<<
สิงหาคม 2555
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
18 สิงหาคม 2555

:: เลี้ยงลูก....ห้ามขู่ ::







:: เลี้ยงลูก....ห้ามขู่ ::














น่าแปลกใจ
ทำไมเราชอบขู่ลูก ชอบขู่เด็กให้กลัว....



“อย่าไปทางโน้นนะ มืดๆ เดี๋ยวผีมาอุ้มตัวไป”

“อย่าดื้อนะ เดี๋ยวตำรวจมาจับ”

“ไปฉีดยา ร้องจ๊ากแน่ๆ”

“ร้องไห้มากๆเข้า เดี๋ยวตุ๊กแกมากินตับ”

ฯลฯ


ผมไม่ชอบให้ใครมาขู่ลูก
ไม่ชอบให้ใครสอนอะไรผิดๆและไม่ถูกต้อง

เรื่องผีนี่ก็อย่างหนึ่ง
ทุกครั้งที่ใครมาขู่หรือหลอกให้ลูกกลัว
ผมต้องดึงลูกมาสอนตลอดว่าผีมีจริงรึเปล่า ?

ตั้งแต่สมัยหมิงหมิงรู้ความ
ผมชอบพาเขาเดินไปไปในห้องมืดๆ
แล้วถามตลอดว่า


“มีผีมั้ยลูก ?”

“ไม่มีครับ”

“ผีน่ากลัวมั้ย ?”

“ไม่น่ากลัว”

“หมาป่ามีมั้ย ?”
(อันนี้ก็ชอบมีคนชอบพูดขู่
ว่าในห้องมืดๆมีหมาป่ามารอกินเด็ก)

“ไม่มี”


ฯลฯ



อย่าสอนลูกด้วยการขู่
อย่าขู่ให้เขากลัว
เพราะความกลัวนี้จะติดตัวเขาไปจนโต
แล้วเขาจะกลายเป็นคนที่กลัวสิ่งต่างๆโดยไม่มีเหตุผล


ผีไม่มีจริง
ไปกลัวทำไม....





เรื่องการฉีดยาอีกอย่าง
ผมสอนลูกเลยว่าไม่เจ็บ ไม่ต้องกลัว
เวลาไปฉีดยารับวัคซีน
ชวนเค้าคุยเรื่องสนุกสนาน
มีของเล่นชิ้นเล็กๆมาล่อหลอกเอาไว้บ้าง
เวลานางพยาบาลฉีดแขนปุ๊บ เอาของเล่นมาล่อทันที
เบนความสนใจ ชวนคุยเรื่องอื่น
หมิงหมิงแทบจะไม่เคยร้องไห้เลยเวลาฉีดยา
เป็นแบบนี้มาตั้งแต่เล็กๆ ตั้งแต่แบเบาะ


ครั้งหลังสุดเริ่มโตแล้ว.... 4 ขวบ


ผมบอกว่าถ้าหมิงหมิงอยากเก่งเหมือนท่านกวนอู
เวลาฉีดยาต้องไม่ร้องไห้นะครับ
เพราะท่านกวนอูเก่งมาก ตอนถูกธนูยิงเข้าที่แขน
ท่านนั่งอ่านหนังสือ จิบน้ำ
ให้หมอฮูโต๋ผ่าตัดโดยไม่ต้องฉีดยาชาเลย

(ช่วงนี้หมิงหมิงชอบสามก๊กมาก
เริ่มต้นจากการดู SD Gundam สามก๊ก)


พอหมิงหมิงกำลังฉีด เข็มปักแขน...ทำท่าจะร้อง
พ่อรีบบอกว่า


“อ้าว...ท่านกวนอู สู้ๆนะ”



หมิงหมิงไม่ร้องเลยสักแอะ...
แถมฉีดเสร็จเดินลงมาจากเตียงมีการบอกว่า


“ไม่เจ็บเลยป่ะป๊า ไม่ต้องฉีดยาชาเหมือนท่านกวนอูด้วย”





ผมไม่อนุญาตให้ใครมาสอนให้ลูกกลัว
ไม่ชอบคำพูดที่สอนแบบไม่มีเหตุผล

ผมบอกลูกเสมอ
คำสอนที่ไม่ถูกต้อง
ไม่ต้องเชื่อ
ไม่ว่าคนที่พูดนั้นจะเป็นใครก็ตาม

















































Create Date : 18 สิงหาคม 2555
Last Update : 27 มกราคม 2556 7:33:49 น. 88 comments
Counter : 1762 Pageviews.  

 


เค้าใช้วิธี " ยกยอปอปั้น " บางครั้งอาจเกินจริง

แต่จุดหมาย คือ ยอม

ที่หนึ่งไม่ไหว



โดย: p'me satun วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:5:38:54 น.  

 
5555 หัวเรื่อง ก็โดนนนนนนนนน
มีขู่บางขณะ มานดื้อจนเกินทน
กร๊ากกกกกกกกก
เจง เจงน่ะ อดม่ายหวายค่า
ขันติ หายโหมดดดดดดดดดด


โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:5:52:31 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะ พี่ก๋า
แนวทางการสอนเด็กแบบนี้เลยค่ะ ที่บ้านก็ไม่เคยขู่
บอก สอน ด้วยการให้เหตุผล อธิบายให้ฟัง
แต่ก็ยากเพราะ ความดื้อ บางครั้งก็มีตี แม่ สา จะตี
และสอนไปด้วย ให้เหตุผล ในการตี และจะบอกด้วยว่า
ครั้งหน้าทำอีก ก็ต้องเป็นแแบบนี้ เด็กๆ จึงไม่กล้าดื้อเลย

น้องหมิงหมิง เป็นเด็กที่มีเหตุผลแน่ๆ เพราะพี่ก๋าสอนแบบนี้
แต่ชอบสามก๊กแต่เด็กนี่ไม่ค่อยเห็น เพราะเด็กๆจะชอบการ์ตูนธรรมดามากกว่า

มีความสุขในทุกๆวันนะคะ ^^



โดย: Sawnoy วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:6:25:42 น.  

 
หมิง หมิงผมยาวและ หล่อขึ้นนะคะ
แต่ท่าจะชอบวิ่งเลนเหมือนเดิม

เรืองขู่นี่ไม่ได้เลยทำให้เด็กขาดความมั่นใจ

แต่อีกเรืองที่เล็กขอขู่ เรื่องตำรวจนี่แหละ
เด็กเล็ก ๆ ที่เกเร ชอบตีเพื่อนนี่
บางคนทำร้ายเพื่อนถึงขั้นหัวโน
ขอขู่ถึงตำรวจไว้ก่อนเถอะให้กลัวไรมั่ง
ไม่งั้นเอาไม่อยู่คะ


อรุณสวัสดิ์นะคะ


โดย: แม่อาเดียว IP: 27.55.12.116 วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:6:26:27 น.  

 
อรุุณสวัสดิ์ค่ะ น้องก๋า..

การเชื่อมั่นในตัวเอง. นั่นก็ดีค่ะ.

แต่มันเป็นดาบสองคมค่ะ .. คนที่เชื่อความคิดตัวเอง.. ถ้าความคิดนั้นถูกก็ดีไป..

แต่ถ้าความคิดฝังใจนั้นมันบิดเบือน..ก็ยากที่ใครจะมาแก้ได้

บางคนกว่าผลของความคิดและการกระทำตามความคิดจะส่งผลให้เห็นว่า.. จริง ๆ แล้วที่คนอื่นพูดก็ถูก.. มันก็แทบจะสายเกินไปแล้ว..

หน้าที่เรา..คือทำให้เค้าคิดให้เป็น และคิดในสิ่งที่ถูก.. หมั่นคอยตรวจสอบความคิด... ของกัน แล้วเตือนให้เค้าคิดสิ่งที่ถูกถ้าสิ่งที่เค้าคิดเริ่มจะหันเหเบี่ยงเบนไปจากความผิดชอบชั่วดี..

เท่านั้นละมังคะ..


