<<
มีนาคม 2555
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
26 มีนาคม 2555

:: PROJECT APPROACH ::



:: PROJECT APPROACH ::



























ปีนี้เป็นปีแรกที่หมิงหมิงเข้าโรงเรียน
ที่โรงเรียนต้นกล้าไม่มีการสอบวัดผล
แต่มีกิจกรรมสำคัญที่เป็นตัวสรุปผลการเรียนรู้
นั่นคือ การทำกิจกรรม Project Approach


แล้วเจ้ากิจกรรมนี้คืออะไร ?


คือการเรียนรู้แบบบูรณาการ


พอตอบแบบนี้เข้า
พ่อแม่ส่วนใหญ่ก็งง
ผมก็งงครับ 555

แต่พองง เลยอยากหาความรู้ว่าเจ้า PROJECT APPROACH
คืออะไร ?
เมื่อศึกษาค้นคว้าดูผมเลยสรุปให้เข้าใจง่ายๆว่า

(ซึ่งไม่รู้จะเข้าใจตรงกันกับหลักวิชาการรึเปล่านะครับ
เพราะผมเป็น “นักวิชาเกิน” น่ะครับ 555)


PROJECT APPROACH : สำหรับผมแล้วเหมือนเราทำแกงโฮ๊ะครับ
ท่านใดที่เคยทานอาหารทางเหนือจะต้องเคยทานแกงโฮ๊ะ
แกงโฮ๊ะเป็นอาหารยอดนิยม เมื่อก่อนเป็นการนำอาหารที่เหลือในบ้าน
มาผัดกับผักพื้นบ้านเติมหมูเติมไก่ใส่วุ้นเส้น
มีเครื่องแกงใส่เพิ่มเข้าไปให้รสชาติอาหารเข้มข้นและจัดจ้าน


Project Approach ในความรู้สึกของผมคือการกระตุ้นให้เด็กเรียนรู้
โดยผ่านกระบวนการรวบรวมความรู้ทั้งหมดที่เด็กมีจากประสบการณ์ของตนเอง
นำมาศึกษาเรียนรู้โดยมีครูและผู้ปกครองเป็นคนช่วยเหลือและแนะนำแหล่งข้อมูลค้นคว้า


วิธีนี้เด็กจะสนุกกับการได้เลือกหัวข้อการเรียนรู้ คิดวิธีหาคำตอบที่ตนเองสงสัย
แบ่งปันประสบการณ์และระดับความรู้ที่ตนเองมีให้กับเพื่อน
โดยไม่จำเป็นต้องแยกเป็นกลุ่มวิชาเพื่อเรียนรู้
แต่เด็กสามารถเรียนรู้เรื่องราวหนึ่งโดยผ่านวิชาต่างๆ
ไม่ว่าจะเป็นทักษะด้านภาษา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
ไปจนถึงศิลปะ



วิธีการเรียนการสอบในระบบเดิม
เหมือนอาหารจานเดี่ยว เลข สังคม ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ
ทุกอย่างถูกแยกและจัดวางเอาไว้
วัดผลด้วยการสอบ เด็กจะแยกความรู้ออกเป็นวิชา

แต่วิธีการเรียนแบบ Project Approach นั้น
เด็กจะต้องใช้ทุกศาสตร์วิชาเพื่อค้นคว้าหาคำตอบที่ตนเองสงสัยอย่างสนุกสนาน





Project Approach ของห้อง K 1/1 คือ เรื่อง “ปาก”

เด็กๆช่วยกันหาคำตอบทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน
ช่วยกันทำงานต่างๆทั้งงานศิลปะและงานกลุ่ม

จนออกมาเป็นผลงานหนึ่งเรื่อง


ส่วนพ่อแม่ก็ช่วยกันกระตุ้นการศึกษาของลูก
ด้วยการทำ Project Approach ที่บ้านร่วมกันเด็กอีกหนึ่งชิ้น

โดยหมิงหมิงเป็นคนเลือกหัวข้อเอง
นั่นคือ “หม้อข้าวหม้อแกงลิง”

(ขอยกยอดไปเล่าในอีกบล็อกนะครับ)




สิ่งที่ผมชอบในการศึกษาเรียนรู้แบบนี้คือ

เด็กๆสนุกสนานมากครับ
แล้วก็ตั้งใจเรียนรู้ไปพร้อมๆกันกับเพื่อนๆ




























































{ ต้องขอขอบคุณครูแอน Teacher Scott
ครูออย และครูพี่เลี้ยงทุกๆคน
ที่ช่วยดูแลเด็กๆทุกคนมาตลอดทั้งเทอม
จนจบการศึกษาระดับชั้นอนุบาล 1 ด้วยความสุขสดใส

ในวันงานผลิใบ
เด็กๆทุกคนตั้งใจอธิบายมากๆ
รวมไปถึงตั้งใจกับการทำกิจกรรมต่างๆร่วมกับผู้ปกครอง

เป็นภาพที่น่ารักและเป็นการเรียนรู้ที่ดีจริงๆครับ }








 

Create Date : 26 มีนาคม 2555
88 comments
Last Update : 27 มกราคม 2556 7:31:13 น.
Counter : 5600 Pageviews.

 

เจิมๆๆๆ อรุณสวัสดิ์จ้ะ

ดูเด็กๆ ที่โรงเรียนก็เป็นดีม่วนเนาะ
ความใส ความซน ปนกันไป

สรุปว่าที่เข้าพันทิปเมื่อวานกับเช้าวันนี้ไม่ได้
ไม่ใช่เป็นที่เครื่องกุ้งแล้ว เพราะมีคนตั้งกระทู้จากฝั่งเมกาว่าเข้าไม่ได้ ช่วงนี้พันทิปรวนๆ สงสัยเซิร์ฟเวอร์
จะทำงานหนัก

 

โดย: ก๋าสะลองเงิน 26 มีนาคม 2555 5:21:21 น.  

 

ดีจัง

 

โดย: พี่กิ๋ว IP: 99.100.177.145 26 มีนาคม 2555 5:21:57 น.  

 

คล้ายๆที่ รร พี่แฝดเลยจ้า project approach จะมีทุกอาทิตย์ โดยทาง รร จะให้หัวข้อมา 4 ข้อครอบคลุม วิทย์ คณิต สังคม ภาษา โดยโจทย์จะสร้างตามวัตถุประสงค์ย่อยของหลักสูตร ซึ่งจะสอดคล้องกับ requirement ของรัฐ ที่เป็นตัวควบคุมอยู่ เพราะ รร ไม่สามารถสร้างวัตถุประสงค์ได้เองหากรัฐบาลไม่ให้การรับรองหลักสูร พอถึงวันส่งงานก็จะคล้ายๆกัน เอาผลงานของทุกคนมาโชว์ หลากหลายแง่มุมความคิด หลากหลายอุปกรณ์ที่นำมาใช้ เด็กๆจะเดินตามโต๊ะและวิพากษ์กันถึงความคิดของแต่ละคน เด็กๆจะเรียนรู้การให้ฟี๊ดแบคในทางสร้างสรรค์และให้กำลังใจซึ่งกันและกัน คนเหนื่อยก็พ่อแม่แหล่ะจ้า แต่พี่ว่าเป็นความคิดที่ดีมาก ไม่มีการให้คะแนน แต่ต้องให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่ตั้งไว้

 

โดย: พี่กิ๋ว IP: 99.100.177.145 26 มีนาคม 2555 5:27:58 น.  

