จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2553
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
1 มิถุนายน 2553
 
All Blogs
 
พริกขี้หนูเผ็ด (ตอนที่ 11)

โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

ตอนที่ 11

บทที่ ๖

เขาลุกขึ้นหายออกไปจากห้อง กลับเข้ามาใหม่ ในมือถือซองจดหมายขนาดบรรจุธนบัตรได้พอดีมาด้วย เขาวางมันตรงหน้าผม แล้วว่า

“ สองพันบาท สำหรับคำแนะนำอันนี้ คงไม่ถูกเกินไปนะครับ คุณดนัย ”

ผมมองซองจดหมายที่มีธนบัตรบรรจุอยู่นั้น ไม่เอื้อมมือไปจับ แล้วพูดว่า

“ มันไม่ถูกเกินไป แต่ความมุ่งหมายของผมที่มาหาคุณวันนี้ ไม่ได้อยู่ที่สองพันบาทนี่ ”

“ ถ้ายังงั้น อะไร ” เขาถาม มองดูตาผม

“ เมื่อกี้ ผมถามคุณว่า คดีนี้ คนสามล้อคนนั้นเป็นพยานปากเดียวหรือเปล่า คุณยังไม่ได้ตอบผม ”

“ ตามสำนวน ก็มีพยานที่เห็นเหตุการณ์ชัดเจนตอนที่แม่คนนั้นขับรถชนหลานผม แล้วพาครูดไปกับพื้นถนน ก็มีเขาคนเดียว นอกนั้นเป็นแต่พยานประกอบ ”

“ คนสามล้อคนนี้ มีใครรู้จักมาก่อนหรือเปล่า ผมหมายความว่า เขามาเป็นพยานเอง หรือว่าตำรวจไปคว้าตัวมาได้จากการสอบสวน ”

“ เขามาเป็นพยานเอง เขาว่า เขาหมั่นไส้แม่คนขับรถคนนั้น ที่ทำท่าสำรวย ไม่ยอมเอาเด็กขึ้นรถไปโรงพยาบาล เพราะกลัวรถเปื้อนเลือด ”

“ คุณสันติรู้จักเขา หรือเคยพบกันบ้างไหม ”

“ ผมไม่เคยรู้จักเขามาก่อน แต่ตอนที่ผมรู้ว่าเขาเป็นพยานปากเอกเดียวของคดีนี้ ผมก็ได้ให้คนไปติดต่อกับเขา ”

“ ติดต่อเรื่องอะไร ”

เขาหยุดคิดอยู่ครู่หนึ่ง จึงพูดว่า

“ ก็ให้เงินให้ทองใช้บ้าง เพื่อเป็นสินน้ำใจ ไม่ให้เขากลับคำ ”

“ เขามารับเงินเอง หรือคุณสันติเอาไปให้เขา ”

“ ผมเคยเชิญเขามาพบครั้งหนึ่ง เพื่อคุยกัน แล้วก็ให้เงินเขาไป คราวหลัง ๆ ผมก็ให้คนขับรถเอาไปให้ครั้งคราว ”

“ ทราบไหมครับ ว่าบ้านของเขาอยู่ที่ไหน ”

เขาทำท่านึกอยู่นานแล้วว่า

“ อยู่แถว ๆ สวนหลวงในซอยจุฬา คนรถผมมันรู้จัก ”

“ ถามให้ผมหน่อยได้ไหมครับ ”

เขาเดินไปกดกริ่งเรียกคนใช้เข้ามา แล้วสั่งให้ไปเรียนคนรถมาพบ

“ คุณสันติรู้จักแม่ยุพดีคนนี้มาก่อนบ้างไหม ” ผมถามเมื่อเขากลับมานั่ง

“ ทีแรกผมก็รู้จักหรอก ตอนที่เกิดเรื่องแล้วนี่ ผมจึงได้สืบ ๆ ดู ก็พอจะรู้ว่า เขาเคยเป็นนักร้องอยู่ที่ไนท์คลับที่มีชื่อ สตาร์ดัส แถว ๆ ราชประสงค์ ก่อนเป็นนักร้อง เคยเข้าประกวดนางงามได้รอบสุดท้าย แล้วก็ตกไป ไอ้นายเชิดไปคว้าเอามาจากไนท์คลับ เอามาเก็บไว้ ”

“ รู้จักบ้านเดิมของแม่คนนี้ไหมครับ ”

“ อันนี้ผมไม่ทราบ ” เขาพูดช้า ๆ ส่ายหัวไปมา “ ไม่ได้สืบสาวไปถึงขนาดนั้น ”

คนรถของเขาที่ถูกใช้ให้คนไปเรียกเข้ามาพอดี

“ ลื้อรู้จักบ้านคนสามล้อที่เป็นพยานเรื่องรถชนคนนั้นไม่ใช่หรือ ” เขาหันไปถาม

“ คนที่ถูกฆ่าเมื่อคืนนี้ ใช่ไหมครับ ”

“ เออ นั่นแหละ ที่อั๊วเคยให้ลื้อเอาเงินไปให้ ลื้อไปที่บ้านเขาใช่ไหมล่ะ ”

“ ครับ ”

“ บ้านเขาอยู่ที่ไหน ”

