จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
 
1 กุมภาพันธ์ 2553
 
All Blogs
 

ชัยชนะและความพ่ายแพ้ของ "บุรุษเหล็กแห่งเอเชีย" (ตอนที่ 16)

ชัยชนะและความพ่ายแพ้ของ "บุรุษเหล็กแห่งเอเชีย"
โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

ตอนที่ 16

หลังจากเกิดกบฏวันที่ 1 ตุลาคม 2491 และได้มีการจับกุมกวาดล้างหมดไปแล้วนั้น เหตุการณ์ก็สงบเงียบลงไปพักใหญ่ แต่ข่าวคราวทางการเมืองก็ยังมีมาเป็นระลอก เรื่องที่มีผู้คบคิดจะก่อการปฏิวัตินี้ก็มาเข้าหูผมเสมอ ๆ แต่ยังหาหลักฐานอะไรไม่ได้ เป็นแต่เพียงข่าวลือทั่ว ๆ ไป คนรัฐประหารนั้นรวมกันติด เรื่องแตกแยกไม่มี ยังใหม่ ๆ อยู่ ยังไม่มีใครคิดนอกลู่นอกทาง

ล่วงมาถึงปี 2492 ผมก็ยังปฏิบัติหน้าที่เวรติดตามของผมตามปกติ วันหนึ่งเป็นวันว่างเวร ผมก็ออกตระเวนกรุงกับพรรคพวก ไปหาความสำราญกันแถว ๆ ถนนเยาวราช ที่นั่นมีร้านน้ำชาและมีอีตุ้งสวย ๆ หลายสำนัก สมัยนั้นผมยังไม่มีเพื่อนสนิท ๆ กันมากอย่างในสมัยต่อมา เพื่อนเที่ยวของผมจึงเป็นใครก็ได้ ไอ้ที่สนิท ๆ กันก็โดนย้ายไปอยู่บ้านนอกเสียหมดแล้วตั้งแต่เกิดรัฐประหารใหม่ ๆ คืนนั้น ผมไปเที่ยวกับเพื่อนที่เป็นสมาชิกอยู่ที่สโมสรสหมิตรสองสามคน

ไปถึงเยาวราชก็ตรงไปที่โรงแรมหกชั้น ซึ่งเขาว่ากันว่า ที่นั่นมีอีตุ้งชั้นดีมากมาย เจ้าของโรงแรมรู้จักกันสมัยที่ผมยังอยู่กองตรวจหลังสงคราม เคยไปใช้สถานที่สมัยนั้นบ่อย ๆ

ไปถึงโรงแรมหกชั้นก็ขึ้นลิฟท์ไปชั้นหกทีเดียว บนนั้นมีห้องพักสะอาดสะอ้าน ต่างคนต่างเลือกห้องได้ก็เข้าไปใช้ห้องทันที ผมได้อีตุ้งชั้นดีเข้ามาปรนนิบัติ โดยเจ้าของโรงแรมจัดให้เป็นพิเศษ มีเหล้ากับแกล้มพร้อม นั่งกินเหล้าหยิบกับแกล้มไปมีอีตุ้งคนสวยนวดเฟ้นให้ มันก็มีความสุขดี

กินเหล้ากับแกล้มเข้าไปได้ที่ ก็เกิดความพิสมัยอีตุ้งที่มันก้มหน้าก้มตานวดอยู่คนนั้น มันสวยน่ารัก พอได้ที่ผมก็ละจากแก้วเหล้า ดึงมืออีม่วยของผมเข้ามาหา จะเอามันลงนอน

มันสะบัดมือร้อง “ หม้าย น่อ ”
“ ทำไมเล่า ” ผมยังไม่ยอมปล่อยมือที่มันยังสะบัดจะให้หลุดอยู่นั่น
“ หม้ายหน่อ จำเลินมา ” มันว่า
“ เฮ่ย ” ผมคำราม “ จำเริญ จำแรน อะไรวะ ไม่กลัว ” ผมนึกว่ามันพูดถึงจำเริญที่เป็นนักมวยคนนั้น
“ ม่ายช่ายจำเริง จำเลินฮ่ะ ” มันว่าอีก สะบัดมือวุ่น
“ อะไรกันวะ ” ผมชักหงุดหงิด “ พ่อจำเริญ อั๊วไม่กลัว ”
“บิช่ายฮ่ะ ” มันยังสะบัดมือ “ จำเลินฮ่ะ แลง ๆ ฮ่ะ ” แล้วมันก็ชี้ไปที่ตักมันตรงหว่างขา