 

พี่ชอบการเรียนวิธีนี้นะ เพราะธรรมชาติของเด็กเรียนรู้จากการเล่น
หลักสูตรในมหาวิทยาลัยเรียกว่าบูรณาการ เริ่มทำในบางวิชาจ้ะ เช่น วิชาภาษาไทยที่พี่สอน
การเรียนการสอนได้ผลดี นักศึกษาได้คิด ทำกิจกรรมร่วมกัน

ส่วนห้องทำงานพี่สรุปไอเดียที่รวบรวมมา 2-3 วันได้แล้วว่าจะทำชั้นวางของเต็มผนังห้องด้านหนึ่งเลยจ้ะ ตอนนี้กำลังรื้อของออกจากห้องบางส่วน

 

โดย: redclick 26 มีนาคม 2555 5:33:06 น.  

 

อรุณสวัสดิ์จ๊ะหมิง หมิง
ต้นกล้าของพี่ฝิ่นจบอนุบาลหนึ่งแล้วemo

 

โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว 26 มีนาคม 2555 6:16:13 น.  

 

สวัสดีครับพี่กิ๋ว



จริงๆเลยนะครับ
วิธีศึกษาแบบนี้พ่อแม่เหนื่อยครับ
เพราะต้องช่วยสนับสนุนการเรียนรู้ของเด็ก

แล้วจากที่ถามเก่งอยู่แล้ว
จะยิ่งถามมากขึ้นอีกครับ 555

ทำ Project approach กับหมิงหมิง
เรื่องหม้อข้าวหม้อแกงลิง
ผมเหมือนได้กลับมาเป็นนักเรียนอีกครั้งเลยครับ 555















 

โดย: กะว่าก๋า 26 มีนาคม 2555 6:35:30 น.  

 

หน้าหมิงหมิงเอาเรื่องมากมายเลย
บ่งบอกมากว่าสนุกกับการเรียน

เปิ้นว่าการเรียนการสอนแบบนี้
ทำให้เด็กมีความสุขนะคะ
เพราะเค้าได้เล่น ได้เรียนรู้จากสิ่งรอบๆตัว

 

โดย: fonrin 26 มีนาคม 2555 6:43:26 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณก๋า
โรงเรียนนี้ดีจังเลยค่ะ ต่อยอดความคิดให้เด็กๆได้มากมายเลย

หมิง หมิง ทรงผมใหม่เท่ห์มากเลยก๊าบบบ

 

โดย: Iaun_Tor 26 มีนาคม 2555 6:49:22 น.  

 

สวัสดีคะคุณก๋า

ที่นี่มีกิจกรรมมากมาย
ให้เด็กได้ลงมือทำ
และบางกิจกรรมมีผู้ปกครองมาร่วมงานด้วย
...
พ่อแม่อาจเหนื่อย
แต่ทางอ้อม..ก็เป็นการพัฒนาสัมพันธภาพที่ดี
และมุมมองในการเรียนรู้แบบให้ให้ตัวเราไป
พร้อมๆกับของลูกนะคะ
...
ว่าแต่กิจกรรมแบบนี้
ทำงานสิบสองชั่วโมงอย่างเรา
คงมีโอกาสน้อยที่ได้ไปร่วมงานแน่เลย :(

ขอบคุณที่แบ่งปันเรืองราว Project approach นะคะ
ปล..น้องหมิงหมิงสงสัยอะไรใต้เสื่อเหรอคะ ^_^

 

โดย: A IP: 101.109.145.31 26 มีนาคม 2555 6:54:22 น.  

 

แม่ผมเป็นครูสอนอนุบาลครับ
เห็นแกบอกว่า เคยไปดูงาน โรงเรียนต้นกล้า นี่แหละครับ
เห็นเค้ามาเปิดที่ลำปาง(โรงเรียนคล้ายๆกันที่ละมั่ง จำชื่อมะได้)
เลยอยากออกไปสอน 555
แต่ด้วยภาระ ที่ต้องส่ง งัว(ผมเอง 55) ไปเรียน เลยไม่สามารถทำให้ฝันเป็นจริงได้

ผมก็เบื่อการสอนแบบระบบปัจจุบันที่เป็นอยู่

ลำบากทั้งครู ลำบากทั้งนักเรียน

ถ้าผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง

ผมว่าซักวันการศึกบ้านเราคงพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นกว่าเดิม

ไม่ใช่ว่า ลูกช้านได้ เกรต 4 โอ้ว ลูกช้านเก่ง แล้วไปโพนทะนา ทั่ว ทุก สารทิศ

ปัจจุบัน เลยไปสนใจแต่เกรดกัน โรงเรียนสอนพิเศษ ดังๆนี่รวยกันใหญ่

ตอนเรียนอยู่ บุญวาทย์ ที่ลำปาง อาจารย์แนะแนว เคยบอกว่าพี่รุ่นพี่จบไปแล้วมาปรึกษาว่าจะทำงานอะไรดี จบวิดวะไฟฟ้ามา(ไม่แน่ใจ) ครูแกเลยแนะนำสอนพิเศษ แกก็เปิด ชื่อว่าบ้านพี่บอล คนไปเรียนเยอะมาก รายได้ทะลุ 150k จนตอนนี้ ย้ายจากที่เดิมไปเปิดที่กลางเมือง ดูแล้วไฮโซ มาก 555

พี่ก๋าว่าไหม ถ้ามีคนชอบในสิ่งที่เราทำ มันจะเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่

 

โดย: เสือย้อมแมว 26 มีนาคม 2555 7:06:33 น.  

 

สวัสดียามเช้าค่ะ คุณก๋าและหมิงหมิงสุดหล่อ

ขอบคุณที่แวะไปทักทายกันเสมอ

ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะคะemo

 

โดย: iamorange 26 มีนาคม 2555 7:11:46 น.  

 

สวัสดีครับพี่ A


โรงเรียนต้นกล้ามีกิจกรรมเยอะจริงๆครับ
ทุกกิจกรรรมสนุกสนานมากนะครับ

ถ้ามี 100 กิจกรรม
ผมคงไปร่วมได้อยู่สัก 85 กิจกรรมครับ 555

ไปไม่ครบทุกงานเหมือนกันครับ
เพราะบางทีก็ติดช่วงเวลาทำงาน


ผมสังเกตดูเอาเองว่า
ถ้าพ่อแม่มีเวลาให้ลูก
เปิดโอกาสเรียนรู้ร่วมกัน
เด็กจะมีความสนใจมากขึ้นจริงๆ

อย่างช่วงนี้ผมเหมือนลงเรียนวิชาไดโนเสาร์กับหมิงหมิงเลยครับ 555
เมื่อก่อนก็ไม่ค่อยเชื่อเรื่องไดโนเสาร์หรอกครับ
แต่พอลูกสนใจ เราก็ต้องสนใจค้นคว้าตามไปด้วย

ก็สนุกดีนะครับ
กับการกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง 5555




 

โดย: กะว่าก๋า 26 มีนาคม 2555 7:22:28 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

สวัสดียามเช้าครับคุณก๋า
เป็นการเริ่มต้นที่ดีครับ

 

โดย: panwat 26 มีนาคม 2555 7:26:01 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ยามเช้าค่ะ ชอบกิจกรรมของโรงเรียนหมิง หมิงมากๆเลยค่ะ ดูมีอะไรให้ทำหลากหลายมากๆ

 

โดย: sawkitty 26 มีนาคม 2555 7:28:17 น.  

