จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
 
22 กุมภาพันธ์ 2553
 
All Blogs
 

ชัยชนะและความพ่ายแพ้ของ "บุรุษเหล็กแห่งเอเชีย" (ตอนที่ 27)

โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

ตอนที่ 27

จอมพล ป. อาชญากรสงคราม ?

เมื่อญี่ปุ่นยอมแพ้ สงครามก็สงบ โลกกลับเข้าสู่ความสงบอีกครั้ง แต่ชีวิตคนยังไม่สงบ ตัวท่านจอมพล ป. พิบูลสงคราม และพวก ถูกจับเข้าคุก ในข้อหาอาชญากรสงคราม

รัฐบาลใหม่ซึ่งเป็นรัฐบาลของพลพรรคเสรีไทยก็ได้ขึ้นปกครองปะเทศ ท่านจอมพล ป. ต้องเสียอำนาจลง และถูกจับพร้อมกับพรรคพวกที่ร่วมเป็นใหญ่ด้วยกัน ในข้อหาตามกฎหมายที่คณะรัฐบาลออกมาหลังสงคราม กฎหมายฉบับนี้ออกมาเพื่อจะดำเนินการกับคณะที่ปกครองประเทศระหว่างสงครามและร่วมรบกับญี่ปุ่น กฎหมายนั้นชื่อว่า พระราชบัญญัติ ว่าด้วยอาชญากรสงคราม มีบทลงโทษผู้ที่ร่วมในการสงครามครั้งนั้นถึงประหารชีวิต

จอมพล ป. กับพรรคพวกเข้าไปอยู่ในเรือนจำไม่กี่เดือน ก็ได้รับการปล่อยตัวออกมาโดยคำสั่งศาล เพราะกฏหมายย่อมไม่มีผลย้อนหลัง

กฎหมายว่าด้วยอาชญากรสงครามนั้นออกมาภายหลังที่เกิดเหตุขึ้นแล้ว ตามหลักของกฎหมาย ย่อมไม่มีผลย้อนหลัง จะไปเอาโทษกับผู้กระทำความผิดนั้นไม่ได้

จอมพล ป. ก็ได้ออกมาใช้ชีวิตอย่างสงบที่ อำเภอลำลูกกา ปทุมธานี ที่ซึ่งท่านได้ซื้อหาไว้แต่ก่อน ไม่มีใครไปตอแย

จะเป็นเพราะรัฐบาลสมัยนั้นหาวิธีการช่วยเหลือท่านจอมพล ป. อย่างฉลาดก็ว่าได้ เพราะถ้าจะเอาความผิดกันด้วยกฎหมายอื่นอีกมากมายที่ออกมาใช้แล้ว ก็ทำได้ แต่นี่รัฐบาลใหม่ใช้วิธีออกกฎหมายใหม่มาเพื่อการนี้ ก็ทำให้เป็นการออกกฎหมายย้อนหลังไป ผิดหลักกฎหมายอย่างไม่น่าจะเป็นไปได้

สำหรับมือกฎหมายของรัฐบาลที่มีเป็นกระบุงนั้น ไม่น่าจะเกิดความผิดพลาดอย่างนี้ได้ ถ้าจะเอาเรื่องกันจริง ๆ

ผิดกับประเทศอื่นในยุโรป ที่ผู้นำของประเทศฝ่ายอักษะ เสียชีวิตไปตาม ๆ กัน และผลของสงครามครั้งนั้น ประเทศไทยไม่ได้เป็นฝ่ายแพ้สงครามแบบญี่ปุ่น หรือเยอรมัน อิตาลี ซึ่งเป็นฝ่ายอักษะด้วยกัน ของเราผลออกมาไม่แพ้ไม่ชนะ เรียกว่าเจ๊าเสมอไป ก็เห็นจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การสงคราม ที่รบกันแล้วเจ๊าเสมอกันไป ไม่แพ้ไม่ชนะกัน

อเมริกันยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือเมืองไทยเต็มที่ ทั้งอังกฤษและฝรั่งเศสต่างก็จะเข้ามายึดครองประเทศไทยในฐานะผู้ชนะ โดยตกลงกันที่จะแบ่งประเทศไทยออกเป็นสองส่วน ตัดกลางที่กึ่งกลางแม่น้ำเจ้าพระยา

อังกฤษจะเอาทางฝั่งตะวันตกไป ส่วนฝรั่งเศสจะเอาด้านฝั่งตะวันออกไป เขาแบ่งกันอย่างนั้นแล้วเมื่อสงครามยุติใหม่ ๆ และอังกฤษส่งกองทัพเข้ามาก่อน เพื่อที่จะยึดครองตามแผนการนั้นแล้ว

ถ้าหากอเมริกันไม่ยื่นมือเข้ามาขวางไว้ทันการตอนนั้น ก็คงจะเป็นไปตามข้อตกลงของสองประเทศนั้นแล้ว ผลงานของเสรีไทยที่สร้างไว้ได้เกิดผลอย่างมากตอนนั้น

ขบวนการเสรีไทยได้สลายตัวไปเองทั้งหมด ไม่ได้เรียกร้องข้อตอบแทนอะไรจากรัฐบาล ในการที่ได้ใช้ชีวิตเข้าช่วยชาติระหว่างสงครามนั้น เสรีไทยหลายคนได้เสียชีวิตไปในงานนั้นโดยถูกฆ่าด้วยมือคนไทยเองที่ไม่รู้เรื่องก็มี บุคคลเหล่านั้นไม่ได้รับการตอบแทนทางคุณความดีแต่อย่างใด ตายเปล่า เพื่องานของชาติ




 

Create Date : 22 กุมภาพันธ์ 2553
2 comments
Last Update : 22 กุมภาพันธ์ 2553 0:51:27 น.
Counter : 1055 Pageviews.

 

 

โดย: หาแฟนตัวเป็นเกลียว 22 กุมภาพันธ์ 2553 11:27:45 น.  

 

สวัสดีค่ะ

แล้วหาแฟนได้หรือยังล่ะนี่ ?

 

โดย: ธารน้อย 23 กุมภาพันธ์ 2553 0:21:10 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.