หากเป็นการรบกวนต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ และหากเคยตอบแบบสอบถามแล้ว รบกวนตอบอีกครั้งนะค่ะ
ขอบคุณค่ะ


โดย: kaewnumsai วันที่: 22 มกราคม 2553 เวลา:9:27:10 น.  

 
ยังไม่ได้เข้ามาอ่านสักที

จะต้องอ่านให้จบให้ได้ครับ


โดย: bedub วันที่: 23 มกราคม 2553 เวลา:0:21:03 น.  

 
สวัสดีค่ะ
คุณกุลธิดา และคุณ kaewnumsai
ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ
อ่านไปเรื่อย ๆ นะคะ จะยิ่งสนุกค่ะ
เรียนว่าเป็นประวัติจริง เขียนโดยคุณพ่อของดิฉันเอง เมิ่อปี 2528
คงเป็นข้อมูลให้คนรุ่นหลังได้บ้างนะคะ
ส่วนเรื่องนวนิยาย ก็อิงเรื่องจริงเช่นกัน
หวังว่าคงชอบนะคะ
และได้ส่งแบบสอบถามให้คุณ kaewbumsai แล้วนะคะ ปกติไม่ได้ซื้ออะไรทาง internet แต่หาข้อมูลมากกว่า และส่งต่อให้เพื่อน ๆ (ถ้าข้อมูลนั้นน่าสนใจ)





โดย: ธารน้อย วันที่: 23 มกราคม 2553 เวลา:0:37:27 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.