 

โรงเรียนหมิงหมิง เป็นโรงเรียนที่สอนอะไรหลายๆอย่างกับเด็กๆจริงๆนะคะพี่ก๋า

 

โดย: kwan_3023 26 มีนาคม 2555 7:34:12 น.  

 



คุงคับ

 

โดย: เสือย้อมแมว 26 มีนาคม 2555 7:37:45 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ค่ะน้องก๋า

 

โดย: Poongie IP: 115.67.192.15 26 มีนาคม 2555 7:41:57 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ค่ะ พี่ก๋า

 

โดย: H. sapiens 26 มีนาคม 2555 7:47:43 น.  

 

ดีจังค่ะ เด็กช่างพูด สังเกตุมากขึ้น

บางสิ่งบางอย่างที่นานมาแล้วพ่อแม่ไม่ได้คิดถึง


ก็ได้รำลึกและเรียนพร้อมกันกับลูกใหม่อีก สนุกดีนะ

แต่บางคราวเราก็เมื่อยและเหนื่อยมากๆ

แต่ความอยากรู้ของลูก ก็ช่วยผ่อนคลายเราได้ดีค่ะ พี่ว่า

มีความสุขทุกวัน นะคะ

*พี่ ต่อบล๊อกไม่ได้ค่ะ อิ อิ เปลี่ยนมือถือกะลูก เครื่องลูก

ล๊อกอะไรไม่รู้ ส่งsms ไม่ได้ กว่าเจ้าตัวจะกลับก็นุ่น 1 พค

เลยตามนั้นค่ะ

สวัสดี ยามสายค่ะ ^_____^ พี่จิ๊วเจ้า

 

โดย: ซอมพอเจ้า IP: 101.51.46.50 26 มีนาคม 2555 8:31:15 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ก๋า

เป็นการเรียนที่สบาย ๆ ไม่เครียดสำหรับวัยละอ่อนเน๊าะ

ไม่เหมือนรุ่นเรา ๆ พ่อแม่บังคับให้อ่านอยู่นั่นล่ะ กลัวลูกสอบตก

บ้างก็พาไปเรียนพิเศษ หรือแม้แต่สมัยนี้ อนุบาลก็มีเรียนพิเศษ

ติวเตรียมเข้า ป 1 กันได้อีก....โอ้ ความสุขอยู่หนใด

 

โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด 26 มีนาคม 2555 8:35:24 น.  

 

เป็นแนวทางการสอนที่ดีมากๆเลยค่ะ

 

โดย: JanE & IK 26 มีนาคม 2555 8:52:04 น.  

 

สวัสดีครับพี่

 

โดย: อัสติสะ 26 มีนาคม 2555 8:54:00 น.  

 



เป็นกิจกรรมที่ผู้ใหญ่ต้องเหนื่อยมากนะคะ
แต่ว่าเป็นภาพรวม ที่เห็นได้ชัดว่า ..
เด็กๆเติบโตขึ้นอย่างเรียนรู้ชีวิตได้จริงๆ
เหนื่อย แต่ต้องสู้ สู้นะคะพี่ก๋า + มาดาม

 

โดย: d__d (มัชชาร ) 26 มีนาคม 2555 8:55:13 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า

ขอบอกว่าดีใจกับการศึกษาสมัยนี้จริงๆค่ะ เน้นไปที่ผู้เรียนเป็นหลัก ไม่ได้เรียนแบบป้อนเหมือนเมื่อก่อน .. แบบนี้อนาคตของโลกสดใสแน่นอนค่ะ
แต่.. อยากให้เน้นเรื่องคุณธรรมให้มากกกกกกกกกกกกกกที่สุด .. ให้เด็กซึบซับตั้งแต่เล็กๆๆ รับรอง การพัฒนาของโลกรุ่งเรืองแน่ๆๆค่ะ

 

โดย: PrettyNatty 26 มีนาคม 2555 9:12:32 น.  

 

กว่าหนูหมิงจะโต

คงมีอะไรแปลกใหม่มาให้คุณพ่ออีกนับไม่ถ้วนนะคะ

ลูก ทำให้เราเติบโตไปพร้อมๆกัน อิอิ

 

โดย: นักล่าน้ำตก IP: 58.9.213.88 26 มีนาคม 2555 9:38:15 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ก๋า ขอโทษที่มาๆหายๆ ค่ะ ภารกิจราชและหลวงพันหัวพันตัวมากๆ
อ่านมาจนจบ แอบชอบตรงคำว่า "นักวิชาเกิน" นี่ล่ะค่ะชัดเลย

การเรียนการสอนแบบนี้ดีจังเลยนะคะ พอย้อนกลับไปคิด
สมัยเราเป็นเด็ก ไม่รู้ว่า รร.แบบนี้มีไม๊ แต่ดูเหมือนทุกที่จะมีแต่การท่องจำหมด
ไม่มีการให้เด็กๆได้เรียนรู้เอง คิดเองแบบนี้เท่าไหร่เลยนะคะ

 

โดย: หนีแม่มาอาร์ซีเอ 26 มีนาคม 2555 9:38:56 น.  

 

ก่อนอื่นขอบอกว่า รูปหมิงหมิงวันที่ 26 มีค น่ารักมาก เขาทำท่าน่ารักดีค่ะ เหมือนฮ่องเต้ขี้เล่น

ว่าจะถามหลายวันแล้วว่า เชียงใหม่หนาวมากไหม เห็นน้องเอาผ้ามาห่มหลายชอตแล้ว :)

โรงเรียนต้นกล้า ถูกจริตเราจริงๆค่ะ

 

โดย: Love At First Click 26 มีนาคม 2555 9:47:46 น.  

 

สายสวัสดิ์จันทรวารค่ะคุณก๋าที่รักคะ


วิทยาการ การเรียนรู้สมัยใหม่
เอื้อให้เด็กฉลาดมาก
ยิ่งฉลาดเป็นพื้นอยู่แล้วตามเผ่าพันธุ์และสายเลือด
ยิ่งจะไปโลด
ท่านหมิงขา ไปช้าๆ นะคะ ชาวบ้านเขาจะตามไม่ทัน
ย่าเป็นห่วง ห่วงกลัวจะรำคาญเพื่อน
แล้วอยากไปเข้าชั้นพี่ๆ เด็กโต


อืม แกงโฮะมีรสชาติมากกว่าจับฉ่าย
ที่ต้องทำน้ำปลามะนาวพริกและหอมซอย เพิ่มนี่เอง

 

โดย: nart (sirivinit ) 26 มีนาคม 2555 9:51:18 น.  

 

หนาตาตอนไปโรงเรียนนี่เป็นตัวของตัวเองจริง ๆ
ที่มุดเสื่ออยู่นั่นก็ใช่ใช่ไหม 555

 

โดย: ปันฝัน 26 มีนาคม 2555 10:25:04 น.  

 

สวัสดีเจ้าอ้ายก๋า

อาหารเช้าของฝ้ายเริ่มออกฤทธิ์แล้วเจ้า นั่งทำงานนี่เอนเบาะจนจะนอนได้ละ ๕๕๕


หมิงหมิงตลกแหมเม๊าะ คนอื่นเปิ้นนั่งผ่อกั๋น
แต่หมิงหมิงปึ้ดสาด -"- ฮ่าๆๆๆ


ปี้ฝ้ายไค้เอากิกิมาเล่นกับหมิงหมิง(เพิ่ง ๕ ขวบไปตะวา) สีจะยุ่งเหยิง วุ่นวาย เสียดัง กั๋นดีโถ๊ะ

 

โดย: ปุยฝ้าย ณ เจียงใหม่ 26 มีนาคม 2555 10:39:16 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

 

โดย: อเสวนา 26 มีนาคม 2555 10:47:01 น.  

