จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
กันยายน 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
2 กันยายน 2553
 
All Blogs
 
เหล็กละลาย (ตอนที่ 23)

โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

ตอนที่ 22

เราเข้าไปดู ดีพาร์ทเมนท์ ที่ใหญ่ที่สุดของเจนีวา ชื่อ กรังค์ปาซซาซ (Grand Passage) ซึ่งมีของทุกชนิดขาย ตั้งแต่อาหาร ไปจนถึงเครื่องนุ่งห่ม จ่ายตลาดกันได้เลยทีเดียวที่นี่

ไปร้านขายยา ซึ่งยาทุกชนิดที่ถูกระบุว่า เป็นยาอันตราย จะต้องมีใบสั่งของแพทย์ จึงจะขายได้ และเภสัชกรของเขามีอยู่ประจำจริง ๆ ร้านละหลายคน ผมเคยเข้าไปขอซื้อน้ำยาสระผม ชื่อ เซลซั่น เขาขอดูใบสั่ง ผมไม่มี เลยซื้อไม่ได้ ก็เพิ่งจะเคยพบ ซื้อน้ำยาสระผมยังต้องมีใบสั่ง เพราะเขาบอกว่า น้ำยาชนิดนี้มีตัวยาที่ต้องควบคุม ฉะนั้น ต้องแพทย์สั่งจึงจะซื้อได้ เป็นอันว่า ที่สวิสส์ ถ้าคุณจะสระผมด้วยเซลซั่น จะต้องไปให้หมอเขียนใบสั่งให้ บ้านเราไม่เห็นจะต้องเดือดร้อนถึงขนาดนั้น

เดินชมตลาดกันจนใกล้เที่ยงก็ถึงเวลาเข้าร้านอาหาร เราจึงกลับมาที่รถ เพื่อที่จะไปร้านอาหารจีนตามถนัด

ท่านชอบมาร้านอาหารจีน ซึ่งเจ้าของร้านเป็นจีนคณะชาติที่เร่ร่อน ออกมาจากแผ่นดินใหญ่ และแต่ก่อนเคยเป็นถึงรัฐมนตรีกระทรวงอะไรก็จำไม่ได้เสียแล้ว รู้ว่าใครเป็นใครก็เลยคุยกันถูกคอ รัฐมนตรีเร่ร่อน
คอเดียวกัน

หรือคุณคนที่เป็นเจ้าหน้าที่องค์การค้าจีนที่เคยไปเยี่ยมเยียนเราเมื่อวันก่อน เขามาสั่งกันไว้ก็ไม่รู้ อาจจะเป็นพวกเดียวกันก็ได้ เพราะดูจะรู้ง่ายเหลือเกินว่าเราเป็นใคร

ออกจากร้านอาหารเกือบบ่ายสองโมง ถึงเวลานัดกับนายแบงค์ พอขึ้นรถ ท่านก็พูดว่า

“ เฮ้ย พวกเอ็งอย่าเหลียวหลังไปดูนะ ทำเฉย ๆ ไว้ก่อน กูว่า ไอ้รถมอเตอร์ไซค์คันที่ตามหลังเรามานี่ มันตามเรามาตั้งแต่เช้าแล้ว พวกเอ็งสังเกตกันบ้างหรือเปล่า ”

“ มันตามเรามาตั้งแต่เมื่อคืนนี้แล้วล่ะครับ ” ผมเลยบอกเสียเลย “ มันตามเรามาจากโรงแรม มาส่งที่ร้านอาการ แล้วก็กลับไปส่งเราที่โรงแรม ตำรวจสวิสส์เขาส่งมาอารักขาเรากระมัง ”

“ เมื่อคืนตอนไหนวะ ทำไมกูไม่เห็น ”

“ ผมให้ไอ้อ้วนมันดูตั้งแต่เมื่อคืนนี้แล้ว ” ผมว่า

“ แล้วทำไมมึงไม่บอกกู ”

“ มันไม่สำคัญอะไรนี่ครับ ”

“ ไม่สำคัญอะไร เขาจะเอาตัวมึงล่ะซี ถึงต้องคอยติดตามดูมึง ” เสียงชักจะหนัก ๆ “ มึงถ้าจะต้องรีบเดินทางเสียแล้วละ ไอ้พุฒ ”

“ ผมว่า เขาตามเป็นพิธีเท่านั้น ไม่เอาจริงเอาจังกับผมหรอก ”

“ เก่งอีกแล้ว ไอ้นี่ มึงรู้ได้ยังไง ”

“ ที่นี่ เขาประเทศเป็นกลาง เขาต้องดูให้แน่นอนเสียก่อนว่า มันไม่ใช่คดีการเมือง เขาจึงจะจัดการกับผม ” ผมชี้แจง

“ ก้อมึงมันอาชญากรในคดีฆ่าคนตาย จะเป็นการเมืองยังไง ”

“ คนตายเป็นนักการเมือง มันก็อาจจะเป็นเรื่องการเมืองได้ ”

