จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2553
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
29 มิถุนายน 2553
 
All Blogs
 
พริกขี้หนูเผ็ด (ตอนที่ 38)

โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

ตอนที่ 38

ผมกลับมาเก็บข้าวของที่บ้านเก่า ข้าวของของผมไม่มีอะไรมาก นอกจากเสื้อผ้าสองสามชุดที่หามาได้จากเงินที่ได้มาใหม่ ๆ กระเป๋าใบเล็ก ๆ ใบเดียว เครื่องแต่งตัวอีกสองสามชิ้น ไม่หนักหนาอะไร เพื่อนที่ผมอาศัยอยู่ด้วยยังอยู่บ้าน เขาถามว่าผมจะย้ายไปอยู่ที่ไหน ผมก็บอกเขาไปตามตรง พี่ถมเข้ามาช่วยเก็บข้าวของด้วย เขาก็เลยได้รู้จักกัน

ผมต้องยัดเยียดเงินเท่าที่ผมมีอยู่ในตัวให้เพื่อนคนนั้นไปหมดกระเป๋า ร่วม ๆ พันบาท เขาจะไม่ยอมรับ ผมต้องยัดเยียดให้เขารับจนได้ เขายังไม่รู้เรื่องเมื่อคืนนี้

ร่องรอยความเสียหายไม่ได้มีให้เห็นที่บริเวณที่เกิดเหตุแล้ว ผมก็ยังสงสัยอยู่ว่า ใครช่างมาเก็บกวาดไปได้เรียบร้อยรวดเร็วยังงั้น ร่างไอ้สามคนก็หายไป ไม่มีวี่แววของการต่อสู้ขนาดบ้าเลือดของนายถมเมื่อคืนนี้ เหลืออยู่ให้เห็นเลย

ผมร่ำลาเพื่อนผู้อารีของผมคนนั้นออกมา

นายถมจัดห้องที่ผมนอนเมื่อคืนนี้ให้ผมอยู่ ผมเก็บข้าวของสัมภาระของผมเข้าห้อง แล้วก็ชวนนายถมให้ช่วยไปส่งผมที่ที่ทำงาน กะเอาไว้ว่า เลิกงานแล้วถึงจะมาจัดการจัดข้าวของให้เรียบร้อย เด็กที่ชื่อตุ่มหายไป ไม่มีเสียงอยู่ในบ้าน ผมก็ไม่อยากถามเขาอีกเหมือนกันว่า หายไปไหน

ผมมาถึงที่ทำงานก่อนแปดโมงครึ่ง กัณหานั่งอยู่ที่โต๊ะของหล่อนแล้ว คุณพี่ยังไม่มา

ผมล้วงเอาเศษกระดาษที่เขียนจ้อความสัญญาคร่าว ๆ ไว้เมื่อวานนี้ออกมา นั่งลงที่เก้าอี้ข้าง ๆ โต๊ะกัณหา หล่อนหันมามองผม ตั้งคำถามด้วยสายตาอีกอย่างเคย

“ ช่วยพิมพ์สัญญาให้ผมหน่อย คุณกัณหา ” ผมพูด

หล่อนเลิกคิ้วเป็นเชิงถามว่า “ สัญญาอะไร ” ผมชักจะรู้คำพูดจากสายตาของหล่อนแล้ว

“ สัญญาการทำงานของผมกับคุณพี่ครับ ” ผมตอบ “ ผมจะอยู่ที่นี่อีกไม่ต่ำกว่าหนึ่งปี ผมกับคุณพี่ตกลงกันแล้ว นี่เป็นสัญญาคร่าว ๆ ที่ทำกันไว้เมื่อวานนี้ วันนี้จึงต้องพิมพ์ให้เป็นเรื่องเป็นราว ”

กัณหาป้อนกระดาษเข้าเครื่องพิมพ์ แล้วหันมามองผม สายตาของหล่อนพูดว่า “ บอกมาซี ”

ผมถอดข้อความในร่างสัญญานั้นออกมาเป็นตัวสัญญาจริง ๆ ข้อความตามรูปแบบสัญญาสั้น ๆ ที่ได้เนื้อถ้อยกระทงความรัดกุม เรื่องนี้ผมถนัดอยู่แล้ว ผมให้กัณหาพิมพ์สัญญาออกมาสองรูปแบบ

รูปแบบหนึ่ง เป็นสัญญาที่ผมรับเงินเดือนจากทางสำนักงาน เป็นประจำเดือนละสามพันบาท และมีข้อสัญญาว่า ทุกครั้งที่ผมได้รายได้จากงานของสำนักงานมา ผมจะต้องแบ่งให้สำนักงานห้าสิบเปอร์เซ็นต์ และ

