|
|
over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว ข้อมูล:หนังมีความยาว 83 นาที / หนังได้รับเรท PG / กำกับโดย Tim Johnson จากผลงาน Antz และ Karey Kirkpatrick คนเขียนบทจาก Chicken Run / หนังดัดแปลงจากการ์ตูนภาพชื่อเดียวกับหนัง / ใน IMDB.com ให้คะแนนเรื่องนี้ 7.3/10 ส่วนใน //www.rottentomatoes.com ให้เรื่องนี้ Fresh ด้วยคะแนน 73%
... หลังการจำศีลอันยาวนาน Verne ตื่นขึ้นมาในฤดูใบไม้ผลิพร้อมพวกพ้อง (ครอบครัวเม่น , พ่อ-ลูก Possum , สกั๊งค์สาว , กระรอกเจ้าความเร็ว) พวกเขาต้องตกใจเมื่อไปพบกับแนวรั้วมหึมาที่กั้นอยู่ตรงหน้า ครั้นข้ามอีกฝั่งหนึ่งไปก็พบว่า ผืนป่าของพวกเขาครึ่งหนึ่งถูกมนุษย์ยึดครองแล้วแทนที่ด้วยหมู่บ้านจัดสรร
ปัญหาสำหรับ พวกเขา คือ พวกเขาจะหาอาหารจากไหนให้เพียงพอในการมาตุนไว้สำหรับฤดูหนาวหน้าที่จะมาถึง เมื่อผืนป่าของเขาถูกรุกราน มันก็เท่ากับ แหล่งอาหารของพวกเขาก็ร่อยหรอลงไป
Verne เต่าช่างครุ่นคิดระแวดระวัง วิตกกังวล ผู้เป็นเหมือนผู้นำของกลุ่ม เสนอในที่ประชุมว่า ถ้าค่อยๆเก็บอาหารไปเรื่อยๆ มันก็จะทันและเพียงพอก่อนถึงฤดูหนาวถัดไป เข้าตำรา ช้าๆได้พร้าเล่มงาม ตรงตามทฤษฎี อยู่อย่างพอเพียง
แต่แล้ว การก้าวเข้ามาของ RJ แรคคูนจอมซ่า ก็เหมือนทางเลือกใหม่ เพราะเขามากับไอเดียเก๋ไก๋สไลเดอร์ เสนอในที่ประชุมว่า โอกาสทองอยู่ตรงหน้าจะช้าไปใย อาหารมากมายก่ายกอง สีสันแพ็กเกจสดใสรอให้ไปขโมยมาจาก เหล่ามนุษย์ที่อาศัยในหมู่บ้าน
แน่นอนว่า นโยบาย ทุนนิยมฉาบฉวยชวนเชื่อเจือปนสีสันเหมือนลูกกวาด รสชาติหวานแต่ไร้สารอาหาร ของ RJ ย่อมทำให้ ไม่ว่าสัตว์หรือคน อดเผลอคล้อยตามไปได้อย่างไม่ยากเย็น เพราะในยุคสมัยนี้ เราไม่นิยมการอดทนรอ และ มักนิยม การได้อะไรมาก็ตามด้วยวิธีที่เร็วกว่า ง่ายกว่า และ เห็นผลชัดเจนกว่า
นั่นทำให้ Verne กับ นโยบายของเขาต้องตกกระป๋องไปในพริบตา ซ้ำร้ายเมื่อเขาทักท้วง เพื่อนๆกลับมองว่าเขาอิจฉา RJ
...พวกนั้นไม่ทันรู้ตัวเลยว่า นโยบายประชานิยม ที่ RJ นำมาเสนอซื้อใจแถมหว่านขนมกรอบแกรบทันสมัยนั้น มันแฝงเบื้องหลังอยู่ พวกเขากำลังถูกหลอกใช้ เพราะแรงผลักดันของ RJ มาจาก การที่เขาถูก Vincent หมียักษ์บีบบังคับให้หาอาหารมาชดใช้ภายในเจ็ดวัน มิฉะนั้น RJ จะกลายเป็นอาหารแทน
Verne อาจจะช้า อาจจะห่วงหน้าพะวงหลัง นั่นก็เพราะ สิ่งที่เขาคิดถึงเป็นอันดับหนึ่ง คือ เพื่อนที่เป็นเสมือนครอบครัว