 

พอมีหมิงหมิง อารมณ์ ความเป็นพ่อคงมากกว่าอารมณ์ร้อนใช่มั้ยค่ะ..
โรงเรียนมีระบบการสอนที่น่าสนใจมากค่ะ เคยได้ยินว่าที่ญี่ปุ่น เค้าจะให้เด็กอนุบาล ได้เล่น ได้คุย ทำกิจกรรมทั้งใน และ นอกสถานที่ ไม่ค่อยมีเรียนวิชาการมากเหมือนกัน (จริงหรือเปล่า ไม่รู้ เหมือนเคยได้ยินมา ใครอยู่ญี่ปุ่น มาให้ความกระจ่างก็ดีค่ะ) เพราะเป็นการเปิดจิตนาการเด็ก ไม่ปิดกั้น เหมือนสมัยเราเน๊าะ

เข้าบล็อกไม่ได้ เกือบ 2 วันค่ะ นี่กะจะไปนอนแล้ว ลองเข้ามา ดันเข้าได้ซะนี่ ง่วงแล้วค่ะ ราตรีสวัสดิ์ค่ะคุณก๋า

 

โดย: simplyusana 26 มีนาคม 2555 11:01:30 น.  

 

สวัสดีครับคุณก๋า

เมื่อวานทั้งวันไม่ได้เข้าเน็ตเลยครับ วัันนี้ต้องมา การเรียนแบบน้องหมิง คุณก๋าว่าเมืองไทยเรามี่กี่โรงเรียนแล้วที่สอน แต่แถวภูเก็ต ไม่เคยได้ยินเลยนะครับ

 

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 26 มีนาคม 2555 11:26:09 น.  

 

เก่งกว่าผู้ใหญ่อีกนะคะ

 

โดย: bee_บี 26 มีนาคม 2555 11:27:36 น.  

 

คนเป็นพ่อแม่มาอ่านบล็อกนี้ คงอยากให้ลูกเป็นเพื่อนนักเรียนของหมิหมิงกันเป็นแถว
เห็นกิจกรรมที่รร.จัดให้เด็ก ๆ ทำแล้ว ผู้ใหญ่อย่างเรายังอยากร่วมวงด้วยเลยค่ะ
การสอนแบบนี้ดีจัง ให้เด็ก ๆ คิดเอง แล้วพ่อแม่ก็มีส่วนร่วมด้วย
ถ้าจัดการศึกษาให้เด็กเล็กเป็นแบบรร.นี้ได้ทั้งปรเทศก็คงจะดีนะคะ

ไม่ได้แวะมาหาคุณก๋าหลายวัน มัวแต่ซ่อมบล็อกเก่า ๆ กับเขียนบล็อกใหม่อยู่
เพิ่งอัพไปตะกี้นี้เอง งวดนี้ให้ฟังเพลงฝาหรั่งเก่า ๆ คิดว่าคุณก๋าน่าจะชอบ

เอ อากาศที่เชียงใหม่หนาวมากเหรอคะ เห็นหมิงหมิงพันผ้าพันคอทุกรูปเลย

 

โดย: haiku 26 มีนาคม 2555 11:36:05 น.  

 

สวัสดีครับพี่ซอม


ช่วงนี้เด็กๆปิดเทอม
ผมเองระหว่างวันก็เล่นบล้อกน้อยลงด้วยล่ะครับ

ต้องรอจนเสร็จภารกิจการเลี้ยงลูก
ถึงจะได้เล่นบล็อกครับ 555



 

โดย: กะว่าก๋า 26 มีนาคม 2555 11:40:43 น.  

 

สมัยที่เราเรียนท่อง ก ข ก กา...

เด็กสมัยนี้ได้คิดได้ลงมือ

ขอบคุณจานก๋าที่พาหมิงหมิงไปแวะที่บล๊อคพี่ทุกวัน

หลายวันที่ไม่ได้เข้า แต่พอเข้าเจอหมิงหมิงก้อหายเหนื่อย

Happy Monday ka

 

โดย: ป้าแหม๋วแหม๋วของหมิงหมิง (ฟ้าคงสั่งมา ) 26 มีนาคม 2555 11:45:05 น.  

 

พี่ก๋า สวัสดีค่ะ

การเรียนรู้แบบนี้น้องอุ๊ว่าดีที่สุดแล้วค่ะ

ดูแค่ภาพก็รู้ว่ามีความสุข สนุกสนานแค่ไหน

แล้วใยพี่ก๋าจะไม่มีความสุขที่เห็นหมิง หมิง มีความสุข

สนุกกับการเรียนรู้แบบนี้ ยิ่งแตกต่างแต่ไม่แตกแยกที่หมิง หมิง เป็น

อุ๊เชื่อว่าพี่ก๋าชอบในสิ่งที่หมิง หมิง เป็นค่ะ

มีความสุขทุกวันนะคะพี่ก๋า

 

โดย: maitip@kettip 26 มีนาคม 2555 11:48:28 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า
ตามมาชมกิจกรรมโรงเรียนของหมิง หมิง ค่ะ
อยากเห็นหัวข้อที่หมิง หมิง เลือกแล้วซิคะ
ปล.เมนูพาสต้า หนุ่มเค้าอยากลองชิมค่ะ
(ครั้งแรกเลยล่ะค่ะ)ทำไปงงไปค่ะ...

 

โดย: phunsud 26 มีนาคม 2555 11:49:38 น.  

 

สวัสดีเที่ยงวันจันทร์ค่า
กิจกรรมน่าสนใจทั้งนั้นเลย เวลาเรียนหมิง หมิงต้องมีความสุขมากแน่ๆ เลย

 

โดย: i_nookae 26 มีนาคม 2555 11:56:59 น.  

 

ว้าววว อยากให้มีรร แบบนี้ใกล้บ้านบ้างจัง

เด็กๆ ดูสนุกสนานมากเลยจ๊ะ

ดูมีความสุข แถมชุดนักเรียนก้อน่ารักกกก

 

โดย: Always & Forever 26 มีนาคม 2555 11:57:46 น.  

 

อิอิ เหมือน รร.เก่าลูกผมเลยครับ

เขาให้เลือกว่าเทอมนี้อยากเรียนอะไรเป็นพิเศษแล้วก็มีกิจกรรมกัน แต่ละห้องก็เลือกไปต่างๆกัน สงสัยจะเป็นแบบนี้ครับ ปิดเทอมแต่ละห้องก็ส่งผลงานของตัว ปิดเทอมก็ไปเที่ยวตามกิจกรรมอีกด้วย

ลูกผมแฮ๊บปี้มากๆครับ ^^

น้องหมิงๆเล่นบั๊บเบิ้งจริงๆหรือเปล่าครับ แหะๆ
ภาพชุดจีนชุดนี้น่ารักดีนะครับ มีการคารวะแบบจีนด้วย




 

โดย: วนารักษ์ 26 มีนาคม 2555 12:07:18 น.  