ผมถึงเข้าใจ มันหมายถึงประจำเดือน ไอ้แลง ๆ นั่นก็คือ สีแดง ๆ

ผมว่ามันคิดจะแก้ตัวมากกว่า เพราะพวกอีตุ้งมันไม่ค่อยยอมคนไทย มันว่าคนไทยจู้จี้ ทำอะไรยืดเยื้อกว่าจะเสร็จนาน มันไม่ค่อยจะยอมให้คนไทยนอนกับมัน แต่ไอ้หนุ่มจีนเดี๋ยวเดียวก็เสร็จแล้ว เสร็จแล้วก็เฉ่งเงินกลับไป

ไอ้หนุ่มจีนกับไอ้หนุ่มไทย ผิดกันตรงนี้ อีตุ้งจึงไม่ชอบไอ้หนุ่มไทย

ผมไม่ยอม ดึงมือมันแรง ๆ จะเอามันให้ได้ เข้าไคลเต็มที่แล้ว มันยิ่งสะบัดใหญ่ จนเหล้าในแก้วแทบหก อะไรต่อมิอะไรจะล้มกลิ้งเอา มันสู้เต็มที่ สะบัดมือจนหลุด แล้วมันก็วิ่งตื๋อเปิดประตูห้องออกไป

ผมหมดท่าเข้าก็ต้องนั่งละเลียดเหล้าอยู่คนเดียว คิดจะออกไปหาเจ้าของโรงแรมให้หาอีตุ้งคนใหม่ให้ พอดีประตูห้องเปิดออก อีตุ้งคนเดิมทำท่าตื่นเต้น เข้ามาพูดอะไรที่ผมฟังไม่ถนัด

ผมมองมันนิ่งอยู่ ไม่รู้ว่ามันพูดอะไร

“ ปาติวักฮ่ะ ” มันพูดยิ้ม ๆ อีก “ เขาปาติวัก ไปฟังวิกทายุลูเซ่ ”

ทีนี้ผมพอจะฟังออก ไอ้ปาติวัก ก็ปฏิวัติน่ะซี !

ผมเผ่นพรวดไปคว้ากางเกงมานุ่ง เหน็บปืนเข้าเอว เปิดประตูห้องออกไป เดินอ้าว ๆ ไปที่ห้องไอ้โกเจ้าของโรงแรม เสียงวิทยุในห้องมันส่งเสียงลั่น ถึงข่าวเรื่องการปฏิวัติที่มีกำลังฝ่ายปฏิวัติได้เข้าไปยึดวังหลวงได้แล้ว และยังยึดกรมประชาสัมพันธ์ไว้ได้อีก กำลังออกอากาศอยู่ขณะนั้น

ผมเผ่นลงบันไดโดยไม่ใช้ลิฟต์ พรวดเดียวลงมาถึงข้างล่าง ตอนนั้นผมยังไม่มีรถใช้ มีรถแท็กซี่จอดเป็นแถวอยู่บนถนนเยาวราช ผมไปที่แท็กซี่คันหนึ่ง โดยขึ้นให้ไปส่งผมที่วันปารุสกวันก่อน ไม่พบท่านผู้ช่วย ฯ ที่นั่น ร่อนไปที่บ้านเทเวศร์ก็ไม่พบ ก็ต้องตะเวนไปแถว ๆ บางซื่อที่ตั้งหน่วยทหารหลาย ๆ หน่วย ซึ่งเป็นหน่วยของคณะรัฐประหาร




 

Create Date : 01 กุมภาพันธ์ 2553
0 comments
Last Update : 1 กุมภาพันธ์ 2553 23:50:26 น.
Counter : 1199 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.