โดย: poongie วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:6:46:40 น.  

 
จะเป็นท่านกวนอูแล้วเหรอคะ


โดย: bee_บี วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:7:00:09 น.  

 
ทักทายสวัสดีกันยามเช้าวันเสาร์วันหยุดครับ

เรื่องคำขู่ กับลูกๆ ผมเชื่อว่าหลายคนทำไปแบบตั้งใจ และก็ไม่ได้คาดคิดว่าผลต่อไปจะเกิดอะไรขึ้น หรือบางคนก็จะพูดขู่ๆ ไปโดยไม่ได้ตั้งใจ จนเคยชินไปเลย


โดย: ถปรร วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:7:01:07 น.  

 









โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:7:01:49 น.  

 
สายสวัสดิ์โสรวารค่ะคุณก๋าที่รักคะ


ท่านหมิงน่ารักจริงเชียว...
เลี้ยงลูก "อย่าให้ลูกขู่" นะคะ อิอิอิ


บ้านในบล็อกพี่นาถ แม้จะหน่วยเป็นปอนด์
ราคาที่คุณก๋าว่ามา ก็เห็นจะไม่ได้ค่ะ
เมืองเทศ ของแพง...มาก



โดย: nart (sirivinit ) วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:7:12:56 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับ


โดย: **mp5** วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:7:32:40 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า

เมื่อวานนี้ .. กลับไปอ่านที่บล็อกตะพาบมาค่ะ
เอาคอมเม้นท์มาแปะที่นี่เลยแล้วกันเน๊าะ

" แต่ละภาพมันมีความหมายจริงนะค่ะ
ดูภาพไปแล้วคิดก่อน พอเรื่องราวมาอ่านพร้อม
อ้อ ... อินไปเลยค่ะ ..

คำนี่คมบาดลึกยิ่งกว่ามีลับดีๆ อีกนะค่ะ "

..............

ส่วนบล็อกขู่ลูกนี้ .. ต้องบอกว่าเมื่อก่อนล่ะเยอะค่ะ
ที่เด็กถูกขู่ว่าจะนั่น จะนี่ ถ้าหากว่าไม่ทำนั่น ทำนี่ แบบว่า
เล่นเรากลัวหลายอย่างเลย แต่ว่าโตมาแล้วก็หายค่ะ
เพราะว่าความจริงมันมักมาเฉลยทีหลัง แต่ว่าบางที บางเรื่อง
มันก็ลบยากเหมือนกันนะค่ะ กว่าจะหายก็เล่นเอา
เหนื่อยและเพลียเลยเชียว 555+


หมิงหมิงโตเร็วเน๊าะ 4 ขวบแล้วอ่ะคะ่
วันก่อนยังคุยกับคุณโบ๊ตอยู่เลยเรื่องเอด้า เพราะว่า
คุณโบ๊ตว่าข้าวหอมจะ 3 ขวบแลว ทำไมเร็วจัง


โดย: JewNid วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:7:34:26 น.  

 
อรุณสวัสดีวันหยุดสุดสัปดาห์ค่ะคุณก๋า

ฮั่นแน่...วันนี้หลานชายมามาดเด็กแนว...เท่ห์อ๊ะ ถูกใจป้า คริ คริ

เห็นด้วยจร้า เลี้ยงลูกหรือเด้กเล็กๆที่กำลังโต
อย่าทำให้กลัวในเรื่องที่ไม่มีเหตุผลอธิบายได้
แต่เราว่า บางเรื่องที่ต้อง "ห้าม" ไม่ให้ทำ ต้องมีด้วย
แล้วให้เหตุผลตามวัยที่เค้าควรจะรับรู้ เพื่อยู่ในกฎเกณฑ์
ทางสังคมทั้งครอบครัวและรอบข้างอย่างเหมะสมค่ะ

หรือ เลี้ยงลูกให้อยู่ในกรอบ แต่ไม่มีกฎเกณฑ์ นะค่ะ


วันนี้ไม่มีโหวตค่ะ หมดโควต้าก่อนถึงบ้านคุณก๋า แหะ ๆ


โดย: tui/Laksi วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:7:34:45 น.  

 
หมิงหมิง เติบโตมาได้ เพราะความรักและความใส่ใจจริงๆๆ


โดย: kwan_3023 วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:7:40:21 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณก๋า

พี่เคยสอนเพ้นท์เรื่องการฉีดวัคซิน
ว่าเราต้องส่งทหารตัวเล็กๆผ่านเข็มเข้าไป
ให้ทหารสู้กับเชื้อโรค
เพ้นท์เขาก็ไม่ร้องไห้เหมือนกันค่ะ

ครั้งหนึ่งคุณย่ามาต่อว่า ว่าหลานไม่เชื่อฟัง
พี่จึงถามว่าไม่เชื่อฟังเรื่องอะไร
คุณย่าห้ามไม่ให้ออกไปวิ่งเล่นนอกบ้านตอนค่ำๆ
หลอกว่าผีจะลักซ่อน เขาบอกย่าว่าผีไม่มีในโลก

พี่จึงอธิบายให้ย่าฟังว่า ที่บ้านหากไม่ต้องการให้ออกไปเล่นตอนค่ำๆ
จะบอกเขาว่า ในที่รกๆมืดๆอาจมีสัตว์มีพิษซ่อนอยู่
เรามองไม่เห็นไปเหยียบเขา เขาจะกัดเรา
แค่นี้ก็เชื่อแล้วค่ะ คุณย่าจึงเข้าใจ

เด็กที่เคยโดนขู่ พอโตเป็นผู้ใหญ่ ก็ยังกลัว
ญาติๆกัน ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล
ต้องมีคนเฝ้าไข้ถึงสามคน เพราะกลัวมากกกกกกกกกกกกก


แอมอร






โดย: peeamp วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:7:42:55 น.  

 
สวัสดีคะคุณก๋า

มาเห็นด้วยกับการเลี้ยงดูโดยไม่ขู่ให้กลัวค่ะ
สองสามวันนี้ ภารกิจในการดูแลเพื่อนป่วยหนัก
ค่อนข้างวิกฤติพอสมควรค่ะ
...
ตอนนี้ได้รับการดูแลแบบเป็นทีม
ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ
...


โดย: A IP: 180.180.15.202 วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:7:44:41 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับก๋า.....ชอบครับบล็อควันนี้...


โดย: นักเดินทางพเนจร (นักเดินทางพเนจร ) วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:7:52:04 น.  

 
สวัสดีครับพี่ก๋า

จำไม่ได้เลยว่าเคยโดนขู่หรือเปล่า 555 เพราะมันน๊านนานนน แต่พ่อแม่ชอบบอกให้มี สติ ตลอดเวลา เวลามีอะไรเข้ามาให้ใช้สติก่อน เลยไม่ค่อยกลัวอะไรเลย


ปอลอ
คราวนี้มาดามตัดเหรอครับ 555 เท่ห์มากเลย

อ้อ กันดั้มที่ไทยขายแพงกว่าเพราะภาษีนำเข้าแพงมากกกยครับพี่ 555



โดย: กลิ่นดอย วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:8:12:33 น.  

 
สวัสดีครับพี่อ้อย


ส่งกำลังใจให้พี่อ้อยและเพื่อนด้วยนะครับ
ขอให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปได้ด้วยดีครับพี่






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:8:29:05 น.  

 
พาไปเลยๆ ครับพี่ หมิงหมิงต้องชอบดิสนี่แลนด์แน่ๆ ตอนเด็กๆ ขนาดไปแค่ ดิสนี่ซีย์ ดอยยังชอบเลย 555

ว่าแต่กั้นดั้มเขาขายแถวใหนเหรอครับ ดอยไปทีไรไม่เคยเจอแหล่งขายของเล่นเลย

แต่ช่วงนี้ exchange rate แพงเหมือนกัน ล่าสุดไป
40 บาทต่อ ร้อยเยน เคยไปก่อนหน้านั้น rate 29 บาท แอบตกใจนิดหน่อยครับ 555



โดย: กลิ่นดอย วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:8:36:42 น.  