 

หลานน้องปาย ปิดเทอมคุณแม่เปิ้นก็ติวเข้มเหมือนกั๋นเจ้า

ทั้งภาษาปะกิด ทั้งไทย ทั้งคณิต ฟิตแต๊

ไหนจะหื้อไปเฮียนเทคอนโด้ เฮียนอูคูเลเล่

น้องปายว่าเยอะขนาดดดดด 5555

ดีที่ละอ่อนยอมเฮียน ผ่อแล้วก็บ่าหันว่าจะตุ๊ก

แต่ก็บ่าฮู้ว่าสุขมั้ย อิอิ

 

โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด 26 มีนาคม 2555 12:09:14 น.  

 

แวะมาทักทายท่าน "กำนันก๋า" กับวันทำงานวันแรก พี่คงหัวฟูเหมือนเดิมคะ
กำนันเป็นคุณพ่อที่น่าชื่นชม แล้วยังเป็นแฟมิลี่แมนด้วย เยี่ยม เยี่ยมเลย

 

โดย: บ่งบ๊ง 26 มีนาคม 2555 12:21:00 น.  

 

สวัสดีพักเที่ยงครับ คุณก๋า มาดาม น้องหมิง หมิง

 

โดย: เศษเสี้ยว 26 มีนาคม 2555 12:50:43 น.  

 

แค่อนุบาลหนึ่ง ผมว่าเด็กในต้นกล้าทุกคนก็ได้รับเมล็ดพันธุ์แห่งไอคิวและอีคิวกันแล้วครับ เป็นปีการศึกษาแรกที่สำคัญจริงๆ เชื่อมั่นว่าอนาคตแต่ละคนไปได้สวยสมกับหลักการที่แตกต่างจากการศึกษาในระบบที่คุ้นเคยครับ รร.ต้นกล้ากล้าที่จะแตกต่าง รร.ต้นกล้าเป็นความหวังของผู้ปกครองที่ไม่เห็นด้วยกับการเอาลูกน้อยไปเข้าวังวนระบบเก่า เสียดายแถวบ้านผมไม่มีรร.ต้นกล้า

 

โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา 26 มีนาคม 2555 12:56:53 น.  

 

ปากเล่นได้จริงๆ ด้วยนะ อิอิ



เล่นเป่าบั๊บเบิ๊ล


เด็กๆ ได้หัดคิดเอง เขาจะได้ติดสินใจอะไรได้เอง ดีจังเลยนะครับ


 

โดย: กลิ่นดอย 26 มีนาคม 2555 12:57:33 น.  

 

ทักทายสวัสดีกับคุณก๋า ครับ

เป็นอีกหนึ่งความรู้ที่ขอมาศึกษาร่วมไปด้วยครับ
เดี๋ยวนี้ศัพท์ใหม่ๆ เรื่องๆใหม่ เข้ามามีบทบาทในทุกๆ ภาคส่วน
ทางด้านการทำงานก็ต้องเรียนรู้ปรับกระบวนการทำงานไปกับแนวการบริหารใหม่ๆ อยู่เสมอๆ ก็ได้ศัพท์ใหม่ การเรียนรู้ใหม่ๆ กันเพิ่มเติมนะครับ

 

โดย: ถปรร 26 มีนาคม 2555 13:13:01 น.  

 

สวัสดียามบ่ายครับพี่ก๋า..

แวะพาเอด้ามาเยี่ยม..อิอิ




 

โดย: Little Knight 26 มีนาคม 2555 13:20:54 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า มาดามและน้องหมิงหมิง ผ่านไปอีก 1 ปี หมิงหมิงก็จบอนุบาล 1 แล้วนะคะ จริงอย่างคุณก๋าว่า ตอนนี้ลูกเรียนอะไร พ่อแม่ก็ได้เรียนรู้ร่วมศึกษาค้นคว้าไปกับลูกด้วยเลย ซึ่งก็ดีนะคะ ทำให้เราพ่อแม่ได้รื้อฟื้น และมีส่วนร่วมในความรู้นั้นเพิ่มขึ้น


พอดีได้ดูคลิปนี้ไม่ทราบคุณก๋าดูหรือยัง เอามาฝากค่ะดูแล้วรู้สึกเป็นห่วงเด็กไทยอีกหลายๆคนที่มีพฤติกรรมรุนแรง ก้าวร้าว อันเนื่องมาจากภาวะครอบครัว การเสพสื่อที่มีความรุนแรง ละครไทยที่เอะอะตบตีกันเรื่องผู้ชาย แย่งมรดก เป็นต้น

 

โดย: หญิงแก่น 26 มีนาคม 2555 13:25:37 น.  

 

ดีจัง เด็กๆได้เรียนรู้อย่างสนุกสนาน

ส่วนพ่อแม่ ได้ย้อนวัยกลับไปเรียน(ในอีกรูปแบบนึง)กับลูก

 

โดย: พจมารร้าย 26 มีนาคม 2555 13:53:05 น.  

 


project approch เป้นการเรียนการสอนที่ดีเด็กได้มีส่วนร่วม

ได้คิดและทำ พ่อแม่ก็มีส่วนร่วมแต่พ่อแม่ต้องมีเวลา

ถ้าเป็นคนหาเช้ากินค่ำคงจะลำบากนะ

 

โดย: พรไม้หอม 26 มีนาคม 2555 15:09:26 น.  

 


เดี๋ยวนี้พ่อแม่จะได้ยินคำนี้บ่อยขึ้น การเรียนแบบบูรณาการ...คือเอาทุกอย่างที่คิดว่าดี มารวมๆ กัน โดยผ่านการเรียนรู้ตามวัย เนาะ

เช่นเดียวกับ การคิด การเขียน mind map เป็นเรื่องใหม่สำหรับคนรุ่นพี่ แต่เด็กๆ ได้เรียนรู้กันแล้ว (เดี๋ยวนี้ เค้ามีหลักสูตรสอนผู้ใหญ่ด้วยนะเออ) พี่จะพูดบ่อยมาก ในกลุ่มคนรุ่นเดียวกัน เด็กเดี๋ยวนี้เก่งเนาะ สมัยก่อนพวกเรา 2-3 ขวบ จับนั่งตรงไหนนั่ง จับนอนตรงไหนนอน เด็กๆ เดี๋ยวนี้เรอะ คิดนอกกรอบกันตั้งแต่เด็ก พ่อแม่เลยต้องเรียนไปด้วย กับวิธีคิด วิธีพูดของเค้า

 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 26 มีนาคม 2555 15:19:37 น.  

 

น้าเปิ้นว่าต้องเตรียมความพร้อมเจ้า

น้องปายก็บ่าฮู้ จะเตรียมอะไรกันนัก

แต่หลานเค้าก็พร้อมลุยเต็มเหนี่ยวเหมือนกั๋น อิอิ

อันตี้จริงก็บ่าได้หันตวยนะเจ้า

แต่มันก็บ่าใจ้ลูกเฮา 55555

นิ่ง ๆ ไว้ดีที่ซู๊ดดด

 

โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด 26 มีนาคม 2555 15:51:19 น.  

 


ดูแลลิงช่วงหน้าฮ้อนจะอี้ ระวังจะผอมเน่อเจ้า อิอิอิ

 

โดย: ปุยฝ้าย ณ เจียงใหม่ 26 มีนาคม 2555 16:10:58 น.  

 

หวัดดีเจ้าอ้ายก๋า

สื่อการเรียนการสอนอย่างนี้ เคยเห็นที่โรงเรียนมังกรเจ้า
เห็นมีเหมือนกัน
ว่าหู คอ ตา จมูก
กลับมาถึงบ้านก็ร้องเพลง หัว ไหล่ๆ เท้าหื้อฟังแหม

พอแมอยากทำตัวเป็นครูสอนภาษาอังกฤษหื้อผ่อง ก็ไข๋หัวเหี่ยนิ
มะวานน้องริน สอนภาษาอังกฤณ หื้ออู้โตย ก็บ่ออู้ ไข๋หัวใส่กันเหี่ย
สงสัย อู้ผิดหลักภาษาเขาก่อนิ

 

โดย: Rinsa Yoyolive 26 มีนาคม 2555 16:18:46 น.  

