<<
มิถุนายน 2562
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
4 มิถุนายน 2562

:: เปลี่ยน ::



:: เปลี่ยน ::











เริ่มโต
ความชอบก็เริ่มเปลี่ยน
ของเล่นที่เคยชอบ
ก็เฉย ๆ ไม่สนใจแล้ว
หนังสือการ์ตูนที่ชอบอ่าน
เริ่มเปลี่ยนไปอ่านเรื่องสั้น นิยายเยาวชน


ดนตรีสนใจบ้าง เล่นกีตาร์ เป่าคาริเน็ต
พ่อให้เล่นเอง หัดเองจากยูทูป
บางอย่างก็ค่อยสอนเสริมให้บ้าง แต่น้อยมาก
อยากให้เราเล่นเองมากกว่า


ช่วง 10 ขวบจะชอบเล่นเกมจากไอแพด
เกมออนไลน์ทำให้การเล่นออกรสชาติ
บางวันพ่อก็ได้ยินเสียงเราคุยกับเพื่อนต่างชาติ
อย่างน้อยก็ดีที่ได้ฝึกภาษาอังกฤษไปด้วย
พ่อไม่ห้ามเรื่องเกม แต่พยายามสอนให้รู้จักรับผิดชอบ
และจัดเวลาให้ดี อย่าให้กระทบกับการเรียนและการใช้ชีวิต
เล่นแล้วรู้จักพัก อย่าให้ต้องถูกห้าม หรือถูกยึด
ไม่มีประโยชน์ที่จะห้ามหรือกีดกันเราออกจากเทคโนโลยี
แต่ตัวลูกเองต้องรู้จักแยกแยะและหาจุดที่ลงตัวที่สุดให้ดี
เพราะถ้าไม่ดี ทำไม่ได้ ก็จะต้องถูกจำกัดเวลาและการเล่น
นี่เป็นข้อตกลงที่พ่อกับแม่พูดพูดกับลูกไว้


‘ข้อตกลง’ มันดีกว่า ‘คำสั่ง’ มากเลยนะ
อย่างแรก เรายังไว้ใจกันและกัน
แต่อย่างหลัง คือ ข้อห้าม ข้อบังคับ ซึ่งเกิดจากการไม่ไว้ใจกัน



























Create Date : 04 มิถุนายน 2562
Last Update : 24 กุมภาพันธ์ 2563 22:38:28 น. 29 comments
Counter : 313 Pageviews.  

 
ใช้เหตุผลคุยกัน ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ ข้อตกลงสัญญาใจย่อมดีกว่า

กฏที่ตั้งบังคับจิตใจและไม่ยอมบอกเหตุผล นู๋ไม่ชอบ


โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 4 มิถุนายน 2562 เวลา:6:33:24 น.  

 
หัวใจของผู้เป็นแม่/พ่อ ของลูกน้อยนั้น
คือสิ่งที่ต้องการให้พวกเขามีความสุขความสำเร็จในชีวิตของเขา
การส่งต่อให้พวกเขา จึงเป็นภาระอันยิ่งใหญ่อยู่เสมอ
ของแม่/พ่อเช่น พวกเราทั้งหลาย
สวัสดียามเช้าครับ คุณกะว่าก๋า


โดย: ลุงแอ็ดคิดถึงอดีตที่ผ่านมา (สมาชิกหมายเลข 4365762 ) วันที่: 4 มิถุนายน 2562 เวลา:7:03:01 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะ .. เบื่อหน้า blog พี่หน่อยนะคะ ดองนาน 555

ข้อตกลง ดีกว่า ข้อบังคับจริง ๆ ค่ะ ..
หลัง ๆ นี่ไม่บังคับใครแล้ว .. พอไม่บังคับ เค้าก็ไม่แหกข้อตกลงนะคะ .. นอกจากจำเป็น อันนั้นก็ฟังเหตุผล

เลี้ยงลูกยากกว่าเลี้ยงแมวเย้อะะะะ ....


โดย: poongie วันที่: 4 มิถุนายน 2562 เวลา:7:58:49 น.  