 
เหมือนกันเลยพี่ไม่ชอบให้ใครมาขู่ลูก
แต่เลี่ยงไม่ได้จริงๆ เพราะอยู่กะครอบครัวใหญ่
มีมันทุกเรื่อง แบ่งๆ กันขู่
ล่าสุดครูที่โรงเรียนเล่าเรื่องไล่ผีให้ฟัง
กลับมาบ้านกลัวขึ้นสมองเลวยค่ะ
มิหนำซ้ำครูสอนพิเศษ ยังเเล่าให้ฟังอีกว่า
ที่มหาลัยมีผี(พ่อภูผาไม่เล่าให้ฟังเหรอ ปล. ครูเป็นรุ่นน้องที่มหาลัยเดียวกันกะป๊ะ)
ลูกพี่เริ่มจะเชื่อแล้วหล่ะว่าผีมีจริง


โดย: พี่ฟ้า IP: 58.8.128.87 วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:8:45:02 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า น้องหมิง หมิง

แนตเองก็แปลกใจเหมือนกันนะ ว่าทำไมพ่อแม่ต้องขู่ให้เด็กกลัวอะไรต่างๆนาๆ แต่ตอนแรกก็ไม่ได้คิอะไรนะ พอเราเป็นผู้ใหญ่ เออ จริงแฮะ พูดดีดีก้อได้ บางทีเด็กกลัวแล้วกลัวเลย กว่าจะหายได้ หรืออาจจะไม่หายไปเลยก้อได้


โดย: PrettyNatty วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:9:08:22 น.  

 
เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยคุณก๋า..



โดย: simplyusana วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:9:49:06 น.  

 
สวัสดีครับ
ความกลัวก็มีประโยชน์ การขู่ในบางเรื่องก็ได้ผล
อย่างเช่น ผลขู่ลูกว่าไม่อ่านหนังสือเดี่ยวสอบตกจะโดน

เท่านั้นแหละรีบไปหยิบหนังสือมาอ่าน


โดย: จิรโรจน์ วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:9:52:08 น.  

 
หมิงหมิงน่ารักมากท่าทางอิสสระเสรีไม่กลัวอะไรเลยเพราะมีคุณพ่อคนดีคนเก่งคอยชี้แนะ การขู่เด็กให้กลัว
ก็น่าจะมาจากวัฒนธรรมสังคมเผด็จการเพราะทำให้ปกครองง่ายเด็กต้องกลัวผู้ใหญ่ไพร่ทาสต้องกลัวเจ้านาย
พี่ก็เติบโตมาในวัฒนธรรมเก่าถูกขู่มาแต่เด็กความกลัวก็ติดตัวมาจนแก่แก้ไขยากมาก เด๊๋ยวนี้ก็ยังกลัวตุ๊กแก กลัวงู
กลัวผี กลัวคน กลัว...หมิงหมิง โชคดีมีคุณพ่อทีมีโลกทัศน์และชีวทัศน์กว้างไกลเลี้ยงลูกอย่างมีคุณภาพขอชื่นชมยินดีค่ะ


โดย: พรไม้หอม วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:9:53:35 น.  

 
โห หมิงหมิงวันนี้ มาในมาดเท่ เป็นตากล้องมือโปรนะคะ :) ... เห็นต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงด้วย

พี่ชอบที่คุณก๋าสอนลูกไม่ให้กลัวเข็มฉีดยา ... เข้าใจหาวิธีสอนดีค่ะ พี่นะ แก่จนป่านนี้ ยังกลัวมากเลยเรื่องฉีดยานี่


โดย: Tristy วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:10:42:53 น.  

 
ใช่เลยค่ะ


โดย: chibifachan วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:10:44:53 น.  

 
เก่งจังคับหมิงหมิง ชุดนี้เท่ส์มากๆเลย


โดย: AM NUCH วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:10:47:01 น.  

 
หมิงหมิงกะหม้อข้าวหม้แกงลิงทางไครมางมันฮ่า(แปลว่าคนละทาง)หรืองัยชักงง


โดย: Opey วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:11:02:17 น.  

 
เยี่ยมมากครับ ผมเองก็โตมาด้วยการขู่ไม่ให้ทำนั่นทำนี่ จนเกือบจะกลายเป็นเด็กไม่กล้าแสดงออกไปเลย ยังโชคดีที่เบียงพฤติกรรมได้ตอนเรียนพาณิชย์

ผมเองกลับไม่เคยใช่วิธีขู่ลูกสาวเหมือนกันครับ ไม่อยากขู่ ไม่อยากหลอกให้กลัว แต่มีหลอกให้แปรงฟัน หรือหลอกให้เข้านอนเร็วๆบ้าง เช่น โฟกัสรีบแปรงฟันเร็ว ฟังสิๆ แล้วก็ทำท่าตะแคงหู ได้ยินมั้ยลูก เสียงแมงกินฟันเดินมากันแระ จนโฟกัสยอมแปรงฟัน แต่ก่อนแปรงทีไรแกจะเดินมาถาม ปะป๊าๆ แมงกำลังเดินมารึยัง ผมก็จะทำตะแคงหูอีก ใช่ใช่ เดินมาสองสามตัวแล้วแกก็จะไปแปรงฟันอย่างกระตือรือร้น ^^

ชอบวิธีสอนเรื่องฉีดยาครับ ดีจังเทียบกะกวนอู ลูกผมตอนเด็กก็โดนเข็มไม่เคยร้อง แล้วโตมากลับกลัวเข็มเสียได้ อิอิ


โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:11:08:46 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่ก๋า

ยังไม่รู้เลยว่าการเลี้ยงลูกมันเหนื่อยแค่ไหน

จะบอกว่าเคยเลี้ยงเด็กคงไม่เท่าเลี้ยงลูก

แต่อุ๋ก็ไม่ชอบวิธีการขู่ลูกค่ะ เพราะเรายังไม่ชอบให้ใครมาขู่เลย

การเลี้ยงเด็กก็ยากเหมือนกันนะคะเนี่ย



โดย: maitip@kettip วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:11:44:02 น.  

 

หวัดดีครับ พี่ก๋า วันนี้ไปเที่ยวห้าง ลาล้า ลา...


โดย: เสือย้อมแมว วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:11:59:06 น.  

 
แวะมาทักทายพี่ก๋าค่ะ
สารคามวันนี้อากาศดีมากค่ะ ลมเย็นๆโชยมา
แต่ฝนดันภูมิแพ้มาทักทายเวลาอากาศเปลี่ยนแบบนี้


โดย: น้ำเคียงดิน วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:12:43:36 น.  

 
เรื่องที่เล่ามานี้ทำให้ผมนึกถึงเรื่องเก่าๆ สองเรื่อง
1. ท่านอดีตนายกสมัคร ท่านเคยกล่าวไว้ว่า "ความกลัวทำให้เสื่อม
2. ทำไมเราไม่ใช้การส่งเสริมทางบวก ในการสอนเด็กแบบที่พี่ก๋าทำ ที่ยกเรื่องกวนอูขึ้นมา แต่กลับใช้วิะีการขู่แทน

ฤดูกาลใหม่เริ่มขึ้นแล้ว เดี๋ยวอีกซักพักผมจะอัพบล็อกต้อนรับการเปิดฤดูกาล แน่นอนว่าต้องแปลและไม่เหมือนใคร เพราะเราจะเขียนในเรื่องที่คนอื่นไม่เขียนกัน


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:13:10:45 น.  

