จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
9 พฤศจิกายน 2553
 
All Blogs
 

เรื่อง ตำรวจลาว (จริง ๆ) - ตลกสังคม ตอนที่ 22

โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ


ที่ผมต้องเติมวงเล็บว่า จริง ๆ ลงไปข้างหลังคำว่า ตำรวจลาว นั้น ก็เพราะว่า คราวที่แล้ว ผมลงไตเติ้ลไว้ว่า ตำรวจลาว แล้วมันดันผ่าไปเป็นเรื่องทหารลาวเข้าให้ โดยความประมาทของผมเอง ก็ต้องขออภัยไว้เสีย ณ ที่นี้

ตำรวจลาวก็เป็นตำรวจในสมัยปี พ.ศ. ๒๕๐๘ สมัยที่ผมไปอาศัยพักพิงอยู่ที่นั่นก่อนที่จะกลับเมืองไทยในปีพ.ศ. ๒๕๑๒ ได้ทันเป็นเจ้าภาพงานแต่งงานให้ลูกสาวคนที่สอง

ผมอยู่ที่ลาวสี่ปีครึ่ง ประกอบอาชีพหลายอย่าง ตั้งแต่เขียนหนังสือ ส่งหนังสือพิมพ์ในเมืองไทย รับจ้างแปลหนังสือ จนถึงทอดกล้วยแขกขาย

ครับ ! ... ทอดกล้วยแขกขายจริง ๆ ... ที่หน้าร้าน สีมาลา ของพ่อประชา ซึ่งผมอาศัยเขาอยู่

นุ่งผ้าขะม้าผืนเดียว นั่งทอดกล้วยแขกขาย ต่อหน้าต่อตาชาวบ้านที่ผ่านไปมาหน้าร้านนั่นแหละ

ผมมีลูกค้าเยอะ หลาย ๆ คนที่รู้จักผม เขาก็แวะเวียนมาอัดหนุนกัน ทั้งผู้หญิงผู้ชาย มาจากกรุงเทพ ฯ ก็มี

เขาอยากมาดูผมทอดกล้วยแขก นัยว่า ข่าวนี้ดังมาถึงกรุงเทพ ฯ

มีนักหนังสือพิมพ์ไปถ่ายรูปผมเอาไว้ก็มี แต่ผมไม่ทราบว่า เขาเอาไปลงหนังสือพิมพ์ของเขาหรือเปล่า

ตำรวจลาว แต่งเครื่องแบบคล้าย ๆ ตำรวจไทย เครื่องหมายยศก็คล้ายกัน เพียงแต่ไม่มีผ้าพันหมวกสีเลิอดหมูอย่างตำรวจไทยเท่านั้น

สมัยนั้น มีหน่วยช่วยเหลือของอเมริกันประจำอยู่ในลาวเหมือนของไทย ที่นั่นเขาเรียกว่า องค์การ ยูเสด ย่อมาจากคำว่า ยู เอส เอส (USS) เลยอ่านว่า ยูเสด เสียเลย

พนักงานที่ประจำอยู่ที่องค์การนี้ ส่วนมากเป็นชาวฟิลิปปินส์ มีคนอเมริกันเป็นหัวหน้าอยู่ไม่กี่คน ชาวฟิลิปปินโน จึงเพ่นพ่านอยู่ในเวียงจันทุกหนทุกแห่ง บางคนได้เมียลาวก็มีมาก

ผมเอาตัวรอดกฎหมายลาวไปได้คราวหนึ่งก็เพราะเหตุที่ฟิลิปปินส์เต็มลาวนี่แหละ

ผมมีรถยนต์ใช้คันหนึ่ง ซื้อจากเพื่อนคนไทยคนหนึ่งที่ไปทำมาหากินอยู่ที่เวียงจัน เขาขายให้ในราคามิตรภาพ เป็นรถเฟี๊ยต ๑๓๐๐ สีเลือดหมู ผมชอบสีมันเพราะเป็นสีตำรวจ

ไอ้รถคันนี้เกือบพังตอนที่ผมเอามันหลบเข้าไปอยู่ในสถานทูตไทย เมื่อตอนเขายิงกันเอง แล้วเขายิงเข้าไปในสถานทูตไทยด้วย รถผมเลยพรุนไปรอบคัน ต้องส่งมาซ่อมทางกรุงเทพ ฯ เสียไปหลายอัฐ จะไปเรียกค่าเสียหายกับใครก็ไม่ได้

แต่ก็ยังดี ทางรัฐบาลลาวเขาขอโทษมาทางสถานทูตไทย ในความผิดพลาดอันนั้น เขาว่า เขาตั้งใจจะยิงข้ามสถานทูตไทยไปยังค่ายตำรวจ ซึ่งอยู่บนถนนสายเดียวกันนั้น แต่ทำไมลูกกระสุนปืน ค. มันถึงได้หล่นลงไปในสถานทูตไทยตั้งยี่สิบกว่าลูกได้ก็ไม่ทราบ