 
อังคารสวัสดีครับ คุณก๋า
ไม่ได้เห็นน้องหมิงหมิงมานาน ใช่รูปล่าสุดหรือเปล่าครับ
ถ่ายที่เชียงรายใช่ไหมครับ
โตขึ้น โลกส่วนตัวก็มากขึ้น
ดูรูปแรกขี่จักรยานยกล้อ สมัยผมวัยนี้ ก็ชอบยกล้อ
แต่กับมอเตอร์ไซด์ไม่กล้ายกล้อครับ น้องหมิงหมิงขี่รถมอเตอร์ไซด์เป็นหรือยังครับ

ฝนตกเกือบทุกวัน เมื่อคืนก็ตกสี่ทุ่มกว่าๆ ฟ้าแรง มาโหวตให้เพื่อนๆอย่างเดียว



โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 4 มิถุนายน 2562 เวลา:8:03:19 น.  

 
กะว่าก๋า Parenting Blog ดู Blog
ความสุขอย่างนึงของคนเป็นพ่อแม่
คือเฝ้าดูพัฒนาการของลูกรักเหมือนเฝ้าดูไม้ที่เติบใหญ่
ว่าจะแผ่กิ่งก้านสาขาเป็นอย่างไรนะคุณก๋า





โดย: หอมกร วันที่: 4 มิถุนายน 2562 เวลา:8:32:51 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องก๋า
หมิงหมิง โตเร็วจัง ( ที่จริงคงโตตามปกติ แต่ไม่ได้เห็นนานแล้ว)
หมิง หมิง เป็นเด็กน่ารัก
เชื่อฟังคุณพ่อคุณแม่


โดย: newyorknurse วันที่: 4 มิถุนายน 2562 เวลา:8:37:39 น.  

 
ในเมื่อ ‘ข้อตกลง’ มันดีกว่า ‘คำสั่ง’ มากเลยนะ

แล้วทำไมประเทศเรา ไม่เห็นมี ข้อตกลง กับประชาชน บ้างเลยละครับ อิอิ

คุณก๋า ร้องจ๊ากก เอ็งไม่ต้องมาสงสัย วอนซะแล้ว 555ข้าจะรีบไปทำตามคำสั่ง เอ๊ย ข้อตกลง ของ มาดามก่อน
เดี๋ยวข้า ซักผ้า ถูบ้าน ล้างชามเสร็จ ข้าถึงจะมาตอบเอ็ง ให้มันรู้เรื่องมั่ง คนยิ่งรีบๆอยู่ เย้ย 555



โดย: multiple วันที่: 4 มิถุนายน 2562 เวลา:8:48:28 น.  

 
ดีจังเลยช่วงนี้มีเรื่องพี่หมิงๆ


โดย: kae+aoe วันที่: 4 มิถุนายน 2562 เวลา:9:09:16 น.  

 
จริงๆ ค่ะ ข้อตกลงดีกว่าคำสั่งมากๆ

แต่เด็กก็ต้องมีวินัยพอด้วย

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Parenting Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 4 มิถุนายน 2562 เวลา:9:12:06 น.  

 
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
สาวไกด์ใจซื่อ Beauty Blog ดู Blog
ข้าวหมก Travel Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Parenting Blog ดู Blog

เห็นน้องหมิงหมิงแล้วคิดถึงเจ้าน้องอุ้ม
ตอนนี้เข้าเฝือกที่ขาอยู่
ลื่น...ชีกลับไปอยู่บ้านสวน
จนกว่าจะถอดเฝือกอีก 1 เดือน
ว่าแล้วก้โหวตครอบครัวและเด้กให้จ้า


โดย: อุ้มสี วันที่: 4 มิถุนายน 2562 เวลา:10:30:15 น.  

 
เป็นหนุ่มแล้ว...อิอิ^^

ทุกๆช่วงวัย ความชอบมีเปลี่ยนแปลงได้เสมอ
เชื่อว่า น้องๆทุกคนไม่ชอบการถูกสั่งห้าม บังคับนู่นนี่
อยากได้รับการเชื่อใจและไว้ใจ สามารถพูดได้ทุกเรื่องกับผู้ปกครองมากกว่า...


โดย: สันตะวาใบข้าว วันที่: 4 มิถุนายน 2562 เวลา:10:46:13 น.  

 
ข้อตกลงและเห็นด้วยทั้งสองฝ่าย ยอมรับด้วยความสมัครใจ ดีกว่าการใช้กฏเหล็ก
ถือว่าครอบครัวอื่นๆจะใช้เป็นแนวทางหนึ่งการแก้ปัญหาเด็กติดเกมออนไลน์ครับ โดยเฉพาะครอบครัวที่มีลูกชาย


โดย: Insignia_Museum วันที่: 4 มิถุนายน 2562 เวลา:11:17:31 น.  

 
สวัสดีอีกรอบค่าคุณก๋า

พนักงานที่นี่ดีจริงๆ ค่ะ สุภาพ มีไหวพริบ

แต่ถ้าฝีมือนวด เรายังชอบโอเอซิสมากกว่าค่ะ แต่ราคาก็แพงกว่านี้สามถึงห้าเท่าเช่นกัน 555


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 4 มิถุนายน 2562 เวลา:11:29:52 น.  

 
มีโรงเรียนรัฐบาลใกล้บ้าน อยู่ในซอยเลยค่ะ มีทั้งโดดเรียน สูบบุรี่ สาวๆ ก็ วีดว้ายมากๆ มีเด็กเคยโดดเรียนขัยมอเตอร์ไซด์ซิ่งตายหน้าโรงเรียนเลย มี้เลยไม่กล้าให้ไปเรียนจริงๆ ค่ะ โรงเรียนเดิมที่เรียนอยู่ก็ดีค่ะสมค่าเทอม ถ้าสอบได้โรงเรียนรัฐบาลก็คงประหยัดไปได้มาก


โดย: kae+aoe วันที่: 4 มิถุนายน 2562 เวลา:11:50:40 น.  

 
‘ข้อตกลง’ มันดีกว่า ‘คำสั่ง’ มากเลยนะ
อย่างแรก เรายังไว้ใจกันและกัน
แต่อย่างหลัง คือ ข้อห้าม ข้อบังคับ ซึ่งเกิดจากการไม่ไว้ใจกัน

เห็นด้วย 100% เลยเจ้า
คุณก๋ามีแนวทางในการสอนลูกดีขนาด

รูปในบล็อกที่บ้านมาดามแล่
หมิงหมิงกล้าปุ่นหญ้าขนาดแต่ะ เก่งแต้ ๆ บะกลัว
เป็นป้าจินบะกล้า ลักกัวต๊ากเน้อ หน้าฝนเหีย 55555+

ช่วงนี้อากาศเย็นดีเนอะ
ชอบบรรยากาศแบบนี้ บะฮ้อน บะหนาว
ฝนตกเป็นเวลา บะต้องรดน้ำต้นไม้

เรื่องการเมืองนี่ถอดใจเมินละเจ้า
มันเรื้อรังมาเมิน และก็สงครามทางการค้าของยักษ์ใหญ่
ทั้งจีนและเมกา มันส่งผลกระทบไปทั่วโลกแห๋ม

เฮาต้องรอด ๆ ท่องไว้
ข้างร้านปี้ด้านขวา กำลังแปงฮ้านชูซิ นิ
ลักท่าผ่อว่า จะอยู่ได้กี่เดือน 5555+

วันนี้กำลังอัพตะพาบนิเจ้า บะตันมึ้งสักกำ
คุณก๋าเอาลิิงค์ตะพาบที่คุณก๋าเขียนมาหื้อกำ บะได้เข้าบล็อกวันนั้น



โดย: JinnyTent วันที่: 4 มิถุนายน 2562 เวลา:12:53:34 น.  

 
ผมว่าข้อตกลงดีกว่าคำสั่งเหมือนกันครับ ไม่ต้องบังคับด้วย


โดย: The Kop Civil วันที่: 4 มิถุนายน 2562 เวลา:13:38:24 น.  