 
สวัสดีครับ

เห็นด้วยครับ สอนลูกอย่าขู่

ให้จัดการลงมือเลยครับ

ล้อเล่นครับ ใช้วิธีผสมผสานดีกว่าครับ อย่าลืมว่าในสังคมไทยหรือสังคมไหนๆก็จะมีคนหลายๆแบบ เด็กบางคนไม่เคยได้ยินคำหยาบพอได้ยินเพื่อนพูดก็รับไม่ได้ จริงๆแล้วเพื่อนคนนั้นอาจจะเป็นคนดีก็ได้ หรือไม่เคยเจอคนที่มีเล่เหลี่ยมโตขึ้นอาจจะตามคนไม่ทัน เด็กบางคนได้รับแต่่สิ่งดีๆตั้งแต่เล็ก ไม่เคยผิดหวังบ้างพอโตขึ้นมาเมื่อผิดหวังก็รับไม่ได้
จำเขามาเขียนนะครับ
แต่ชอบนะครับที่มีจิตวิทยาในการไม่ให้เด็กร้องเวลาเจอหมอ
ขอแอ็ดบล็อกนะครับ


โดย: chaangfun2020 วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:13:25:34 น.  

 
หมิงหมิงใส่หมวกเท่มาก

พี่ก็ไม่ชอบขู่ลูกแบบนั้นเหมือนกัน

แต่ตอนเค้าเล็กๆเวลาดื้อมากๆก็มีขู่บ้าง
ถ้าทำอีกหม่าม้าจะตี


โดย: พจมารร้าย วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:13:56:41 น.  

 
ปุ๊เห็นด้วยกับพี่ก๋าที่สุด เพราะเตอนเด็กๆปุ๊ก็มักจะโดนขู่แบบนี้เหมือนกัน เวลาไปเล่นในที่มืดๆ พวกป้าๆก็มันจะหลอกว่า เดี๋ยวผีมาเอาตัวไปซ่อนบ้าง เดี๋ยวผีขโมยตัวบ้างหล่ะ เพราะแบบนี้เลยทำให้ปุ๊กลัวผีมาจนทุกวันนี้


โดย: blog pu วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:13:58:55 น.  

 
ถ้ามีลูก อยากสอนลูกแบบนี้จังเลยค่ะพี่ก๋า


โดย: coji วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:14:08:11 น.  

 
มีแหมซักคนป๊ะ


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:14:08:32 น.  

 
หนูว่ามันเป็นคำพูดติดปากของคนไทยเราป่าวปี้ก๋า สืบทอดต่อกันมาเลยพูดไม่คิดว่าได้สร้างความกลัวอันไร้สาระให้กะเด็ก หนูเคยไปดูครูสอนละอ่อน 3-5 ขวบเล่นสกี เวลาไถลลงเนิน ครูว่าอย่าไปทางนั้นเพราะหิมะไม่หนา เดี๋ยวเธอลื่น แล้วก็บลา ๆๆๆ หนูเห็นแล้วก็ว่าอ้ออ้อยแล้วมันจะฮู้เรื่องก้า 555 พอไถลผ่านอีกเนินที่คล้าย ๆ กัน คราวนี้ครูไม่บอกให้เลี่ยงละ แต่กลับถามว่า ตะกี้เธอทำไมไม่เลี้ยวซ้าย เด็ก ๆ มันก็แย่งกันอธิบายใหญ่เลยว่าทางนั้นหิมะไม่พอ มันลื่น มันชัน อิอิอิ น่าฮักขนาด
หมอที่นี่ไม่พูดเรื่องผ่ากับคุณแม่ตั้งครรภ์ในภาวะปกติแบบหนูเลยเจ้า 555 เพื่อนหนูที่ไทยส่วนใหญ่ผ่ากันหมดแหละเพราะข้อดีขอมันก็เยอะเลย วันนี้เพื่อนสนิทหนูผ่า ตืนเต้นมาก ๆๆๆ ตอนแรกมันกะคลอดเอง แต่พอดีน้ำหนักขึ้นจากสี่สามเป็นหกห้า 555 แล้วมันสูงแค่ร้อยห้าสิบ เชิงกรานแคบหมอว่าผ่าดีกว่าถ้าเบ่งไม่ออกเจ็บสองเท่า แต่คนมี่ผ่าม้องแรกแ ล้าท้องต่อไปต้องผ่าตลอดอ่ะ แฟนหนูหั๋นม่าบ่าอยากมีแค่คนเดียว หนูบ่าอยากโดนผ่าซ้ำรอยเดิม เหอะ ๆ


โดย: prunelle IP: 80.214.8.174 วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:14:10:46 น.  

 
สวัสดียามบ่ายค่ะน้องก๋า พี่กิ่งตามมาชมภาพน้องหมิงหมิงน่ารักมากค่ะ ดีจังเลยค่ะน้องก๋าเลี้ยงดูหมิงหมิงแบบมีเหตุผลจะทำให้น้องหมิงหมิงเป็นเด็กกล้าแสดงออกแต่เด็กๆและไม่กลัวอะไรดีค่ะ พี่กิ่งว่าน้องก๋าเก่งมาเลยนะคะวางแบบแผนในการเลี้ยงลูกดีมากพี่กิ่งเชื่อว่าน้องหมิงหมิงต้องเติบโตมาเป็นคนดีของสังคมอย่างแน่นอนค่ะ

มีความสุขวันหยุดค่ะ

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:14:22:18 น.  

 
พี่ก๋า สงสัยปุ๊จะเป็นนักสะสมเรื่องเศร้าตัวยงเลยมั้งค่ะ พอย้อนกลับไปอ่านบล้อกของตัวเองก็มีแต่เรื่องจี๊ดให้เจ็บอยู่เรื่อยๆ


โดย: blog pu วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:14:35:22 น.  

 
พ่อก๋าเอาจริงนะคะนี่

เมื่อวันไหนว่า
ตูนได้อ่านกระทู้ใน pantip เปรียบเทียบวิธีการเลี้ยงลูกของคุณแม่เกาหลี กับคุณแม่ชาวอังกฤษ

เห็นแล้วขนลุก แม้จะเข้าใจว่ามันเป็นความแตกต่างของวัฒนธรรม ความเชื่อ แต่หลายสิ่งหลายอย่างมันอยู่กับเราตั้งแต่เล็ก...ไปจนโตเลยจริงๆ

เลี้ยงดูอย่างไรในวันวาน โตขึ้นเขาก็เป็นอย่างนั้น


โดย: เหมือนพระจันทร์ วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:14:45:45 น.  

 
พี่หมิงหมิงเก่ง หรือพ่อก๋าเก่งน้อออออ

(คราวนี้เรียกชื่อถูกแน่ๆ ทำการบ้านมาดีแล้ว 555)

ไม่ค่อยได้เข้ามาอัีพเดทเลยค่ะ
ท้องใหญ่มากแล้ว นั่งก็เริ่มหายใจไม่ออก
แต่ก็คิดถึงอ่ะ คิดถึงเพื่อนๆในบล็อก (แม้จะมีไม่ค่อยเยอะก็ตาม)

คิดถึงเด็กๆ อยากมาดูรูปลูกชาวบ้านด้วย


ไม่เห็นด้วยกับการขู่เด็กเหมือนกันค่ะ
คิดอยู่เหมือนกันว่าถ้าลูกมะเขือเทศออกมา ก็คงจะไม่ขู่ลูก อยากให้ลูกดำเนินชีวิตโดยใช้เหตุผลน่ะค่ะ

ขอบคุณพ่อ "ก๋า" ที่แวะไปทุกวันเลย
ปลาบปลื้มจริงๆ


โดย: แม่มะเขือเทศ วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:15:04:00 น.  

 
สิ่งที่น้องหมิงได้รีับจากคุณพ่อ ...
ไม่ใช่เรื่องของความโชคดีนะคับ...แต่เป็น
ตัวอย่างภาพของความรัก และความผูกพันของครอบครัวที่พึงจะต้องทำ....


โดย: biocellulose วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:16:01:56 น.  