 

แหมเรื่องที่อยากปรึกษาเจ้า

เรื่องลูกนี่แหละ

พอดีตอนนี้รินรับมังกรมาอยู่โตย ตอนปิดเทอมแล้ว
มังกรบ่อยอมนอนเจ้า
ตกลงกันแล้ว
ว่า ดูการ์ตูนเรื่องนี้นอนแล้วหนา

พอถึงเวลาแต้ๆ บ่อยอมนอนเจ้า บ่อยอม
รินก็ง่วง
บ่อฮู้ย๊ะจะได ก็เอาดินสอ กระดาษมาหื้อเขียน
แล้วบอกวา ถ้าง่วงก็มานอนหนา
มังกรก็รับปาก เขียนเล่นนอนข้าง ๆ ไฟก๋บ่อปิด


รินสะดุ้งตื่นมาตี 2 นอนข้างๆ รินล่ะ 555


นี่แหละเจ้า คิดว่า หยังละอ่อนตกลงแล้วบ่อเป็นอย่างนั้น
ตกลงกันแล้ว ว่าจะนอนก็บ่อยอม ต้องอู้และทำอย่างใดเจ้า

ตอนนี้ยอมรับว่า มาฝึกลูกใหม่หมด

เมื่อย ขนาดเจ้าอ้ายก๋า

เวลาหยังต้องเปลี่ยนไปหมด
และ เวลาเล่นเน็ตที่บ้านก็บ่อมีแล้วเจ้า 555

 

โดย: Rinsa Yoyolive 26 มีนาคม 2555 16:23:02 น.  

 

ปี้ก๋า ขะไจ๋มาเม้นท์ก่อนว่าบล็อกเข้าได้แล้ววววว กั๋วมันจะเป็นอย่างวันก่อนแหมว่าเข้าได้ก้ามะเจ๊าแล้วก่อเดี้ยง

concept งาม่วนดี ละอ่อนก่อได้ความฮู้ตวย ฮูปงานวันผลิใบล่ะอ่อนน่าฮักคะหนาดเลยเน๊าะ ฮ้อนก่อบ้านเฮาต๋อนนี้ 555

 

โดย: prunelle IP: 31.32.18.106 26 มีนาคม 2555 16:57:02 น.  

 

ดูแล้วน่าสนุกดีค่ะ ทั้งเด็กทั้งพ่อแม่ก็ได้ตื่นตัวไปกับเด็กๆด้วย

 

โดย: coji 26 มีนาคม 2555 17:21:29 น.  

 

หมิง หมิง ไปเซอะหาอะหยังใต้เสื่อ อิอิ

emo

 

โดย: BongKet 26 มีนาคม 2555 18:07:17 น.  

 

เด็กๆเค้าจะชอบชีส ชอบเนย เพราะว่ารสชาด จะคล้ายๆนมอ่ะค่ะ
ดาคิดว่าเป็นแบบนั้นนะ คือเค้าโตมากับนมทั้งหลาย ก็เลยรู้สึก
ชอบ ส่วนคนรุ่นเรา ไม่ค่อยจะอยากกินนม กะเค้าหรอก สองหนุ่ม
บางครั้งแค่ขนมปังทาเนยก็อร่อยแล้วล่ะค่ะ

 

โดย: phunsud 26 มีนาคม 2555 18:13:13 น.  

 

"วันงานผลิใบ" ชื่อนี้ดีจังค่ะ
ท่าทางเด็กๆมีความสุขนะคะ
หมิงหมิงใส่ชุดนักเรียนหล่อเลยค่ะ
ผมยาวแล้วเนาะ

 

โดย: blueberryblossom 26 มีนาคม 2555 19:19:53 น.  

 

สวัสดีครับ
งานลูกก็เหมือนงานพ่อแม่
ครูบางทีให้งานมา ลูกก็เอามาให้พ่อแม่ทำ ต้องทำให้ยัน ม1.เลยครับถึงจะทำเองได้
เวลาผ่านไปเร็วมาก เหมือนกับว่าเมื่อวานหมิงๆเพิ่งเข้าโรงเรียนเอง จบ ป.1แล้ว

เมื่อวานคุณก๋ายังไม่ตอบที่ผมถามเลยครับ รออ่านครับ

 

โดย: จิรโรจน์ 26 มีนาคม 2555 19:39:54 น.  

 

ผลงานน้องๆแจ่มกว่าบอร์ดโปรเจ็คต์จบผมอีกนะเนี่ย

รอติดตามเรื่องหม้อข้าวหม้อแกงลิงของน้องหมิงครับ สมัยผมเด็กๆรู้สึกว่าเจ้าต้นนี้มันชั่วร้ายมาก กินแมลง //

 

โดย: ชีริว 26 มีนาคม 2555 20:04:28 น.  

 

เด็ก ๆ น่ารักครับ กะว่าคงเห็นหมิงหมิงเล่นง่วนอยู่คน
เดียวมั่ง ทายถูกเหมือนกัน 555 สงสัยโตมาจะเป็น
นักคิดเหมือนคุณพ่อแน่..

มากลางคืนไปหน่อยไม่ว่ากันนะครับ ตอนเช้ามืน เรื่อง
อัพบล๊อกไม่ได้ เพราะเจ้าคำสั่ง ครีเอทใหม่นี่แหละ
ก็คนเคย ใช้คำสั่ง จัดกระบวนดีอยู่แล้ว พอมาเปลี่ยน
แปลงเลย งง...ครับ

ไม่ใช่อะไรหรอกครับ งานส่วนใหญ่ผมจะร่างแล้ว
ก๊อปมาแปะ พอมาอันใหม่ ไม่ได้ซะงั้นครับคุณก๋า

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 26 มีนาคม 2555 20:05:51 น.  

 

พูดถึงเรื่องนม ขึ้นอยู่กับเด็กแต่ละคนค่ะว่าชอบมากหรือน้อย
อย่างสองหนุ่มที่บ้าน กินนมสัปดาห์ล่ะ 10 ลิตร 2 คนรวมกันนะคะ
พอนมเริ่มใกล้จะหมดเค้าก็จะคอยเตือน "แม่ อย่าลืมซื้อนมนะ"
เค้าจะกินนมแทนน้ำเหมือนที่คุณก๋าว่านั่นแหละค่ะ ทุกครั้งที่เปิดตู้
เย็นต้องมีการกินนมค่ะอย่างช่วงปิดเทอมแบบนี้ ทางโรงเรียนให้
นมมาคนล่ะ 1 ลง 48 กล่อง คาดว่าไม่น่าจะเกิน 2 สัปดาห์คงหมด
อ่ะค่ะ ยิ่งอากาศร้อนๆเค้าอยากกินอะไรเย็น ก็ต้องเป็นนมทุกที
เลยล่ะค่ะ ยังนึกในใจเลยว่า กินนมมากไปหรือเปล่า เคยทำลืมๆว่า
นมหมด แต่ก็เรียกร้องทุกครั้งค่ะ...

 

โดย: phunsud 26 มีนาคม 2555 20:14:45 น.  