ขอโทษแล้วก็เป็นอันเจ๊ากันไป

ผมซ่อมรถเสร็จก็เอามันกลับมาใช้อย่างเดิม ส่วนมากจะใช้ไปซื้อข้าวของและเที่ยวกลางคืน

วันหนึ่ง ผมขับรถไปซื้อของที่ร้านขายของแบบ ดีพารต์เมนต์สโตร์ ร้านหนึ่งที่อยู่ริมถนนชัยเชษฐา ซึ่งเป็นถนนที่สำคัญถนนหนึ่งในจำนวนถนนสำคัญ ซึ่งเวียงจันมีอยู่สองสาย

ผมจอดรถไว้ริมถนนหน้าร้านนั้น เพราะถนนว่างดี โดยเฉพาะที่หน้าร้านพอดี แล้วผมก็เข้าไปซื้อของในร้านสองสามอย่าง ได้ของแล้วก็กลับออกมาที่รถ จะกลับบ้าน

ตำรวจจราจรสองนายกำลังเดินวนรอบรถของผมอยู่ เขาเห็นผมเดินมาที่รถจะไขกุญแจเปิดประตูรถ เขาก็เข้ามาหาผมทั้งสองคน แล้วพูดว่า

“ รถของเจ้าหวา ” แปลว่า “ รถของคุณหรือ ”

ผมรู้ทันทีว่า ผมต้องโดนเล่นงานแน่ ผมจึงมองเขาเฉยอยู่

“ ที่ตรงนี้จอดบ๊อได้ เจ้าซิต้องเสียค่าปรับ ไปโรงพัก ” เขาพูดต่อ

ผมนึกถึงฟิลิปปินส์ขึ้นมาได้ ผมก็ส่งภาษาอังกฤษออกไปตามเรื่อง เรื่อยเปื่อยไป

เขายืนงง ถอดหมวกออก เกาหัวแกรก ๆ แล้วมองดูหน้ากัน แล้วก็หันมามองผม ผมก็มองเขาเฉยอยู่

“ บักฟิลิปปินส์ ช่างแม่มัน ” คนหนึ่งพูด แล้วก็ดึงแขนเพื่อนอีกคนเดินจากผมไป

ผมรอดมาได้เพียงเส้นยาแดงผ่าแปด

ขอบคุณ ฟิลิปปินส์ !





 

Create Date : 09 พฤศจิกายน 2553
6 comments
Last Update : 11 พฤศจิกายน 2553 15:53:01 น.
Counter : 2634 Pageviews.

 

ลุงพุฒของผมนี่หัวไวจริงๆๆ

 

โดย: ศรชัย IP: 223.206.106.153 11 พฤศจิกายน 2553 9:06:34 น.  

 

 

โดย: ก้นกะลา 12 พฤศจิกายน 2553 23:59:54 น.  

 

Thai Peope are a group of peole that like to bark others and never look at their own tails, this is their logic habit (can't change).

 

โดย: smartman IP: 202.62.96.74 22 มีนาคม 2554 8:40:39 น.  

 

ขายกล้วยแขก ขี่รถเฟี๊ยต ๑๓๐๐ สีเลือดหมู

โอ้ย บัก ฮู ขี้.... โม้ให้เด็กในเว็บนี้ฟัง...

มีไครเชื่อบ้างนี่

 

โดย: สักอาคม IP: 202.62.96.74 22 มีนาคม 2554 8:56:00 น.  

 

คุณสักอาคมฯ น่าจะอ่านหนังสือให้เยอะกว่านี้สักหน่อย จะได้รู้จักเจ้าของเรื่องดีกว่านี้

 

โดย: พ่อโจรทุกสถาบัน IP: 110.168.231.164 8 กันยายน 2557 13:04:57 น.  

 

บทประพันธ์โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ ใน บล๊อกนี้ ท่านได้เขียนตั้งแต่ก่อนที่ สังคม Social Media จะเกิดค่ะ เป็นเรื่องจริง ชีวิตจริงของผู้ประพันธ์ ไม่ได้โม้ประการใด และไม่ได้มีการแต่งเติมประการใด เป็นประวัติศาสตร์ของสังคมช่วงนั้น (ประมาณ พ.ศ.๒๕๐๗)

ความประสงค์ของทายาทผู้ประพันธ์ เพียงไม่ต้องการให้บทประพันธ์ของท่านสูญหายไป และเห็นว่า น่าจะมีคุณค่าด้านประวัติศาสตร์ และสะท้อนให้เห็นว่า ในชีวิตของข้าราชการตำรวจ บางครั้งก็เลือกยากที่จะแก้ตัว เพราะบ่อยครั้ง อยู่ที่สถานการณ์นำไปได้ เช่นกัน

 

โดย: ธารน้อย (ธารน้อย ) 9 กันยายน 2557 5:41:14 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.