 
ดีจ้ะน้องก๋า

ตอนนี้หลานกำลังขี้อิจฉา เค้าหวงทุกอย่างทั้งคนและสิ่งของ ยกเว้นสัตว์ น่าแปลกเค้าไม่ชอบทั้งหมาและแมว เค้าเจอแมวมาคลอเคลียอยู่ที่ขาเรา หลานก็จะเกาะแจเรียกว่ามือเหนียวเป็นตืนตุ๊กแกเลยทีเดียว

ส่วนแมวก็ขี้อิจฉามิน้อยหน้า เห็นเราอุ้มหลานทีไรเป็นต้องเข้ามาคลอเคลีย อ้อนให้เราอุ้มทุกที พอกันทั้งแมวทั้งหลาน

เห็นหมิง หมิง เริงร่า ท่าทางจะชอบน่าดู เห็นแล้วก็อยากกลับไปเที่ยวอีก สวนพฤษศาสตร์เดินเท่าไหร่ก็ไม่ทั่ว
(ดูจากภาพน่าจะใช่นะ)



โดย: oa (rosebay ) วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:16:04:51 น.  

 

แก้ยากอ่ะ พี่หมายถึงนิสัยขู่ของผู้ใหญ่นะ
มิใช่เรื่องกลัวผี เราเป็นพ่อเป็นแม่ได้แต่สร้าง
ความกล้าให้ลูก เพราะแก้ผู้ใหญ่ยากกว่าแก้เด็กค่ะ
ช่วงวัยของภูผาพี่ต้องอธิบายๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆเยอะมาก
ตอบคำถามเยอะมาก บางเรื่องต้องพาไปดูของจริง
แต่ถึงกระนั้นลูกยังรับจากที่อื่นมาด้วย
บางเรื่องเด็กคนนี้เลือกที่จะเชื่อเพื่อน ครูหรือคนอื่นมากกว่าพ่อ แม่
เป็นซะงั้นลูกแม่เป็นแม่
ลูกกันแล้วหนิ ก็ต้องสู้กันต่อไป (จริงๆแว้บหนึ่งน้อยใจค่ะ)


โดย: พี่ฟ้า... (kuvasu ) วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:16:31:21 น.  

 
อู...หมิงหมิง...เธอหล่อขึ้นทุกวันนะ


โดย: Calla Lily วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:17:23:16 น.  

 
แวะมาทักทายค่ะปกติชอบมาอ่านบล็อกบ่อยๆแต่ไม่เคยทักทายสักที....


โดย: ฟ้า (ฟ้าหลังฝนบนถนนชีวิต ) วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:17:25:59 น.  

 
ปี้ก๋าาา เพื่อนหนูผ่าแย้วต่าเจ๊านี่ ลูกนางหนักสามโลหกขีดป๋าย 55555 หลานอ้วนมาก สมบูรณ์แข็งแรง ร้องไห้เสียงดังมาก หนูดีใจ๋ขนาด ส่วนหนูสามเดือนสุดท้ายนี้ต้องเฝ้าระวังน้ำหนักไม่ใหเกินสองโลต่อเดือน คือไม่งั้นถ้าผ่าหนูกลัวไม่ได้เล่นสกีมีนาเมษาหน้าน่ะ 555


โดย: prunelle IP: 80.214.0.104 วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:17:34:48 น.  

 
หวัดดียามหัวค่ำครับน้องก๋า

ทฤษฎีห้ามขู่เด็กนี่...ใช่เลย
(แต่ไม่ได้แปลว่า..ห้ามดุ ห้ามทำโทษ)
ตอนเด็กคุณแม่ผมบอกเสมอว่าผีไม่มี...ผมเลยไม่เคยกลัวผี
แต่หมอฟันถอนฟันผมเจ็บมาก...ป่านนี้ยังกลัวหมอฟันที่สุด หยึยยยยย


โดย: Dingtech วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:18:32:50 น.  

 

พี่ก็ว่างั้นแหล่ะค่ะคุณก๋า
ภูผาเริ่มเชื่อเพื่อนมากกว่าแม่แล้วหล่ะ
หมิง หมิง โชคดีนะค่ะที่ได้คุณพ่อน่ารักๆ
เคยงข้างตาหลอด...


โดย: พี่ฟ้า... (kuvasu ) วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:18:36:26 น.  

 

เหมือนกันค่ะเดี๋ยวนี้กลัวคนมากกว่าผีค่ะ


โดย: พรไม้หอม วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:18:50:21 น.  

 
น้องหมิงบล็อกนี้เริงร่าและน่ารักมากครับ

และคุณพ่อปลูกฝังลูกได้ดีมาก ไม่เหมือนหลานชายผมที่นั่งอยู่ข้างๆตอนนี้ ซนที่สุด อะไรต่างๆที่พิสดาร ไม่เคยกลัว เข็มก็ไม่กลัว แต่มีข้อเสียตรงที่เข้าห้องแล้วไม่กล้าออกมานอกห้องนี่แหละ เป็นเด็กที่กลัวผีมากๆ ไม่รู้ใครหลอกเอาไว้เหมือนกัน ทั้งที่ 10 ขวบ แล้วนะ


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:18:51:08 น.  

 
ขอบคุณสาระดีๆค่ะ


โดย: ความรักสีจาง วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:19:37:18 น.  

 
ดีคร๊าบน้องก๋าวันนี้พี่แตนไปทำบุญเก้าวัดมาพึ่งกลับถึงบ้านไม่นานคร๊าบ ฝันดีนะคร๊าาบ


โดย: phaclam วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:19:56:25 น.  

 
จะเข้ามาแ่ต่เช้า วุ่นวานสายสะดือค่ะ

พี่เคยได้ยิน...อย่าดื้อนะเดี๋ยวให้ตำรวจมาจับ เดี๋ยวผีหลอก เดี๋ยวใครมาอุ้มไป ฯลฯ เยอะไปหมด มีหลายวิธีที่สอนเค้า ทำไมต้องขู่เพื่ออะไรเนาะ พี่ไม่เลยนะ เวลาได้ยินก็ไม่ชอบด้วย เมฆเคยถามเรื่อง "ผี" แม่บอกว่า เคยเห็นผีมั้ยหล่ะ ถ้าไม่เคยเห็นก็แปลว่าไม่มี

ึุคุณก๋าไม่ต้องแวะมาหาพี่นะ ไม่ได้อัพบล็อกจนถึงวันจันทร์เลยค่ะ


ปล. ชอบหมิงหมิงเซ็ตนี้ ป้าจำได้


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:20:44:57 น.  

 
ตอนเด็กๆเคยโดนขู่สารพัด เป็นอะไรที่ทำให้กลัวฝังใจ
ในส่วนลึก ไม่ว่าจะอายุเท่าใดก็ยังคงกลัวอยู่
ทั้งๆที่คิดได้ ว่ามันเป็นแค่คำขู่ตอนเด็กๆ แต่ก็ยังกลัวอยู่ดี
มีคนเคยบอกว่ากลัวสิ่งใดให้เข้าหาสิ่งนั้น

น้องก๋าพาหมิงๆเข้าห้องมืด เพื่อไปพิสูจน์ว่าผีไม่มีจริง
หมิงๆก็จะไม่กลัวผี และไม่กลัวความมืดด้วย

แต่คนที่กลัวมาตั้งแต่เด็ก พอโตแล้ว จะเดินเข้าหา
เพื่อลบล้างความกลัวนั้น มันก็คงจะยากแล้ว
เพราะมันฝังใจไปแล้ว และเราต้องเดินเข้าหาคนเดียว
ไม่มีใครเป็นแรงใจ ทำให้ไม่กล้าที่จะเดินเข้าหา
ปล่อยความกลัวไว้แบบนี้ต่อไป ไม่เหมือนเด็กๆเนาะ
แก้ไขง่ายกว่า

หมิงๆหลับยังน๊า ป่านนี้...



โดย: ดาวริมทะเล วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:21:09:54 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า เป็นคุณพ่อที่น่ารักจังคะ มีแนวทางการเลี้ยงดูลูกและอบรมสั่งสอนได้ดีแบบนี้น่าจะมีมากกว่าหนึ่งนะคะ ประเทศชาติจะได้มีบุคลากรที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้นไงคะ ว่าไปนั่นเลยเนอะ แต่จริงๆน้าชอบอ่ะ เห็นพูดถึง SD Gundam สามก๊ก อยากรู้ว่าเป็นไงเลยลองเข้าไปดูบ้างน่ะค่ะ


โดย: หญิงแก่น วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:21:27:20 น.  