 
5555

โอเคค่ะ

นี่ชื่นก็เพิ่งไปมาค่ะ

เรานี่ไม่ได้ไปโอเอซิสมานานแล้ว

นี่ว่าจะไปลองอีกที่ที่ใกล้ๆ บ้านบ้างค่ะ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 4 มิถุนายน 2562 เวลา:17:30:12 น.  

 
เลี้ยงลูก เมื่อก่อนก็เลี้ยงธรรมดาไม่ประคับประคองให้เขาช่วย
ตัวเอง แสวงหา ศึกษา เราพ่อแม่ก็แนะแนวทางให้ ไม่ต้อง
บังคับ เหมือนกันครับ


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 4 มิถุนายน 2562 เวลา:17:35:33 น.  

 
สวัสดียามเย็นครับคุณก๋า

เห็นน้องหมิงหมิงแล้ว ก็นึกไปถึงภาพของคุณก๋าที่เคยวางไว้ที่เอ็นทรี่นึง
บอกได้เลยว่า “สำเนาถูกต้อง”
หรือประทับตรา “This is a true copy of the original” ได้ทันที

วิธีการสอนลูกของคุณก๋าดีมากนะครับ
ผมก็ได้เห็นภาพอนาคตของชาติตรงนี้อีกแล้ว

ถ้าทุกครอบครัว ดูแลเอาใจใส่บุตรหลานดีแบบนี้
ก็มั่นใจได้เลยว่า ประเทศชาติเราจะเจริญรุ่งเรืองแน่นอน

“ข้อตกลง” มันคือ การใช้เหตุผลที่ดีกับเด็กมากเลยครับ
ถ้าคุณทำแบบนั้น คุณจะได้แบบนั้น
แต่ถ้าคุณทำแบบนี้ คุณจะได้แบบนี้
ถ้าเด็กเค้าโอเคกับข้อตกลง ก็ตามนั้น
ถ้าไม่โอเค ก็ตกลงกันใหม่

“คำสั่ง” มันคือ การบังคับให้อยู่ในกรอบ
อาจจะมีเหตุผล หรือไม่มีเหตุผลสำหรับเด็กก็ได้
ถ้าเด็กเค้าไม่โอเค โดยมีเหตุผลของเค้า
มันจะทำให้จิตใจเด็กรู้สึกแย่
ที่ไม่สามารถใช้เหตุผลส่วนตัวของเค้าโต้แย้งได้ครับ



โดย: สีเมจิก (สมาชิกหมายเลข 5106714 ) วันที่: 4 มิถุนายน 2562 เวลา:17:51:26 น.  

 
ทักทายยามเย็นค่ะคุณก๋า
ดีมากๆเลย...เด็กยุคนี้ไม่ชอบ ให้ใช้คำสั่ง !!!
ใช้ข้อตกลง...ที่แสดงว่าเราไว้ใจกัน มันดีกว่ามากๆ
หากผิดกติกาดีลนั้น ค่อยว่ากันอีกเรื่อง
สนับสนุนบทความนี้เลยคร้า

และอีกเรื่องก็คือ ความสนใจของเด็ก
มักเป็นไปตามวัยนะคะ
มีเปลี่ยนไปตามสถาการณ์และประสบการณ์ที่ชอบ


โดย: Tui Laksi วันที่: 4 มิถุนายน 2562 เวลา:18:12:54 น.  

 
เด็ก ๆ เดี๋ยวนี้ พ่อแม่จะออกคำสั่ง ตั้งกฎเกณฑ์ ข้อห้าม ไม่ค่อยได้หรอกค่ะ จริง ๆ ก็พอคุยกันตกลงกันได้ ถึงจะไม่เป็นไปตาม "ข้อตกลง" ทุกอย่าง (บ้าง) แต่ลูก ๆ น่าจะรู้สึกดีกว่า "ห้าม" ไปหมดเนาะคะ


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 4 มิถุนายน 2562 เวลา:19:11:30 น.  

