จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
 
18 กุมภาพันธ์ 2553
 
All Blogs
 

ชัยชนะและความพ่ายแพ้ของ "บุรุษเหล็กแห่งเอเชีย" (ตอนที่ 25)

ชัยชนะและความพ่ายแพ้ของ "บุรุษเหล็กแห่งเอเชีย"
โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

ตอนที่ 25

ญี่ปุ่นบุกไทย

วันที่ญี่ปุ่นยกพลขึ้นบุกเมืองไทยนั้น ญี่ปุ่นได้ยกกำลังขึ้นทางด้านทะเลรอบ ๆ ประเทศทางใต้ ด้านฝั่งทะเลประจวบคีรีขันธ์ และตลอดฝั่งทะเลด้านนั้น ที่ประจวบ ฯ กำลังทหาร ตำรวจ และประชาชนได้ต่อต้านญี่ปุ่นอย่างดุเดือดทุกด้าน ต่างก็เสียกำลังไปด้วยกันทั้งคู่ คือญี่ปุ่นกับไทย ญี่ปุ่นไม่สามารถที่จะยกพลขึ้นบกได้ง่าย ๆ

ด้านกรุงเทพ ฯ ญี่ปุ่นยกพลขึ้นที่บางปู แล้วยาตราทัพเข้ากรุง พร้อมกำลังที่ญี่ปุ่นแอบเอามาไว้ในกรุง ก่อนหน้านั้นเป็นเวลานานแล้ว ญี่ปุ่นมีบริษัทการค้าตั้งขึ้นในกรุงหลายบริษัท ร้านค้าเหล่านี้ก็คือที่สะสมกำลังที่ญี่ปุ่นเอามาเก็บไว้ล่วงหน้า โดยมีแผนการล่างหน้าไว้แล้ว นายห้างญี่ปุ่นบางคนก็เป็นคนที่อยู่ในเมืองไทย ตั้งรกรากมานานหลายปีแล้วนั่นเอง ร้านค้าร้านหนึ่งชื่อ วาย. เอ. บาต้า. มีนายห้างชื่อเป็นไทยว่า
“ พร้อม ” และมีเพื่อนคนไทยหลายคน นายพร้อม วาย. เอ. บาต้า. ผู้นี้ เมื่อวันที่ญี่ปุ่นยกพลขึ้นกรุงเทพ ฯ โดยนัยว่า ยกขึ้นที่บางปูนั้น นายห้างพร้อม ก็สวมเครื่องแบบนายทหารญี่ปุ่นยศร้อยเอก เข้าร่วมขบวนการยกพลขึ้นบกทันที โดยนายห้างพร้อมเดินทางไปบางปูพร้อมกับนายทหารญี่ปุ่นที่มาซ่องสุมอยู่ในกรุงก่อนหน้านั้น ทำทีเป็นกองกำลังญี่ปุ่นขึ้นที่บางปู เดินทางเข้ากรุงเทพ ฯ พร้อม ๆ กับการยกพลขึ้นเมืองไทยที่จุดอื่น

ที่บางปูนั้นมีโคลนยาวเหยียดเวลาน้ำลง กำลังทหารญี่ปุ่นจะยกพลขึ้นทะเลที่นั่นได้ยังไง เรือยกพลอะไรจะลุยโคลนเข้ามาส่งพลได้ มีแต่กำลังจากในกรุงนี่แหละเดินทางออกไปแล้วยกกันเข้ากรุงทางนั้น ทำทีเป็นกำลังที่ขึ้นบกจากทะเล

มีการต่อสู้ประปรายตามจุดต่าง ๆ ในกรุง ครู่เดียวทหารญี่ปุ่นก็เดินเข้าเมืองเต็ม ท่านนายก ฯ หลวงพิบูล ฯ ต้องประกาศยินยอมให้กองทัพญี่ปุ่นเข้ามาในฐานะพันธมิตร ต้องจำยอมรับสภาพเป็นมิตรร่วมรุกร่วมรบกับทางญี่ปุ่น การที่ได้ปลุกใจไว้ให้ทำการต่อสู้ขัดขวางทุกรูปแบบมาก่อนหน้านั้น เป็นอันยกเลิก ยอมเป็นพันธมิตรร่วมรบกับญี่ปุ่นไปในทันที