 
เห็นทรงผม หน้ากลมบ๊อก ของหมิง หมิง
อดอมยิ้มไม่ได้


โดย: ป้าเก๋า (ชมพร ) วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:21:48:26 น.  

 
ขอบคุณแวะเยี่ยมกันค่ะ

แนวทางนี้ เช่นเดียวกันค่ะ


โดย: rakpama07 วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:21:48:33 น.  

 
ต้องชมอีกแล้ว คุณก๋าสอนลูกดีมากเลยค่ะ ใช้เหตุผลดีกว่าขู่ให้กลัว เด็กจะเป็นคนมีเหตุผล แล้วอีคิวก็พลอยดีด้วยนะ เราว่า แบบนี้ไม่ต้องเป็นหมอดูก็ทายได้ว่า หมิงหมิงโตไปต้องเป็นคนคุณภาพของสังคมแน่นอนค่ะ

โหวตหมวด parenting ให้ค่า


โดย: haiku วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:22:02:56 น.  

 
เจ๋งครับพี่

ช่วงนี้เดินสายอีกแล้ว พรุ่งนี้ไปหลวงพระบางครับ



โดย: อัสติสะ วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:22:06:21 น.  

 
~ เรื่องผีนี่เจอมากับตัวเอง ตอนนี้ก็ยังกลัว แต่ช่างเหอะคงเลิกกลัวไม่ได้้แล้ว เอาไว้ว่ากันใหม่ชาติหน้า / มาช้า เพราะติดฝนที่บ้านน้ำพุ ไปคราวนี้ ได้ผจญภัยบนแพกับพี่เจ้าของร้าน สนุกมากเลยค่ะ พี่รู้มั๊ยอ้อได้มิตรภาพจากคนแปลกหน้าเพิ่มขึ้นอีก พี่เจ้าของร้านบ้านน้ำพุ เค้าดีกับอ้อกับกวนประสาทมากเลย วันนี้ได้กินมะกอกแช่อิ่มที่พี่เค้าทำเอง สุดยอด ที่สุดยอดน่ะคือ มิตรภาพที่ได้ และ รสชาดอรอ่ยสุดๆ ~


โดย: ~ sิมน้ำ_voUฟ้า ~ (rimnam_kobfa ) วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:22:40:40 น.  

 
อ้ออออ ,, ลืมบอกไป

แม่มะเขือเทศไม่ว่าอะไรหรอกค่ะ ถ้าจะแปะรูปพี่หมิงหมิง

ขออย่างเดียว ขอหลายๆรูป ห้ามซ้ำกัน


โดย: แม่มะเขือเทศ วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:23:05:12 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
หมิงหมิงต้องเติบโตเป็นคนดี มีเหตุผล เพราะพ่อแม่สอนดี
ฉีดยายังไม่ร้องไห้
ผู้ใหญ่บางคนยังกลัวเข็มมากๆ อายหมิงหมิงเน้อ

พักผ่อนอย่างมีความสุขกับวันหยุดนะคะ


โดย: pantawan วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:23:26:21 น.  

 
ไม่ต้องขู่ เอาจิงไปเร้ย..555

หมิงๆ ถ่ายรูปพ่อได้แร้วว เอามาโชว์ด่วน


โดย: Bkkbear วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:23:31:23 น.  

 
หมิงหมิงต้องโตมาแมนมากแน่ๆค่ะ
และต้องเข้มแข็งมากๆด้วย
คนส่วนใหญ่ชอบคิดว่าเด็กไม่รู้เรื่อง เอาสีนู้นสีนี้มาป้ายใส่
คิดว่าโตมาก็คงรู้เอง โดยที่ลืมใส่ใจอะไรบางอย่าง


โดย: Kisshoneyz วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:23:40:19 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่ก๋า~~~

เอนทรี่นี้แบบว่าไกลตัวมากกๆแพมเลยแอบจ้องมอง
น้องหมิงหมิงสุดหล่อทุกภาพเลย รู้สึกว่าน้องจะสูงขึ้น

แบบว่า~สูงยาวเข่าดีแระนะค่ะ..
หน้าตาแอบมีเชื้อไปทางเกาหลีเข้าไปทุกที^^น่าร๊ากกกก
ป่านนี้คงหลับปุ๋ยไประทั้งครอบครัวจิ...แหะๆราตรีสวัสดิ์นะคับ


โดย: mastana วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:23:42:08 น.  

 
หวัดดีเจ้าอ้ายก๋า

ดูๆ แล้วรินว่า คนสมัยก่อนชอบสอนลูกหื้อกลัวหนาเจ้า
ว่าอย่าไป ผีจับเอา
อย่าไปคนเดียวระวังรถตู้จับไปเอาเน้อ

น้องมังกรก็ถูกสอนบางเรื่องเป็นแบบนั้นกลัวบางอย่างเลยเจ้า
ย๊ะหื้อบ่อกล้าใกล้รถตู้เพราะกลัวโดนจับไป

รินต้องบอกแกแล้วล่ะ เพราะดูๆ ละอ่อนจะฝังใจเน้อ


บล็อกดอยช้างพร้อมออนแอร์แล้วค่า

หากพร้อมแล้ว เราไปเที่ยวกันเลยค่า





โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 19 สิงหาคม 2555 เวลา:0:31:58 น.  

 
แม่แอ๋นก็ขู่ไปเยอะแล้ว
รู้ทั้งรู้ว่าไม่ควร แต่ก็อดไม่ได้ค่ะ
เฮ๊อ ถอนใจๆๆ

ราตรีสวัสดิ์ค่ะ คุณก๋า


โดย: anigia วันที่: 19 สิงหาคม 2555 เวลา:0:56:36 น.  

 
ถ้าเป็นหลานของเวเลซจะสอนอีกแบบค่ะ
ฉีดยาเจ็บ แต่ต้องอดทน
เพราะฉีดยาเพื่อเราจะได้แข็งแรง
แล้วเค้าจะภูมิใจค่ะ เวลาที่เค้าไปฉีดยาแล้วเค้าไม่ร้องไห้งอแง


โดย: VELEZ วันที่: 19 สิงหาคม 2555 เวลา:9:30:43 น.  

 
อ่านแล้วชมครับ
ว่ายอดเยี่ยมครับ


โดย: panwat วันที่: 20 สิงหาคม 2555 เวลา:0:40:12 น.  

 
สวัสดีค่ะ
เราก็เป็นเหมือนคุณก๋าค่ะ พี่เลี้ยงที่บ้านก็ชอบขู่ลูกว่า มีผี มีอะไรน่ากลัว แต่เราบอกเลย ว่าอะไรจริง อะไรไม่จริง เรื่องฉีดยาก็เหมือนกัน มันเจ็บก็บอกว่าเจ็บ แต่บอกเค้าเลยว่า เอาเชื้อโรคเข้าไปในตัวเค้า ให้สร้างพลังที่แข็งแกร่ง ... คราวหน้าถ้าป่วยก็จะไม่หนัก ลูกเราร้องนะคะ จี๊ดเดียวตอนเข็มทิ่ม แต่พอเสร็จก็เข้าใจ ... คราวต่อไปไปหาหมอก็ง่าย ^^ สี่ขวบพอ ๆ กันเลยค่ะ ... ชอบวิธีที่คุณก๋าเลี้ยงน้องหมิงนะคะ แมนดีค่ะ


โดย: Thee-T'sMom วันที่: 21 สิงหาคม 2555 เวลา:11:28:54 น.  