“ ในซอยจุฬา ตรงทางเข้าสนามกีฬาจารุเสถียร ซอยตรงหน้านั่นแหละครับ แถวนั้นมีพวกขายเหล็ก ขายเครื่องอะไหล่รถ ห้องของเขาอยู่ติด ๆ กับร้านขายเครื่องเหล็ก หาง่ายหรอกครับ ถามคนแถวนั้นก็รู้จัก ”

“ ขอบใจ ” ผมพูดกับเขา

นายสันติโบกมือให้คนของเขากลับไป แล้วหันมาพูดกับผม

“ คุณซักผมเหมือนกับมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ทางใดทางหนึ่ง ”

เขาหยุดนิ่งไว้แค่นั้น

ผมยิ้ม มองดูเขา แล้วว่า

“ ผมก็หมั่นไส้แม่ยุพดีเหมือนนายสามล้อคนนั้น และหมั่นไส้นายเชิดเช่นเดียวกับคุณ ”

เขาหัวเราะ

“ คงจะไม่แค่นั้น คุณคงจะต้องทำอะไรสักอย่าง ”

“ ผมจะเขียนข่าวให้หนังสือพิมพ์ จึงต้องการรายละเอียดสักหน่อย ”
ผมโกหกดุ่ย ๆ ออกไป

“ ถ้าจะเขียนละก้อ อย่าเขียนถึงเรื่องที่ผมให้เงินอีตาสามล้อนั่น เพราะมันจะไม่เหมาะกับรูปคดี ” เขาพูดอย่างมีกังวล

“ ผมจะไม่เขียนถึงตอนนี้ ”

“ คุณยังไม่ได้บอกถึงวิธีที่จะให้รู้ได้โดยเร็วว่า แม่คนนี้หนีประกันหรือเปล่า ” เขาเตือน

“ คุณเป็นโจทก์ร่วมกับอัยการหรือเปล่า ในคดีรถชนนั่น ”

เขาผงกหัว “ เป็นครับ ”

“ คุณอาจจะยื่นคำร้องถึงศาล ขอให้ศาลเรียกนายประกันให้ส่งตัวจำเลยเร็วกว่ากำหนดเดิมได้ โดยอ้างเหตุผลว่า เป็นที่น่าสงสัยว่า จำเลยคนนี้อาจจะมีส่วนพัวพันกีบคดีฆาตกรรมสามล้อ.งเป็นพยานปากเอกของคดีรถชน เพราะปรากฏว่าจำเลยหายตัวไป และทางตำรวจไม่สามารถติดตามขำเลยในคดีฆาตกรรมนี้ได้ เมื่อศาลได้รับคำสั่งของคุณก็คงจะต้องสอบถามไปทางตำรวจ และเมื่อตรวจรายงานข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ไปให้ศาลทราบ ศาลก็อาจจะออกหมายเรียกให้นายประกันส่งตัวจำเลยเร็วกว่ากำหนดได้ ”

ผมหยุดนิ่ง ให้เขาคิดอยู่ครู่หนึ่ง จึงพูดต่อ

“ แล้วทีนี้ เราก็จะรู้กันละว่า แม่คนนี้หนีประกันหรือเปล่า ”

“ ระยะเวลาที่จะให้เร็วขึ้นนั้น มันจะเร็วได้สักเท่าใด ” เราเงยหน้าขึ้นมาถาม

“ อย่างช้าไม่เกินเจ็ดวัน อาจจะภายในสามวันก็ได้ สุดแล้วแต่ว่าทางตำรวจเขาสอบสวนได้ตัวผู้ที่ลงมือฆ่าสามล้อคนนั้นได้หรือยัง ถ้าได้ก็เร็วขึ้น เพราะมันเกี่ยวกับระยะเวลาการควบคุมผู้ต้องหา ถ้ายังก็อาจจะช้าไปได้บ้าง ทางนายประกันเขาอาจจะขอเวลาต่อศาลได้ตามความจำเป็นที่มีเหตุผล ”

เขาพยักหน้าช้า ๆ

“ ความจริงมันเป็นเรื่องง่าย ๆ ถ้าคุณไม่แนะนำ ผมก็คิดไม่ออก รับค่าป่วยการนี่ไว้เถอะ ”

เขาส่งซองเงินที่วางอยู่ตรงหน้านั้นให้ผม พลางมองดูผม แล้วยิ้ม

“ ขอบคุณ ” ผมรับซองนั้นมาถือไว้

ผมคิดว่าผมจะไม่รับ แต่ผมกำลังต้องการเงิน และผมอาจมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เงินในระหว่างนี้ และอีกประการหนึ่ง อาชีพทนายความของผม ความคิดของเราย่อมมีราคา

“ มาเป็นที่ปรึกษากฎหมายของบริษัทผม ไม่ดีกว่าหรือ คุณดนัย ถ้ายังหางานไม่ได้ ผมเคยชมเชยฝีมือของคุณในด้านกฎหมายให้เพื่อนฝูงฟังมามากแต่ก่อน ยังไม่ลืม ”

“ ขอบคุณล่ะครับ ” ผมก้มศีรษะให้เขา “ ให้ผมคิดดูก่อน แล้วผมจะบอกให้ทราบ ”

แล้วผมก็ลาเขาออกมาจากที่นั่น





Create Date : 01 มิถุนายน 2553
Last Update : 2 มิถุนายน 2553 5:07:12 น. 1 comments
Counter : 608 Pageviews.

 


โดย: ก้นกะลา วันที่: 3 มิถุนายน 2553 เวลา:19:36:18 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.