ไทยเป็นพันธมิตรญี่ปุ่น

หลาย ๆ คนกล่าวหาว่าท่านนายก ฯ หลวงพิบูล ฯ ทรยศต่อคำกล่าวของคนเอง ได้รับการประณามอย่างรุนแรง จนถึงกล่าวหาว่าเป็นคนขายชาติ แต่ถ้าจะนึกถึงความเป็นจริงแล้ว ในขณะนั้น ถ้ามีการต่อสู้ขัดขวางกันจริงจังแล้ว อะไรต่อมิอะไรจะต้องพินาศไปอย่างประมาณมิได้ รวมทั้งชีวิตผู้คนด้วย

ท่านนายก ฯ จึงต้องจำยอมรับสภาพ เมื่อนึกถึงความเสียหายย่อยยับที่จะได้รับ หากมีการต่อสู้เกิดขึ้น คนไทยก็ต้องต่อสู้อย่างถวายหัวอย่างแน่นอนตามเลือดไทย ผลที่สุดจะแพ้หรือชนะ กรุงเทพ ฯ ก็ต้องพินาศจนแหลกลาญแน่ ๆ

ชัยชนะนั้นก็เลือนรางเต็มที เพราะกำลังของกองทัพญี่ปุ่นเข้ามาทุกด้านนั้นมันมหาศาลจริง ญี่ปุ่นยกลงใจยกทัพครั้งนี้ด้วยความตัดสินใจที่ถอยไม่ได้ และหมายครองความเป็นใหญ่ในภาคพื้นเอเชียนี้

ทางยุโรปนั้น ฝ่ายแนวร่วมของญี่ปุ่นซึ่งเรียกกันว่าฝ่ายอักษะ ที่มีเยอรมัน อิตาลี เป็นตัวการใหญ่ กำลังได้เปรียบเข้ายึดครองยุโรปทั้งทวีปได้สำเร็จแล้ว จนอังกฤษเองก็ต้องถอยร่นไม่เป็นกระบวนกลับคืนสู่เกาะของตนอย่างเสียหายยับเยิน

ฝ่ายอักษะยับยั้งกำลังไว้แค่ชายฝั่งช่องแคบอังกฤษแล้วหันกลับมาตีรัสเซีย ซึ่งอยู่ด้านกลังก่อนที่จะคิดการอะไรกับอังกฤษต่อไป เพราะก่อนที่จะยกพลขึ้นเกาะอังกฤษนั้น เยอรมันยังไม่อยากคิดห่วงพะวงหลัง ซึ่งมีรัสเซียที่ยังคงนิ่งเงียบอยู่

ความผิดพลาดของญี่ปุ่นอยู่ที่ตรงนี้ เมื่อเห็นทางยุโรปราบคาบแล้ว ก็เริ่มเคลื่อนไหวทางเอเชียทันทีเพื่อที่จะยึดครองเอเชียทั้งหมด แบบที่เยอรมันคิดครองยุโรป นายพลโตโจ แม่ทัพใหญ่ผู้กุมอำนาจของญี่ปุ่นสมัยนั้น ก็ตัดสินใจเดินหน้า ขณะนั้น ญวน เขมร ลาว ซึ่งเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศสอยู่ก็ขาดนายผู้ปกครองแล้ว เพราะต้องพ่ายแพ้ยับเยินในยุโรป ส่วนทางใต้ของประเทศไทย ซึ่งมีมาเลเซีย และสิงค์โปร์ ก็ขาดนายเหมือนกัน ที่นั่นเคยเป็นของอังกฤษอยู่ เมื่ออังกฤษพ่ายแพ้ยับเยินจนต้องถอยกลับเกาะของตนทางนั้น มาเลเซียและสิงค์โปร์ก็อยู่เดียวดาย ขาดผู้ปกครองเช่นกัน

ญี่ปุ่นถือโอกาสทองนี้ยกพลขึ้นบกไปทั่ว ทั้งทางญวน เขมร ลาว และทางใต้ หมายยึดครองมาเลเซียและสิงค์โปร์อีกด้วย โดยยกพลขึ้นทางใต้ของประเทศไทย ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเป็นทางเดินลงสู่ใต้เข้ามาเลเซียและสิงค์โปร์ต่อไป ส่วนทางกรุงเทพ ฯ นั้น นอกจากจะเอาเป็นที่ตั้งทัพแล้วก็ยังเป็นที่ตั้งหลักที่จะเดินทัพไปพม่า ซึ่งเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษเหมือนกัน และมีสภาพเหมือนทางมาเลเซียและสิงค์โปร์