 
หมอก เมฆ แยกห้องนอนตอนหมอก ม.4 ค่ะ พอเค้าไปเรียนช่วงมหาวิทยาลัย เมฆไม่นอนคนเดียว เลยมานอนห้องแม่ (ห้องแม่แอร์เย็นกว่า เค้าว่างั้นนะคะ 555) พอนาน ๆ ทีเจ้กลับมาบ้าน เลยมานอนกองรวมกันหมด นี่หมอกเพิ่งแยกไปนอนคนเดียวเมื่อไม่กี่วันมานี้เองค่ะ (เพราะป๊านอนกรน 555)


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 4 มิถุนายน 2562 เวลา:19:33:10 น.  

 
เลี้ยงลูก มีข้อปลีกย่อยให้ต้องคิดก่อนทำเยอะนะคะ
พ่อแม่รุ่นโบราณมักเชื่อว่า รักวัวต้องผูก รักลูกต้องตี
บางทีมันเท่ากับส่งเค้าไปสู่การเก็บกดแล้วต้องหา
ทางออกที่เสียหายทั้งชีวิต



โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า วันที่: 4 มิถุนายน 2562 เวลา:20:21:42 น.  

 
นึกเม้นท์ไม่ค่อยออก ว่าควรจะเลี้ยงเด็กยังไงดี

คิดเองว่า ระดับความเข้มงวด
ก็อยู่ที่พฤติกรรมและปฏิกิริยาของเด็กแต่ละคนด้วยละมั้งคะ
ถ้าว่านอนสอนง่าย เข้าใจง่าย เด็กดี พ่อแม่ก็เป็นแค่เพื่อนที่ปรึกษา
ไม่ต้องมีกฏกติกาอะไร เหมือนที่พ่อแม่เลี้ยงเรามาตอนเด็ก
ก็ไม่เคยมีข้อตกลงหรือกฏข้อบังคับอะไรสักอย่าง
แค่อยู่ตามวัฒนธรรมองค์กร ของบ้าน
ถ้าเด็กจะดี เขาก็ดีมาด้วยตัวของเขา

ส่วนเด็กดื้อ เกเร (ปัญหาเริ่มมาจากในครอบครัวเขาล่ะ)
การแก้ไขค่อนข้างยาก และก็ต้องจัดหนักไปตามความรุนแรงของพฤติกรรม ไม่ให้ทำความเดือดร้อนแก่สังคมค่ะ

ทางศาสนาว่าอยู่ที่บุญกรรมของเด็ก
หลายครอบครัวจึงส่งเสริมลูกหลานไปบวช
เพื่อสั่งสมบุญ แล้วปัญหาการเรียน การปกครองของเด็กจะคลี่คลายค่ะ


โดย: mcayenne94 วันที่: 4 มิถุนายน 2562 เวลา:22:31:20 น.  

 
เปลี่ยน แน่นอน


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 4 มิถุนายน 2562 เวลา:22:38:17 น.  

 
ต้องรู้จักแยกแยะและหาจุดที่ลงตัวที่สุดให้ดี
คำสอนของคุณก๋าแม้ผู้ใหญ่ก็ยังใช้คำสอนนี้ได้นะคะ

ท่าน้องหมิงหมิงที่คำนับ น่ารักจังค่ะ



โดย: Sweet_pills วันที่: 4 มิถุนายน 2562 เวลา:23:30:40 น.  

 
เกมเดี๋ยวนี้จะว่าน่ากลัวก็น่ากลัวนะ เอาเป็นว่าพี่ก๋าอย่าผูกบัตรเครดิตไว้ละกันครับ 555


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 5 มิถุนายน 2562 เวลา:0:30:30 น.  

 
คุณก๋ายังเป็นพ่อที่เฮ้วเหมือนเดิม ไม่ผูกมัดอะไรลูกมากให้อิสระในการชีวิตแต่อย่างมีขอบเขต ให้รู้จักรับผิดชอบและรู้จักหน้าที่ น่ารักมากๆเลยค่ะ


โดย: FreakGirL วันที่: 5 มิถุนายน 2562 เวลา:11:31:24 น.  

 
เข้าเกม


โดย: 62409566 IP: 1.47.39.196 วันที่: 10 มิถุนายน 2562 เวลา:22:52:22 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]