“ ยังไงก็แล้วแต่ พรุ่งนี้มึงต้องรีบเดินทางแล้ว ทำใจเย็นอยู่ไม่ได้ เดี๋ยวจะเดือดร้อน มึงต้องเตรียมตัวเสียคืนนี้ ”

“ ปรึกษาทนายดูก่อนไม่ดีหรือครับ เดี๋ยวเราจะพบเขาอยู่แล้ว ” ผมแนะ

“ เออ ก็ดีเหมือนกัน ”

เรามาถึงแบงค์ตามเวลานัด ไอ้มอเตอร์”ซค์คันนั้นจอดเหมือนกันตรงหน้าแบงค์ คนขับเป็นคน ๆ เดียวกับที่เห็นเมื่อคืนนี้

ผมขยับจะเดินเข้าไปหาเขา ตั้งใจจะไปขอบใจที่เขามาอารักขาเรา ท่านคว้าแขนผมหมับ ยังกับรู้มาก่อนว่า ผมจะทำอะไร ดึงผมลิ่วเข้าไปในแบงค์

“ กูดูท่ามึงแล้วไม่มีผิด อย่าไปยุ่งกับเขา ทำเป็นไม่รู้ดีกว่า ”

เราได้พบกับทนายชั้นดีคนนั้นในห้องรับแขกของผู้จัดการแบงค์ เขาชื่อ เมอร์สิเอร์ ชองส์ ดูตัวต์ อดีตเป็นนายกเทศมนตรีของเจนีวา

ที่นี่เขาเลือกนายกเทศมนตรีกันปีละหน ในทางการเมืองก็เหมือนกัน ประธานาธิบดีของสวิสส์เป็นกันคนละปีเท่านั้น ไม่มาก ปีหนึ่งเลือกตั้งกันที ไม่ให้เป็นถึงสี่ปีอย่างของเรา คงจะกลัวว่า ให้เป็นนาน ๆ เดี๋ยวจะเคยตัว แต่ที่มีมาก็มีพรรคการเมืองเดียวกันนี้ ชนะการเลือกตั้งมาตลอด แต่ถึงยังงั้น เขาก็เปลี่ยนตัวประธานาธิบดีของเขาทุกปี พวกในพรรคนั่นแหละ ผลัดกันเป็นปีละคน ไม่ซ้ำกัน คนที่เป็นรัฐมนตรีก็เขยิบขึ้นเป็นประธานาธิบดีได้ทุกคน วนเวียนกันไป ตัวประธานาธิบดีก็อาจจะไปเป็นรัฐมนตรีในปีหน้าต่อไป ใครจะเบ่งทับใครไม่ได้ และรัฐมนตรีของเขาขึ้นรถเมล์ครับ

ประธานาธิบดีนั้น แน่นอน ต้องมีรถประจำตำแหน่ง ถ้าจะให้นั่งรถเมล์ ก็ต้องเป็นประเทศอนาถามากไปหน่อย

มันจะน่าเอ็นดูมากไป



Create Date : 02 กันยายน 2553
Last Update : 2 กันยายน 2553 2:34:26 น. 6 comments
Counter : 951 Pageviews.

 
เข้าไปดูเว็บไซต์ของวัดมาแล้วครับ
สวยงามตระการตามากจริงๆครับ

รวมทั้งอาคารก็งดงามมากจริงๆ

ไม่เคยทราบมาก่อนเลยครับ
ว่าเมืองไทยมีวัดสวยๆแบบนี้ด้วย




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 2 กันยายน 2553 เวลา:16:19:12 น.  

 
..ยังติดตามอ่านอยู่นะ..ไม่ได้หายไปไหน..

ขอบคุณมากๆจ้า...


โดย: ก้นกะลา วันที่: 3 กันยายน 2553 เวลา:2:48:46 น.  

 
img src="//glitter.kapook.com/files/glitter/photo/original/7/10151.gif" border="0"


โดย: Tonkra49 วันที่: 3 กันยายน 2553 เวลา:4:54:04 น.  

 
สวัสดีค่ำๆครับ
กลับจากสัมมนา
แวะมาทักทายครับ
............................
ผมก็มาอ่าน...ขอบคุณสำหรับลิ้งค์นั่นนะครับ


โดย: panwat วันที่: 3 กันยายน 2553 เวลา:20:33:19 น.  

 
ดีใจจังที่ยังมีเพื่อน ๆ ตามอ่านกันอยู่

พักนี้ ขอไปเที่ยวหน่อยก่อนนะคะ
พักนี้ ลูกสาวมาจากอเมริกา เลยพาไปเที่ยวต่างจังหวัดหน่อย
ยังไม่ได้หายไปไหนนะคะ

อีก 2-3 วันจะ upblog ให้นะคะ



โดย: ธารน้อย วันที่: 3 กันยายน 2553 เวลา:23:40:55 น.  

 


โดย: panwat วันที่: 5 กันยายน 2553 เวลา:19:26:13 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.