อีกรูปแบบหนึ่ง ผมไม่กินเงินเดือนของสำนักงาน รายได้ที่มาจากงานจะแบ่งให้สำนักงานยี่สิบเปอร์เซ็นต์ จำนวนที่แท้จริงของรายได้ที่ผมได้รับ ขึ้นอยู่กับการแจ้งจำนวนของผม

เสียงย่ำบันไดทางขึ้นดังกึง ๆ ขึ้นมา ผมไม่ต้องหันไปดูก็รู้ว่าเป็นเสียงฝีเท้าของใคร

“ ทำอะไรกันอยู่น่ะ ” เสียงมาก่อน แล้วตัวคุณพี่ก็เข้ามายืนอยู่ข้างหลังผม

“ อ้อ พิมพ์หนังสือ ” เสียงเดียวกันพูดต่อ “ พิมพ์หนังสืออะไร กัณหา ”

กัณหาไม่ตอบ สั่งผมทางสายตาให้ตอบแทน

“ เดี๋ยวผมจะเอาไปให้คุณพี่ดูในห้อง ” ผมจึงต้องพูดเอง “ สัญญาไงล่ะครับ ”

คุณพี่จึงผละจากข้างหลังผม เปิดบังตาห้องเข้าไป

กัณหาพิมพ์สัญญาเสร็จในเพียงไม่กี่นาที ผมรับมาอ่านทานเป็นที่พอใจแล้ว ก็ถือเอากระดาษสัญญาที่มีสำเนานั้น เข้าไปในห้อง

คุณพี่รับสัญญาไป อ่านอยู่นาน คงจะตั้งใจอ่านให้ละเอียด ผมนั่งมองดูรอบ ๆ ห้อง ไม่มีอะไรจะทำ

คุณพี่อ่านจบก็ส่งคืนให้ผม พูดว่า

“ พี่เลือกเอาอย่างห้าสิบเปอร์เซ็นต์ ”

“ ก็เซ็นชื่อได้เลยนี่ครับ ” ผมว่า

“ ในนี้มันมีทั้งอย่างห้าสิบ กับยี่สิบ พี่จะเซ็นยังไง ”

“ ความมันชัดเจนอยู่แล้วนี่ครับ ถ้าคุณพี่ให้เงินเดือนผม คุณพี่ก็ได้ห้าสิบ ถ้าไม่ให้เงินเดือนผม ก็ได้ยี่สิบ เดือนไหนผมไม่ได้เงินเดือน ผมก็จ่ายเพียงยี่สิบ เดือนไหนผมได้รับเงินเดือน ผมก็จ่ายห้าสิบ ”

“ มันมีทั้งสองอย่างในสัญญาฉบับเดียวอย่างนี้ จะถืออย่างไหน ”

คุณพี่ยังสงสัย เรื่องเงินเป็นไม่ได้ สงสัยระแวงไปหมด

“ มีทั้งสองอย่างซีครับดี ” ผมชี้ที่สัญญา “ คุณพี่จะได้เลือกใช้ได้ เดือนไหนคุณพี่ไม่อยากจ่ายเงินผมก็ได้ เดือนไหนอยากจะจ่ายก็ได้ ทำได้ตามชอบใจ ยังไม่ดีอีกหรือครับ ”

คุณพี่นั่งมองดูผมนิ่งอีกครู่ใหญ่

“ พี่ไม่ค่อยสัดทัดเรื่องสัญญา ทำไมต้องมีสัญญาด้วย เรารับรู้กันเฉย ๆ ไม่ได้หรือ ”

“ เดี๋ยวผมก็โกงคุณพี่ ” ผมตอบ “ ผมไม่ยอมจ่ายเงินที่ผมได้มาให้เสียเฉย ๆ คุณพี่จะเอาอะไรมาบังคับผม ”

คุณพี่ใช้สายตาสำรวจทั่วใบหน้าผมอีก คงจะหาร่องรอยบนใบหน้าว่า พูดจริงหรือเปล่า ใบหน้าของผมมันมีร่องรอยให้ใครเห็นเสียที่ไหน คุณพี่คงจะหาร่องรอยที่อยากหานั้นไม่เจอจริง ๆ ดึงกระดาษสัญญาไปตรงหน้า แล้วจรดปากกาเซ็นชื่อลงไป

ผมส่งสำเนาอีกแผ่นหนึ่งให้เซ็น

“ ทำไมต้องเซ็นสองใบ ” คุณพี่สงสัย

“ ก็เอาไว้ต่างคนต่างเก็บไว้คนละใบ ยังไงล่ะครับ ” ผมต้องอธิบายอีก “ ข้อความมันตรงกัน เพราะพิมพ์พร้อม ๆ กัน ”