 
สวัสดีค่ะ
ดิฉันมีลูกสาวอายุ8ขวบ และ ลูกชายอายุ9ขวบค่ะ
และมีปัญหาตรงที่ว่า ดิฉันเป็นคนเจ้าอารมณ์ ต่อนลูกสาวอายุได้3ขวบดิฉันชอบบ่นและตีลูกอยู่บ่อยๆ ก็เลยเป็นเหตุทำให้เวลาอยู่ที่บ้านลูกสาวเป็นคนเจ้าอารมณ์ พูดจาไม่เพาะ ดื้อ บางทีก็ก้าวเร้าค่ะ ดิฉันควรแก้ปัญหานี้ยงไงดีค่ะ


โดย: ปิ่น IP: 175.145.188.252 วันที่: 21 สิงหาคม 2555 เวลา:14:40:22 น.  

 
เป็นเรื่องยาก ทำยาก
....


โดย: เสี่ยวเฟย วันที่: 21 สิงหาคม 2555 เวลา:14:52:22 น.  

 
เจ๋งครับ พูดความจริงกับลูก สอนให้ลูกรู้จักความจริง แล้วเด็กๆ จะไม่งงครับ แล้วเขาจะไปได้ไกลกว่าคนอื่นๆ หรืออย่างน้อยไกลกว่าผมแน่ เพราะผมไม่ได้ถูกหล่อหลอมขึ้นมาจากความจริงเหมือนเขา

ลูกผมชื่อ น้องนักปราชญ์
ยกตัวอย่างเช่น
ผมสอนเขากระทั่งเรื่อง เกิด แก่ เจ็บ ตาย โลกนี้ไม่มีอะไรหยุดนิ่ง (เพราะมันเป็นเรื่องจริง) ...

เขาถามผมว่าแล้วพ่อจะตายไม๊ แล้วแม่ล่ะ ผมก็บอกเขาว่า ทุกคนรวมถึงลูกด้วย แต่อาจจะคนละเวลากัน

แต่ผมก็บอกเขาว่า สิ่งที่พ่อสอนไม่จำเป็นต้องเชื่อทันที ต้องเอาไปพิจารณา ด้วยตัวเอง จะเห็นอะไรดีกว่าเชื่อคำที่พ่อสอน

เรื่องฉีดยาผมโชคดีที่ไม่ต้องสอนเขามากมายอะไร เพราะเขาไม่เคยร้องตั้งแต่อยู่ในห่อผ้า ร้อง "แว๊กๆๆ" พอหมอเอาเข็มออกก็หยุด จนถึงครั้งสุดท้ายที่ไปฉีด4ขวบเขาก็แค่พูดว่า "เจ็บๆๆๆ"

... ผมก็ถือโอกาสพูดไปว่า เจ็บเนี่ยมันก็มีข้อดีนะ

เขาก็ถามดียังไงอ่ะพ่อ?

ผมก็บอกเขาว่า เพราะมันหมายถึง ร่างกายของเรายังแข็งแรงเป็นปรกติ มันจึงเจ็บไงครับ

เขาก็ถามว่าแล้วถ้าไม่ปรกติล่ะ?

ผมก็บอกเขาไปว่าถ้าไม่ปรกติ เราก็จะมีอาการต่างๆที่ไม่ไม่เหมือนเดิมเช่น เคยกินได้ก็ไม่อยากกิน (ไม่หิว) เคยนอนหลับก็นอนไม่หลับ (ไม่ง่วง) เคยขับถ่ายได้ ก็ไม่ปวด (ไม่ขับถ่าย) ความรู้สึกตอบสนองกับสิ่งต่างๆที่เคยมี เช่น จักกะจี้ คัน ปวด เจ็บ ก็กลับกลายเป็นไม่มี เป็นต้น


โดย: Anglo วันที่: 21 สิงหาคม 2555 เวลา:16:41:19 น.  

 
แล้วการสอนลูกที่ได้ผลจริงๆ มันประกอบด้วยส่วนสำคัญ ส่วนหนึ่งเลยที่ละเลยไม่ได้คือ พ่อแม่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดี เช่น การพูดไพเราะ น่าฟัง การรักษาสมดุลของ อารมณ์ความคิด ... แบบอย่างที่ดี มีค่ากว่าคำสอน

หลายคนอยากให้ลูกได้ดีกว่าตัวเอง จึงพยายามสอนสิ่งดีๆให้เขาฟัง (กระบวนการทางความคิดนี้ผิดตั้งแต่เริ่มคิด) เพราะ อิทธิพลที่สำคัญกว่าคำพูดคำสอนของพ่อแม่ คือ พฤติกรรมดั้งเดิมของพ่อแม่ ถ้าคุณสอนเขาอย่างนึงแต่ทำอีกอย่างนึง เขาจะไม่เชื่อถือคำพูดของคุณ มากเท่ากับสิ่งที่คุณทำอยู่เป็นประจำเป็นเนืองนิจ


โดย: Anglo วันที่: 21 สิงหาคม 2555 เวลา:16:46:38 น.  

 
พ่อแม่บางคนบอกว่าเด็กๆชอบ การ์ตูน มากกว่า สามก๊ก ผมไม่เห็นด้วยครับ ผมหมายถึงเด็กเล็กๆ ดั้งเดิมเลย เขาไม่มีกระทั่งความชอบครับ จิตใจและสมองของเขาว่างเปล่า จนกระทั่งเขาได้สัมผัสกับสิ่งต่างๆ การ์ตูน ของเล่น ความชอบจึงเกิดขึ้นพร้อมๆกับประสบการณ์

ถ้าคุณให้เขาดูสามก๊กตั้งแต่แรก เกิดสามก๊กจะอยู่ในหัวของเขานานแสนนาน ฮีโร่ของเขาก็จะเป็นกวนอู
ถ้าคุณให้เขาเริ่มจากพุทธประวัติ ฮีโร่ของเขาก็จะเป็น พุทธองค์
ถ้าคุณให้เขาเริ่มจาก มดแดง มดเอ็กซ์ โดเรม่อน ฮีโร่ของเขาก็จะเป็น ตัวการ์ตูนเหล่านั้น
ในวัยของลูกตอนนั้น ตัวคุณเป็นผู้กำหนด แล้วบทบาทนั้นของคุณจะค่อยๆลดลงทีละนิด ตามอายุที่มากขึ้นของลูกคุณ (แต่ก็ยังมีอิทธิพล ต่อเขาไปจนถึง วัยรุ่น)


โดย: Anglo วันที่: 21 สิงหาคม 2555 เวลา:16:56:06 น.  

 
ความกลัว หรือคำขู่ เป็นสิ่งลวงตา ไม่ใช่ความจริง
ยกตัวอย่าง กลัวตกงาน กลัวเป็นหนี้ กลัวการสูญเสีย กลัวความมืด เป็นความลวงทั้งนั้น
กลัวตกงาน พอตกงานกลับหายกลัว
กลัวสูญเสีย พอสูญเสียเปลี่ยนเป็นความเสียใจ แต่สุดท้ายก็กลายเป็นความเข้มแข็ง
กลัวเป็นหนี้ พอเป็นหนี้แล้วก็หายกลัว (จะใช้หรือไม่ใช้อีกเรื่องนึง)
กลัวความมืด กลัวไม่กล้าอยู่ในห้องมืด แต่ถ้ามีของที่สำคัญมากๆตกหล่นไปในห้องมืดนั้น กลับขะมักขะเม้นหาจนเจอ


โดย: Anglo วันที่: 21 สิงหาคม 2555 เวลา:17:03:16 น.  

 
เห็นด้วยค่ะ เป็นอีกบ้านที่ไม่ขู่ลูกเหมือนกันค่ะ
ไม่ขู่ ไม่หลอก แค่บอกลูกให้เข้าใจ
เชื่อว่าเด็กก้อเหมือนเรา ถ้าเราสอนให้เค้าเข้าใจเหตุผลต่างๆ
เค้าก้อจะไม่กลัว และเข้าใจเหตุผล
คิดเอาเองว่าเลี้ยงลูกด้วยเหตุผลและทำความเข้าใจกับลูก
โตไปเค้าก้อน่าจะเป็นคนที่มีเหตุผลในระดับนึง ^^


โดย: i_nookae วันที่: 22 สิงหาคม 2555 เวลา:15:20:08 น.  