 

ดีจริง..เ็ด็กไม่ต้องสอบเพื่อเลื่อนชั้น

โรงเรียนต้นกล้าเนี่ยยอดจริงๆๆๆ


 

โดย: Calla Lily 26 มีนาคม 2555 20:27:11 น.  

 

ดูเด็กๆมีความสุขกับการเรียนดีจังเลยนะคะ

 

โดย: blog pu 26 มีนาคม 2555 20:41:52 น.  

 

แวะมาทักทายตอนค่ำคร๊าพี่ก๋า จะว่าไปเวลาผ่านไปเร็วนะคะ ฝนอ่านเรื่องราวหมิงหมิงตั้งแต่ยังไม่เกิดเลยค่ะ เผลอแปปเดียว เป็นหนุ่มน้อยแล้วค่ะ

 

โดย: น้ำเคียงดิน 26 มีนาคม 2555 20:46:04 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
ฝันดีนะคะ พี่ก๋า
ดูเด็กๆ มีความตั้งใจกันมากเลยนะคะ
ดูสนุกมากกว่าน่าเบื่ออ่ะค่ะ หมายถึงแบบนี้พี่ก๋าขา

 

โดย: Nissan_n 26 มีนาคม 2555 20:59:37 น.  

 

มาส่งเข้านอนคร๊าบน้องก๋า หมิงหมิงมีปิดเทอมไหมครับน้องก๋า

 

โดย: phaclam 26 มีนาคม 2555 21:04:16 น.  

 

มาได้แล้วค่ะ หลังจากติดไวรัสกล่องดำถูกทำลายไปตั้งหลายวัน เน็ทจึงปรกติให้มาสายเอเชียได้ อิอิ คืนนี้หลับฝันดีน่ะคะพี่กำ



แผ่วบทเพลงแสงจันทร์คอยดั้นฟ้า
เดียวดายใจเหว่ว้าปรารถนาห่าง
วิเวกมารำพันเกินสรรค์ทาง
เลียบเบาบางคือเหงาใจเรารู้

งดงามในความเศร้ารอยเร่าร้อย
ใครจะคอยห่วงใยนึกไปสู่
นานแห่งกาลเคลื่อนมาอาสาดู
เถิดอดสูฝ่าจันทร์แลหลั่นมา

วิเวกภพย่างก้าวก่อยาวเยือก
เงียบงันเปลือกแสร้งสู้คิดกู้หน้า
จากสัมผัสบางรู้สึกเกินนึกพา
ห่วงเอกานัยใจจักไหวจริง

เปล่าเปลี่ยวก่อเกิดรสระทดหมาย
แตกกระจายยามเยือนสะเทือนยิ่ง
แจ้งประจักษ์เป็นทุกข์คอยรุกอิง
คล้ายดังทิ้งภิรมย์ตามลมไป

วูบสุดท้ายสายลมตรึงตรมจาก
คลายพลัดพรากหมองแม้จักแลใกล้
ชาชีวิตยิ้มแย้มกระแอมไอ
เป็นคนใหม่ไม่กลัวติดตัวเกรง..

 

โดย: ญามี่ 26 มีนาคม 2555 21:13:07 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า มาหาซะมืดเลย
วันนี้แทบไม่ได้อยู่กับที่เลยอ่ะค่ะ งานเย๊อะอยู่....

อ่านแล้วก็ชื่นชม ร.รต้นกล้าที่ใช้ Project Approach
ให้เด็กเกิดการเรียนรู้แบบไม่ต้องท่องจำ แต่บอกพูดหรือกล้าแสดงออก
แบบมีเหตุผลจากประสบการณ์ที่รู้จริงจากที่บ้านและใน ร.ร
เด็กจะกล้าแสดงออก กล้าพูด กล้าถาม กล้าทำ แถมยังเรียนสนุกอีกด้วย
เห็นด้วยเลยค่ะคุณก๋า และคุณก๋านอกจากจะเป็นคุณพ่อต้นแบบให้กับน้องหมิงหมิงแล้ว
ก็ได้เป็นเพื่อนซี๊กัน มีถาม-ตอบคำถามให้กันตลอดไปด้วยแน่นอนคร้า...

 

โดย: tui/Laksi 26 มีนาคม 2555 21:27:52 น.  

 

หวัดดียามค่ำน้องก๋า

เห็นโรงเรียนอนุบาลทำโปรเจ็คแอ๊ฟโพร้ชแล้วต้องร้อง อื้อฮือ
ทันสมัยมาก...ฝึกกันตั้งแต่ตอนนี้รับรองโตขึ้นไปโลด

เขาบอกครูว่า...สอนให้น้อยๆ แต่ให้เขาเรียนมากๆ

ฟังดูเข้าทีเนาะ

 

โดย: Dingtech 26 มีนาคม 2555 21:43:24 น.  

 

การเรียนรู้แบบนี้ เด็ก ๆ ชอบนะคะ
สังเกตจากสายตาของหลาน ๆ แต่ละคน ดูสนอกสนใจกันมาก

สวัสดีตอนดึกคะก๋า

 

โดย: aenew 26 มีนาคม 2555 22:03:46 น.  

 

เข้ามากอยโปรเจ็กต์แอ๊พโพรชของหมิงหมิงแล้วท่าจะม่วนดีเนาะ...
ขอยแตนละอ่อนน้อยแถว ๆ นี้...

อย่างนี้เองที่เขาเรียกว่าเป็นการเรียนรู้แบบบูรณาการอย่างแท้จริง เด็ก ๆ ได้พัฒนาทั้งไอคิว อีคิว และเอคิวไปพร้อม ๆ กัน
(*เอคิว = Awareness Quotient เจ้า)

 

โดย: แม่ไก่ 26 มีนาคม 2555 22:05:16 น.  

 



เมื่อตอนบ่ายป้าติดฝนอยู่ในรถเพื่อน ข้างสะพานแขวน

สะพานพระราม9น่ะจ่ะน่ากลัวมาก ฟ้าแร้งง..แรง

อยากกลับบ้านแต่กลับมะได้ เพราะรถป้าจอดไว้...

ที่ท้ายรถเพื่อนง่ะ...งือ...งือ...

แหมอยากกลับไปเรียน แบบนี้มั่งจัง!!!

คืนนี้นอนหลับฝันดีนะคะ

 

โดย: ป้าหู้เองจ่ะ (fifty-four ) 26 มีนาคม 2555 22:16:28 น.  

 

สวัสดีตอนดึกค่ะศิษย์พี่

แวะเข้ามาสวัสดีก่อนเข้านอนซักนิด

(ไม่ได้แวะเข้ามาทักไม่กีวันรู้สึกยังกับไม่ได้เข้ามาที่นี่นานเลย)

อยากให้ระบบการศึกษามีการวัดผลประเมินผลเด็กแบบนี้บ้างจังเลยค่ะ

ไม่ต้องเน้นที่่ผ่านหรือไม่ผ่านตัวเลขที่วางไว้ตา่มเกณฑ์มาตรฐาน

เพื่อให้เด็กติด 0 หรือ เกรด 4

ตรงนั้นเหมือนทำให้เด็กเกิดการแข่งขันกัน และอยากได้แต่เกรด 4 และตั้งใจเรียนเพื่อมัน

แทนที่จะเรียนเพื่อรู้จริง ๆ หรือเรียนแล้วมีความสุขกับสิ่งที่เป็น

เป็นเหมือนตอนนี้ที่ศิษย์น้องต้องตั้งใจทำแฟ้มงานเพื่อนำเสนอเพื่อให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานของ สพฐ.ในการวัดประสิทธิภาพครูเพื่อเลื่อนขั้นเงินเดือน หุๆๆ

ปล.ศิษย์พี่ มาดาม กับหมิงน้อยซำบายดีอยู่แมนบ่ งานยุ่งมากมั๊ยค่ะ ปิดเทอมนี้หมิงน้อยทำอะไรมั่งน๊อ

 

โดย: minporee 26 มีนาคม 2555 22:50:39 น.  