ถ้าญี่ปุ่นเพียงแต่จะดำเนินการยึดครองเมืองไทยเอาเป็นฐานที่ตั้งหลัก สำหรับยกทัพไปตีมาเลเซีย สิงค์โปร์ และพม่าเท่านั้น ญี่ปุ่นอาจกระทำการนี้สำเร็จ แต่ญี่ปุ่นทระนงในกำลังของตนเกินไป คิดไประรานเอาอเมริกาเข้าด้วย โดยการยกพลขึ้นบกที่ฟิลิปปินส์ และโจมตีเกาะฮาวาย อันเป็นฐานทัพของอเมริกาทางด้านแปซิฟิกเข้าให้

อเมริกาไม่ยุ่งเกี่ยวกับการขยายอำนาจของฝ่ายอักษะอยู่แล้ว อเมริกาวางแผนไม่ยุ่งเกี่ยวกับใครทั้งนั้น แม้เมื่อเยอรมันเข้ายึดครองยุโรปได้หมดสิ้น และกำลังจ่อคอหอยอังกฤษอยู่ที่ช่องแคบนั่น อเมริกาก็ไม่ยุ่งเกี่ยวหรือคิดจะช่วยเหลืออังกฤษซึ่งเป็นเพื่อนใกล้ชิดกันทางเชื้อสาย อเมริกาคงวางเฉยอยู่แต่ในบ้าน ซึ่งห่างกันคนละทวีป โดยมีฟิลิปปินส์และฮาวายเป็นทางออกด้านเอเชียอยู่แล้ว ไม่ต้องยุ่งกับใคร อยู่เฉย ๆ ก็ไม่เดือดร้อน ใครจะยึดครองดินแดนของใคร อเมริกาไม่เกี่ยว

ญี่ปุ่นเกิดไปตอแยกับอเมริกาเอง ด้วยการโจมตีเพิร์ล ฮาเบอร์ ซึ่งเป็นฐานทัพเรือที่ตั้งอยู่ในฮาวายของอเมริกาเข้า ยังความเสียหายยับเยินให้แก่กองทัพเรืออเมริกาที่นั่นอย่างราบเรียบ ทั้งกำลังกองทัพอเมริกันที่ฟิลิปปินส์อีกด้วย ญึ่ปุ่นยกพลขึ้นครองฟิลิปปินส์ได้สำเร็จ จนนายพลแมคอาเธอร์ซึ่งเป็นแม่ทัพใหญ่ในฟิลิปปินส์ ต้องถอยร่นหนีไปทางทะเล และได้ลั่นวาจาเอาไว้ว่า

“ I shall return ” “ข้า ฯ จะกลับมา ”

ญี่ปุ่นคิดผิดที่ไปตอแยกับยักษ์ใหญ่อเมริกา ยักษ์ไม่ยุ่งกับใครอยู่แล้ว จะฟาดฟันกันยังไง ฉันไม่ยุ่งด้วย ฉันอยู่ของฉันสงบ ๆ ก็พอใจแล้ว แต่ญี่ปุ่นอยู่ไม่สุข ไปยุ่งกับยักษ์เอง ด้วยการทำลายจนเสียหายยับเยิน ทำให้อเมริกาในส่วนนั้นต้องพ่ายแพ้ไม่เป็นท่า คนอเมริกันที่รักสงบอยู่แล้วก็ตื่นตัวขึ้นมาด้วยความแค้นที่ญี่ปุ่นก่อให้

อเมริกาถอยไปจากเอเชีย กลับคืนประเทศ ไปเลียแผลที่นั่น และก่อตั้งหน่วยกำลัง สะสมอาวุธยุทธภัณฑ์อันมหาศาลกว่าฝ่ายอักษะหลายเท่า เพราะเป็นเมืองเศรษฐีอยู่แล้ว รัสเซียจึงได้พันธมิตรเพิ่มขึ้นทางด้านยุโรป อเมริกันใช้เวลาสร้างสมกำลังคนและอาวุธเพียงระยะเวลาไม่กี่เดือน ก็ยกกำลังออกมาแก้เผ็ดกับฝ่ายอักษะ และเป็นตัวหลักของฝ่ายพันธมิตร




 

Create Date : 18 กุมภาพันธ์ 2553
4 comments
Last Update : 18 กุมภาพันธ์ 2553 1:22:37 น.
Counter : 1441 Pageviews.