 
คุณเก๋า..แย่หน่อยที่บ้านน้องซีมีคนเก่าคนแก่เยอะ เรื่องขู่ มีอย่างไม่ต้องสงสัยตามสมัยคนโบราณ...น้องซีมีปัญหาเรื่องความกลัวมาก... กลัวห้องมืดๆ ห้องประชุมแคบๆ กลัวตุ๊กตามอสคอท กลัวเจ็บ บางทียังไม่ทันเจ็บก็กลัวไปก่อนแล้ว กลัวหมอมากที่สุด..T_T


โดย: มี๊เก๋&ซีทะเล (kae+aoe ) วันที่: 22 สิงหาคม 2555 เวลา:15:55:48 น.  

 
สวัสดีครับคุณปิ่น


เด็กจะจำพอหรือแม่เป็น "ตัวอย่าง"
ยิ่งถ้าเลี้ยงเองด้วยแล้ว
เด็กจะยึดเราเป็นแม่แบบ

ถ้าจะแก้
ต้องแก้ที่ตัวเราก่อนเลยล่ะครับ


เมื่อเด็กเห็นว่าพ่อแม่ได้เป็นตัวอย่างหรือต้นแบบของเขาเแล้ว
ผมว่าการสอนหรือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทำไม่ยากเลยครับ


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 25 สิงหาคม 2555 เวลา:7:23:01 น.  

 
เห็นด้วยอย่างมากค่ะ การที่เด็กได้รับการปฏิบัติจากผู้ปกครอง ไม่ว่าด้านดีหรือไม่ดีจะถูกบันทึกไว้ในหัวใจเล็กๆของเขา เมื่อเขาโตขึ้นสิ่งที่ได้รับการบันทึกมักถูกถ่ายทอดออกไป ในสิ่งที่ไม่ดีถ้าเขาได้ทำความเข้าใจและรู้วิธีการจัดการ ก็คงจะได้บทสรุปที่ดี เช่นเด็กเห็นผู้ใหญ่สูบบุรี บางคนก็จะอยากรู้ว่าบุรีดีหรือไม่ดีอย่างไร เมื่อเขาเข้าใจเขาก็จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับมัน


โดย: deco_mom วันที่: 25 สิงหาคม 2555 เวลา:9:42:43 น.  

 
จริงค่ะ เห็นด้วยอย่างยิ่ง
ข้อมูลดีๆ แบบนี้ต้องขยายค่ะ
ขอแชร์ไปกลุ่มและเพจเรานะคะพี่ก๋า


โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 25 สิงหาคม 2555 เวลา:15:19:46 น.  

 
เรื่อง เกิด แก่ เจ็บ ตาย มันก็เรื่องนึงครับ คือ เอาง่ายๆว่า แบบแผนที่ผมปฏิบัติกับลูกคือ การพูดถึงแต่ "ความจริง" เท่านั้นครับ หมิงหมิง ก็โชคดีเช่นกันครับ ที่มีคุณพ่อเป็นปราชญ์
... พูดถึงเรื่องเกิดแก่เจ็บตาย ผมเชื่อว่าเขามองเห็นและเข้าใจในระดับนึง เลยหลังจากที่ผมพูดออกไป เพราะมีอยู่ครั้งนึง เขาได้ไปคุยกับ ยายทวด คือพ่อตาผม แต่งงานใหม่ แฟนผมก็จึงมีแม่เลี้ยง แล้วแม่ของแม่เลี้ยงแฟนผมซึ่งก็คือ ยายทวดของ น้องนักปราชญ์เขาก็อายุมากแต่ยังแข็งแรงอยู่
... น้องนักปราชญ์ เขาก็ไปถามว่า
น้องนักปราชญ์ : ยายทวด อายุเท่าไหร่?
ยายทวด : 70 แล้วลูก
น้องนักปราชญ์ : 70 นี่แก่หรือยัง?
ยายทวด : แก่แล้วสิลูก 70 แล้ว อายุมาก
น้องนักปราชญ์ : อย่างงี้ก็ใกล้จะตายแล้วสิ
ยายทวด : ... (ฮา) ยังหรอกลูก ทวดยังแข็งแรง แล้วก็ ฮา


โดย: Anglo วันที่: 30 สิงหาคม 2555 เวลา:19:04:04 น.  

 
คือ เด็กๆเนี่ยเขา บริสุทธิ์ คิดอะไรก็พูดอย่างนั้น ตรงๆ ชัดเจน
กรณีของยายทวด หรือ ญาติผู้ใหญ่ในบ้านส่วนใหญ่ก็เป็นคนอารมณ์ดีแล้วก็รักหลาน กันอยู่แล้ว ทุกคนก็เลยเข้าใจ

ซึ่งผมก็ต้องอธิบายเพิ่มเติมว่า ให้เขาฟังว่า เรื่องบางเรื่อง แน่นอนมันเป็นความจริง แต่เราไม่สามารถจะพูดออกมาอย่างนั้นได้
โดยเฉพาะเรื่องนี้ คนส่วนใหญ่ 99% เข้าใจว่ามันเป็นความจริง แต่ "รับไม่ได้" (ไม่ต้องการจะพูดถึง หรือรับฟัง)
เพราะฉะนั้น น้องนักปราชญ์ ยังเด็ก แค่รับรู้และเข้าใจอยู่ในใจ นั้นเพียงพอแล้ว อย่านำไปพูดกับคนอื่นที่เราไม่สนิทสนมคุ้นเคย


โดย: Anglo วันที่: 30 สิงหาคม 2555 เวลา:19:10:20 น.  

 
พอ อธิบายอย่างนั้น เขาก็มีคำถามอีก
ว่าทำไม ถึงรับไม่ได้...
... ผมก็ อธิบายกันยาวเลยครับ ... เขียนเล่าแล้วเด๋วยาว
แต่ง่ายๆคือชอบมากเวลาที่ได้คุยกับเขา ผมชอบคุยกับเด็กๆวัยนี้ เขาจะใสซื่อและบางทีเขาก็มีวิธีคิด วิธีพูด บางอย่างที่เราคาดไม่ถึง คำถามบางคำถามของเขามันสะกิดใจเรา บางทีมันทำให้เราตาสว่าง
เรื่องบางเรื่องเรา เคยพูดให้เขาฟังเมื่อนานนนน มากจนจำไม่ได้ วันหนึ่งเขาพูดขึ้นมา เล่นเอาเราอึ้ง เพราะเขาจำได้ไม่ผิดเพี้ยน
ผมก็เลย จะพูดอะไร จะทำอะไร ก็ต้องคิดให้ดี นิสัยบางอย่างที่ละเลิกได้ผมก็ละเลิก หมด เพราะกลัวจะหลุดให้เขาเห็น พยายามแก้ที่สันดานตัวเอง เพื่อจะได้เป็นตัวอย่างที่ดี นอกเหนือจากสิ่งที่เราสอนเขาไป


โดย: Anglo วันที่: 30 สิงหาคม 2555 เวลา:19:24:25 น.  

 
ชอบมากเหมือนกันครับ ที่น้อง หมิงๆ ถามว่า ผีมีไม๊ หมาป่ามีไม๊ แล้วคุณก๋าก็สอนเขาได้ดี
แต่ถ้าเป็นผมเวลาลูกถาม บางครั้งผมจะถามเขากลับ เช่น ผีมีไม๊ พ่อ?
ก็จะถามเขากลับ ผีคืออะไร? พ่อไม่รู้จัก พ่อตอบไม่ได้ครับ
หมาป่ามีไม๊ พ่อ?
นี่บ้านเรานะครับ จะมีหมาป่าได้ยังไง? หลุดมาจากสวนสัตว์เหรอ ? แต่พ่อปิดประตูหน้าต่างแน่นหนา ไม่น่ามีนะครับ ...ไปเปิดไฟดูซิ มีไม๊?


โดย: Anglo วันที่: 30 สิงหาคม 2555 เวลา:19:29:14 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]