 

แวะมาทักทายยามค่ำคืนครับคุณก๋า
อากาศแถวๆนั้นเป็นไงบ้างครับ

 

โดย: panwat 26 มีนาคม 2555 23:33:13 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า
เห็นภาพแล้วอยากกลับไปเป็นเด็กอีกจัง

มีสลัดกุ้งทอดบนรังเผือกมาฝากค่ะ


 

โดย: pantawan 27 มีนาคม 2555 0:03:45 น.  

 

ภาพเด็กๆสดใสน่ารักทุกคน ราตรีสวัสดิ์

 

โดย: ยายเก๋า (ชมพร ) 27 มีนาคม 2555 0:04:43 น.  

 

โรงเรียนหมิงๆเท่ห์ระเบิดไปเลยพี่

นี่คือความหวังใหม่ของการศึกษาไทยรึไม่

อยากจะหวังจังเลยemoemo

 

โดย: เป็ดสวรรค์ 27 มีนาคม 2555 0:43:12 น.  

 

น่าจะเป็นรูปแบบเดียวกับการทำ Mind Map ซึ่งเป็นแผนที่ความคิดของคนเราที่จะนำไปพัฒนาเป็นสิ่งต่างๆ โดยเริ่มจากสิ่งหนึ่งแล้วแตกยอดความคิดออกไปแตกออกไปๆ ในความคิดจะมีกระบวนการเกิดขึ้น แม้กระทั่งการแก้โจทย์ปัญหา จนในที่สุดเกิดนวัตตกรรมความคิดใหม่อะไรแบบนี้ พี่ถือว่าเป็นการเรียนที่น่าทึ่งและอยากให้ รบ. ทบทวนการศึกษาไทยแบบเก่าๆ ที่ครูเป็นผู้ถ่ายทอดและนักเรียนเป็นผู้เรียนรู้ ยังไม่เกิดกระบวนการกระตุ้นให้เด็กมีความคิดและกล้าพอที่จะคิดอะไรเอง ยกเว้นบางสถาบัน หรือตัวเด็กเองที่มีกล้าและเชื่อมั่น ไม่ได้หมายความว่าการศึกษาแบบเก่าไม่ดีทั้งหมด บางเรื่องก็น่าจะคงไว้ถ้าเกี่ยวกับขนบธรรมเนียมประเพณีแบบไทยๆ และศาสนาที่ยังคงคาบเกี่ยวว่าควรให้เด็กรู้ผิดชอบชั่วดีด้วยตัวเองมากกว่าไปยัดเยียดบอกเด็กว่าสิ่งนั้นไม่ดีไม่ควรทำ แต่ควรปลูกฝังจิตสำนึกและพัฒนาความคิดเด็กให้เป็นกระบวนการเพื่อให้เกิดจิตสำนึกความเป็นคนดี พี่ว่านักการศึกษาไทยทำได้อยู่แล้ว แต่ขึ้นอยู่จะทำหรือไม่..แต่พี่อยากเห็นมากๆ เลยค่ะ..lส่วนเรื่อง หม้อข้าวหม้อแกงลิง ทำให้พี่น้ำลายไหลเมื่อเห็นภาพข้าวเหนียวอยู่ในหม้อข้าวหม้อแกงลิง เป็นขนมทางภาคใต้อร่อยดีนะคะ ใครหนอคิดได้เอาข้าวเหนียวผัดไปใส่ไว้ในนั้น..ฝันดีนะคะ..

 

โดย: deeplove 27 มีนาคม 2555 0:45:59 น.  

 

มันเจ๋งตรงที่ไม่มีถูกผิดเป๊ะตามที่เขากำหนดไว้ ความยืดหยุนตรงนี้ส่งผลดีต่อการพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของเด็ก

ผมเคยทำข้อสอบปัญหาอ่อน (ภาษาจีน) ของสถาบันแห่งหนึ่ง 40 คะแนน ผมทำได้ 33 คะแนน โดนถามจากเจ้าของเลยครับ หาว่าทำไมถึงไม่ได้คะแนนเต็ม ผมขอดูข้อสอบทันที ปรากฏว่า คำตอบโดนฟิกแบบขยับไม่ได้ ตายตัวจริงๆ เป็นต้นว่า

ผู้ใหญ่พูดว่่า สวัสดี (หนีห่าว)
เด็กตอบว่า สวัสดี (หนินห่าว) <--ผมตอบแบบนี้

กลายเป็นผิด ทั้งที่ หนิน เป็นคำที่ใช้ยกย่องเวลาพูดกับคนที่อายุมากกว่า ความเหมายเหมือนกันกับหนีห่าว แล้วมันผิดตรงไหน ผมเจอกรณีแบบนี้ 7 ข้อ คือคำตอบดิ้นได้หลายทาง และผมเลือกตอบไม่ตรงใจแล้วผิด ที่ปัญหาอ่านที่สุดคือคำถามว่า คุณซื้ออะไร ผมตอบมังคุด เฉลย ส้ม ข้อสอบเปิดเฉลยแบบนี้? ต่อให้ผมตอบบ้าน มันก็ต้องถูกครับเพราะโจทย์ให้มาแค่นี้

เจอสถาบันกวดวิชาภาษาจีนแบบนี้ผมเลิกคิดที่จะสอนพิเศษที่นั่นทันที ฟิกเกินแบบดิ้นไม่ได้เลย เรียนภาษาเจอแบบนั้นสงสารคนเรียนครับบอกตรงๆ ใครหลงเข้าไปเรียนโชคร้ายตายเลย

+

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 27 มีนาคม 2555 1:10:08 น.  

 

มาส่งครอบครัวคุณก๋าเข้านอนค่ะ
หลับฝันดีนะคะ

 

โดย: Suessapple 27 มีนาคม 2555 2:29:12 น.  

 

ปี้ก๋า ปอดีหนูเจ้าไปจัดจั้นหนังสือใน goodreads หันหมื่นตามีก้าเล่มเดียว ตอนนี้หนูกำลังขออนุญาตเป็นบรรณารักษ์กับตางเว็บอยู่ ไว้ถ้าเขาโอเคมาหนูจะเอาเล่มอื่นไปแอดเน้อ ในหั้นหนังสือภาษาไทยดีดีมีบ่านักเต้าใด

 

โดย: prunelle la belle femme 27 มีนาคม 2555 3:12:24 น.  

 

สวัสดียามดึกๆค่ะ พี่ก่า


 

โดย: H. sapiens 27 มีนาคม 2555 3:46:42 น.  

 

Hello, i read your blog from time to time and i own a similar one and i was just curious if you get a lot of spam responses? If so how do you reduce it, any plugin or anything you can advise? I get so much lately it's driving me crazy so any help is very much appreciated.
peuterey gregor fur vivi //ambrogiocrespi.it/wp-content/uploads/index.php?it-peuterey-gregor-fur-vivi-12281.html

 

โดย: peuterey gregor fur vivi IP: 192.99.14.34 16 ตุลาคม 2558 23:00:18 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]