“ คุณใช้เครื่องพิมพ์ของสำนักงาน แล้วก็ใช้พนักงานที่นี่ ” คุณพี่ยังไม่หมดปัญหา “ คุณก็ต้องเสียค่าป่วยการเพิ่ม ”

“ ผมเป็นพนักงานที่นี่แล้วยังไงครับ ” ผมต้องเตือน

คุณพี่จึงเข้าใจ ดึงสัญญาอีกแผ่นหนึ่งไปเซ็นชื่อ ผมเซ็นชื่อของผมลงที่ท้ายสัญญาต่อจากคุณพี่ทั้งสองใบ ส่งให้คุณพี่ใบหนึ่ง ผมพับเก็บเข้ากระเป๋าใบหนึ่ง แล้วทำท่าจะลุกขึ้น

“ แล้วเงินที่คุณได้มาเมื่อคืนนี้ล่ะ ” คุณพี่ท้วงทันที ไม่มีวันลืมเรื่องเงิน

“ ผมกำลังจะไปเอามาให้ครับ ” ผมเปิดบังตาออกมา

“ กัณหากำลังนั่งอ่านหนังสืออะไรเล่มหนึ่งอยู่ ผมเข้าไปยืนข้างโต๊ะ

“ คุณเอาเงินที่ผมฝากไว้ ติดตัวมาบ้างหรือเปล่าครับ ”

กัณหาวางหนังสือ หันไปหยิบกระเป๋าถือของหล่อนมา เปิดออก หยิบเอาซองสีน้ำตาลที่ผมฝากไว้ ออกมาส่งให้ผม พูดเสียงห้วน ๆ ว่า

“ เอามาแต่ซองนี้ ที่คุณฝากเอาไว้วันก่อน อยู่ที่บ้าน แล้วพรุ่งนี้ฉันจะเอามาคืนให้ ”

“ ผมต้องการแต่เพียงบางส่วนเท่านั้นครับ ” ผมพูดเสียงอ่อย ๆ “ จะเอาไปให้คุณพี่ตามสัญญา ผมขอฝากเอาไว้อีกสองสามวัน แล้วผมจะพยายามหาที่เก็บเอง เกรงใจคุณเหมือนกัน ”

ผมเปิดซอง ดึงเอาออกมาสองพันบาทปึกหนึ่ง แล้วนับออกมาอีกสองพัน ยัดใส่กระเป๋าสตางค์ของผมเอง ส่งซองคืนให้กัณหา

หล่อนมองดูซองที่ผมยื่นให้นั้นนิ่งอยู่ เหลือบตาขึ้นมองผมแวบหนึ่ง ก่อนที่จะรับเอาซองนั้นยัดเข้ากระเป๋าถือของหล่อน แล้วก้มหน้าอ่านหนังสือต่อ

ผมเปิดบังตาห้องคุณพี่กลับเข้าไป

คุณพี่มองดูผมอยู่แล้ว ตั้งแต่เปิดบังตาเข้าไป ผมส่งเงินสองพันมาทให้

“ นี่ครับ ยี่สิบเปอร์เซ็นต์ที่ผมรับมาเมื่อวานนี้ ”

“ ทำไมไม่ห้าสิบเปอร์เซ็นต์ ” คุณพี่ยังไม่รับเงิน

“ ผมยังไม่ได้เงินเดือนเดือนแรกนี่ครับ ” ผมท้วง

“ พ่อหมอความ ” คุณพี่ลากเสียง ก่อนที่จะรับเงินไปใส่ในลิ้นชักโต๊ะ

“ คุณพี่มีอะไรที่จะใช้ผมอีกไหมครับ วันนี้ ” ผมถามไปเสียอีกเรื่อง
“ ถ้าไม่มี ผมจะได้ไปทำงานของผม ”

“ ไม่มีงาน คุณก็ต้องรออยู่ข้างนอกซี ”

“ ผมมีงานที่จะได้เงินอีก ถ้างั้น ผมนั่งรอข้างนอกก็ได้ ” ผมหันหลังจะออกไป

“ เดี๋ยวก่อน พ่อดนัย ” คุณพี่ส่งเสียงไล่หลังมา

ผมหยุดชะงัก หันกลับมามอง

“ คุณไปทำงานของคุณก็ได้” คุณพี่พูดต่อ “ ได้อะไรมา ก็มาบอกพี่มั่งก็แล้วกัน ”

ผมมาพูดอะไร เปิดบังตาออกไป



Create Date : 29 มิถุนายน 2553
Last Update : 29 มิถุนายน 2553 5:33:20 น. 1 comments
Counter : 777 Pageviews.

 


โดย: ก้นกะลา วันที่: 30 มิถุนายน 2553 เวลา:0:24:12 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.