 

สวัสดีค่ะ เข้ามาเยี่ยมชมบล๊อก แล้วก็ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันนะคะ

ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ทุนด้วยค่ะ

ทุนเรียนฟรี 1 ปี พร้อมที่พักระหว่างเรียน IELTS-EFL / PreMaster @Cambridge, UK รวม 30 ทุน

ถ้าผู้ได้ทุนเป็นนักเรียน โรงเรียนจะได้รับเงินบริจาค จากวิทยาลัย 10000 บาท ต่อนักเรียน 1 คนด้วยค่ะ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

Mrs Rachinya Wilson,
International Director & Scholarship Coordinator
Cambridge Seminars Tutorial College
143-147 Newmarket Roead,
Cambridge, CB5 8HA
UK

Tel 00 44 1223 313 464
00 44 1223 300 123
00 44 7940 589 077

E mail camsem@hotmail.co.uk
rachinya@camsem.co.uk
rachinya.wilson@cambridgesemainars.co.uk

Websites: //www.cambridgeSTcollege.com
//www.camsem.co.uk
//www.cambridgeseminars.co.uk

หรือ ติดตามเอกสารประชาสัมพันธ์ทุนนี้ได้ที่สถานศึกษา หน่วยงานราชการทุกแห่งที่สังกัด กรมสามัญการศึกษา สำนักงานการศึกษาเอกชน กรมอาชีวศึกษา สกอ และ กพ

หรือ ติดตามได้ในบล๊อกนะคะ

กรุณาช่วยบอกต่อทุกคนที่รู้จักเพื่อเป็นวิทยาทานด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

 

โดย: mookyja 18 กุมภาพันธ์ 2553 5:39:22 น.  

 

 

โดย: หาแฟนตัวเป็นเกลียว 18 กุมภาพันธ์ 2553 9:39:11 น.  

 

อ่านมาตั้งเเต่ต้นเเล้วครับผมชอบอ่านประวัติศาสตร์ตั้งเเต่เรียนหนังสือเมือ30กว่าปีที่เเล้วเเละยังหาอ่านประวัติของอัศวินคนอื่นๆเช่นพ.ต.อ อรรณพ พุกประยูร ยังหาอ่านไม่ได้เคยเข้ามาดูประวัติพ.ต.อ พุฒ มาหลายครั้งเเล้วเพิ่งเจอบทความที่เขียนโชดดีมากครับ จะติดตามตอนต่อไปครับว่าชีวิตคนสมัยก่อนเป็นอย่างไรเพราะเคยอ่านเเต่คนอื่นเขียนมันจะใช่ชีวิตท่านหรือเปล่าอยากรู้ว่าตัวตนที่เเท้จริงของท่านเป็นคนอย่างไรเป็นคนใจดีหรือเปล่าหรือเป็นคนที่ไม่บอกหรอกนะเพราะเคยอ่านประวัต พลตำรวจเอกเผ่าอยูเหมือนกันว่าท่านมีลูกน้องที่เป็นอัศวินอยู่สามคน เอาหละผมจะติดตามตอนต่อไป

 

โดย: ศรชัย IP: 114.128.42.198 18 กุมภาพันธ์ 2553 13:52:36 น.  

 

เรียน คุณศรชัย
ประวัติ คุณอรรณพ คงจะหาอ่านยากหน่อย
แต่ในบทประพันธ์ของ พ.ต.อ. พุฒ จะเอ่ยถึงบ้างเป็นครั้งคราวค่ะ
ขอบคุณที่ติดตามค่ะ
ดีใจค่ะ ที่บทเขียนเหล่านี้ ยังมีคนสนใจอยู่บ้าง

 

โดย: ธารน้อย 19 กุมภาพันธ์ 2553 18:59:29 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.