RJ คล่องแคล่วฉับไว ไม่ลังเล ไม่เป็นห่วงใครพร้อมส่งเพื่อนเข้าไปลุย นั่นก็เพราะ สิ่งที่เขาคิดถึงเป็นอันดับหนึ่งคือ ตัวเอง
...สิ่งที่ RJ หยิบยื่นให้คนอื่นๆ คือ ข้อเสนอที่มีต้นทุนราคา(ขนม,อาหาร)แฝงประโยชน์ส่วนตัว แต่สิ่งที่ เพื่อนสัตว์ป่าหยิบยื่นให้ RJ กลับมา ไม่ใช่สิ่งที่หาซื้อได้ด้วยเงิน นั่นคือ ความจริงใจที่ไม่มีอะไรแอบแฝง
เหล่าเพื่อนๆหยิบยื่นมิตรภาพให้ สร้างที่พักให้ใหม่ มอบความไว้วางใจพร้อมทำทุกอย่างที่ RJ แนะนำ ความจริงใจของพวกเขามีค่าเป็นเพียงเครื่องมือในการหาผลประโยชน์ของ RJ พวกเขาเป็นเหมือนคนซื่อจากชนบทที่กำลังถูกหลอกใช้จากคนกรุงที่มีเล่ห์เหลี่ยม ไม่ต่างอะไรจาก สังคมมนุษย์
แต่ หากเราพยายามมองด้วยปราศจากอคติ เพื่อทำความเข้าใจ เราก็จะพบว่า เล่ห์เหลี่ยมของ RJ มันก็มีที่มา RJ เป็นผลผลิตมาจากสังคมที่ทอดทิ้งเด็กและเยาวชน เขาไม่ได้มีโอกาสเติบโตมาเหมือนคนอื่นๆ เขาไม่ได้มี พ่อที่คอยสอนลูกอย่าง Possum ไม่ได้มีครอบครัวที่ให้ความอบอุ่นเหมือนครอบครัวเม่น หรือ ไม่มีแม้กระทั่งผู้หลักผู้ใหญ่คอยชี้แนะอย่าง Verne เขาเติบโตมาอย่างโดดเดี่ยว เรียนรู้แต่เพียงการต่อสู้เอาชีวิตรอดไปวันๆ
...แล้วเวลาก็เป็นตัวพิสูจน์ว่า การได้อะไรแบบฉาบฉวยรวดเร็ว นั้นไม่จีรังยั่งยืน การอยู่แบบพอเพียงของ Verne อาจดูช้า แต่ก็มั่นคงและปลอดภัย เพราะเมื่อนโยบายรวยทางลัดของ RJ ประสบความสำเร็จมากขึ้น มันก็ทำให้ เหล่ามนุษย์ รู้สึกว่า ถูกรุกราน เจ้าของหมู่บ้านจึงว่าจ้างหน่วยพิฆาตสัตว์ exterminator มาไล่ล่า Verne , RJ และ สรรพสัตว์ร่วมก๊วน
หลังจากความลับถูกเปิดเผย เพื่อนๆบอก RJ ว่า ขอเพียงเขาเอ่ยปากซักคำอย่างตรงไปตรงมา ทุกคนก็ยอมช่วยเหลือ ไม่จำเป็นต้องหลอกลวง
มันทำให้หัวใจของ RJ ได้สัมผัสความรู้สึกที่ไม่เคยได้รับมาก่อน ชีวิตที่เขาเคยเรียนรู้แค่เพียงว่า สู้เพื่อตัวเอง กำลังได้รับบทเรียนใหม่ๆของการ ทำเพื่อคนอื่น บทเรียนที่แยกย่อยมาจากตำราของมิตรภาพและการอยู่ร่วมกันอย่างเป็นครอบครัว เขาเริ่มเข้าใจถึงคำว่า มิตรภาพ และ ครอบครัว ที่ Verne พูดถึงและต่อสู้เพื่อปกป้องมาตลอด
จะมีประโยชน์อะไรถ้าเราได้ทุกอย่างในครอบครอง แต่มีชีวิตอยู่อย่างโดดเดี่ยวบนโลกที่มีวัตถุรอบกายนอกจากนี้ หลังต่างฝ่ายต่างผ่านการเรียนรู้จากกันและกัน RJ ก็ได้รู้ว่า การไตร่ตรอง รอบคอบ บางครั้งมันก็จำเป็นสำหรับคนที่ทำอะไรรวดเร็ว เพราะมันก็ทำให้เขารอดตายมาได้ ด้วยกระดองที่ใช้ป้องกันตัว และ การเชื่อในสัญชาติญาณก็จำเป็นในการเอาตัวรอดสำหรับคนที่คิดมากจนเกินไปอย่าง Verne ... Over the hedge อาจมีฉากหน้าเหมือนการ์ตูนติ๋มๆ แต่เนื้อในของมันแอบแฝงเนื้อหาเสียดสีสังคมอยู่ไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็น การแดกดันพฤติกรรมการอยู่เพื่อกินของมนุษย์ได้อย่างเจ็บแสบในฉากที่ RJ แนะนำให้เพื่อนป่า รู้จักมนุษย์ หรือ การเปรียบเทียบการรุกรานของมนุษย์ที่มีต่อป่า และ การรุกคืนจากป่าต่อมนุษย์ผ่านการขโมยอาหาร หนังยังมีข้อคิดสอนใจเด็กๆเกี่ยวกับ ความเป็นเพื่อน , การอยู่ร่วมกับผู้อื่น , การแบ่งปัน และ เนื้อหาเกี่ยวกับครอบครัว อย่างไรก็ดีพล็อตของหนังค่อนข้างขาดความกระชับ จึงทำให้หนังไม่ได้อัดแน่นความสนุกเต็มเปี่ยมตลอดเวลา ยิ่งครึ่งแรกของหนังมันรู้สึกเบาๆโหวงๆ หากไม่ได้ภาพตัวการ์ตูนที่สวยงามมาดึงดูดความสนใจ ก็อาจทำให้คนดูผู้ใหญ่เผลอหลับไปก่อนที่จะมีโอกาส ได้มาสนุกสนานเต็มอารมณ์ในช่วงครึ่งหลัง ...ทัพนักแสดงหลายคนมาให้เสียงพากษ์ หลายคนฝากฝีมือไว้ได้น่าชื่นชม เช่น รุ่นเก๋าแต่หน้าใหม่ในวงการพากษ์การ์ตูนอย่าง Bruce Willis กับการพากษ์เป็น RJ เสียงทุ้มต่ำของเขาอาจทำให้ตัวละครพูดด้วยน้ำเสียงโมโนโทน แต่มันก็แฝงความรู้สึกเหงาเดียวดายอย่างที่ต้องการนำเสนอได้เป็นอย่างดี หรือจะเป็น Nick Nolte ที่มาให้เสียงหมียักษ์จอมโหดได้คุกคามดีเหลือเกิน ยังมี Wanda Sykes เป็นอีกหนึ่งคนที่เด่นขึ้นมาในการทำให้สกั๊งค์สาวตัวนี้ดูมีจริตอย่างน่ารักน่าชัง และอีกคนสำหรับแฟนๆของ Avril Lavigne ก็จะได้ฟังเสียงของเธอในการพากษ์หนังครั้งแรก ...งานแอนิเมชั่นดีๆย่อมแสดงให้เห็นว่ามีพัฒนาการที่ไม่เคยหยุดนิ่ง งานด้านภาพใน Over the hedge ก็แสดงถึงความสามารถที่ไม่ได้หยุดนิ่งของทีมงานจากดรีมเวิร์ค สังเกตได้จากภาพตัวละครต่างๆในเรื่อง ที่มีรายละเอียด ดูนุ่มนวล และ เนียนงาม กว่าแอนิเมชั่นหลายๆเรื่องที่สร้างกันมา ...ไม่ใช่แค่ความงาม ตัวละครที่รังสรรค์ขึ้นมา ต่างก็มีความน่ารักและรายละเอียดเล็กๆน้อยๆในตัว เช่น คู่ Possom พ่อ-ลูก คนพ่อที่อาศัยการเอาตัวรอดด้วยการแกล้งตาย และ มีลูกสาวที่อายกับวิธีการไม่สู้คนของพ่อ แต่สุดท้ายมันก็แสดงให้เห็นว่า การเดินตามอย่างพ่อไม่ใช่เรื่องน่าอาย และ มันช่วยชีวิตได้จริง คนแต่ละคนย่อมมีวิธีการรับมือกับปัญหาแตกต่างกันตามข้อจำกัดของตัวเอง ตัวละคร สกั๊งค์สาว ที่คิดว่า กลิ่นของตัวเอง เป็นปัญหาที่จะมีคนมาใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน ก่อนที่สุดท้ายเราก็จะพบว่า ทุกชีวิตย่อมถูกสร้างขึ้นมาให้มีคู่ของตัวเองเสมอ เราทุกคนย่อมมีคนที่ต้องการและเห็นคุณค่า การไม่มีใครหาใช่ว่าเราต่ำต้อยด้อยค่า แต่เป็นเพราะว่า ใครคนนั้นยังตามหาเราไม่เจอHammy กระรอกที่ดูไม่ฉลาดนักและมักถูกหลอกใช้อยู่เรื่อยๆ แต่มันก็พิสูจน์ให้เห็นว่า คนทุกคนมีคุณค่าในตัวเองเสมอขอเพียงได้ค้นพบ เพราะสุดท้าย ความเร็วชนิดหยุดโลกของมันก็ช่วยให้ทุกคนพ้นจากอันตรายสองต่อที่รุมกันเข้ามาแบบไม่ทันตั้งตัว ...ปีนี้ถือเป็นปีที่ดีสำหรับงานแอนิเมชั่นตรงข้ามกับปีก่อนอย่างสิ้นเชิง เพราะผลงานในปีนี้นับจาก Ice Age 2 , ก้านกล้วย มาจนถึง Over the hedge ล้วนเป็นแอนิเมชั่นที่มีสัตว์เป็นตัวละครเอก และ ทัพสัตว์ปีนี้ก็ทำผลงานนำหน้ากองทัพสัตว์ปีก่อนอย่างไม่เห็นฝุ่น( Madagascar , Chicken Little ) เป็นที่น่าจับตาต่อไปว่า รถ ที่จะมาเป็นตัวละครหลักเรื่องถัดไป (Car) จะทำให้ปีนี้เป็นปีทองของ หนังแอนิเมชั่น ได้หรือไม่ สิ่งที่ชอบ1.ฉากแอคชั่นช่วงท้ายตั้งแต่บนรถ ... เป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด หนังถ่ายทำฉากแอคชั่นยาวถึงอกถึงใจแบบนันสต็อป 2.ภาพ ... จากทุกวันนี้ที่แอนิเมชั่นสตูดิโอใหญ่ภาพก็สวยอยู่แล้ว แต่หนังก็ยังมีรายละเอียดที่สวยมากขึ้นไปอีก โดยเฉพาะภาพของตัวละคร 3.มิตรภาพ ,ครอบครัว ,คุณค่าในตัวเอง ... เป็นสามประเด็นที่ไม่จงใจเน้นแบบโต้งๆ แต่แอบใส่และนำเสนอได้อย่างเฉียบแหลม สิ่งที่ไม่ชอบ1.ช่วงแรก ... หนังค่อนข้างอืด และ ไม่สนุกสนานนัก สรุป ... ไม่ผิดหวัง มีข้อคิด มีความน่ารัก ไม่ฮาสุดๆ ช่วงแรกอืด และ ช่วงท้ายสนุกมาก ป.ล. ... รบกวนเวลาเพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่อ่าน Blog นี้แวะไปลงชื่อกันนิดนึงครับ >> ++ คนอ่าน Blog นี้ ช่วยรายงานตัวด้วยคร้าบ (1) ++ป.ล.2 ... ยังอาสาเป็นหน้าม้ามาเชียร์ต่อ หนังยังไม่ออกจากโรง >> Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ เริ่มต้นอ่าน Blog นี้มีข้อสงสัย + แวะเวียนมาพูดคุยถาม-ตอบ คลิกไปคุยกันที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
|
Aorta.BlogGang.com
"ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [ ?]
บทความทั้งหมด - Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
อีกฝากหนึ่งการเป็นหมู่บ้านจัดสรร อีกฝากหนึ่งเหลือผืนป่าแค่น้อยนิด ไม่มีอาหารที่เพียงพอ
ชอบเจ้าเต่าครับ น่ารักมากๆ