จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
5 ตุลาคม 2553
 
All Blogs
 
เหล็กละลาย (ตอนที่ 39)

โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

ตอนที่ 39

ผมไม่ได้อยู่กับท่านบนแฟลต ยังอยู่ที่บ้านพักตอนนั้น โดนโทรศัพท์เรียกให้มาแก้ปัญหาที่หน้าตึก ให้ไล่พวกหนังสือพิมพ์ไปเสียที จะออกไปทำธุระบ้าง

ผมก็นั่งรถเมล์จากบ้านพัก มาลงที่หน้าแฟลต พวกหนังสือพิมพ์ที่รู้จักกับผมก็เข้ามาทักทาย แล้วเราก็นั่งคุยกันที่ร้านเครื่องดื่มริมถนนนั้นอย่างกันเอง

ผมรู้จักอยู่สองคนคือ คุณสนิท เอกชัย และ คุณสละ ลิขิตกุล เดลิเมล์และเกียรติศักดิ์ตามลำดับ คุณลมูล จะไปด้วยหรือเปล่าตอนนั้น ผมจำไม่ได้ เข้าใจว่าคงจะไม่ได้ไป

เขาเริ่มสัมภาษณ์ผมทันที แฟลตที่ท่านอยู่นี่ ชื่ออะไร

ผมก็บอกชื่อไปว่า ชื่อ แมซอง รัวยาล เป็นตึกของเจ้านายราชสกุล
รัสเซียเก่า

เขาก็ว่าคงจะแพง ผมก็ว่าไม่แพงหรอก เพราะเขาแบ่งเป็นชั้น ๆ ขายเป็นชั้น ๆ เหมือนขายแฟลต ของท่านอยู่ชั้นบนเกือบสุด ถูกหน่อย แล้วเราก็คุยกันเรื่องสัพเพเหระ

ผมไม่ยอมคุยเรื่องการเมือง ขอเขาไว้ เพราะถ้าคุยมากไป ทางรัฐบาลสวิสส์เขาไม่ชอบ และพวกผมก็อยากจะอยู่สบาย ๆ ที่นี่

ถามสารทุกข์สุกดิบกันดีกว่า เขาก็ว่า เรื่องยังงั้น เอาไปเขียนก็ไม่น่าอ่าน ผมก็ว่า คุณเอาไปเขียนให้น่าอ่านเอาเองก็แล้วกัน ถ้าจะเอาเรื่องการเมืองไปเขียนให้ผมด่ารัฐบาล เดี๋ยวผมก็อยู่ที่นี่ไม่ได้ รัฐบาลสวิสส์เขาไม่บอกให้ใครมาเล่นการเมืองในบ้านเขา

มีคุณสนิท เอกชัย คนเดียวที่เก่ง คุณสนิทบอกผมว่า คุณพุฒเขียนเอาเองซี เขียนอย่างที่เห็นว่าพอจะเขียนได้ แล้วส่งให้เขา เขาจะซื้อ

ผมก็ว่า ผมเขียนไม่ได้ เขียนด้วยลายมือ เจ็บมือแย่ กว่าจะจบ

คุณสนิทก็ว่า ถ้ายังงั้น คุณพุฒพิมพ์เป็นไหมเล่า

ผมว่า ผมพิมพ์เป็น แต่เครื่องพิมพ์ดีดไม่มี

“ ถ้ายังงั้น เอาของผมไป ” คุณสนิทว่า “ ผมเพิ่งซื้อมาจากเยอรมันเครื่องหนึ่ง กะทัดรัด ยังไม่ได้ใช้ ประเดี๋ยวจะกลับไปโรงแรมที่พักแล้วจะเอามาให้ ว่าแต่บ้านคุณพุฒอยู่ที่ไหน ”

ผมเห็นเป็นโอกาสที่จะดึงพวกเขาให้พ้นออกมาจากที่นั่น ก็บอกหนทางที่จะไปบ้านผม โดยเขียนแอดเดรสเป็นภาษาฝรั่งเศส ใส่กระดาษให้ แล้วให้เขาส่งให้แท็กซี่ก็จะพาเขาไปส่งที่บ้านผม ผมจะกลับไปรอที่บ้านก่อน แล้วผมก็ลาเขามา

ตอนบ่ายแก่ ๆ ผมก็ได้ต้อนรับพวกนักหนังสือพิมพ์ที่บ้านพักของผม มีคุณ สนิท คุณสละ และใครอีกคนผมจำไม่ได้

คุณสนิท หิ้วเครื่องพิมพ์ภาษาไทยมาเครื่องหนึ่ง เป็นเครื่องขนาดกระทัดรัด มีกระเป๋าหนังสำหรับใส่เครื่องพิมพ์มาด้วย ยังใหม่เอี่ยม ส่งให้ผม

“ ผมให้เป็นของคุณพุฒ แต่ว่าคุณพุฒต้องเขียนส่งที่เดลิเมล์ฉบับเดียว ” คุณสนิทพูด

“ ถ้าเดลิเมล์เจ๊งไปล่ะ ” ผมพูดเย้า ๆ

“ อ้าว ทำไมอวยพรกันยังงั้นล่ะ ” คุณสนิทพูดหัวเราะ ๆ “ ถ้าเดลิเมล์เจ๊ง หนังสืออื่นจะอยู่ได้ยังไง ถ้าไม่มีเดลิเมล์ คุณพุฒจะเอาเครื่องพิมพ์นี้ไปเขียนอะไรให้ใครก็ได้ ก็คงจะมีใบปลิวหนังละมั้ง ”

ผมก็ได้ใช้เครื่องพิมพ์เครื่องนั้นอยู่จนบัดนี้ ทนทานดีเหลือเกินขนาดใช้มาถึงกว่ายี่สิบปี ก็ยังใช้การได้ดี ผมไม่บอกยี่ห้อละ

แต่อยู่มาไม่นาน ข้อเขียนของผมยังไม่ทันได้ส่งไปให้คุณสนิท ก็พอดีเดลิเมล์มีอันเป็นไป ต้องพับฐาน โดนปิดโดนคำสั่งของคณะปฏิวัติ ผมก็เลยหมดข้อผูกพันกับคุณสนิทไปโดยปริยาย

คุณสนิทกับพวกนั่งคุยอยู่กับผมจนเย็นก็ลากลับ ผมอยากจะเลี้ยงอาหารไทยมื้อเย็น แต่ไม่ได้เลี้ยง ต้องยอมเสียมารยาท

เรื่องเสียมารยาทนี้ คุณสละเอามาเขียนซัดพวกผมเสียยับในหนังสือพิมพ์เกียรติศักดิ์

คงจะผิดหวังอย่างมาก ที่น่าจะได้ลิ้มรสอาหารไทย แล้วไม่ได้ลิ้ม

ส่วนคุณสนิทนั้น ไม่ได้เขียนอะไรที่ตอแยกับเรา




Create Date : 05 ตุลาคม 2553
Last Update : 6 ตุลาคม 2553 2:30:03 น. 1 comments
Counter : 898 Pageviews.

 


โดย: ก้นกะลา วันที่: 6 ตุลาคม 2553 เวลา:22:58:02 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.